Để thay đổi việc phân phối sản phẩm qua nhiều trung gian, các doanh nghiệp ngày nay đã áp dụng mô hình D2C để bán trực tiếp cho khách hàng. Mô hình này đã được chứng minh hiệu quả rõ rệt cho nhiều doanh nghiệp. Vậy mô hình D2C là gì? Mô hình này có gì khác biệt so với các mô hình truyền thống? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nội Dung Chính

Khái niệm D2C là gì?

Từ viết tắt D2C là gì? đó là Direct To Consumer là một mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần qua bất kì một kênh phân phối nào cả.

Lý do áp dụng mô hình D2C là gì?

Người dùng yêu cầu ngày càng ưu tiên các trải nghiệm dịch vụ tốt

Ngày càng có nhiều thương hiệu và các sản phẩm mới ra đời, sự phổ biến của mạng xã hội và các dịch vụ mới khiến người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc mua bán sản phẩm, những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng và dịch vụ về một trải nghiệm tốt là những gì người tiêu dùng mong đợi ngày nay.

Với các doanh nghiệp, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là 1 trong những điều quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài trên thị trường. Bởi chỉ cần 1 vài trải nghiệm không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sự phát triển thương hiệu. Nâng cao trải nghiệm người dùng được xem là ‘cuộc chiến mới’ cho các thương hiệu mà ở đó những thương hiệu nào làm tốt điều này mới có khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.

Người dùng yêu cầu ngày càng ưu tiên các trải nghiệm dịch vụ tốt

Người dùng yêu cầu ngày càng ưu tiên các trải nghiệm dịch vụ tốt

Hiểu được D2C là gì có thể thấy mô hình D2C có lợi cho các nhà sản xuất, đặc biệt là những nhà sản xuất bán hàng thông qua hệ thống các đại lý bán lẻ, nhờ mô hình này họ sẽ biết được khách hàng có hài lòng về chất lượng và dịch vụ khi truy cập vào 1 cửa hàng hay 1 trang web khi mua sắm hay không, từ đó các công ty sẽ hiểu hơn về quy trình, hành vi mua sắm của người tiêu dùng để có những thay đổi chiến thuật tiếp thị và bán hàng hợp lý.

Sự thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua D2C là gì?

Một trong những lợi ích mà mô hình D2C mang lại là giúp các doanh nghiệp làm chủ chuỗi cung ứng sản phẩm: sản xuất, vận hành và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, giúp các nhãn hàng kiểm soát được chất lượng và dịch vụ khi sản phẩm đến với người dùng. Thông qua những trải nghiệm trực tiếp với người tiêu dùng sẽ giúp các thương hiệu thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, nâng cao uy tín và kịp thời có những thay đổi để phù hợp với xu hướng và thị hiếu tiêu dùng mới.

Tận dụng D2C như một kênh nghiên cứu thị trường

Mô hình D2C được xem là phương án thử nghiệm an toàn, đặc biệt với các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG). Thay vì phải nghiên cứu thị trường, sản xuất và ra mắt sản phẩm mới thì với D2C, các doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị, tiềm năng của sản phẩm mới nhờ lượng thông tin có thể chủ động kiểm soát hoàn toàn. Từ đó sẽ đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm đúng đắn hơn với các đại lý và hệ thống bán lẻ.

D2C cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng

D2C cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu ngườiddùng

D2C cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng

Như đã đề cập đến trong phần trên, một trong những ưu điểm nổi bật của mô hình D2C là giúp các nhãn hàng thu thập được khối lượng lớn dữ liệu khách hàng từ đó giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, không phải những dữ liệu thu thập được từ mô hình D2C đều thể hiện cái nhìn toàn cảnh về hành vi của người tiêu dùng, nó chỉ nói lên 1 bộ phận (phân khúc) khách hàng nhất định trong gói sản phẩm của bạn mà thôi. Quan trọng hơn, từ những dữ liệu đã thu thập được sẽ giúp các doanh nghiệp thấu hiểu hành vi người tiêu dùng và có chiến lược mới trong việc phát triển hoạt động kinh doanh, cân nhắc sử dụng mô hình D2C với nhóm sản phẩm và đối tượng khách hàng hợp lý.

Cơ hội và thách thức của mô hình D2C là gì?

Cơ hội

  • Lợi thế hàng đầu khi bạn sử dụng mô hình D2C là giảm thiểu được phần lớn ngân sách khi phân phối sản phẩm tới các đại lý hệ thống, nâng cao uy tín và sự tin cậy của khách hàng về sản phẩm chính hãng.
  • Với các oanh nghiệp sử dụng mô hình D2C cần nắm rõ data khách hàng, nhân khẩu học cũng như thói quen mua sắm tiêu dùng để chủ động trong việc nghiên cứu, thu thập được dữ liệu chính xác nhất, làm tiền đề cho việc phát triển, thiết kế, sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng người dùng.
  • Từ kết quả thu được từ mô hình D2C, các doanh nghiệp sẽ có hướng điều chỉnh chiến lược kinh doanh hợp lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng tầm chuyên nghiệp cho thương hiệu.
  • Tối ưu hóa hiệu quả quản lý nhanh chóng và chặt chẽ các kênh truyền thông của doanh nghiệp

Thách thức

Thách thức của Mô hình D2C là gì ? đầu tiên, đây vẫn còn là mô hình mới nên chưa nhận được sự tin dùng cao của nhiều thương hiệu, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, đặc biệt là trong giai đoạn bắt đầu chuyển đổi. Mô hình này đã tạo ra “một cuộc chơi mới” đó là cuộc chơi về gia tăng trải nghiệm đồng nhất đến khách hàng cũng như tăng khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu trên thị trường. Ở đó, doanh nghiệp nào có sản phẩm, dịch vụ tốt, kiểm soát hoạt động kinh doanh hiệu quả và đặc biệt là mang đến trải nghiệm tiêu dùng hoàn hảo cho khách hàng, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế nhất định và phát triển lâu dài.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Cách các doanh nghiệp bán lẻ sử dụng mô hình này

Hiện nay, để cạnh trong khi mà thương mại điện tử vô cùng phát triển thì doanh nghiệp bán lẻ phải bắt kịp xu hướng sử dụng dữ liệu và chiến lược đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy 64% người tiêu dùng thấy nhà bán lẻ không hiểu nổi bản thân họ . Chính vì thế, đây là thời điểm thích hợp để nhà bán lẻ thích ứng với sự phát triển, cá nhân hóa mà mô hình D2C sở hữu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp không phải lúc nào cũng sử dụng mô hình D2C cũng giúp doanh nghiệp hiểu biết khách hàng. Affiliate Marketing có thể xem như một hướng tiếp cận với mô hình D2C cho doanh nghiệp. Có thể thấy, Affiliate Marketing là sự kết hợp của các kênh digital khác nhau như SEO, Google Ads, Social, Email, Native Ads,…

Dưới đây là các giá trị cốt lõi của Affiliate Marketing trong chiến lược D2C của doanh nghiệp

  • Tác động có ảnh hưởng tới hành trình khách hàng
  • Hiểu insight khách hàng
  • Ứng dụng công nghệ vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp
  • Đo lường hiệu quả chiến lược marketing

TOP 5 thương hiệu D2C áp dụng thành công mô hình D2C

Nike

NIKE - THƯƠNG HIỆU ĐÌNH ĐÁM TRONG GIỚI THỂ THAO - Runningshoes

Đây là một trong những thương hiệu lớn trên thế giới với thế mạnh về các sản phẩm thời trang thể thao, là ví dụ điển hình trong việc ứng dụng mô hình D2C hiệu quả.

Biết được D2C là gì, Nike đã đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng nhờ dữ liệu thu thập được, liên tục phát triển và duy trì vị thế về 1 thương hiệu hàng đầu trên thị trường. Khi thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến, những dữ liệu như khách hàng vào website, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng,… sẽ có ý nghĩa rất lớn để doanh nghiệp như Nike để thấu hiểu hành vi khách hàng từ đó có những chiến lược kinh doanh tại các cửa hàng chính hãng, mạng xã hội, ứng dụng riêng của hãng.

Reformation

Giá đắt gấp hàng chục lần, thương hiệu thời trang non trẻ này đang khiến những

Đây là 1 thương hiệu quần áo phụ nữ tại Mỹ, 1 trong những điển hình thành công nhờ việc ứng dụng mô hình D2C. Các sản phẩm của Reformation được làm từ vật liệu hữu cơ hoặc tái chế, được phân phối trong bao bì chắc chắn, phong cách quần áo hiện đại và thời trang. Nhưng để tồn tại và lu mờ giữa vô vàn các thương hiệu thời trang khác, Reformation đã chuyển đổi mô hình kinh doanh sang D2C, nhờ vậy thương hiệu này đã ‘kết nạp’ được 1 khối lượng lớn khách hàng thân thiết cho hãng nhờ vào các giá trị mà nó đại diện.

Nanit

Nanit Expands Award-Winning Smart Baby Monitor Line with Introduction of Nanit Plus

Nanit là 1 thương hiệu với sản phẩm chính là thiết bị theo dõi giấc ngủ của em bé, loại hàng hóa rất phổ biến trên thị trường nhằm giúp bố mẹ yên tâm thực hiện những công việc riêng. Tuy nhiên, Nanit đã chứng minh rằng đây là một phân khúc rất hiệu quả áp dụng cách tiếp cận mô hình D2C với người tiêu dùng. Với nguồn vốn 30 triệu đô la, công ty đã tạo ra một sản phẩm chất lượng, được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến, Nanit đánh bại các đối thủ khác bằng cách kết hợp dịch vụ được cá nhân hóa với một sản phẩm chủ lực trong một thời gian dài, đưa tên tuổi Nanit lọt Top những thương hiệu D2C thành công trên thế giới.

HIMS

HIMS là một ví dụ điển hình trong việc thiết kế bao bì tuyệt hảo, là một trong những thương hiệu D2C tốt nhất trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với các sản phẩm chủ yếu dành riêng cho phái mạnh như trị hói đầu, kích ứng da và thậm chí rối loạn cương dương. Tất cả đều được HIMS cung cấp trực tiếp và được đóng gói trong một thẩm mỹ tối giản, hãng tiếp cận khách hàng 1 cách nhẹ nhàng và cởi mở về các vấn đề nhạy cảm, tạo sự tin tưởng giúp người tiêu dùng tìm đến và chia sẻ những câu chuyện riêng thầm kín. HIMS không chỉ là 1 thương hiệu D2C thành công mà còn là chuyên gia tư vấn tin cậy với khách hàng.

Away

Thúc đẩy du lịch năm COVID-19, tạo dấu ấn trong chiến dịch 4/7, Away đã làm gì? | bởi Novaon Communication | Brands Vietnam

Khi nhu cầu du lịch của người dân ngày càng nhiều, là cơ hội cho các hãng hàng không cũng như các thương hiệu như Away tăng trưởng. Away với các sản phẩm chính về túi du lịch cá nhân, vali cỡ trung, cho phép khách hàng dùng thử bất kỳ chiếc vali nào trong 100 ngày. Sau đó, họ sẽ cung cấp bảo hành trọn đời cho mỗi sản phẩm. Với mô hình D2C giúp Away dễ dàng nâng sản phẩm của mình lên tầm cao mới mà không phải cắt giảm lợi nhuận, không chỉ nằm trong Top đầu các thương hiệu vali uy tín trên thị trường, Away còn trở thành 1 trong những thương hiệu ứng dụng D2C thành công trên thế giới.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn