Khách hàng thường xuyên hay khách hàng thân thiết là một nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ liên tục, ủng hộ và giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần và lợi nhuận bền vững.

Mong muốn của các doanh nghiệp, cửa hàng đang hoạt động kinh doanh hiện nay chính là sở hữu cho mình những đối tượng khách hàng có mối quan hệ thân thiết và lâu bền. Bởi họ chính là một trong những nguồn lực chủ đạo và quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và gia tăng doanh thu trong tương lai.

Để khiến khách hàng trở nên gắn bó hơn với doanh nghiệp thì quả thực là điều không phải dễ dàng. Trong bài sau, chúng ta sẽ hiểu rõ khách hàng thân thiết là gì và cách quản lý khách hàng này hiệu quả.

Khách hàng thân thiết là gì?

Khách hàng thân thiết hay loyal customer (khách hàng trung thành) là những đối tượng khách hàng, cá nhân thường xuyên mua sản phẩm đồng thời giữ kết nối, tương tác lâu dài và tuyệt đối trung thành với doanh nghiệp.

Chính những hoạt động mang giá trị bền vững này đã giúp mang lại những lợi ích bền vững cũng như những khoản thu đáng kể và sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.

Khách hàng thân thiết là gì?

Bên cạnh đó, các đối tượng khách hàng này chính là những cá nhân sẵn sàng giới thiệu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Sở hữu được các đối tượng khách hàng này sẽ được coi là sự may mắn của doanh nghiệp bởi số lượng các doanh nghiệp, cửa hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên thị trường ngày càng gia tăng khiến mức độ cạnh tranh cũng từ đó mà tăng cao. Theo chuyên gia marketing, nếu áp dụng hình thức Marketing truyền miệng vào đối tượng khách hàng thân thiết có thể mở rộng khả năng giao dịch vượt trội.

Tầm quan trọng của xây dựng khách hàng thân thiết

Lòng trung thành của khách hàng được coi là thước đo khả năng sử dụng sản phẩm cũng như thể hiện được những trải nghiệm của họ đối với sản phẩm. Chính vì vậy, xây dựng khách hàng thân thiết là điều quan trọng và cần thiết mang lại những lợi ích như sau.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Có thể thấy, doanh nghiệp nào càng sở hữu nhiều khách hàng thân thiết thì mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp đó sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng ngành, cùng lĩnh vực và cùng thị trường. Điều này giúp áp lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được giảm bớt đi một cách đáng kể.

Giúp tăng trưởng doanh thu

Theo các dữ liệu thu thập của viện nghiên cứu thị trường Forrest của Mỹ, chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tìm kiếm các đối tượng khách hàng mới sẽ cao gấp 5 lần so với việc duy trì các đối tượng khách hàng hiện tại.

Tầm quan trọng của xây dựng khách hàng thân thiết.

Thêm vào đó, các đối tượng khách hàng trung thành còn có thể mang lại 80% doanh thu và nếu doanh nghiệp mất đi họ thì giá trị tổn thất có thể lên tới $243. Chính vì vậy, duy trì khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm được tối đa các chi phí vừa có thể tăng trưởng doanh thu hiệu quả.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Cung cấp thông tin chất lượng

Khách hàng trung thành sẽ cung cấp cho doanh nghiệp mọi phản hồi cũng như đánh giá của họ về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua quá trình trải nghiệm. Đó có thể là các trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực, tuy nhiên, việc khách hàng để lại những phản hồi sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiến hành điều chỉnh hoặc thay để hợp lý để cải thiện được những hạn chế của mình và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Cách quản lý khách hàng thân thiết hiệu quả

Làm thế nào để đạt được hiệu quả trong việc quản lý khách hàng thân thiết luôn là câu hỏi mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này, bạn có thể tham khảo những cách mà bài viết chia sẻ dưới đây.

Giải pháp Loyalty là giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng trung thành bằng công nghệ điện toán đám mây đến từ nền tảng CRM. Giải pháp này giúp doanh nghiệp giảm đến 80% chi phí tiếp cận khách hàng mới, thay vào đó tăng trưởng doanh thu từ các khách hàng cũ bằng cách kích thích chi tiêu trên mỗi đơn hàng:

Cách quản lý khách hàng thân thiết hiệu quả .

  • Hệ thống tích lũy điểm thưởng, phân hạng thành viên dựa trên kết quả tương tác, giao dịch của khách hàng từ mọi nguồn (Online và Offline)
  • Tiêu điểm và đổi điểm linh hoạt
  • Dễ dàng kết nối các giải pháp khác của CRM để cá nhân hóa tin nhắn chăm sóc khách hàng trên mọi điểm chạm (Chatbot, Coupon, Email, SMS,…)

Ứng dụng CRM Loyalty giúp doanh nghiệp:

Thu thập thông tin khách hàng cụ thể

Để có thể nhanh chóng đưa ra được các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì trước hết, doanh nghiệp cần phải nắm rõ được mục tiêu khách hàng mà mình hướng tới là ai và khả năng đáp ứng nhu cầu của họ là bao nhiêu? Doanh nghiệp có thể thu thập thông tin khách hàng cụ thể bằng cách đưa biểu mẫu khảo sát hoặc phỏng vấn trực tiếp ngay sau khi khách mua hàng.

Quản lý thông tin hiệu quả

Sau khi đã nhận được thông tin chi tiết của khách hàng, doanh nghiệp cần thiết phải tiến hành lưu trữ và quản lý các thông tin đó để tạo sự thuận tiện trong việc chăm sóc khách hàng.

Kết nối sau bán

Dù khách hàng đó có thân thiết với doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài thì doanh nghiệp vẫn nên có những chiến lược hiệu quả giữ chân khách hàng và thể hiện sự tôn trọng, yêu mến của mình với họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ được mối quan hệ bền chặt với khách hàng và khách hàng cũng sẽ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho những khách hàng khác.

Chăm sóc khách hàng

Khi khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng cần phải đáp lại nhu cầu bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình và chất lượng. Doanh nghiệp cần luôn lắng nghe, kiên nhẫn, không tạo khoảng cách với khách hàng và phải luôn chăm sóc họ chu đáo.

Các phần mềm quản lý khách hàng thân thiết phổ biến

Để có thể nâng cao khả năng quản lý khách hàng thân thiết một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số phần mềm quản lý phổ biến sau đây:

Bizfly CRM

CRM là một phần mềm quản lý khách hàng thân thiết hiệu quả nhất hiện nay.

CRM là phần mềm CRM được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ quản lý dữ liệu giúp doanh nghiệp:

  • Quản lý chặt chẽ, chính xác tất cả dữ liệu khách hàng, dữ liệu hoạt động nhân viên chỉ trên một hệ thống lưu trữ và phân tích duy nhất.
  • Giúp theo dõi, sàng lọc, vẽ chân dung khách hàng dễ dàng để từ đó có các bước chăm sóc hợp lý
  • Tích hợp hệ thống Automation tự động, đa kênh (email, chatbot, sms,…) để cá nhân hóa thông điệp, kích thích khả năng mua hàng, tăng trưởng doanh số.

Gold MEM

Thường được sử dụng trong các chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng hay chuỗi các trung tâm thương mại, Gold MEM là phần mềm quản lý khách hàng ưu việt với các tính năng nổi bật như quản lý hồ sơ khách hàng thân thiết, tích điểm, thẻ khách hàng,…

CRMVIET

Được đánh giá là một trong những phần mềm quản lý khách hàng đáng sử dụng nhất hiện nay với các tính năng như quản lý danh sách khách hàng thân thiết, gửi email quảng cáo, báo cáo doanh thu và tạo liên kết với Facebook, CRMVIET chính là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

SimCRM

SimCRM là phần mềm quản lý được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng bởi nó có mã nguồn mở cùng nhiều tính năng vượt trội không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý được các thông tin cơ bản của khách hàng thân thiết mà còn quản lý được hoạt động bán hàng của chính mình.

Qua những kiến thúcmà bài viết đã chia sẻ, bạn đã hiểu được những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được từ khách hàng thân thiết. Từ đó quản lý nhóm khách hàng này hiệu quả và sử dụng phần mềm quản trị để đạt được những thành quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh.

Triển khai inbound marketing giúp gia tăng sự trung thành của khách hàng

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing kết hợp SEO từ khóa giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.