Doanh nghiệp lớn cũng thuộc nhóm dễ tiếp cận hơn với các chính sách hỗ trợ từ nhà nước. Ngay bản thân khả năng tự cung, tự cấp của nhóm doanh nghiệp này cũng rất cao bởi đa phần họ nằm trong các hệ sinh thái bền vững. Vậy với nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thì sao?

SME và những “Huyệt đạo”

Thuộc nhóm doanh nghiệp yếu thế nhất, dễ bị tác động từ các vấn đề xã hội, công nghệ phụ thuộc,… SME với thị trường chính đa phần là thị trường tiêu dùng. Khi suy thoái kinh tế, nhu cầu giảm sút, tâm lý người dùng chuyển sang tích lũy và dự phòng. Khi đó SME gặp vấn đề.

Một cách tương đối, có thể kể ra các “huyệt đạo” mà nhóm doanh nghiệp SME dễ bị tác động nhất:

vuot-qua-thoi-khung-hoang-cua-cac-doanh-nghiep-sme

Tầm nhìn ngắn hạn

Xin lưu ý tầm nhìn và các mục tiêu là không giống nhau. Nếu như các mục tiêu là yêu tố cần đạt được cho từng giai đoạn ngắn hạn, từng thời điểm cụ thể thì tầm nhìn là đích đến dài hạn của doanh nghiệp.

Các SME thường không xác lập tầm nhìn, thậm chí các mục tiêu ngắn hạn cũng ít được đặt ra một cách nghiêm túc. Và điều đó dễ kéo theo một hệ lụy thường gặp là các sự vụ thậm chí là mất phương hướng.

Thiếu hệ thống quản trị

Hệ thống quản trị tổ chức cho phép hệ thống hóa các hoạt động của doanh nghiệp. Mọi yếu tố đều được lượng hóa và chuẩn hóa theo các quy trình chuẩn mực.

Hệ thống quản trị cũng có nhược điểm là chi phí cao cũng như giảm đi sự linh hoạt cần thiết. Đây là vấn đề lớn khiến cho các SME thường khó tiếp cận được hệ thống quản trị chuyên nghiệp.

Một khi các vấn đề doanh nghiệp không được lượng hóa, thiếu dữ liệu. Một khi môi trường kinh doanh gặp khó khăn, sẽ khiến cho công tác điều hành cũng như các hoạt động dễ bị mất phương hướng.

Thị trường hẹp, thương hiệu yếu

Sức cạnh tranh lớn trong thời đại số khiến cho thị trường nhỏ (ngách) không còn là của riêng doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp lớn với sức mạnh mọi mặt có thể tiệm cận đến từng nhu cầu của từng khách hàng cụ thể.

Dựa vào các nền tảng số, các nền tảng digital marketing, doanh nghiệp lớn có thể dễ dàng chia nhỏ nhất phân khúc thị trường. Từ đó các giải pháp chiếm lĩnh được đẩy với cường độ cao nhất.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Những điều đó khiến cho thị trường của nhóm doanh nghiệp SME đã hẹp lại càng hẹp hơn.

Tính hệ thống, chuyên nghiệp và năng lực đầu tư yếu cũng khiến cho sức mạnh thương hiệu yếu. Không đủ năng lực để xây dựng & theo đuổi mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Khả năng phát triển khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ yếu….

Chất lượng nhân sự thấp

Một đặc điểm dễ thấy ở các doanh nghiệp nhỏ đó là khả năng thu hút lao động chất lượng cao thấp. Vấn đề thương hiệu, môi trường lao động, tính chuyên môn hóa… là các nguyên nhân cơ bản.

Trong khi đó với lao động hiện thời, việc đầu tư cho đào tạo và xây dựng văn hóa cũng bị hạn chế. Người lao động chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ được giao, khó phát huy được tính sáng tạo cũng như sức cống hiến, sự chia sẻ với doanh nghiệp.

Nguồn lực yếu tương ứng với các quỹ đầu tư cho nhân sự không cao. Bản thân mỗi nhân sự sẽ phải đa năng trong công việc. Điều đó khiến cho khả năng chuyên môn không có tính chiều sâu.

Thay đổi khái niệm “các khoản chi phí” chi cho vấn đề nhân sự thành “các khoản đầu tư” là một chiến lược quan trọng cho SME. Nếu là chi phí bạn sẽ tìm cách cắt giảm tối đa, nhưng nếu là khoản đầu tư bạn sẽ nhìn ra lợi ích từ đó. Khi đó bạn sẽ muốn đầu tư nhiều hơn, người lao động nhận được nhiều hơn và lợi ích mang về cho doanh nghiệp cũng sẽ được tối đa hóa hơn.

Quản lý dòng tiền

Một công thức quen thuộc với đa phần doanh nghiệp SME đó là tìm lợi nhuận dương (doanh thu trừ chi phí lớn hơn 0). Điều này không sai nhưng chỉ là một dữ liệu nhỏ trong công tác quản lý dòng tiền.

Quản lý dòng tiền đúng và có chiến lược hiệu quả là một bằng chứng khẳng định rằng: cho dù doanh nghiệp của bạn nhỏ cỡ nào thì việc quản lý, điều hành phải có “nghề”. Nói cách khác là người làm quản lý phải học và làm việc bài bản, có tính khoa học.

Quản lý tốt dòng tiền chúng ta cần lưu ý:

  • Kế hoạch và kiểm soát tốt các dữ liệu trên bảng cân đối kế toán
  • Sử dụng và kiểm soát tốt đòn bẩy tài chính
  • Sử dụng tài chính (các loại vốn) đúng mục đích
  • Xây dựng và tối ưu sử dụng các loại quỹ hoạt động doanh nghiệp
  • Minh bạch tài chính,…

Thiếu hệ giá trị doanh nghiệp

Theo cách nghĩ thông thường, giá trị doanh nghiệp bao gồm hữu hình và vô hình. Thế nhưng các giá trị vô hình thường không được định dạng và định lượng cụ thể. Thay vào đó SME chỉ để tâm đến giá trị hữu hình.

Trên thực tế giá trị hữu hình đa phần là tài sản vật lý cụ thể. Thường là các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, hàng hóa,… được doanh nghiệp đầu tư. Như thế, thực tế tài sản đó không phải là tài sản gia tăng, mà đa phần là bỏ tiền ra để đầu tư, mua về.

Trong bài viết mô hình canvas, chúng tôi phân tích một cách đầy đủ 09 hệ giá trị của một doanh nghiệp. Trong số đó các giá trị hữu hình chỉ chiếm một phần của 1/9 hệ giá trị. Điều đó cho thấy những giá trị vô hình là rất quan trọng và có giá trị cao hơn. Doanh nghiệp SME thường bỏ qua điều này.

Là những “huyệt đạo” quan trọng, ảnh hướng đến sự phát triển và cả những nguy cơ nhất là với nhóm doanh nghiệp nhỏ. Thực tế đã yếu và khi môi trường kinh doanh gặp vấn đề thì nguy cơ vô cùng lớn.

Sách lược nào cho SME?

Giữa khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu vì dịch bệnh như hiện nay. Với các chỉ số kinh tế vĩ mô cũng như các con số biết nói về việc phải tạm dừng, đóng của, phá sản của hàng loạt các loại hình doanh nghiệp.

Đâu sẽ các giải pháp thông minh nhất? Bằng cách nào để vượt qua khủng hoảng?

Giữ vững niềm tin

Không có gì lạ nhưng nếu chúng ta hoảng loạn, mất niềm tin thì ở thời điểm nào chúng ta cũng vẫn sẽ gặp rắc rối. Trong khủng hoảng mỗi ngày đều mở ra những thông tin không mấy lạc quan. Các khó khăn vẫn chồng chất. Những vấn đề doanh nghiệp càng phức tạp vá khó giải quyết,…

vuot-qua-thoi-khung-hoang-cua-cac-doanh-nghiep-sme

Người điều hành doanh nghiệp cần giữ được cái đầu lạnh, tìm cách giải tỏa các trạng thái cảm xúc tiêu cực. Tập trung vào kế hoạch ngắn hạn, liên tục đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn.

Giữ vững một niềm tin là trạng thái cảm xúc duy nhất cần phải được chăm sóc.

Tập trung vào giá trị cốt lõi

Mỗi doanh nghiệp khi ra đời đều xuất phát điểm từ những giá trị của sản phẩm dịch vụ mang đến cho người dùng. Theo thời gian các giá trị này được phát triển, nhưng vẫn luôn dựa trên những giá trị cốt lõi ban đầu.

Tập trung vào các giá trị cốt lõi là tập trung vào lợi thế cao nhất của doanh nghiệp. Tại đó chúng ta đã sẵn có mọi thứ và không cần phải đầu tư thêm nhiều.

Một ví dụ mô tả cụ thể như sau:

Doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ chính là thiết kế website wordpress. Quá trình phát triển, bạn đã đa dạng sản phẩm với các loại website sử dụng mã nguồn khác như: Joomla, Magento, Odoo,…

Không chỉ vậy, bạn cũng tăng thêm các giá trị khác như cung cấp dịch vụ SEO website, dịch vụ quảng cáo…

Dịch vụ thiết kế website sử dụng mã nguồn wordpress vẫn là lợi thế lớn nhất của bạn. Bạn có sẵn kinh nghiệm, nguồn lực, khách hàng, thương hiệu,…Nên tập trung vào đó, gia tăng giá trị cho khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ đó của bạn.

Tập trung vào sản phẩm và thị trường chiến lược

Nơi nào có sẵn nguồn lực, chúng ta hãy tập trung và tập trung tối đa ở đó. Những sản phẩm và thị trường chúng ta đã gây dựng và đang tạo ra lợi nhuận. Hãy tối đa hóa ở đó thay vì tiếp tục đầu tư, nuôi dưỡng sản phẩm mới, thị trường mới. Chúng ta sẽ không đủ nguồn lực trong bối cảnh này.

Hợp tác & chia sẻ

Hợp tác và chia sẻ cả trong và ngoài doanh nghiệp. Điều này lúc nào cũng cần, tuy nhiên trong bối cảnh khủng hoảng thì cần thiết hơn bao giờ hết.

Hợp tác và chia sẻ chỉ có được dựa trên uy tín và niềm tin vào nhau. Điều này cần quá trình để xây dựng. Tuy nhiên trong thời điểm khó khăn, tất cả phải dựa vào nhau, chia sẻ những giá trị cốt lõi của nhau. Tất nhiên là dựa trên tinh thần và các yếu tố lợi ích từ cả hai bên.

Chia sẻ nội bộ

Giữa doanh nghiệp, chủ sở hữu và người lao động sẽ phải chia sẻ với nhau. Doanh nghiệp không thể đẩy người lao động “ra đường” và người lao động cũng cần sẵn lòng chia sẻ về cả hiệu suất làm việc cũng như vấn đề thu nhập, thời gian làm việc…

Sử dụng Digital Marketing

Trên tất cả, doanh nghiệp muốn tồn tại vẫn phải kinh doanh. Thời thế tạo anh hùng. Doanh nghiệp tồn tại được cần có kế sách hợp lý.

Tiếp cận khách hàng bằng Digital Marketing là giải pháp bắt buộc trong thời đại kinh tế 4.0. Xã hội cách ly, khủng hoảng kinh tế, các giải pháp tiếp thị số càng thẻ hiện sức mạnh và tính hiệu quả hơn bao giờ hết.

Digital marketing giúp bạn lượng hóa và tiếp cận chính xác nhất với phân khúc khách hàng tiền năng. Từ đó mang đến tỷ lệ chuyển đổi ROI cao nhất.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn