Google Ads là một nền tảng mà các nhà quảng cáo đôi khi cảm thấy khó điều khiển được. Nếu bạn không có kinh nghiệm với quảng cáo Google, bạn có thể cảm thấy chán nản vì không biết làm sao để tối ưu một cách hiệu quả các chiến dịch của mình. Để làm thế nào tìm ra nguyên nhân Google ads mình sử dụng vẫn không hiệu quả, hãy tham khảo bài viết sau đây.

1. Không hiểu các loại đối sánh của quảng cáo Google Ads

nguyen-nhan-vi-sao-google-ads-hoat-dong-khong-tot

Có vẻ hợp lý khi bạn muốn các cụm từ khóa bạn nhập vào sẽ hiển thị, nhưng Google không hoạt động theo cách đó.

Họ có bốn cách khác nhau để bạn có thể chỉ định từ khóa của mình được khớp với truy vấn của người dùng. Google gọi đó là đối sánh từ khóa:

  • Đối sánh rộng
  • Đối sánh chỉnh sửa rộng
  • Đối sánh cụm từ
  • Đối sánh chính xác

Một khía cạnh khác là dùng đối sánh không hợp lý

  • Rất nhiều phiên đấu giá với đối sánh rộng và không có từ khóa phủ định để đảm bảo bạn không đấu giá với những tìm kiếm kém liên quan.
  • Các từ khóa dùng đối sánh chính xác có giá rất cao và khối lượng tìm kiếm thấp, đôi khi dẫn đến một trang đích không chuyển đổi tốt. (Xem thêm phần bên dưới để biết thêm thông tin về trang đích)

Các loại đối sánh có điểm tốt và xấu, và điều này thậm chí còn phức tạp hơn khi Google nhầm lẫn với đối sánh chính xác.

Với đối sánh rộng, bạn sẽ phải trả tiền cho một số nhấp chuột lãng phí và thêm từ khóa phủ định khá thường xuyên.

Với đối sánh cụm từ và chính xác, bạn sẽ trả CPC cao hơn, vì vậy bạn phải đảm bảo hoạt động của nó đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho bạn.

Thông thường các tài khoản hoạt động có hiệu quả tốt nhất là những tài khoản sử dụng kết hợp nhiều loại đối sánh có chiến thuật phù hợp.

Nhiều nhà quảng cáo sẽ đấu giá từ khóa theo nguyên tắc chính xác vì họ đấu giá theo từ khóa liên quan nhất.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Đề xuất: Nguyên cứu báo cáo truy vấn tìm kiếm của bạn sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết theo thời gian về loại chi phí phù hợp của bạn và nơi truy vấn của bạn phù hợp nhất.

2. Suy nghĩ thay cho khách hàng

Một vấn đề lớn khác là khi các nhà quảng cáo chỉ cần nhảy chân vào Google Ads và bắt đầu mua từ khóa, ngay cả khi mức độ liên quan không cao. Khi điều đó không tạo ra kết quả, họ không hiểu tại sao.

Ví dụ: “Người dùng đang tìm kiếm giày chạy bộ, vì vậy rõ ràng tôi nên quảng cáo quần short chạy bộ của mình cho họ”.

Từ góc độ marketing bạn không sai, nhưng điều này bạn đã không tín đến tâm lý người tìm kiếm.

Người tìm kiếm, đặc biệt là những người tìm kiếm  sản phẩm cụ thể, có xu hướng tìm kiếm chính xác những gì họ cần.

Họ đã nói với công cụ tìm kiếm những gì họ muốn và không dễ bị phân tâm bởi những gì bạn đang cố gắng bán nếu nó không phải là thứ họ tìm kiếm.

Trước khi bạn đi vào quảng cáo Google, bạn cần thực hiện nghiên cứu và suy nghĩ về các chiến dịch của mình.

Dành thời gian thực tế cho những gì họ đang tìm kiếm và cách bạn có thể giải quyết tìm kiếm của họ bằng quảng cáo và trang đích của bạn.

Trước khi thực hiện bất kỳ điều gì trong quảng cáo Google, hãy lập kế hoạch:

  • Các danh mục / sản phẩm / dịch vụ bạn muốn tập trung vào.
  • Các từ khóa bạn muốn mua.
  • Cách bạn sẽ truyền đạt hoặc cung cấp giá trị cho những người tìm kiếm này khi họ đang tìm kiếm những sản phẩm bạn đang cung cấp.

Luôn luôn nghĩ về cách giải quyết ý định của người tìm kiếm mà không cần cố gắng đi trước họ năm bước (hoặc nghĩ thay cho họ như trong ví dụ trên).

Tìm kiếm là một khoảnh khắc trong thời gian và bạn cần phục vụ khoảnh khắc người dùng đó.

Chắc chắn, họ có thể cần upsells hoặc có những chủ đề khác để xem xét, nhưng cố gắng thực hiện điều đó trong một quảng cáo văn bản sẽ không xảy ra. Hãy dành điều đó khi họ đã mua hàng của bạn, bạn có thể dùng quảng cáo remarketing để upsells thêm cái sản phẩm khác. Đưa họ đến thương hiệu của bạn trước, và sau đó tiếp tục cung cấp giá trị.

3. ROI không phù hợp với lợi nhuận

nguyen-nhan-vi-sao-google-ads-hoat-dong-khong-tot

Đôi khi, có một sự mất kết nối giữa các mục tiêu ROI (Return On Investment) của bạn và những gì thực sự có thể đạt được.

Google là một công cụ tuyệt vời vì bạn có thể theo dõi tất cả doanh số, khách hàng tiềm năng của mình. Điều này giúp tạo ra nhiều khả năng đo lường hơn giúp bạn hiểu hơn về chiến dịch của mình. Nhưng đôi khi các nhà quảng cáo có thể hiểu sai về lợi tức của họ trên Quảng cáo Google.

Ví dụ: bạn cung cấp các sản phẩm liên quan đến hạt sấy khô (hạt điều, macca…)

Một trong những cách tốt nhất để có được khách hàng là quảng cáo tìm kiếm – bạn mua các từ khóa như hạt điều, hạt macca và các từ khóa liên quan khác.

Tuy nhiên, bạn cần có tỷ lệ hoàn vốn là 4đ cho 1đ chi phí quảng cáo bỏ ra để đem về 1 khách hàng, và quảng cáo Google tạo ra tỷ lệ hoàn vốn là 2đ.

Điều này có nghĩa là bạn nên từ bỏ Quảng cáo Google?

Trả lời: Có thể.

Điều quan trọng là bạn hiểu được những gì, và bạn cần nhìn xa hơn để đưa ra quyết định.

Ví dụ:

  • Lợi nhuận có thấp không vì tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể cao hơn?
  • Là lợi nhuận ngay lập tức thấp hơn, nhưng bạn có giá trị khách hàng trọn đời (LTV: Lifetime Value) cao hơn mà bạn nên quan tâm?

Có thể là tổng giá trị thực sự nhiều hơn một lần mua ban đầu được tạo ra bởi một chiến dịch Quảng cáo Google. Trong trường hợp này khách hàng của tôi bán sản phẩm liên quan đến hạt. Vì chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng tốt, nên khách hàng của chúng tôi không tốn thêm chi phí marketing cho những lần mua sau của khách hàng của họ. Điều đó cho thấy, để tính toán ROI hiệu quả, bạn cần xem xét toàn bộ hành trình của khách hàng.

Điều đó áp dụng cho cả những gì họ làm với tư cách là khách hàng trọn đời của bạn và cũng là nơi bạn có thể cải thiện quy trình mua quảng cáo trả phí để tăng chuyển đổi và giảm chi phí.

Kinh nghiệm: bạn cần một phần mềm CRM quản lý dữ liệu của mình để đánh giá mức độ hiệu quả trong đầu tư của mình. Hệ thống CRM có thể giúp bạn quản lý dữ liệu khách hàng, hành vi của họ. Tất cả các tương tác của họ từ lúc họ tiếp xúc với bạn lần đầu đến khi họ mua sản phẩm của bạn và trở thành khách hàng thân thiết (khi họ trung thành với thương hiệu của bạn và mua hàng nhiều lần sau đó). Đó là lúc bạn đánh giá mức độ hiệu quả từ khoản đầu tư của bạn.

4. Landing page không tối ưu chuyển đổi

Nếu bạn đang thu hút ai đó đến trang web của mình từ Google Ads, mục tiêu của bạn luôn là chuyển đổi họ thành khách hàng.

Tuy nhiên, đôi khi các nhà quảng cáo cung cấp cho khách truy cập lý do để rời đi????

Quá nhiều thông tin trên trang, khó tìm thấy lời kêu gọi hành động hoặc không làm nổi bật thông tin mà người tìm kiếm muốn đều có thể đóng góp cho người dùng rời đi mà không chuyển đổi.

Điều đầu tiên là tập trung vào các từ khóa bạn mua trên mục đích của người tìm kiếm.

Hãy nhớ những gì tôi ghi nhận trước đây: những người tìm kiếm là những người có xu hướng tìm kiếm chính xác những gì họ cần.

Sau đó, hãy chắc chắn rằng các trang đích cung cấp thông tin rõ ràng trong ý định khi họ tìm kiếm và việc cung cấp sản phẩm của bạn là thứ mà người tìm kiếm muốn.

Nếu không, bạn đang lãng phí tiền của mình để mua các từ khóa và sẽ không bao giờ chuyển đổi thành khách hàng.

Một bài tập tốt nhất là phê bình trang đích của bạn so với các đối thủ cạnh tranh – và thành thật với chính mình:

  • Nó có giải thích đầy đủ những gì tôi đang cung cấp trong ba giây đầu tiên không?
  • Liệu những gì tôi đang cung cấp thực sự phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm?
  • Tôi có cung cấp cho khách truy cập các bước tiếp theo để nhanh chóng chuyển đổi thành khách hàng không?

Nếu bạn tuân theo các nguyên tắc cơ bản này, bạn sẽ tiếp tục chuyển đổi khách truy cập từ quảng cáo Google thành khách hàng.

5. Giá cả hoặc các yếu tố cạnh tranh khác

Theo thời gian, các đối thủ của bạn có thể thu hút sự chú ý của bạn thông qua các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn, giảm giá, đề xuất giá trị và hơn thế nữa.

Chỉ vì bạn đang chuyển đổi ít hơn trước đây, điều đó không có nghĩa là Quảng cáo Google có vấn đề.

Có thể có các yếu tố khác trong công việc và đôi khi điều này vượt ra ngoài việc xem các trang đích của bạn hoặc lưu lượng truy cập từ quảng cáo của bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn liên tục:

  • Theo dõi sự thay đổi của các đối thủ cạnh tranh hàng tháng hoặc thậm chí hàng tuần.
  • Khảo sát / nhận phản hồi từ khách hàng của bạn để hiểu rõ hơn về ngành của bạn.
  • Đi trước trong đề xuất giá trị của bạn với khách hàng của mình.

Google Ads có một tính năng hữu ích được gọi là “Thông tin đấu giá” cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin đối thủ cạnh tranh cạnh tranh và xem họ đang làm những gì.

nguyen-nhan-vi-sao-google-ads-hoat-dong-khong-tot

Nhấp vào nó sẽ cung cấp cho bạn một danh sách hiển thị cho bạn dữ liệu hữu ích về đối thủ cạnh tranh của bạn:

nguyen-nhan-vi-sao-google-ads-hoat-dong-khong-tot

Nếu bạn muốn xem các giá trị này đã thay đổi theo thời gian như thế nào, bạn có thể chọn phạm vi ngày ở phía trên bên phải, nhấn nút Tải xuống Tải xuống, sau đó, Thêm tùy chọn Khác và thêm phân đoạn.

nguyen-nhan-vi-sao-google-ads-hoat-dong-khong-tot

Điều này sẽ cho phép bạn tải xuống thông tin bổ sung để xem sự khác biệt theo tuần, tháng, quý, ngày trong tuần, thiết bị và nhiều lĩnh vực hữu ích khác.

6. Không tối ưu hóa tài khoản quảng cáo Google Ads

Đây có thể là một vấn đề rất lớn, và nó thường xảy ra vì một trong một vài lý do.

Có hàng ngàn kỹ thuật, chiến lược đặt giá thầu hoặc chiến lược Quảng cáo Google chung mà bạn có thể đang sử dụng để tiết kiệm tiền và giúp các chiến dịch của bạn hiệu quả hơn.

Tất cả điều đó có thể dẫn đến choáng ngợp khi biết những gì cần dành thời gian và nhiều trường hợp các nhà quảng cáo thậm chí không nhận ra một số tùy chọn tồn tại.

Các khu tùy chọn bị bỏ quên bao gồm những thứ như:

  • Điều chỉnh giá thầu theo thiết bị.
  • Điều chỉnh giá thầu theo thời gian hoặc ngày.
  • Điều chỉnh giá thầu theo hiệu suất địa lý.
  • Xem xét thường xuyên các báo cáo truy vấn tìm kiếm.
  • Bổ sung các từ khóa phủ định.
  • Thử nghiệm chiến lược giá thầu mới.
  • Thử nghiệm quảng cáo.

7. Không theo dõi và điều chỉnh đối tượng trong chiến dịch Google Ads

Khi Google Ads phát triển, nền tảng bắt đầu pha trộn nhắm mục tiêu theo đối tượng có liên quan nhiều hơn đến thói quen và suy nghĩ của người dùng ngoài những gì họ tìm kiếm.

Trong tab đối tượng (Audience), bạn có thể thêm đối tượng Quan sát (Observation) để xem giá trị tương đối của các phân khúc người dùng khác nhau.

Ví dụ: nếu bạn bán một sản phẩm thân thiện với môi trường, bạn có thể muốn xem cụ thể những người đam mê sống xanh chuyển đổi hoặc so sánh chủ nhà với người thuê nhà như thế nào.

Quảng cáo Google có hàng trăm đối tượng bạn có thể thêm.

Nếu bạn đặt chúng là Quan sát, thì quảng cáo của bạn sẽ vẫn hiển thị cho mọi người tìm kiếm, nhưng nó sẽ cho phép bạn xem hiệu suất cụ thể cho các nhóm đó.

Dưới đây là ví dụ về một số đối tượng khác nhau và cách hiệu suất của họ thay đổi lớn trong một số trường hợp:

nguyen-nhan-vi-sao-google-ads-hoat-dong-khong-tot

Có một cột cho Điều chỉnh giá thầu, vì vậy khi bạn tìm thấy đối tượng mạnh và yếu, bạn có thể điều chỉnh giá thầu cụ thể cho các phân khúc đó.

Ví dụ: nếu bạn bán máy tính, bạn có thể tìm thấy người “macbook” có khả năng chuyển đổi cao bạn có thể điều chỉnh giá thầu cho nhóm đối tượng đó.

Theo digimatter

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

.
.
.
.