Định vị Marketing có thể quyết định, quảng cáo Marketing có thể tự lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, bao bì có thể do Marketing tự thiết kế, nhưng với định giá thì Marketing không nên tự quyết, bởi vì cú chốt này cần xem xét từ nhiều yếu tố và góc nhìn khác nhau.

1. Ở góc độ Marketing

Chúng ta kỳ vọng định giá phải phản ánh đúng chiến lược định vị thương hiệu, ví dụ thương hiệu cao cấp thì giá phải ở phân khúc cao mới phản ánh đúng giá trị cảm xúc của thương hiệu. Bên cạnh đó, đối với những thị trường bán lẻ, đặc biệt là hàng tiêu dùng nhanh thì marketer cũng mong muốn dù ở cùng một phân khúc giá với đối thủ chính nhưng vẫn thấp hơn để có ưu thế về giá.

2. Từ góc nhìn tài chính

Họ thường ít quan tâm đến thị trường ra sao, đối thủ hay thị hiếu người tiêu dùng như thế nào, chính sách, chiết khấu bao nhiêu, miễn là vẫn đảm bảo mức lợi nhuận mong muốn theo kỳ vọng ban giám đốc đề ra.

dinh-gia-chi-can-mot-minh-marketing-quyet-dinh

3. Bộ phận bán hàng

Bộ phận này kỳ vọng nhiều về chính sách chiết khấu cho các nhà phân phối và các nhà bán lẻ, chiết khấu hoa hồng càng cao, càng hậu hĩnh càng tốt, vì đó là động lực để nhà phân phối mua hàng, trữ hàng và phân phối cho các nhà bán lẻ.

4. Người tiêu dùng

dinh-gia-chi-can-mot-minh-marketing-quyet-dinh

Đối tượng cuối cùng ảnh hưởng đến chiến lược định giá đó chính là khách hàng: cụ thể là, khi cầm sản phẩm trên tay, nhìn vào giá của nó, lập tức lý trí từ não bộ và cảm xúc từ trái tim sẽ chi phối họ, khiến họ sẽ đánh giá là giá cả có đi chung với chất lượng sản phẩm và giá trị cảm xúc mà thương hiệu mang lại hay không, từ đó có quyết định mua sản phẩm hay không.

Từ những lăng kính trên, chúng ta có thể thấy việc định giá cần sự xem xét bởi từ phòng ban và qua nhiều yếu tố. Hiểu khách hàng thôi chưa đủ, Marketing cần phối hợp nhịp nhàng với đồng đội để tạo ra được chiến lược giá phù hợp và hiệu quả nhất.

Theo brandcamp

Bài viết liên quan:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn