Các yếu tố quan trọng trong mô hình kinh doanh
27/09/2021 14:40 | Comments
Nên chọn mô hình nào phù hợp để làm định hướng phát triển. Yếu tố quan trọng nào để xác định mô hình phát triển kinh doanh phù hợp nhất? Đây là những vấn đề mà cá nhân, tổ chức muốn hoạt động kinh doanh cần xác định rõ. Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc làm rõ các vấn đề liên quan đến mô hình kinh doanh.
Nội Dung Chính
Hiểu về mô hình phát triển kinh doanh
Mô hình kinh doanh là thuật ngữ được nhắc đến thường xuyên, liên tục. Nhưng khá ít người hiểu rõ bản chất thực sự của mô hình này là gì. Tầm quan trọng của mô hình phát triển doanh nghiệp là gì hay làm sao để xây dựng được mô hình phù hợp?
Mô hình kinh doanh là gì?
Trước tiên, bạn cần hiểu rõ mô hình kinh doanh là gì? Có thể hiểu một cách đơn giản, mô hình kinh doanh là một khuôn mẫu để doanh nghiệp hoạt động, làm việc và tạo doanh thu.
Các mô hình mở ra định hướng phát triển kinh doanh: Khách hàng mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh cốt lõi… là kim chỉ nam cho toàn bộ doanh nghiệp hoạt động, nhân viên cùng chung mục đích và điểm hướng đến.
Mô hình hoạt động của doanh nghiệp gồm nhiều giá trị liên quan đến nhau, giúp tổ chức nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng… tạo thương hiệu, hình ảnh và lòng tin với khách hàng.
Xây dựng mô hình phù hợp, giúp doanh nghiệp định hướng kinh doanh, xác định mục tiêu tiềm năng, hướng đi đúng đắn mang lại lợi nhuận.
Vai trò của mô hình kinh doanh với các doanh nghiệp
Mô hình phát triển được đánh giá quan trọng, cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp, đơn vị mới thành lập cần xác định mô hình phù hợp cho hoạt động kinh doanh.
Vậy, vai trò và tầm quan trọng của mô hình phát triển kinh doanh với các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay như thế nào?
- Mô hình phù hợp giúp doanh nghiệp mới định hướng khi bước vào thị trường kinh doanh rộng lớn. Hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá cơ hội và tiềm năng trên thị trường, mục tiêu xây dựng giá trị rõ ràng.
- Mô hình giúp người quản lý suy nghĩ về các vấn đề liên quan đến thị trường, giá trị mang lại cho người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu. Từ đó cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng giá trị thực của doanh nghiệp hướng đến khách hàng.
- Mô hình phát triển giúp người quản lý, nhân viên, các bộ phận trong doanh nghiệp hoạt động thành một thể thống nhất. Đồng thời chịu trách nhiệm với tất cả hoạt động, thời gian và mục tiêu đề ra hay kết quả đạt được.
Nhìn chung, mô hình phát triển sẽ là kim chỉ nam để doanh nghiệp mới, tổ chức nhỏ phát triển đúng hướng, tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế trên thị trường.
Một số mô hinh kinh doanh theo :
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Mô hình B2B
- Mô hình B2C
- Mô hình B2B2C
- Mô hình C2C
- Mô hình B2G,…
Những yếu tố quan trọng tạo nên mô hình kinh doanh
Mô hình phát triển với mỗi doanh nghiệp quan trọng, cần thiết cần được xác định và xây dựng rõ ràng. Người lãnh đạo, quản lý cần xác định được những yếu tố quan trọng cấu thành một mô hình hoàn chỉnh, từ đó nâng cao hiệu suất công việc.
Dưới đây là 9 yếu tố quan trọng tạo nên mô hình kinh doanh thành công:
- Đối tác chính – Là những đối tác và nhà cung cấp nguyên liệu, dịch vụ cho doanh nghiệp. Lựa chọn đối tác quan trọng, giúp doanh nghiệp đảm bảo sản xuất, nguồn cung ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Giá trị kinh doanh – Lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang đến cho khách hàng. Do vậy, doanh nghiệp cần xác định phân khúc khách hàng mục tiêu, cải tiến chất lượng dịch vụ mang đến lợi ích và giá trị cho khách hàng.
- Xác định mức doanh thu – Việc xác định doanh thu cần được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên đặc trưng mô hình, các công thức, điều chỉnh và lựa chọn hướng đi, phát triển sản phẩm, quy mô phù hợp.
- Đánh giá cơ hội thị trường – Doanh nghiệp cần phân tích thị trường, xác định tiềm năng sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu thị trường. Sản phẩm mới ra mắt có phù hợp với thị trường, có được hưởng ứng hay không?
- Đánh giá cạnh tranh thị trường – Yếu tố giúp doanh nghiệp xác định được mức độ cạnh tranh, xây dựng hướng đi phù hợp với. Xác định đối thủ cạnh tranh, tìm giải pháp khác biệt cho doanh nghiệp.
- Đánh giá lợi thế cạnh tranh – Xây dựng và tối ưu mô hình tăng tính cạnh tranh với đối thủ. Với các yếu tố: Dịch vụ, chăm sóc khách hàng, giá cả, chi phí sản xuất đầu vào, tính năng sản phẩm…
- Xây dựng chiến lược thị trường – Đây là điểm quan trọng để một doanh nghiệp ra thị trường với hướng đi cụ thể, chiến lược kinh doanh phù hợp. Đánh giá tâm lý khách hàng, đưa ra chiến lược ra mắt sản phẩm, ưu đãi, khuyến mại…
- Xây dựng cơ cấu tổ chức doanh nghiệp hoàn chỉnh phù hợp – xây dựng các phòng ban với chức năng nhiệm vụ khác nhau: thiết kế, sản xuất, phát triển sản phẩm, marketing – sales, chăm sóc khách hàng…
- Xây dựng đội ngũ quản lý nhân lực mạnh, có năng lực – Phần quan trọng giúp các doanh nghiệp đi đúng hướng. Những người quản lý có năng lực, nắm rõ định hướng, chuyên môn trong từng lĩnh vực sẽ dẫn dắt, giúp nâng cao hiệu suất công việc, đạt kpi phù hợp.
Mỗi doanh nghiệp ở một giai đoạn sẽ có cần yếu tố phù hợp. 9 yếu tố quan trọng trên đây sẽ giúp mô hình phát triển được hoàn thiện, đúng hướng trên thị trường.
Làm sao để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả?
Yêu cầu mỗi doanh nghiệp cần đánh giá và xây dựng mô hình phù hợp. Đây là bước đầu quan trọng để một công ty mới phát triển, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt.
Mặc dù, các yếu tố đã được làm rõ, nhưng để xây dựng một mô hình hoàn chỉnh không hề đơn giản. Doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt, phù hợp với đặc trưng doanh nghiệp để tạo sự bứt phá, cạnh tranh trên thị trường.
Dưới đây là một số khung hỗ trợ cách xây dựng mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay:
Xây dựng kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn 3-5 năm
Đây là bản kế hoạch mô tả về chiến lược kinh doanh, các yếu tố liên quan đến: sản phẩm, chi phí, thị trường khách hàng hướng đến, lợi nhuận/ thua lỗ…
Xây dựng mô hình kinh doanh theo đường tăng trưởng
Cách xây dựng mô hình phát triển được công ty McKinsey & Company phát triển. Biểu đồ với 3 đường tăng trưởng:
- Đường 1: Duy trì và phát triển giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đảm bảo lợi nhuận và doanh thu cao nhất.
- Đường 2: Đại diện cho các cơ hội mới, thị trường tiền năng, sản phẩm mới… mang đến cơ hội đầu tư mới.
- Đường 3: Đại diện cho mô hình và ý tưởng phát triển trong tương lai.
Xây dựng dựa trên 5 yếu tố cạnh tranh của porter
Cách xây dựng mô hình phát triển kinh doanh, thông qua các mối đe dọa của đối thủ cạnh tranh, sự mặc cả của khách hàng và cả nhà cung cấp.
Cách xây dựng được phát triển bởi giáo sư Harvard Michael E. Porter, với 5 yếu tố cạnh tranh: Người mua, nhà cung cấp, sản phẩm thay thế, tiềm năng mới.
Mô hình Swot
Cách xây dựng mô hình trên công thức SWOT, trong đó: Strength – điểm yếu, Weaknesses – điểm yếu, Opportunities – cơ hội, Threats – thách thức.
Mô hình ma trận SWOT giúp xác định vùng tối ưu, cơ hội và mục tiêu đã đặt ra cho mô hình kinh doanh cua doanh nghiệp.
Xây dựng mô hình phát triển cho một doanh nghiệp mới không hề đơn giản. Mỗi đơn vị, người quản lý, tổ chức cần phân tích các yếu tố quan trọng, đánh giá thị trường, đưa ra chiến lược phù hợp, nhằm tạo hướng đi đúng đắn.
Theo nef
Bài viết liên quan:
- 4 tuyệt chiêu để tăng khả năng tiếp cận khách hàng qua Email Marketing
- Tại sao kết nối là chìa khóa để bạn dẫn đầu trong Marketing 4.0?
- Tổng quan về marketing tổng thể
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.