Việc hiểu đúng và đủ về quảng cáo trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược Marketing online tổng thể phù hợp. Marketing Online đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Từ đó đạt được mục tiêu kinh doanh dễ dàng hơn.

Marketing online tổng thể là gì?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu khái niệm về Marketing online. Marketing Online hay còn gọi là Internet Marketing là các hoạt động quảng bá sản phẩm hay tiếp cận khách hàng trên các kênh trực tuyến như mạng xã hội, trang web, hộp thư điện tử,…

(Việc hiểu đúng về quảng cáo trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược Marketing Online tổng thể phù hợp)

(Việc hiểu đúng về quảng cáo trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược Marketing Online tổng thể phù hợp)

Marketing Online tổng thể là chiến lược thực hiện tiếp thị trên nhiều kênh online. Việc quảng cáo có trả tiền (paid media) chỉ là một phần nhỏ trong marketing online tổng thể.

Marketing Online có những ưu thế vượt trội so với hình thức marketing truyền thống. Một số lợi thế của Marketing Online như:

  • Dễ dàng đo lường hiệu quả nhờ sự hỗ trợ của các công cụ phân tích (chẳng hạn như Google Analytics). Bạn có thể đo lường được chính xác có bao nhiêu khách hàng click vào quảng cáo của mình. Và khách hàng đến từ website nào, thời gian truy cập cũng như thời gian khách hàng ở lại website.
  • Target quảng cáo đến đúng khách hàng tiềm năng. Từ đó, góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả marketing.
  • Xóa bỏ rào cản thời gian và không gian. Vị trí địa lý, lệch múi giờ không còn là vấn đề quan trọng cần phải xem xét trong hoạt động marketing nữa.

Tại sao cần lập kế hoạch marketing online tổng thể?

Theo số liệu của We are Social năm 2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người dùng internet, chiếm 70% dân số. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị điện thoại thông minh đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng của Marketing Online trong việc tiếp cận khách hàng.

Ngày nay, khách hàng có xu hướng quyết định mua hàng sau khi tham khảo thông tin từ internet, trên các trang như: trang tìm kiếm, trang so sánh hàng hoá/ giá cả, các trang web chuyên ngành, tin tức… Do đó, điều cần thiết là doanh nghiệp phải có một giải pháp tích hợp tất cả các kênh này để quảng bá thương hiệu.

(Việt Nam có hơn 68 triệu người dùng Internet, Nguồn: Wearesocial)

(Việt Nam có hơn 68 triệu người dùng Internet, Nguồn: Wearesocial)

Nhắc đến các trang web được truy cập nhiều nhất, bạn không thể không nhắc đến hai “ông trùm” là Google và Facebook. Với công cụ quảng cáo Google Ads và Facebook Ads. Ngoài ra, marketing online còn bao gồm nhiều kênh/công cụ khác như: SEO, SEM hay email marketing.

Việc hiểu đúng và đủ các công cụ trên và lập cho mình kế hoạch Marketing Online tổng thể là cần thiết. Đây sẽ là việc làm tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí quảng cáo và bứt phá kinh doanh.

Các bước lập kế hoạch marketing online tổng thể

Việc lập kế hoạch marketing online tổng thể không chỉ là chọn kênh marketing và thực hiện truyền thông. Dưới đây là các bước mà các marketer hay doanh nghiệp có thể tham khảo để lập cho mình một chiến lược cụ thể.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên để hình thành nên kế hoạch marketing tổng thể của doanh nghiệp. Cần phải xác định mục tiêu trước khi thực hiện các hoạt động khác.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Việc áp dụng Mô hình SMART sẽ là một gợi ý cho bạn trong việc cụ thể hóa mục tiêu của doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch marketing online tổng thể:

Specific – cụ thể
Measurable – có thể đo lường được
Achievable – có thể đạt được
Realistic – thực tế
Timing – có thời gian cụ thể

Các mục tiêu này sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả và có cơ sở để đánh giá hoạt động truyền thông của mình.

Bước 2: Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ có nhóm đối tượng khách hàng khác nhau về đặc điểm nhân khẩu học cũng như hành vi trên các kênh online.

(Các thông tin cần xác định để hiểu khách hàng mục tiêu)

(Các thông tin cần xác định để hiểu khách hàng mục tiêu)

Việc nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu chính sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng tệp khách hàng, tiết kiệm chi phí và đưa ra những kế hoạch tổng thể phù hợp.

Ngoài những đặc điểm về nhân khẩu học, để hiểu hơn về tệp khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần tìm hiểu những đặc điểm sau:

  • Khách hàng đang gặp phải những khó khăn, vấn đề nào cần giải quyết? Trả lời được câu hỏi này bạn sẽ phát triển được những thông điệp “đánh đúng” nhu cầu của đối tượng.
  • Khách hàng thường online trên những kênh nào? Khách hàng thường online vào thời gian nào?
  • Ngôn ngữ, văn hóa của nhóm khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Kế hoạch thực hiện

Để lập được một kế hoạch marketing online tổng thể, các marketer cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Thời gian, chi phí, ngân sách dành cho hoạt động marketing nói chung và marketing online nói riêng là bao nhiêu?
  • Các kênh truyền thông chính là gì?
  • Nội dung truyền thông (content marketing) trên mỗi kênh sẽ như thế nào theo từng giai đoạn?

Khi trả lời được trên bạn đã có thể xây dựng cho mình một kế hoạch Marketing Online tổng thể chi tiết và rõ ràng.

Thêm vào đó, để viết ra một chiến lược Marketing Online cụ thể, bạn có thể tham khảo những chiến lược marketing online thường được sử dụng dưới đây:

  • Search Engine Optimization (SEO): đây là chiến dịch mả bạn phải tối ưu hóa website của bạn với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… làm sao cho website của bạn đứng ở trang 1 Google với các từ khóa liên quan đến nội dung, sản phẩm, dịch vụ của website bạn. Phương pháp này sẽ đem đến cho bạn một lượng khách hàng đều đặn và miễn phí hằng ngày.
  • Pay Per Click – Search Engine Marketing (SEM): đây là dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ phải đấu thầu và trả tiền cho các lượt click, truy cập đến website của bạn thông qua các quảng cáo. Bạn có thể kết hợp các loại quảng cáo khác nhau. Ví dụ như: quảng cáo hiển thị GDN, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo Shopping. Kết hợp cùng quảng cáo bám đuổi (Remarketing) sẽ giúp tăng ít nhất 30% tỉ lệ chuyển đổi.
  • Content Marketing: đây là hình thức quảng cáo dựa vào việc sản xuất nội dung. Khi doanh nghiệp có chiến lược nội dung tốt, có bài viết hay thì người dùng sẽ chia sẻ và nhớ tới doanh nghiệp.

Bước 4: Đánh giá hiệu quả hoạt động

Sau khi thực hiện việc truyền thông trên các kênh online, thi việc đánh giá hiệu quả chính là bước quan trọng tiếp theo. Kết thúc từng giai đoạn truyền thông, doanh nghiệp cần thu thập đầy đủ dữ liệu từ hoạt động để có bước đánh giá tốt nhất.

Từ việc thu thập dữ liệu, doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả đạt được so với ngân sách và mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, số liệu từ các phản hồi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh, tối ưu hoạt động của mình tốt hơn.

Lựa chọn thuê ‘agency’ để thực hiện hoạt động Marketing Online tổng thể

Doanh nghiệp thường có xu hướng tự mình thực hiện các hoạt động quảng cáo để cắt giảm chi phí. Bạn có thể tìm hiểu và tự lên các kế hoạch Marketing online cho sản phẩm.

Tuy nhiên không phải lúc nào, bạn hoặc doanh nghiệp của bạn cũng đủ nguồn lực để tự tổ chức và quản lý hết tất cả các hoạt động Marketing. Bao gồm cả Marketing Online.

Các công ty, tập đoàn lớn sẽ có đội ngũ marketing riêng phụ trách những hoạt động truyền thông cho doanh nghiệp. Còn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc xây dựng đội ngũ marketing sẽ tiêu tốn nguồn ngân sách khá lớn cho doanh nghiệp.

Tại sao doanh nghiệp nên thuê agency để hỗ trợ thực hiện Marketing Online tổng thể?

Một trong những lý do quan trọng của việc thuê agency ngoài. Đó là doanh nghiệp sẽ có thời gian và nguồn lực để tập trung phát triển sản phẩm – yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp. Cũng như có đủ nguồn lực điều hành các hoạt động nội bộ khác của công ty.

Các agency chuyên nghiệp có đội ngũ những chuyên viên chuyên thực hiện những hoạt động quảng bá. Họ đã từng thực hiện nhiều dự án khác nhau, có thể giúp doanh nghiệp phát hiện được vấn đề và có chiến lược tổng thể tốt nhất.

(Thuê agency quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực nội bộ)

(Thuê agency quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực nội bộ)

Một lý do khác để doanh nghiệp nên cân nhắc việc marketing sử dụng dịch vụ thuê ngoài là các agency là đội ngũ luôn chủ động tiếp cận với các kiến thức, kỹ thuật mới. Đối với ngành quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trực tuyến thì việc nắm bắt luật chơi, công cụ mới có thể quyết định sự thành công của chiến dịch.

Thuê Agency cần lưu ý những gì?

Để lựa chọn cho mình Agency phù hợp, doanh nghiệp cần hiểu rõ doanh nghiệp của mình đang cần gì, trao đổi cụ thể với bên Agency để có được lựa chọn hợp tác. Agency sẽ giúp đưa ra một bảng những câu hỏi khi trao đổi với doanh nghiệp, những câu hỏi đó sẽ giúp doanh nghiệp và agency phát hiện được những mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng tới. Từ góc nhìn một Agency, LeadUp xin chia sẻ một số lưu ý để khách hàng chọn được Agency phù hợp:

  • Những chỉ số mục tiêu (KPI) nào mà agency có thể đáp ứng cho doanh nghiệp.
  • Tham khảo các dự án trước đó của Agency để hiểu hơn về kinh nghiệm làm việc của Agency mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn.
  • Chuyên môn của Agency đó là gì? Chuyên môn đó có đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp hay không
  • Tinh thần hỗ trợ khách hàng, sự tận tâm trong công việc cũng là yếu tố quan trọng giúp hai bên làm việc hiệu quả.

Theo leadup

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

090 340 8006
icons8-exercise-96 chat-active-icon