Nhiều doanh nghiệp B2B đã gặp thất bại khi triển khai hoạt động sản xuất nội dung để làm Marketing Online, rất có thể đã mắc những sai lầm nào đó. Hãy xem những sai lầm khi làm nội dung Marketing Online cho B2B qua bài viết sau đây xem doanh nghiệp bạn có mắc phải không nhé!

Vì sao nội dung rất quan trọng khi làm Marketing Online cho B2B?

Khác với doanh nghiệp B2C, thường tập trung vào phần quảng cáo, tạo ra các hoạt động thu hút khách hàng cá nhân, đánh vào cảm xúc, Marketing Online cho B2B có phần “khô khan” hơn do khách hàng thường chỉ tập trung vào tìm kiếm thông tin và rất logic trong quá trình cân nhắc, đánh giá giải pháp phù hợp, đây cũng chính là cách Marketing theo phương pháp Inbound.

Cách tốt nhất để tiếp cận các nhóm khách hàng B2B là cung cấp cho họ nội dung bổ ích để họ có thể tìm hiểu sâu hơn về giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp. Do đó, Marketing Online cho B2B gần như tập trung chủ yếu vào phần nội dung, các hình thức như chạy quảng cáo, tổ chức các hoạt động giải trí trên các mạng xã hội sẽ khó hiệu quả. Tuy nhiên để khi làm nội dung để Marketing cho B2B, doanh nghiệp cần tránh các sai lầm sau:

Không có một kế hoạch tổng thể

Marketing Online cho B2B cần kế hoạch

Marketing Online cho B2B cần kế hoạch

Một trong những sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải với tiếp thị nội dung B2B là không có kế hoạch! Khi bắt đầu chiến lược nội dung của mình, bạn sẽ cần tạo một kế hoạch hàng tháng. Bạn không nên sản xuất nội dung một cách tuỳ hứng.

Một trong những giải pháp để khắc phục vấn đề này là lên kế hoạch sản xuất nội dung theo hành trình của khách hàng, bắt đầu từ những nội dung ở giai đoạn tạo sự chú ý (Awereness), giúp cân nhắc (Consider) và cuối cùng là ra quyết định (Decision). Ngoài ra cũng cần thống nhất về giọng điệu, phong cách của nội dung, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra đó là nội dung do doanh nghiệp bạn sản xuất, không nên để mỗi bài viết là một phong cách quá khác biệt.

Không hiểu khách hàng

Nghĩ về những gì bạn làm khi cần mua một thứ gì đó mà không biết rõ. Có thể đó là một sản phẩm, có thể đó là một dịch vụ. Bạn sẽ làm gì trước? Nếu giống như hầu hết người khác, bạn sẽ truy cập Google và bắt đầu nhập các câu hỏi của mình.

Khi nội dung của bạn tập trung vào những câu hỏi này, bạn đang cung cấp cho khách hàng tiềm năng của mình chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Trước khi họ liên hệ bạn, bạn đã bắt đầu lấy được lòng tin của họ bằng cách trả lời những câu hỏi quan trọng nhất.

Một trong những giải pháp đơn giản nhất để bắt đầu với triết lý này là yêu cầu nhóm Sale của bạn cung cấp danh sách các câu hỏi mà họ thường nghe nhất từ các khách hàng tiềm năng và bắt đầu thêm các chủ đề này vào kế hoạch nội dung của bạn.

Không nói đúng ngôn ngữ

Marketing Online cho B2B cần thấu hiểu khách hàng

Marketing Online cho B2B cần thấu hiểu khách hàng

Một trong những sai lầm lớn nhất trong tiếp thị nội dung là sử dụng ngôn ngữ nội bộ (cách bạn nói với đồng nghiệp) và biệt ngữ nhưng mong đợi khách hàng có thể hiểu được.

Một ví dụ tiêu biểu là các doanh nghiệp cung cấp giải pháp phần mềm. Chủ doanh nghiệp hầu như đều là lập trình viên, và họ không thể bỏ thói quen viết như thể đang nói chuyện với các lập trình viên khác. Vấn đề là, người đọc không phải là các lập trình viên của họ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Kết quả cuối cùng dẫn đến rất nhiều thuật ngữ lập trình rất khó hiểu và nặng về kỹ thuật khiến khách truy cập bình thường không thể hiểu được. Họ không nói về lợi ích của sản phẩm và cách nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng theo cách mà khách thực sự có thể hiểu được.

Bạn có nhiều khả năng mua hàng của ai hơn? Một doanh nghiệp hiểu bạn? Hoặc một doanh nghiệp bạn không thể hiểu? Khi bạn không hiểu cách khách hàng tìm kiếm hoặc nói về các sản phẩm, bạn không thể mong đợi gây chú ý với họ.

Giải pháp là bạn nên lắng nghe trên mạng xã hội cách giao tiếp của khách hàng, nắm được các từ khóa, chủ đề, các đối thủ cạnh tranh trong ngành của mình, sau đó là phân tích để có được thông tin chi tiết và viết theo “ngôn ngữ” đó.

Chỉ tập trung vào bán hàng

Hãy đặt mình vào vị trí của người mua trong giây lát. Giả sử người mua của bạn gặp một vấn đề nghiêm trọng trong công việc kinh doanh của họ và bạn có giải pháp hoàn hảo cho họ. Bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình, vì vậy bạn biết những câu hỏi mà người mua này đang tìm kiếm, bạn đã đưa chủ đề đó vào kế hoạch nội dung của mình và đăng nhiều bài viết để trả lời chúng.

Bây giờ, người mua tiềm năng của bạn đã tìm thấy website của bạn ngay trên đầu trang tìm kiếm Google. Họ nhấp vào vì tiêu đề có vẻ đầy hứa hẹn. Đoạn mô tả đầu tiên khá hay.

Và, sau đó BÙM! Bạn chỉ chào hàng.

Bây giờ thay vì có một khách hàng tiềm năng vui vẻ cảm thấy như họ có nhiều thông tin hơn mong đợi, bạn có một khách truy cập thất vọng vừa nhấp vào nút quay lại và hiện đang trên đường đến bài viết của đối thủ cạnh tranh của bạn về cùng chủ đề.

Người mua ngày nay muốn được giúp đỡ, không phải muốn bị chào hàng. Hãy làm cho cung cấp thông tin hữu ích trở thành sứ mệnh của tất cả nội dung của bạn và cuối cùng bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn nhiều.

Không tối ưu hoá tìm kiếm (SEO)

Ngày nay, internet là một nơi rất cạnh tranh. Nội dung của bạn có thể trả lời đúng câu hỏi và cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn, nhưng nếu nó không được tối ưu hóa cho tìm kiếm (SEO) hay không xuất hiện trong top 10 của trang tìm kiếm, về cơ bản bạn đang để lại mất hàng tấn lưu lượng truy cập hoặc thậm chí tệ hơn là giao nó cho đối thủ cạnh tranh của mình.

Có rất nhiều khía cạnh của SEO, có thể khiến bạn nản lòng khi không biết bắt đầu từ đâu. Tốt nhất hãy thử khảo sát các từ khoá mà khách hàng của bạn hay tìm kiếm sau đó nhờ một đơn vị chuyên làm SEO triển khai để đạt vị trí cao cho các từ khoá đó.

Kết luận

Nội dung sẽ là yếu tố quyết định việc thành công của Marketing cho B2B trên môi trường Online, hầu như bạn không thể tiếp cận được khách hàng B2B dễ dàng như khách B2C, do đó bạn phải tạo cơ hội cho họ chủ động tiếp cận doanh nghiệp mình và nội dung chính là chiếc cầu nói cho việc đó. Nếu bạn đang cân nhắc triển khai Marketing Online cho doanh nghiệp B2B của mình, hãy cố gắng tạo ra một kế hoạch nội dung thực sự giá trị!

Nguồn: smtmarketing.co

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn