SEO thành công sẽ là cách để doanh nghiệp của bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Một danh sách SEO checklist sẽ là cách để bạn xác định và kiểm soát công việc làm SEO một cách đầy đủ.

#1 Các tiêu chí SEO cơ bản

Chưa nói đến SEO, ngay sau thiết kế website hoàn thành, các thiết lập cơ bản đã cần phải thực hiện. Những cài đặt cơ bản để đo lường và kiểm soát trạng thái hoạt động của website cần làm ngay. Ví dụ như như Google Analytics, Google Search Console, các công cụ tương tác với người dùng,…

Cài đặt Google Search Console

Với ứng dụng Google Search Console (GSC), các webmaster có thể quản trị website một cách hiệu quả. Là công cụ hoàn toàn miễn phí từ Google và việc thiết lập cũng rất đơn giản.

Để cài đặt GSC, bạn chỉ cần sử dụng tài khoản Gmail và làm theo các hướng dẫn cụ thể tại bài viết hướng dẫn sử dung Google Search Console.

danh-sach-cac-tieu-chi-seo-moi-cap-nhat
Cài đặt Google Analytics

Với Google Analytics, bạn có thể đo lường và theo dõi toàn diện các vấn đề về người dùng tương tác với trang. Việc thiết lập Google Analytics (GA) cũng rất đơn giản, bạn có thể tìm hiểu >>>tại đây.

Với GA chúng ta có thể kiểm soát:

  • Lưu lượng truy cập website
  • Nguồn truy cập (vị trí địa lý, thiết bị, trình duyệt,…)
  • Các luồng hành vi và thời gian truy cập
  • Các thiết lập chuyển đổi (Goals)
  • Và nhiều tính năng khác…

Cài đặt Yoast SEO Premium

Yoast SEO premium là một plugin quan trọng và được sử dụng nhiều nhất với website sử dụng mã nguồn WordPress. Với Yoast SEO, hàng loạt các tính năng tối ưu SEO sẽ được hỗ trợ như:

  • Thiết lập và tùy chỉnh thẻ title
  • Thiết lập và tùy chỉnh thẻ meta description
  • Tùy chỉnh URL
  • Tự động tạo và cập nhật sitemap.xml
  • Và nhiều tính năng khác…

Thiết lập external link với thuộc tính “nofollow”

Với thiết lập thuộc tính “nofollow” cho các liên kết ra ngoài (external link) là điều quan trọng. Trên thực tế nhiều SEOer sẽ không để tâm điều này và cho rằng nó thực sự không cần thiết.

Chỉ cần nghiên cứu nhanh một số trang web đang đứng Top, bạn sẽ biết điều này là không thể bỏ qua.

Với website wordpress, các thiết lập cũng khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng một plugin như Wp External Links, cài đặt và setup theo ý muốn. Bạn có thể tùy chỉnh cả các thuộc tính khác như:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • “noopener”
  • “noreferrer”
  • “external”
  • “sponsored”
  • “ugc”

Thiết lập SSL với giao thức https

Một tiêu chí SEO cơ bản nữa cần kể đến trong bảng SEO Checklist đó là các thiết lập SSL và sử dụng giao thức https.

Để làm điều này, đòi hỏi bạn cần có kỹ thuật chuyên môn và cả kinh nghiệm. Dịch vụ SSL là hình thức có trả phí thường kỳ. Có nhiều đơn vị cung cấp và nhiều thể loại SSL. Tuy nhiên, với các gói dịch vụ hosting hiện nay, đa phần bạn sẽ được sử dụng tính năng này miễn phí.

Khi sử dụng website wordpress, bạn cần cài thêm trình cắm hỗ trợ như Really Simple SSL. Với plugin này, website sẽ tự động sửa chữa và đồng bộ cho toàn bộ nội dung chuyển về giao thức https.

#2 Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khoá là việc xác định các từ khoá mà người dùng sử dụng để truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Những từ khoá đó liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Các từ khoá mục tiêu sẽ được đưa vào và tối ưu trong nội dung tiếp thị. Từ đó đáp ứng nhu cầu thông tin của người dùng, mang lại giá trị hữu ích cho họ. Qua đó thương hiệu của bạn được biết đến, tạo được sự yêu mến.

Nhóm tiêu chí nghiên cứu từ khoá trong bảng SEO Checklist sẽ bao gồm bộ từ khoá với các nhóm từ khoá đã được xác lập. Dựa theo đó, bạn có thể xác định các mục tiêu SEO kế tiếp.

Bộ từ khoá thông thường sẽ bao gồm 03 nhóm chính:

  1. Nhóm từ khoá ngành
  2. Nhóm từ khoá đuôi dài: trên 3 từ, liên quan nhiều đến sản phẩm dịch vụ, lượng truy vấn cao, cạnh tranh thấp,…
  3. Nhóm từ khoá khác: ít giá trị, ngắn, cạnh tranh cao, lượng truy vấn thấp,…

#3 Các tiêu chí technical SEO

Các tiêu chí technical SEO là đặc biệt quan trọng để đảm bảo một nền tảng đủ tốt và bền vững. Các tiêu chí SEO kỹ thuật cũng đòi hỏi sự hiểu biết về code, về hệ thống phần cứng và phần mềm của website. Nó là một tiêu chí quan trọng trong SEO checklist.

danh-sach-cac-tieu-chi-seo-moi-cap-nhat

Dưới đây là những tiêu chí technical SEO quan trọng:

  • Vấn đề index – kiểm tra qua GSC
  • Tối ưu trang 404
  • Thân thiện với thiết bị di động
  • Tốc độ tải trang
  • www hoặc non-www
  • Xử lý các lỗi code theo chuẩn W3C
  • Tối ưu Robots.txt
  • Tối ưu Sitemap.xml
  • Tối ưu đường dẫn tĩnh
  • Xử lý broken link
  • Tối ưu thẻ canonical,…

#4 Các tiêu chí SEO Onpage

Chúng hiểu các tiêu chí SEO Onpage hay còn gọi là SEO trên trang. Là việc tối ưu những gì nằm trên trang web của bạn. Nhằm hướng đến sự tương tác với cả người dùng và công cụ tìm kiếm. T

Bạn càng tối ưu để công cụ tìm kiếm tiếp cận một cách dễ dàng, cơ hội được xếp hạng cao trên SERP càng cao. Một số tiêu chí quan trọng như:

Thẻ tiêu đề trang nội dung

Thẻ tiêu đề (title) là một trong những yếu tố SEO quan trọng bậc nhất cho bất kỳ trang nội dung nào.

Thẻ tiêu đề được hiểu như thông điệp chính của một trang. Cho Google và người dùng biết những gì sẽ được đề cập trên trang đó. Tiêu đề của bạn cũng là thứ hiển thị trên kết quả tìm kiếm và có thể xác định xem người dùng có quyết định nhấp vào hay không.

Google không thể “nhìn thấy” hình ảnh hoặc video, nó có thể đọc văn bản tốt. Nếu thẻ title của bạn không phù hợp với ngữ cảnh nội dung trang của bạn, Google sẽ không xếp hạng bạn trong kết quả tìm kiếm.

Một số tiêu chí chi tiết để tối ưu thẻ tiêu đề:

  • Tiêu đề không quá 59 ký tự, độ dài tối ưu từ 12 – 15 chữ
  • Tiêu đề có chứa từ khóa (Focus Keyword), từ khóa nên ở đầu tiên
  • Tiêu đề hấp dẫn, kích hoạt các cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
  • Tiêu đề nên viết hoa các chữ cái đầu các chữ
  • Tiêu đề nên có yếu tố CTA để tăng CTR

Thẻ mô tả trang nội dung

Thẻ mô tả (meta description) hiển thị ngay bên dưới thẻ tiêu đề của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Ngoài việc tham gia trực tiếp để được xếp hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm, nhưng chúng hữu ích để thuyết phục người dùng Google nhấp vào.

Một số tiêu chí tối ưu thẻ mô tả:

  • Mô tả tối đa 150 – 160 ký tự
  • Trong 150 ký tự đầu tiên phải chứa từ khóa (Focus Keyword)
  • Mô tả phải tập trung diễn tả chi tiết chủ đề bài viết như một đoạn mở bài
  • Mô tả phải kích hoạt cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
  • Mô tả nên có các yếu tố CTA để tăng CTR

Thẻ Alt hình ảnh

Thẻ Alt là các đoạn mã bạn sử dụng để cho Google đọc và hiểu được hình ảnh. Google không thể “nhìn thấy” hình ản, vậy nên sử dụng thẻ Alt là cách bạn giải quyết vấn đề đó.

Bất kỳ khi nào bạn sử dụng tệp hình ảnh, video, audio,… hãy luôn sử dụng thẻ alt. Nó có vẻ như là một chi tiết nhỏ, nhưng rất giá trị để tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Từ khóa và LSI

Điều quan trọng vẫn là sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn trên mỗi trang đích cụ thể. Từ khóa của bạn cần liên quan đến thẻ tiêu đề của bạn. Điều đó có nghĩa là tất cả những gì bạn phải làm là viết về chủ đề của bạn và các từ khóa sẽ được đề cập đến một cách tự nhiên nhất.

Việc nhồi nhét từ khóa là một vấn đề lớn trong mắt Google. Vì vậy, nếu các từ khóa của bạn làm gián đoạn dòng chảy của văn bản, có thể bạn đang spam, hãy dừng lại.

Một khái niệm quan trọng đó là từ khóa LSI (lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn). Hiểu một cách đơn giản, bạn cần làm cho thuật toán hiểu được chính xác thông điệp bạn đang đề cập trên trang là gì.

Dựa vào các từ ngữ đồng nghĩa, các thuật ngữ liên quan đến chủ đề của bạn. Dựa vào đó bạn đã và đang cung cấp sự liên tưởng phù hợp đến chủ đề của bạn. Người dùng và Google sẽ hiểu điều bạn muốn nói và xếp hạng cao nội dung của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.

#5 Các tiêu chí nội dung

Nội dung là những thứ hàng ngày chúng ta đưa lên website và các kênh tiếp thị. Nội dung có thể bao gồm: văn bản, video, âm thanh, đồ họa,… Nội dung bổ ích là một trong những tiêu chí quan trọng trong seo checklist.

Nội dung là nhiệm vụ cốt lõi trong bất kỳ chiến lược SEO nào. Nội dung cần đáp ứng các yếu tố về chất lượng, tần suất xuất bản, đa dạng hóa thể loại nội dung.

Một số loại nội dung như sau:

  • Blog
  • Bài viết Article
  • Hình ảnh
  • Infographic
  • Video
  • Form mẫu,…

Google đặc biệt yêu thích các loại nội dung mới, nội dung được sáng tạo để hướng đến các góc nhìn khác nhau. Cung cấp nhiều hơn thông tin hữu ích đến người dùng.

#6 Các tiêu chí SEO Local

Nếu như trước đây SEO Local là hình thức SEO độc lập, thì hiện nay SEO Local là đặc biệt quan trọng. Google cần xác định doanh nghiệp là một thực thể (entity). Vì vậy thiết lập và tối ưu doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng để hỗ trợ xác minh điều đó.

Một số nền tảng cho phép lập doanh nghiệp địa phương:

  • Google Doanh nghiệp của tôi (Google my Business)
  • Địa điểm Bing (Bing Places for Business)
  • Các trang vàng (Yellow Pages)
  • Yelp
  • 2FindLocal
  • Where2Go
  • Apple Maps
  • Spoke
  • Cybo,…

#7 Các tiêu chí Social Media

Truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến nhất trên thế giới. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Bạn nên thêm tiếp thị truyền thông xã hội vào chiến lược SEO của mình.

Bằng cách sử dụng phương tiện social media, bạn tiếp cận khách hàng của mình nơi họ đang online. Từ đó khuyến khích họ tương tác, quảng bá và mua hàng từ doanh nghiệp của bạn.

Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến tịa Việt Nam:

  • Facebook
  • Youtube
  • TikTok
  • Zalo
  • Instargram
  • Messenger
  • Twitter
  • Linkedin
  • Pinterest,…

#8 Các tiêu chí liên kết

Liên kết là yếu tố xếp hạng SEO quan trọng bậc nhất. Google xem các yếu tố liên kết như phiếu bầu tin cậy từ một trang web đến của bạn. Đây là tiêu chí không thể bỏ qua trong SEO checklist.

Chất lượng vẫn luôn hơn số lượng khi nói đến liên kết. Vì vậy, nếu bạn chỉ có một số ít các liên kết đến từ các nguồn uy tín. Google vẫn sẽ xếp hạng bạn cao hơn đối thủ với 1000 liên kết từ các nguồn kém chất lượng, spam.

Liên kết cũng là nỗi ám ảnh của SEOer, nó đòi hỏi nhiều công sức và không dễ tự kiếm soát. Liên kết có thể hiểu bao gồm các liên kết nội bộ (internal link), các liên kết ra ngoài (external link) và liên kết ngược (backlink).

Mời bạn tham khảo bài viết Link Juice để có góc nhìn đầy đủ về liên kết và một chiến lược liên kết hiệu quả.

Liên quan mật thiết đến các tiêu chí liên kết, một khái niệm tối quan trọng đó là anchor text (văn bản neo). Sử dụng anchor text cũng cần có nguyên tắc và các chiến lược cụ thể. Từ đó vừa đảm bảo tính hiệu quả cho việc SEO và vừa an toàn cho dự án của bạn.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn