Ranh giới giữa thế giới ảo và thế giới thực dần bị công nghệ xóa bỏ, khi tương tác ảo sau màn hình không gì khác hơn chính là sự kết nối giữa người với người… đó là marketing 4.0.

Sơ lược các thời kỳ phát triển của marketing

Cách làm marketing đã trải qua một sự thay đổi lớn kể từ những ngày đầu tiên. Thời kỳ các khái niệm đầu tiên về Marketing được khai sinh, việc tiếp thị tập trung vào sản phẩm (marketing  Ở giai đoạn này, các nhà sản xuất và phân phối tập trung vào sản xuất số lượng sản phẩm lớn và làm cách nào để bán được ở nhiều nơi nhất, thu về lời nhuận nhiều nhất và có ít sự cạnh tranh.

Khi sự cạnh tranh dần dần nhiều lên, thương hiệu được chú trọng nhiều hơn về hình ảnh và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Vì vậy một giai đoạn mới của marketing được hình thành, được coi là thời kỳ Marketing 2.0. Khi mà sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dần trở nên rõ nét hơn  và cuối cùng phát sinh thêm bộ phận hậu mãi (chăm sóc khách hàng và bảo trì sản phẩm). Khi đó, Marketing lại chuyển sang một giai đoạn mới là tiếp thị lấy con người làm trung tâm (Marketing 3.0).

Marketing 4.0 là sự phát triển tiếp theo và hoàn thiện hơn marketing 3.0. Khi công nghệ thông tin bùng nổ và tạo ra một cuộc cách mạng khiến mọi người có thể kết nối với nhau trên không gian số. Điều này khuyến khích các thương hiệu mang đến cảm xúc cảm tính (bên cạnh cảm xúc lý tính khi tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm). Marketing 4.0 dựa trên sự quan sát và phân tích phức tạp về những nghịch lý theo quan điểm của sự bùng nổ công nghệ số.

Marketing 4.0 là gì?

Thế nào là marketing 4.0?

Thế nào là marketing 4.0?

Marketing 4.0 là một chiến lược tiếp thị dựa trên nghiên cứu của Giáo sư Phillip Kotler. Đây là sự pha trộn của chiến lược tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số. Marketing 4.0 có nghĩa là nắm lấy những điều tốt nhất của truyền thống và hiện đại. Sử dụng cả kết nối trực tuyến và ngoại tuyến trong tiếp thị để đạt được hiệu quả tiếp thị và kinh doanh.

Khi nền kinh tế kỹ thuật số bùng nổ và điện thoại thông minh ngày càng ăn sâu vào lối sống của người tiêu dùng – ảnh hưởng sâu sắc đến thái độ và hành vi của họ. Các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi và thích ứng này để có những phương pháp tiếp thị mới, tận dụng cơ hội và tạo ra những đổi mới đột phá chưa từng có.

Theo Phillip Kotler, Marketing 4.0 bao gồm 4 điểm chính:

1. Kết nối là chìa khóa

Điều quan trọng là thiết lập kết nối và cách thức tiếp thị ngay cả khi khách hàng chưa tham gia vào thị trường. Để thực hiện được điều này, marketing 4.0 ứng dụng các nền tảng tiếp thị đa kênh, bao gồm:

  • Content Marketing
  • Email Marketing
  • Search Engine Adsvertising
  • Social Media Marketing

Khi mọi người kết nối với nhau nhiều hơn, việc xây dựng mối quan hệ trở nên dễ dàng hơn. Thông tin dễ dàng gửi đến và thu hút sự chú ý của khách hàng.

2. Thực thi chiến lược 5A

Mô hình 5A – tiếp thị theo quy trình mua hàng của người dùng

Mô hình 5A – tiếp thị theo quy trình mua hàng của người dùng

Từ 4P và AIDA, giờ đây chúng ta có chiến lược Kotler –  5A hoạt động phù hợp với công nghệ trực tuyến hiện tại. Trên thực tế, có nhiều cách mà khách hàng có thể lựa chọn sử dụng để mua sản phẩm: mua theo cách truyền thống, mua hàng online hoặc kết hợp cả hai – tiếp cận kỹ thuật số và mua tại cửa hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Mô hình 5A (tiếp thị theo quy trình mua hàng của người dùng) bao gồm:

  • Aware – Nhận biết: Người tiêu dùng sẽ tiếp xúc với thương hiệu, sản phẩm thông qua các kênh online và offline..
  • Appeal – Cuốn hút: Có hàng ngàn mẩu quảng cáo người dùng gặp hàng ngày, việc nhận biết cần được tối ưu để mang lại ấn tượng cho khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Điều này sẽ cuốn hút khách hàng và khiến họ ghi nhớ hình ảnh thương hiệu của bạn.
  • Ask – Tìm hiểu: Khi phát sinh nhu cầu sử dụng, họ sẽ nhớ đến những thương hiệu ấn tượng nhất mà họ gặp trong các quảng cáo và tìm hiểu thông tin qua nhiều kênh khác nhau. Hãy đảm bảo thông tin của doanh nghiệp cũng như sản phẩm được cung cấp trên nhiều kênh truyền thông.
  • Act – Hành động: Đây là thời điểm việc mua hàng được kích hoạt. Hành động mua hàng đi kèm việc chăm sóc khách hàng, các dịch vụ bảo trì và hậu mãi.
  • Advocate – Ủng hộ: Khi chất lượng sản phẩm sau khi mua vừa ý người dùng và mang lại trải nghiệm tốt, họ sẽ ủng hộ và trung thành với thương hiệu. Không những vậy, khách hàng hàng sẽ ủng hộ bằng nhiều cách như: tái sử dụng, giới thiệu cho bạn bè, đánh giá trên website, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, …

Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu phản hồi của khách hàng, đưa ra các giải pháp khả thi để bán sản phẩm.

3. Sử dụng các nền tảng tiếp thị đa kênh

Nền tảng tiếp thị đa kênh giúp kết nối mọi lúc mọi nơi với khách hàng

Nền tảng tiếp thị đa kênh giúp kết nối mọi lúc mọi nơi với khách hàng

Những kênh tiếp thị nào mà khách hàng của bạn có khả năng tiếp cận sản phẩm? Hãy nghĩ về các trang web, email, AdWords, LinkedIn, Facebook, v.v … Chúng là những nơi phù hợp nhất để bạn định vị sản phẩm của mình nhờ vào sự tiến bộ công nghệ.

Tuy nhiên, các nền tảng này có tính chất khác nhau và do đó, nội dung phải được thiết kế phù hợp cho mỗi nền tảng.

4. Lấy khách hàng làm trung tâm

Lấy khách hàng làm trung tâm của tiếp thị là chìa khóa chính

Lấy khách hàng làm trung tâm của tiếp thị là chìa khóa chính

Điều này liên quan đến sự tương tác với các khách hàng bao gồm những khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng và cả những “người qua đường” hoặc ghé chơi cửa hàng của bạn. Các cách mà bạn có thể thu hút khách hàng bao gồm liên lạc liên tục, sử dụng nội dung có liên quan, cung cấp dịch vụ sau bán hàng và khảo sát thông tin và thu thập các phản hồi.

Bạn có thể mượn một vài ý tưởng từ tiếp thị truyền thống như đặt thương hiệu ở trung tâm mua sắm, trong cửa hàng, trưng ở nơi có nhiều người đi lại.

Một số phương pháp tham khảo bao gồm:

  • In tờ rơi
  • Sử dụng các tài liệu quảng cáo như mũ, bút, áo phông và ô
  • Tặng phiếu giảm giá
  • Phối hợp với các thương nhân không cạnh tranh trong khu vực kinh doanh

Marketing 4.0 xây dựng một môi trường khuyến khích sự  tương tác để thúc đẩy phát triển thương hiệu và đạt được mục tiêu tiếp thị. Đây là cơ hội để doanh nghiệp có hiểu biết cao hơn về khách hàng và làm tốt hơn những gì đang có.

Những chiếc chìa khóa đưa bạn đến với Marketing 4.0

1. Vẽ chân dung khách hàng với công nghệ Big Data

Vẽ chân dung khách hàng với công nghệ Big Data

Vẽ chân dung khách hàng với công nghệ Big Data

Kỷ nguyên công nghệ 4.0 là kỷ nguyên của việc thu thập thông tin khách hàng từ tất cả các dữ liệu tương tác trên mạng xã hội, website, khảo sát,… Bằng cách theo dõi cách hàng động của khách hàng như: Kênh tivi hoặc chương trình họ hay xem; thông tin họ hay tìm kiếm trên mạng xã hội hoặc qua các công cụ tìm kiếm; thông tin như sở thích cá nhân của họ, thói quen của họ được chính họ cung cấp cho các mạng xã hội;

Với những thông tin cực kỳ chi tiết trên, những người làm marketing sẽ phác thảo được “chân dung khách hàng” tiềm năng của họ một cách nhanh chóng và tương đối chính xác.

Bằng cách phân tích big data, đội ngũ marketing và sale có thể tạo ra được những chiến dịch phù hợp, đánh trúng tâm lý khách hàng, chăm sóc khách hàng và tạo ra gắn kết lâu dài. Big Data là nguyên liệu để phân tích hành vi khách hàng, nhận thức được từng giai đoạn của khách hàng để có những chiến lược mục tiêu phù hợp ở từng phân khúc – không bị lãng phí tài nguyên.

Hiểu được từng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp sẽ không chỉ khám phá được bí mật của mỗi người, đem lại sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tối ưu hơn mà còn tạo ra những cái mới – đáp ứng nhu cầu mong đợi của khách hàng.

2. Xây dựng thương hiệu 4.0

Khi có lượng big data và sự phân tích xác đáng, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu 4.0 và định vị thương hiệu trong lòng người tiêu dùng – như một con người – người bạn, người cộng sự, người chia sẻ, người hỗ trợ.

Thương hiệu 4.0 sẽ đồng hành với khách hàng trong toàn bộ hành trình mua sắm: từ tiếp cận, đến mua hàng và sau bán hàng. Thêm vào đó, định vị thương hiệu ý nghĩa và giá trị bằng những trách nhiệm cộng đồng và xã hội, những chiến dịch phi lợi nhuận,…

3. Content 4.0

“Right content – Right time – Right people

Nội dung là phương thức để kết nối khách hàng với doanh nghiệp qua các nền tảng công nghệ marketing. Nội dung marketing 4.0 cũng phải được “cá nhân hóa” để phù hợp với từng khách hàng mục tiêu. Đây là yếu tố “sống – còn” trong hành trình tạo nên sự gắn kết với khách hàng.

Thương hiệu 4.0 được xây dựng bằng những câu chuyện cảm xúc, nội dung chạm tới trái tim người tiêu dùng, tạo cảm giác được chia sẻ và lắng nghe. Big data cũng là cơ sở để xây dựng nội dung và những chiến lược phù hợp, nhắm trúng mục tiêu. Từ đó, xây dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu.

Marketing 4.0 là việc cân bằng giữa máy với máy (M2M) với người với người (H2H). Khi các thiết bị được kết nối trở nên phổ biến hơn nhờ vào trí tuệ nhân tạo và loT dẫn đến năng suất tiếp thị lớn hơn. Kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng đến từ hai phía trở thành nhân tố chủ đạo để tăng cường doanh thu và uy tín cho thương hiệu.

Theo bigdigi.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn