Đại dịch Covid-19 đã khiến thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Giờ đây khi mua bất cứ một thứ gì người tiêu dùng thường sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm để đánh giá và lựa chọn sản phẩm của các nhà cung cấp. Và xu hướng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đây là động lực khiến các doanh nghiệp chuyển đổi trạng thái kinh doanh sang hình thức online và lúc đó SEO chính là điều mà họ cần phải chú trọng nhiều nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 3 chiến lược cốt lõi giúp bạn thành công trong lĩnh vực SEO năm 2021 qua bài viết dưới đây nhé.

1. Technical SEO

Khi bắt đầu làm quen với SEO, bạn cần phải chú ý đến 3 nhiệm vụ duy trì xuyên suốt trong suốt chiến dịch marketing: Technical SEO, SEO on-page và SEO off-page. Trong đó, Technical SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO. Technical SEO mang lại cho khách truy cập trang web trải nghiệm người dùng tốt hơn và cung cấp cho Google những yếu tố giúp đánh giá và xếp hạng website. Trong năm 2021, người làm SEO sẽ phải chú ý đến nội dung khá mới được Google công bố mang tên Core Web Vitals.

Core Web Vitals

Vào năm 2020, Google đã công bố những cập nhật mới cho thuật toán đánh giá website, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2021 có tên Core Web Vitals. Core Web Vitals là những chỉ số được đo lường bởi Chrome UX Report và Google Search Console nhằm đánh giá performance của website và xếp hạng điểm SEO. Core Web Vitals được chia thành ba yếu tố chính tập trung vào trải nghiệm người dùng trên trang:

– Largest Content Paint (LCP): Tốc độ tải những phần tử có kích thước lớn nhất của trang web như hình ảnh, video,…Trước đây, Google luôn chú trọng đến tốc độ tải trang trong Technical SEO nhưng lại không đo lường rõ ràng thì hiện nay, LCP được Google đưa ra để các doanh nghiệp và cá nhân có thể tự đánh giá. LCP chỉ tính trong phạm vi màn hình hiển thị mà người dùng nhìn thấy. Vì vậy, những gì vượt qua màn hình hiển thị đầu tiên không được tính toán trong phép đo LCP. Để tối ưu hóa chỉ số này, bạn có thể giảm kích thước ảnh hoặc chuyển các nội dung nặng và không cần thiết xuống phần dưới của trang.

– First Input Delay (FID): Chỉ số tương tác của người dùng. Tương tác có thể là nhấp vào một liên kết hoặc có thể là một nút trên trang. FID là phép đo thời gian giữa thời điểm người dùng thực hiện hành động và trang web xử lý phản hồi. Chỉ số FID cần tối ưu để đạt dưới 100 mili giây. Điểm FID cao chủ yếu là do một trang web làm việc trên nhiều tác vụ dài cùng một lúc khi người dùng cố gắng tương tác với trang web.

– Cumulative Layout Shift (CLS): Tính ổn định của trang. Đây là sự thay đổi bất ngờ của nội dung trang khiến người dùng mất vị trí nội dung họ đang đọc hoặc vô tình nhấp vào nút chưa phù hợp, chẳng hạn như trong khi thanh toán nhấp quay về trang home. Chỉ số CLS tốt nhất mà mỗi website cần đạt được để có trải nghiệm tốt nhất là dưới 0,1.

Core Web Vitals nói chung là tốc độ tải trang nhưng được chia làm nhiều yếu tố để Google đánh giá độ “nhanh” của một website. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn tăng thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google, hãy đảm bảo rằng bạn có bí quyết hoặc đội ngũ chuyên nghiệp để luôn giữ cho trang web tải nhanh nhất có thể.

Các chỉ số của Core Web Vitals (cre: seo-hacker.com).

Các chỉ số của Core Web Vitals (cre: seo-hacker.com).

2. Schema Markup

Schema Markup được đánh giá là một công cụ SEO nâng cao, là loại ngôn ngữ lập trình đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (structured data) giúp Google có thể tìm, phân loại website chính xác và nhanh chóng hơn. Chúng ta có lẽ đã khá quen thuộc với sitemap HTML và XML. Schema Markup cũng tương tự như XML ở khía cạnh cung cấp cho công cụ tìm kiếm một báo cáo chi tiết về nội dung của bạn như chủ đề trang, cấu trúc trang,…Schema Markup rất quan trọng với các website thương mại điện tử cũng như bán hàng online. Trong khi sitemap XML cho các công cụ tìm kiếm biết trang web của bạn có một sản phẩm cụ thể là gì, Schema Markup lại cho Google biết màu sắc, kích thước và các yếu tố đặc biệt khác của sản phẩm. Để ứng dụng công cụ này một cách hiệu quả, bạn cần xác định những trang nào trong website của bạn cần áp dụng Schema Markup. Hãy xem qua một số gợi ý như sau:

– Trang chủ giới thiệu về công ty, sứ mệnh, tầm nhìn

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

– Trang đánh giá sản phẩm

– Trang QnA

– Trang giới thiệu chi tiết về sản phẩm

Việc đưa sitemap HTML, XML và schema markup vào hoạt động hiệu quả sẽ làm cho trang web của bạn dễ sử dụng hơn đối với người dùng và cho phép các công cụ cung cấp kết quả tìm kiếm khớp với truy vấn mà người dùng có nhiều khả năng sẽ nhấp vào hơn.

goi-y-3-chien-luoc-cot-leo-giup-ban-thanh-cong-trong-linh-vuc-seo-nam-20213

Trải nghiệm người dùng là chìa khóa thành công (cre: medium).

3. Trải nghiệm người dùng

Vào năm 2021, xu hướng SEO sẽ chú trọng đến việc trang web có đáp ứng tốt trải nghiệm người dùng hay không, đặc biệt là trên các thiết bị di động như smartphone, tablet,…Tối ưu hóa trên thiết bị di động đã xuất hiện được vài năm, nhưng tầm quan trọng ngày càng tăng khi tỷ lệ lưu lượng truy cập (traffic) qua smartphone đang tăng lên đáng kể chỉ trong 1 năm qua. Google sẽ phát hành một plugin được gọi mobile-first indexing vào tháng 3 năm 2021. Điều này đồng nghĩa với việc các website vốn đã tối ưu hóa cho các thiết bị di động sẽ có lợi thế hơn nhiều trong năm 2021. Do đó, các doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển sang tối ưu hóa di động cho trang web của họ càng sớm càng tốt. Nhìn lại sự kiện năm 2015, Google đã đưa ra sáng kiến ​​thúc đẩy các trang web trở nên thân thiện với thiết bị di động khi phát hành bản cập nhật cho thuật toán của họ mà hiện nay được nhiều người gọi là Mobilegeddon – phạt các trang web thiếu khả năng hiển thị trên thiết bị di động. Sự trở lại của mobile-first indexing được coi là “Mobilegeddon thứ 2” mà bất cứ chủ website nào cũng không thể bỏ qua.

SEO vào năm 2021 sẽ tiếp tục dựa trên tiêu chuẩn vàng là trải nghiệm của người dùng. Content vẫn là vua, nhưng hơn thế nữa, technical là yếu tố cực kỳ quan trọng vì sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho website của bạn hay nói cách khác là hiệu quả của cả một chiến dịch SEO. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một góc nhìn mới về SEO, về quá trình làm SEO và những gì chúng ta nên theo đuổi trong năm tới.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn Brands Việt Nam