Các thương hiệu cần chuẩn bị gì trước xu hướng truyền thông tiếp thị trong năm 2023?
28/11/2022 10:14 | Comments
Năm 2022 là một năm mà ngành truyền thông và tiếp thị tiếp tục có nhiều biến động và không ổn định khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi dần sau đại dịch. Vậy năm xu hướng Digital Marketing trong 2023 thì sao?
Các thương hiệu cần chuẩn bị gì cho một năm phục hồi hoàn toàn sau đại dịch và chứng kiến khả năng sáng tạo và chuỗi giá trị thay đổi từ khách hàng sau đại dịch? Chia sẻ với chúng tôi, bà Phạm Thị Thu Hằng – người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành 5S Media đưa ra những nhận xét.
Nội Dung Chính
Đừng chậm chân trên hành trình số hóa
Nhờ số hóa, thế giới của chúng ta, đặc biệt là sau Covid-19, đã thay đổi rất nhiều và thay đổi theo hướng có lợi hơn cho khách hàng. Mặc dù đây là một tin tuyệt vời đối với người tiêu dùng, nhưng điều đó cũng có nghĩa là việc phát triển lòng trung thành với thương hiệu trở thành một nhiệm vụ, thậm chí là một thách thức khi đối mặt với rất nhiều biến số thị trường.
Sự phân mảnh của các kênh truyền thông mở ra nhiều cơ hội cho các nhà chiến lược có thêm cơ hội nâng tầm nhận diện thương hiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đối với các thương hiệu vẫn đang mắc kẹt với kênh truyền thống.
Theo Báo cáo Tiếp thị Thường niên 2022 của Nielsen, các giám đốc tiếp thị tham gia cuộc khảo sát đã chia sẻ rằng: Ưu tiên hàng đầu của họ trong năm 2022 vẫn là tăng cường nhận thức về thương hiệu. Về mục tiêu kinh doanh, đứng đầu danh sách là tăng lượng khách hàng mới.
Trong bối cảnh hiện nay, các thương hiệu cần kết hợp nhiều kênh khác nhau để tối ưu hóa khả năng tiếp cận người dùng mục tiêu và tăng độ nhận diện thương hiệu trên diện rộng. Với mục tiêu thu hút khách hàng mới, thương hiệu cần tiếp cận càng nhiều nhóm khách hàng tiềm năng càng tốt bằng các hoạt động truyền thông phù hợp với hành vi thay đổi của họ.
Hãy là một thương hiệu có mục đích và sự đổi mới
Đổi mới hiện nay đóng một vai trò quan trọng, mang tính bước ngoặt đối với một thương hiệu. David Aaker – chuyên gia thương hiệu người Mỹ, nổi tiếng với mô hình tài sản thương hiệu – Brand Equity (xuất bản năm 1991) mới đây đã chia sẻ rằng: “Chiến lược thương hiệu đòi hỏi một sự đổi mới đột phá có mục đích, giúp kéo dài chiến lược kinh doanh” (Disruptive Innovation + Purpose-Driven Thương hiệu).
Ngày nay, người tiêu dùng kén chọn hơn bao giờ hết khi lựa chọn thương hiệu. Phần lớn điều đó là do sự bão hòa của thị trường và tốc độ phát triển nhanh chóng của Digital Marketing.
Một trong những cách tốt nhất để thương hiệu trở nên nổi bật là phát triển và dẫn đầu với mục đích thương hiệu mạnh mẽ, đích thực, định hướng sứ mệnh và lấy giá trị làm trung tâm.
Trong bối cảnh kinh tế và chính trị có nhiều biến động khiến mối quan hệ giữa con người với nhau trở nên mong manh hơn bao giờ hết, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến bản thân hàng hóa mà còn quan tâm đến những đóng góp cho xã hội của thương hiệu, xem thương hiệu quan tâm và đóng góp như thế nào đối với các vấn đề toàn cầu. Không chỉ quan trọng trong việc thu hút khách hàng, các hoạt động xã hội của thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng trong việc chinh phục thế hệ nhân viên mới.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Theo các cuộc khảo sát thị trường lao động Deloitte gần đây, Gen Z và Millennials chia sẻ rằng họ không muốn tham gia hoặc gắn bó với các tổ chức, doanh nghiệp không có mục đích cao cả hoặc không truyền cảm hứng. Ngày càng nhiều nhà đầu tư và quỹ đầu tư cũng xem xét khía cạnh mục đích xã hội của doanh nghiệp khi thẩm định và quyết định đầu tư.
LEGO là một ví dụ điển hình: Trong một chiến dịch với Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới WWF, LEGO đã cam kết giảm lượng khí thải carbon tổng thể và đang hướng tới 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030. Bằng cách này, LEGO giành được sự ưu ái lớn từ những người tiêu dùng quan tâm sâu sắc đến vấn đề môi trường. Sứ mệnh lớn lao này cũng cho phép LEGO liên tục đổi mới, cải tiến phát triển sản phẩm, thay đổi vật liệu và sản xuất. Chiến lược thương hiệu và sự đổi mới hiện nay là mối quan hệ biện chứng, ảnh hưởng lẫn nhau và bổ sung hiệu quả cho nhau.
Một số xu hướng truyền thông thương hiệu đáng chú ý trong năm 2023
1. Cá nhân hóa các tương tác với thương hiệu trên mạng xã hội
Từ năm 2021, mạng xã hội đã phát triển tốt hơn so với thời kỳ đại dịch. Năm 2023, truyền thông thương hiệu trên mạng xã hội vẫn sẽ là một công cụ quan trọng. Các nền tảng khác như Facebook, Twitter và LinkedIn không ngừng chạy đua để cải thiện các tính năng mới: Live Streaming, Video và Podcast …
Đối với tiếp thị thương hiệu, việc gửi cùng một thông điệp hoặc một thông điệp đại chúng đến hàng triệu khách hàng không còn phù hợp nữa. Cá nhân hóa mới là cách mới để giành được vị trí trong lòng người tiêu dùng. Vì vậy, các phương pháp như Tiếp thị hội thoại, ứng dụng AI, học máy vào quá trình tương tác với khách hàng đa kênh là điều mà Doanh nghiệp không nên bỏ qua.
2. Xu hướng người ảnh hưởng tiếp tục phát triển mạnh
Theo Hubspot, 34% các chuyên gia tiếp thị toàn cầu nói rằng đến năm 2023, họ sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào Influencer Branding và coi đó là chiến lược ưu tiên hàng đầu của họ. Tiếp thị, truyền thông thương hiệu bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng, đã có sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2020 và 2021, và bà Hằng tin rằng mức tăng trưởng này sẽ còn tăng hơn nữa vào năm 2023.
Xu hướng này đang phát triển vì những người có ảnh hưởng là “bậc thầy” của các lĩnh vực và nền tảng mà họ hoạt động với một lượng lớn khán giả quan tâm và theo dõi nhiệt tình nội dung của họ. Do đó, các công ty có thể tận dụng chiến lược này để nâng cao nhận thức về thương hiệu và có được nhiều khách hàng hơn từ khán giả của những người có ảnh hưởng khi họ hợp tác với thương hiệu.
3. Tạo cộng đồng
COVID-19 đã biến việc xây dựng cộng đồng trực tuyến trở thành một phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu. Đây là một nhu cầu đại dịch và hậu đại dịch, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối xã hội với một môi trường an toàn, đáng tin cậy, để tương tác với những người khác và với các thương hiệu mà họ quan tâm.
Các cộng đồng trực tuyến này đóng vai trò là nền tảng để khách hàng của bạn tương tác với nhau. Tương tác có thể ở dạng bình luận trên mạng xã hội, tin nhắn tức thì, cuộc gọi điện thoại, email hoặc thậm chí thông qua thẻ bắt đầu bằng # trên bài đăng của họ, như chúng ta đã thảo luận trước đó. Với những điều này, bạn có thể kết nối khách hàng của mình với những cá nhân có cùng chí hướng và tạo mối quan hệ sâu sắc hơn giữa họ và thương hiệu.
Hơn nữa, việc xây dựng một cộng đồng trực tuyến có thể chứng minh là có lợi cho ROI của công ty bạn. Đại dịch đang diễn ra cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng trực tuyến vào thời điểm mà mọi người hiếm khi ra ngoài mua sắm (Higher Logic, 2020).
Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.