Khi có một Agency hay phòng ban Marketing thực hiện việc SEO Audit, họ thường sẽ đi theo một danh sách các bước để đảm bảo mọi thứ đều được kiểm tra. Chung quy lại, SEO Audit là một công việc nên tuân thủ theo quy trình các bước tuần tự. Cùng xem chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé!

Thu thập dữ liệu trang web của bạn

Đây cũng có lẽ là bước quan trọng nhất trong một quy trình SEO Audit. Việc thu thập dữ liệu trang web có thể giúp bạn tìm ra một số vấn đề trên trang. Hiện nay có một số công cụ SEO Audit có thể thực hiện công việc này giúp bạn, qua đó giúp tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian. Bạn chỉ cần chèn đường link URL của trang web và để công cụ làm mọi việc còn lại. Cơ chế hoạt động của nó là sẽ chạy trang web của bạn giống như các thuật toán Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác, và đánh giá trang web của bạn theo cùng một cách đó.

SEO audit là gì? Bạn cần thu thập dữ liệu trang web của bạn trước khi Audit website

SEO audit là gì? Bạn cần thu thập dữ liệu trang web của bạn trước khi Audit website

Sau khi hoàn thành, công cụ SEO Audit sẽ cung cấp cho bạn bảng phân tích một số thành phần của trang web của bạn để giúp xác định sự cố. Những vấn đề này có thể bao gồm số lượng từ không đủ cho nội dung trên trang, thiếu các đường link, trùng lặp trong nội dung và quá nhiều link redirect (link chuyển hướng sang một trang khác). Đây là tất cả các yếu tố có thể gây hại cho hiệu suất công cụ tìm kiếm của bạn. Khi bạn nhận được dữ liệu này, bạn có thể thay đổi trang web của mình để khắc phục những sự cố đó.

Kiểm tra Google cho những vấn đề về lập chỉ mục (index)

Ngoài việc sử dụng công cụ, bạn cũng có thể tự mình tra cứu trang web của mình bằng cách sử dụng các từ khóa ưa thích. Hãy đếm số lần mà trang của bạn được xếp hạng cho những kết quả tìm kiếm đó, sau đó đánh giá nơi chúng xuất hiện. Chúng có đang ở gần vị trí top đầu hay không? Việc này sẽ mang lại cho bạn cái nhìn tổng quát về hiệu suất hoạt động trên trang. Đây cũng là cách để bạn kiểm tra xem liệu trang của bạn được lập chỉ mục chính xác hay không. Nếu bạn thực hiện tìm kiếm cho trang web của mình URL chính, bạn có thể thấy có bao nhiêu trang của bạn đang được các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục. Nếu bạn không thấy một trong những trang của mình, bạn có thể nhập URL cụ thể đó để xem nó có xuất hiện không. Nếu xảy ra trường hợp có trang không được lập chỉ mục, điều này đồng nghĩa đã có vấn đề xảy ra với các thẻ meta robot. Đây là thẻ sẽ chỉ dẫn cho các công cụ tìm kiếm cách xử lý nội dung trên trang cho việc lập chỉ mục. Nếu nó bị hỏng hay sử dụng không đúng cách thì trang của bạn sẽ không được lập chỉ mục.

Đảm bảo rằng bạn được xếp hạng ở trang 1 về tên thương hiệu

Điều mấu chốt bạn cần nhớ khi tạo lập chiến lược SEO chính là không gì bạn làm là vô nghĩa. Đúng rằng bạn cần phải cải thiện trang và các yếu tố khác trong Digital Marketing, tuy nhiên không chỉ một mình bạn làm mà cần biết rằng ngay cả đối thủ của bạn cũng có thể đang thực hiện việc tương tự. Thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm là một phép so sánh về hiệu suất hoạt động giữa các trang web trong một nhóm nhất định. Có thể không chắc chắn rằng bạn sẽ luôn đạt được vị trí ở top đầu cho toàn bộ từ khóa, tuy nhiên bạn có thể tối đa hóa kết quả bằng cách thực hiện việc sửa đổi để tối ưu trang web.

Hãy tra cứu trên Google về trang của bạn bằng cách sử dụng từ khóa và xem nó được xếp hạng ở đâu. Mục tiêu của bạn là khiến cho nó lên được trang đầu, bởi lẽ càng xa trang đầu thì tỷ lệ trang của bạn được nhấp vào càng giảm và ít người biết đến trang web của bạn. Ngược lại, nếu trang web của bạn được hiện diện ở trang đầu của Google thì hãy chắc chắn rằng lượng khách truy cập sẽ tăng lên đáng kể, càng gần top 1 thì sẽ càng nhiều người biết đến trang web của bạn. Chính vì vậy mà lên được vị trí đầu bảng trên thanh công cụ tìm kiếm là mục tiêu mà bất kỳ trang web nào cũng muốn.

Phải chắc chắn website của bạ xếm hạng 1 về tên thương hiệu

Phải chắc chắn website của bạ xếm hạng 1 về tên thương hiệu

Thực hiện kiểm tra SEO Onpage

Việc kiểm tra SEO Onpage sẽ giúp đảm bảo mọi yếu tố bạn cần tối ưu cho trang web đã đi vào hoạt động đúng như dự kiến. Điều này sẽ bao gồm việc phân tích toàn bộ nội dung trên trang, cũng như phần kiểm tra phần mã nguồn. Nếu trang web của bạn được tối ưu hóa đúng cách, thì nó sẽ cung cấp cho các công cụ tìm kiếm đầy đủ thông tin để lập chỉ mục chính xác cho trang web của bạn. Nội dung trên trang cần phù hợp với những gì người dùng Internet đang tìm kiếm, như vậy thì họ mới tương tác với bài viết và điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm nhận định rằng trang của bạn có tính xác thực. Điều này có nghĩa là bạn có các từ khóa có giá trị cao được đặt một cách chiến lược trong nội dung chất lượng cao của bạn trong các bài đăng và trang của bạn.

Dù rằng giá trị của từ khóa đã có sự sụt giảm do sự thay đổi trong thuật toán khi nó dần trở nên phức tạp hơn qua thời gian, tuy nhiên đây vẫn là một yếu tố cốt lõi cho bất kỳ chiến lược SEO nào. Thứ quan trọng hơn giờ đây chính là tính liên quan của nội dung. Nó cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu mà người dùng Internet đang tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa rằng từ khóa của bạn không cần được đặt đúng chỗ mà nội dung xung quanh những từ khóa đó cũng cần bổ trợ cho nó, cũng như dễ hiểu và hấp dẫn với độc giả.

Site Audit là gì? Kiểm tra SEO onpage là hình thức Audit Onsite cần làm

Site Audit là gì? Kiểm tra SEO onpage là hình thức Audit Onsite cần làm

Việc kiểm tra SEO Onpage cũng là để đảm bảo rằng trang của bạn vận hành thông suốt, đồng nghĩa rằng yếu tố trải nghiệm người dùng trên trang được đảm bảo. Đảm bảo rằng trang của bạn tải nhanh nhất có thể, cũng như việc tìm ra nó cũng cần phải hết sức dễ dàng. Bạn có thể tìm đến việc đặt quảng cáo để tạo ra doanh thu, tuy nhiên nếu nó xuất hiện quá nhiều và gây ảnh hưởng tới tính khả dụng trên trang web của bạn, điều này đồng nghĩa bạn đang mất nhiều hơn những gì nhận được từ việc đặt quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra trang web của mình khi chạy trên các thiết bị di động. Nếu trang web của bạn khó để tìm ra trên điện thoại thì bạn cần có một sự thay đổi lớn ngay lập tức.

Kiểm duyệt trang web để tìm ra nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp có thể gây hại tới yếu tố SEO trên trang của bạn. Nếu các công cụ tìm kiếm tìm thấy rằng có phần nội dung trên trang của bạn trùng khớp với nội dung ở một bên khác, trang web của bạn sẽ bị xử phạt. Trong quá trình tạo ra những nội dung phù hợp và đáng tin cậy thì yếu tố nguyên gốc cần được đảm bảo đầu tiên. Đôi lúc doanh nghiệp sẽ không nhận ra rằng họ có nội dung trùng lặp, chính vì vậy mà việc kiểm tra trang web thường xuyên là vô cùng cần thiết. Với nội dung bị trùng lặp, bạn có thể xóa chúng hoặc viết lại.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
Audit web để kiểm tra nội dung trùng lặp giúp cải thiện thứ hạng website

Audit web để kiểm tra nội dung trùng lặp giúp cải thiện thứ hạng website

Việc trùng lặp có thể không cần diễn ra giữa các trang với nhau. Nếu một công cụ tìm kiếm tìm thấy trên web của bạn sở hữu nội dung trùng lặp giữa các trang, điều này sẽ khiến công cụ tìm kiếm nghĩ rằng bạn đang cố “nhồi nhét” mọi thứ thay vì cung cấp những thông tin thực sự hữu ích. Hãy chắc chắn rằng bạn không đăng lại nội dung hoặc sao chép thông tin từ các bài khác để lấp đầy khoảng trống. Hãy dành thời gian để tạo ra nội dung nguyên gốc hấp dẫn trên toàn bộ trang web của bạn. Các thuật toán công cụ tìm kiếm sẽ xác định những nỗ lực đó và mang lại kết quả tương xứng cho bạn.

Kiểm tra tốc độ tải web và trang

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng người dùng Internet sẽ lập tức thoát một website nếu trang đó có tốc độ tải không đủ nhanh. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng mình có tới một phút, hoặc thậm chí là 30 giây, tuy nhiên thực tế lại không phải vậy. Người dùng sẽ chỉ dành ra 2-3 giây để đợi tốc độ phản hồi của trang web. Đồng nghĩa rằng nếu trang của bạn có tốc độ tải quá chậm, hiển nhiên rằng bạn sẽ chả có mấy khách ghé thăm. Vì vậy bạn cần kiểm tra toàn bộ các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ tải trang. Điều này đồng nghĩa dung lượng ảnh hoặc video cần được giảm xuống, hoặc bạn cần chuyển sang một host khác với tốc độ máy chủ đủ nhanh cho website của bạn.

Thực hiện việc kiểm duyệt backlink

Kiểm duyệt backlink là việc kiểm tra các đường link trỏ về trang của bạn. Nói về hiệu quả, bạn đang kiểm tra về tính xác thực và mức độ tin cậy của chính những trang web đó. Điều này có nghĩa là nếu những trang được liên kết với bạn không được tín nhiệm của thuật toán công cụ tìm kiếm thì trang của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Bạn sẽ cần các trang trỏ đến bạn xếp hạng tốt và có thẩm quyền tên miền tốt.

Nếu một số backlink đến từ những trang dừng hoạt động trong một thời gian, hoặc không sở hữu nội dung liên quan tới trang của bạn thì chúng sẽ gây ra ảnh hưởng xấu tới trang bạn. Những backlink tốt sẽ đến từ các trang web có chính xác hoặc gần với các thẻ neo phù hợp với thẻ của bạn trên trang của họ.

Phân tích lưu lượng truy cập từ những tra cứu tự nhiên

Lưu lượng truy cập từ tra cứu tự nhiên (Organic search traffic) là bất kỳ lượt truy cập nào tới trang của bạn mà không thông qua việc sử dụng hình thức quảng cáo có trả phí. Đây thực chất là người dùng truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm. Lưu lượng truy cập tự nhiên sở hữu khả năng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn, bởi lẽ những khách ghé thăm này là những người thực sự quan tâm tới nội dung trên trang của bạn. Có thể họ đã tra cứu về một thứ gì đó liên quan tới một thứ mà website bạn sở hữu. Hiện nay có một vài công cụ web giúp bạn có thể kiểm soát được lượng truy cập tự nhiên, nhờ vậy bạn sẽ biết được hiệu suất hoạt động SEO của mình.

Sau khi có được những thông tin này, bạn có thể lọc ra những người đã qua các cụm từ tìm kiếm nhất định. Điều này sẽ giúp bạn xác định được những từ khóa nào đang mang lại hiệu quả và cái nào không. Ngoài ra bạn cũng có thể lọc ra những khách ghé thăm thông qua việc tra cứu tên doanh nghiệp của bạn. Phát triển doanh nghiệp đồng nghĩa với việc tìm kiếm những khách hàng mới, vì vậy mà những lưu lượng truy cập tự nhiên tới trang của bạn mà không phải tra cứu tên doanh nghiệp hầu hết là những người mới với doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể thay đổi các hoạt động Marketing để tập trung xoay quanh những từ khóa sở hữu hiệu suất cao nhất.

Tìm và sửa các đường link hỏng

Trải nghiệm người dùng là yếu tố rất quan trọng trong SEO. Nếu bất kỳ thứ gì trên trang của bạn gây ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm người dùng, chắc chắn họ sẽ thoát trang của bạn ngay lập tức. Các đường link hỏng gây ra rất nhiều phiền phức cho người dùng Internet, điều đó có thể khiến cho trang web trông rất “cẩu thả” và thiếu chuyên nghiệp. Bất kỳ đường link nào có vấn đề, điển hình là lỗi 404 đều được coi là link hỏng. Hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra kỹ càng toàn bộ các đường link trên trang web của mình, bao gồm cả những link nội bộ (internal) lẫn ngoại bộ (external), đảm bảo rằng chúng dẫn tới những nội dung chính xác và những nội dung đó thực sự tồn tại.

quy-trinh-thuc-hien-seo-audit-hoan-chinh5

Tìm kiếm khoảng trống nội dung và các cơ hội

Khoảng trống nội dung (Content Gap) là quá trình đánh giá nội dung hiện có về những chủ đề liên quan và xác định những khoảng trống về nội dung so với đối thủ từ đó có cách để cải thiện, bổ sung để thu hẹp khoảng cách so với đối thủ.

Bạn cần thực hiện SEO Audit về việc tìm kiếm những khoảng trống và cơ hội về nội dung. Khi kết thúc việc này, bạn sẽ thấy điểm yếu trong chiến lược SEO của mình là gì. Nó có thể là một số từ khóa cần thiết mà bạn đang không sử dụng hoặc là tốc độ tải trang của bạn đang gặp vấn đề. Điều tốt nhất là, đối với mọi khoảng cách hoặc vấn đề mà bạn tìm thấy, việc khắc phục nó sẽ chỉ dẫn đến kết quả tốt hơn. Mỗi khoảng cách và vấn đề là một cơ hội để cải thiện. Tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện SEO Audit và phân tích chính xác kết quả để đưa trang web của bạn thực hiện theo cách bạn cần để tìm kiếm thành công.

Kết luận

Trong thế giới của Digital Marketing, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh vậy nên chiến lược SEO của bạn cũng cần phải bắt kịp với tốc độ đó nếu không muốn bị đối thủ bỏ xa. Biết được cách thực hiện việc SEO Audit là cách hoàn hảo nhất để đánh giá các trang web của bạn được xếp hạng và để xác định những gì bạn cần làm để có được nó trên đường dẫn đến trang một.

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn