Chiến lược khác biệt hóa giúp sản phẩm và dịch vụ của bạn nổi bật hơn với các nhà cung cấp trên thị trường. Cùng tìm hiểu chiến lược khác biệt hóa là gì cũng như tầm quan trọng của nó để áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Một trong những yếu tố khiến cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn được nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác chính là sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu có sự khác biệt quá mức, thì một số ngành mà bạn kinh doanh sẽ mất đi tiêu chuẩn đồng thời làm giảm lượng khách hàng trung thành.

Chiến lược khác biệt hóa là gì?

Chiến lược khác biệt hóa (differentiation strategy) hay điểm khác biệt là một chiến lược về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mục đích tạo ra các yếu tố khác biệt từ đó tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực đồng thời tạo được ấn tượng cho khách hàng, khiến họ nhớ hơn đến thương hiệu của mình.

Những chỉ số về sự thành công của điểm khác biệt này sẽ mang đến cho khách hàng những lợi ích nhất định và mang lại cho thương hiệu của doanh nghiệp sự trung thành của khách hàng. Điều này là hoàn toàn có lợi.

Chiến lược khác biệt hóa là gì?

Các loại chiến lược khác biệt hóa trong bán hàng và marketing

Như đã nói ở trên, tạo ra sự khác biệt hóa trong hoạt động bán hàng và marketing sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bạn lạm dụng và tạo quá nhiều điểm khác biệt sẽ làm mất đi những tiêu chuẩn nhất định của sản phẩm, từ đó sẽ làm mất đi một lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng.

Chính bởi vậy mà bạn phải có một vài chiến lược tạo khác biệt cơ bản trong bán hàng và marketing dưới đây.

Khác biệt về giá

Tạo ra sự khác biệt về giá bằng cách đưa ra một mức giá thấp hơn hoặc cao hơn vượt trội so với đối thủ là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng. Việc đưa ra mức giá thấp sẽ thu hút được nhiều người mua hàng.

Chiến lược khác biệt hóa trong giá sản phẩm/dịch vụ.

Còn đưa ra mức giá cao hơn cũng gây thu hút và hấp dẫn khách hàng nhất là các đối tượng khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu.

Khác biệt tập trung

Tương tự như các chiến lược khác biệt khác, những nguyên tắc về sự khác biệt tập trung sẽ phân biệt một số tính năng của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ chỉ tập trung vào một phân đoạn cụ thể nhất định thuộc lĩnh vực nào đó của thị trường.

Chính vì vậy mà trải nghiệm của người dùng thuộc phân đoạn này sẽ được cụ thể hơn và tốt hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Khác biệt trong sản phẩm

Để có được sự khác biệt trong sản phẩm thì đòi hỏi sản phẩm của doanh nghiệp bạn phải có những tính năng nổi bật và độc đáo hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Hoặc là sản phẩm duy nhất có tính năng đặc biệt đối với người sử dụng.

Khác biệt hóa trong sản phẩm.

Đây là một trong những chiến lược khác biệt hoá hiệu quả có thể biến doanh nghiệp của bạn trở thành doanh nghiệp đi đầu trên thị trường.

Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa trong doanh nghiệp

Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn thương hiệu của mình được nổi bật và được khách hàng biết đến nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chính những mong muốn của doanh nghiệp đã tạo nên những quan trọng của chiến lược khác biệt hóa, cụ thể:

Khác biệt với đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Nhờ có sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp nhận được vô vàn những lợi thế nhất định như sự khác biệt về dịch vụ, khác biệt hoá để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm theo mong muốn của họ.

Chiến lược khác biệt hóa giúp doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ trực tiếp.

Ngoài ra, khi tạo được sự khác biệt, doanh nghiệp của bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về các mối đe dọa đến từ đối thủ. Từ đó, nguồn thu của doanh nghiệp cũng lớn hơn.

Tác động tới Brand Loyalty

Sự trung thành của khách hàng chính là rào cản khiến họ không thể chấp nhận sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp khác nếu như họ không bị thuyết phục.

Chính vì vậy mà bạn nên tận dụng những điểm khác biệt để tác động đến lòng trung thành của họ, hướng họ tới doanh nghiệp của bạn và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Điều này sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa

Việc áp dụng những chiến lược khác biệt vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nhưng sự khác biệt cũng có những ưu, nhược điểm dưới đây:

Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa.

Ưu điểm

  • Thúc đẩy sự đổi mới không ngừng của sản phẩm và dịch vụ để từ đó thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.
  • Giúp doanh nghiệp của bạn có thể sinh tồn và tránh được các mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh trên thị trường nhờ có sự nổi bật và khác biệt trong sản phẩm.
  • Sự khác biệt mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, từ đó doanh nghiệp có thể tận dụng được lợi thế từ sự trung thành của khách hàng.

Nhược điểm

  • Tốn khá nhiều chi phí và thời gian để nghiên cứu, phát triển và tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm nhất là trong giai đoạn đầu.
  • Đối thủ có thể học theo sự khác biệt của bạn và giành khách hàng với mức giá tốt hơn.

Áp dụng chiến lược khác biệt hoá là vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp giúp đổi mới sản phẩm cũng như thu hút được sự chú ý của khách hàng. Hy vọng, với bài viết này, bạn đã có cho mình những thông tin, kiến thức thú vị và hữu ích có liên quan đến POD.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Nguồn tham khảo: Bizfly