External link được các SEOer đánh giá cao trong việc tăng chỉ số xếp hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cần phải lưu ý những loại link cần tránh khi chọn đặt external link để đảm bảo việc làm SEO được tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

external-link-la-gi-nhung-loai-link-can-tranh-khi-chon-dat-external-link-01

External link (outbound links, link out, liên kết ngoài) là một dạng liên kết ra ngoài trang web của bạn. Tức là một liên kết từ trang website của bạn trỏ đến một trang website khác hoặc một tài nguyên khác trên internet.

Định dạng source code external link:

“<a href=”https://www.external-domain.com/”>Link Anchor Text</a>”

Trong đó:

– https://www.external-domain.com/: url của trang đích bên ngoài mà bạn muốn trỏ đến

– Link Anchor Text: Là một đoạn văn bản hoặc đa phương tiện.. dùng để đặt đường link đó.

Ngoại trừ liên kết đến một trang chính thức của chủ đề bài viết thì bạn nên tránh cung cấp external link tới:

– Bất kì website nào lặp lại thông tin đã có trong bài viết.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

– Các trang web đánh lừa người đọc bằng cách sử dụng tài liệu không được xác thực hoặc không thể kiểm chứng.

– Các website chứa phần mềm độc hại, tệp độc hại. Đặc biệt là các web khai thác các nội dung bất hợp pháp.

– Những liên kết chủ yếu nhằm quảng bá một website. Ví dụ như các trang gây quỹ cộng đồng, kiến nghị trực tuyến.

– Những website riêng lẻ chủ yếu dùng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các website có số lượng quảng cáo lớn. Ví dụ: bài viết về điện thoại di động không nên liên kết đến các trang web chủ yếu quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ của điện thoại di động.

– Các website yêu cầu thanh toán hoặc đăng ký để xem nội dung có liên quan.

– Các web không thể truy cập được với số lượng người dùng lớn. Ví dụ như những trang chỉ hoạt động với một trình duyệt cụ thể hoặc ở một quốc gia cụ thể.

– Liên kết trực tiếp đến các tài liệu yêu cầu các ứng dụng hoặc plugin bên ngoài như Flash hoặc Java để xem content.

– Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, các diễn đàn hay nhóm thảo luận như Yahoo!,…

– Blog cá nhân và những người nổi tiếng cũng được liệt kê vào danh sách này.

– Các trang web chỉ liên quan gián tiếp đến chủ đề của bài viết. Các liên kết phải liên quan trực tiếp đến chủ đề của bài viết. Không nên liên kết đến những website có thông tin về nhiều chủ đề.

– Danh sách các links tới nhà sản xuất, nhà cung cấp hay khách hàng.

external-link-la-gi-nhung-loai-link-can-tranh-khi-chon-dat-external-link-02

Bạn có thể đặt external link ở cuối bài viết nơi có chứa danh sách nhúng. Nhưng không nên đặt các external link trong các danh sách này vì chúng chủ yếu dùng để cung cấp thông tin trực tiếp và điều hướng nội bộ.

Liên kết đến trang tiểu sử cá nhân

Trong trang tiểu sử của một ai đó thì các thông tin vẫn đang được nghi vấn và chưa xác thực. Vì thế, bạn phải kiểm tra chúng một cách kĩ càng.

Nếu không thể xác thực thì không nên dùng để đặt các external links.

Tiêu chuẩn cho external links trong tiểu sử của một cá nhân thường phải chất lượng cao hơn so với các bài viết khác.

Bạn nên tránh chèn các external link đến các trang web yêu cầu đăng ký hoặc trả phí mới có thể xem nội dung. Hầu hết người dùng sẽ không thực hiện thao tác này.

Chẳng hạn:

– Facebook và một số tờ báo online thường yêu cầu đăng ký để truy cập một số hay tất cả nội dung của họ.

– Các tạp chí trực tuyến cũng yêu cầu việc đăng ký để xem các nội dung cao cấp. Thậm chí người đọc còn phải mất phí cho những bài báo hay tạp chí cũ được lưu trữ.

Trừ khi chúng là chủ đề chính của bài viết hoặc là một tài liệu tham khảo cần thiết đưa nguồn tham khảo thì bạn mới cần tạo liên kết ngoài cho nó.

Hãy chọn trích dẫn các nguồn có thẩm quyền nhất cho bài viết thay vì một bản sao trên blog của một ai đó.

Tuy nhiên nếu có một phiên bản miễn phí có sẵn và không vi phạm bản quyền thì ngần ngại gì nữa. Link đến trang đó ngay và liền thôi.

Liên kết đến nội dung không phải tiếng Việt

Điều này được xem như luật bất thành văn rồi. Tôi luôn ưu tiên liên kết các trang web tiếng Việt để đối tượng đọc blog của tôi không cần tốn nhiều thời gian để hiểu nó.

Bạn vẫn có thể liên kết đến một trang web không phải tiếng Việt. Với điều kiện:

– Trang web chính thức không có sẵn tiếng Việt hoặc bạn muốn liên kết đến các bài viết bằng ngôn ngữ gốc của nó.

– Website chứa các công cụ hỗ trợ trực quan như bản biểu, sơ đồ, bản đồ theo hướng dẫn không cần sử dụng tiếng Việt. Bạn có thể dễ dàng nắm được thông tin mà không cần đọc đoạn text đó.

– Đó là tài liệu tham khảo viết dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Liên kết đến các trang điều hướng

Đừng liên kết đến các trang đã được điều hướng sang một url khác. Điều này được liệt kê vào danh sách các trang spam, thường xuyên được các link spammer sử dụng.

Giả sử trang web của bạn đang viết về chủ đề “cách phối quần áo đơn giản” để làm rõ ý, bạn link đến một trang web khác bán “thời trang công sở“. Có vẻ cũng hơi liên quan đúng không?

Nhưng trang web “hơi bị liên quan” đó lại bị redirect sang một trang khác về “đào tạo SEO“.

Liệu external link bạn chèn vào có mang lại giá trị? Người dùng liệu có đánh giá cao nội dung bạn muốn truyền đạt? Tất nhiên là “KHÔNG”.

Bạn có thể liên kết đến các trang được hiển thị bằng HTML thông thường hoặc các văn bản thuần túy. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc khi chèn liên kết đến các trang định dạng media. Chúng thường không tương thích với nhiều loại cài đặt và trình duyệt của người dùng.

Bạn nên:

– Check xem loại content của trang được liên kết là text/html, text/plain, application/xhtml+xml hoặc một loại content XHTML khác.

Bởi vì một số trang chỉ có thể hiển thị bằng các plugin nền tảng như Adobe Flash hay Microsoft Silverlight.

– Tránh liên kết đến bất kì nội dung nào yêu cầu các phần mềm đặc biệt hoặc tiện ích bổ sung cho trình duyệt. Ưu tiên liên kết đến những trang được hiển thị bằng HTML thông thường.

– Nếu trang tự động phát nhạc hoặc âm thanh khác khi người dùng truy cập, hãy thêm mẫu {{plays audio}} như một phép lịch sự để tránh gây bất ngờ cho người dùng.

Mặc dù không có lệnh cấm nào đối với liên kết đến trang Youtube hay các trang web video do người dùng gửi. Tuy nhiên các links này phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định.

Nhiều video trên Youtube hoặc các website tương tự không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đặt external link. Yếu tố quan trọng đó chính là bản quyền. Các link này nên được đánh giá và xác định các phần mềm bổ sung cần thiết để người đọc xem nội dung.

Nếu bài viết chứa nhiều luận điểm, bạn không nên cung cấp quá nhiều liên kết dẫn chứng cho một luận điểm.

Ví dụ, chúng tôi đưa ra một luận điểm “chèn external link rất quan trọng trong SEO“, và tôi cung cấp cả 3 dẫn chứng cho luận điểm này bằng cách chèn 3 external link. Trong khi chúng tôi không chèn bất cứ external link nào để giải thích. Điều đó mang lại sự bất công không đáng có cho các quan điểm thiểu số.

Lời kết:

Trên đây là những chia sẻ của ONESE về External link là gì? và 8 loại link nên tránh chọn đặt external link. Hy vọng, bài viết hữu ích với bạn.

Theo owlinkmedia.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn