Đánh giá bài viết chuẩn SEO với 5 tiêu chí
23/06/2021 19:41 | Comments
SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Chuẩn SEO được biết đến là hình thức tối ưu để trang web hay bài viết thân thiện với công cụ tìm kiếm, phổ biến là Google. Yếu tố này được đánh giá là ưu tiên hàng đầu để tiếp cận một cách nhanh nhất đến với đối với khách hàng mục tiêu.
Nội Dung Chính
- 1 1. Thế nào là bài viết chuẩn SEO?
- 2 2. Lợi ích của bài viết chuẩn SEO đối với website
- 3 3. Vì sao phải đánh giá chất lượng bài viết?
- 4 4. Làm sao để đánh giá bài viết chuẩn SEO?
- 5 5. Các tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO
- 6 Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
1. Thế nào là bài viết chuẩn SEO?
Hiểu một cách căn bản nhất, bài viết chuẩn SEO là nội dung đáp ứng được các mục tiêu trong tối ưu hóa website đối với hoạt động của thuật toán trên công cụ tìm kiếm. Mục tiêu của SEO bao gồm:
- Tăng traffic cho website
- Tiếp thị nội dung bài viết bằng từ khóa chính và các từ khóa phụ bổ sung
- Điều hướng người dùng về landing pages
- Điều hướng các bots của công cụ tìm kiếm sao cho chúng hiểu đúng về nội dung bài viết và nhanh chóng xếp hạng cho bài viết trên danh sách kết quả của từ khóa chính.
Bên cạnh đó, bài viết được xem là chuẩn SEO hiện nay không chỉ đáp ứng riêng các điều kiện hoạt động của bots, mà còn phải đảm bảo nội dung phải có ích với người dùng website. Chẳng hẳn như nội dung phải có tính thực tiễn cao, giúp người dùng có thể sử dụng nội dung ấy để giải quyết vấn đề riêng của họ.
Vì vậy để đáp ứng được nhu cầu của người dùng về nội dung cho bài viết, bạn cần phải hiểu về đối tượng sử dụng website của mình, nghiên cứu và tìm hiểu các vấn đề mà họ quan tâm rồi từ đó lên ý tưởng cho các nội dung bài viết. Content marketing sẽ là công cụ đắc lực để hỗ trợ bạn trên đường thực hiện một nội dung chuẩn SEO hoàn chỉnh, đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng trên website.
Tóm lại, bài viết chuẩn SEO không chỉ là nội dung thân thiện với hoạt động của công cụ tìm kiếm, mà phải mang lại giá trị thực cho người dùng website hay người tiếp thu nội dung bài viết ấy. Vậy tại sao bài viết chuẩn SEO lại trở nên quan trọng như vậy đối với website?
2. Lợi ích của bài viết chuẩn SEO đối với website
SEO (Search Engine Optimization) không chỉ đơn thuần là tối ưu hóa công việc của các công cụ tìm kiếm nữa, mà còn bao hàm luôn cả nhiệm vụ tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng của người dùng website. Nếu một bài viết đạt được cả hai nhiệm vụ chính này thì bài viết chuẩn SEO ấy sẽ mang lại những lợi ích sau cho website:
- Người dùng ưa thích nội dung trên website của bạn thì họ sẽ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ trên website của bạn.
- Một người thích website của bạn sẽ giới thiệu cho nhiều người khác có cùng sở thích hay quan tâm; điều này có lợi về mặt truyền thông, giúp bạn lan tỏa được hình ảnh thương hiệu và chất lượng kinh doanh của mình trong thị trường.
- Bên cạnh đó, cách mà người dùng ủng hộ cho các nội dung bài viết của họ đó là họ sẽ share trên mạng xã hội, blog, diễn đàn và trên các website khác. Chính những hành vi người dùng này sẽ giúp bạn building external links một cách tự nhiên cho website của mình; điều này giúp các bots nhận biết và đánh page authority trên website của bạn cao và kết quả là website của bạn sẽ được nâng rank.
- Tối ưu hóa công việc thu nhận, sàng lọc và đánh giá nội dung của công cụ tìm kiếm giúp bots dễ dành thực hiện nhiệm vụ của chúng, bạn sẽ đưa website của mình xuất hiện trên top của những trang kết quả.
Việc xuất hiện trên top của những page results là để có nhiều người dùng Internet biết đến bạn. Bởi trong hành vi người dùng Internet hiện đại, 90% người dùng Internet chỉ click vào các kết quả xuất hiện trên trang đầu tiên. Thế nên, không nằm trên top của hệ thống kết quả trên công cụ tìm kiếm, bạn sẽ đánh mất khả năng tiếp thị website và kinh doanh của mình.
Với những lợi ích hết sức cụ thể và rõ ràng mà bài viết chuẩn SEO có thể mang lại không chỉ cho website của bạn mà còn cho cả kết quả hoạt động kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng hiểu được tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng bài viết.
3. Vì sao phải đánh giá chất lượng bài viết?
Một bài viết hay bất kì hình thức content nào được sử dụng trên website đều cần phải được thực hiện qua các bước sau:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Tìm hiểu các thắc mắc và yêu cầu của đối tượng sử dụng website.
- Lên ý tưởng để giải đáp thắc mắc và yêu cầu.
- Xây dựng bài viết hay sáng tạo nội dung.
- Xác lập KPIs để đánh giá chất lượng bài viết.
- Đánh giá chất lượng bài viết.
Trong quy trình thực hiện bài viết chuẩn SEO như thế này, bước đánh giá chất lượng là bước cuối cùng nhưng cũng là bước chuyển giao vô cùng quan trọng cho một quy trình sáng tạo bài viết tiếp theo, nâng cao hơn về mặt nội dung và kĩ thuật để đạt được chuẩn SEO hoàn chỉnh hơn cho bài viết.
Trong nhiệm vụ hướng dẫn viết content chuẩn SEO cho khách hàng, chúng tôi sau khi hoàn chỉnh bài viết sẽ thực hiện tiếp công đoạn đánh giá chất lượng bài dựa trên các KPIs (Key Performance Indicators) để kiểm tra những thiếu sót của bài viết, cũng như liên tục phát hiện những nhu cầu mới của người dùng website về đề tài nội dung chuẩn SEO.
Dựa trên những kết quả thu được từ công đoạn đánh giá này, sẽ tiếp tục đổi mới trong tư duy xây dựng bài viết và đào sâu hơn vào những đề tài mà khách hàng cần được giải đáp các thắc mắc. Có như vậy, nội dung website mới được hoàn thiện hơn nhờ những bài viết luôn được nâng cấp để đạt chuẩn SEO theo yêu cầu.
4. Làm sao để đánh giá bài viết chuẩn SEO?
Chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của việc đánh giá nội dung bài viết sau khi thực hiện. Vậy chúng ta phải làm gì để thực hiện đúng và đủ yêu cầu trong công đoạn đánh giá này?
- Trong quy trình thực hiện content chuẩn SEO cho website, trước công đoạn đánh giá, chúng ta có bước Xác lập các chỉ tiêu đánh giá hay KPIs để làm nền tảng cho việc đo lường chất lượng bài viết. Kì thực, mỗi bài viết trên website sẽ đảm nhiệm những vai trò cụ thể khác biệt nhau nên KPIs của từng loại bài viết cũng vì thế mà sẽ có sự thay đổi.
- Trên một website, chúng ta sẽ có landing pages là các trang mang nội dung chính, phản ánh chính xác về mục đích hoạt động của website. Nếu không có landing pages hay điều hướng cụ thể trên website, người dùng sẽ không hiểu được website của bạn đang có hoạt động chính là gì và họ sẽ nhanh chóng thoát ra. Trên các website bán hàng, landing pages sẽ là các trang có đăng sản phẩm được buôn bán; còn các website dịch vụ thì landing pages sẽ là các trang đăng về thông tin cần thiết về dịch vụ.
- Bên cạnh các landing pages mang các bài viết chính, một website cần đến các bài viết phụ, nhằm bổ sung các ý được mở rộng cho chủ đề và mục tiêu chính của landing pages. Khi này, các bài viết phụ sẽ có vai trò đó là tác nhân điều hướng người dùng website hướng đến landing pages.
- Bài viết phụ xuất sắc và có hiệu quả cao nếu nó thu hút được người dùng website tiếp tục click đến đường dẫn của các landing pages. Còn landing pages xuất sắc và thành công khi người dùng website đáp ứng được trọn vẹn yêu cầu của họ và thực hiện tiếp các hành vi mua sắm, ủng hộ hay góp ý cho website.
Tuy là mỗi trang bài viết sẽ có nhiệm vụ khác nhau, nhưng nhìn chung các bài viết này để đạt được mục tiêu đã đề ra thì tất cả đều cần tuân thủ các tiêu chí chung cho một bài viết chuẩn SEO. Vậy các tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO là gì?
5. Các tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO
Các tiêu chí đánh giá nội dung website chuẩn SEO, một bài viết chuẩn SEO gồm: Tiêu đề website, mô tả website, hình ảnh, nội dung và liên kết, Trong đó các yếu tố trên là cực kì quang trọng, chỉ cần thiếu 1 trong số các tiêu chí đó bài viết của bạn sẽ không thể đạt được chất lượng như mong muốn. Dịch vụ Content hay các công ty seo đều phải chú ý đến vấn đề này.
Tiêu đề
- Độ dài tối ưu 12-15 chữ và không quá 59 kí tự.
- Có chứa từ khóa chính.
- Hấp dẫn, có tính kích thích cảm xúc.
- Viết hoa chữ cái đầu thu hút sự chú ý về thị giác.
- Mang yếu tố CTA để kích thích hành vi người dùng website.
Mô tả (Discription)
- Giới hạn trong 150-160 ký tự.
- Có chứa từ khóa chính.
- Ý tứ súc tích, tập trung vào nội dung chính của bài viết.
- Có tính hấp dẫn, kích thích hành vi người dùng qua CTA.
Hình ảnh
- Có nội dung liên quan, phụ trợ cho chủ đề của bài viết.
- Hình đại diện phải có tiêu đề của bài viết.
- Chất lượng hình ảnh tốt 900p * 500px.
- Hình ảnh luôn có chứa logo.
- Luôn có nội dung cho thẻ Alt.
- Hình ảnh không vi phạm bản quyền.
- Hình ảnh được thiết kế bắt mắt và gây ấn tượng mạnh qua màu sắc và phong cách thiết kế.
Nội dung
- Chia đoạn trong bài bằng các thẻ H2, H3, H4.
- Các thẻ heading luôn có từ khóa chính và từ khóa phụ.
- Mỗi đoạn không quá 250 ký tự.
- 150 kí tự đầu phải có từ khóa chính.
- Có hình minh họa, ít nhất 3 hình.
- Nguồn thông tin đáng tin cậy.
- Bố cục rõ ràng và có kết cấu logic về mặt ý tứ.
- Không sai chính tả.
- Luôn có CTA để điều hướng người dùng về landing page.
Links
- Dùng anchor text và text link trong nội dung để điều hướng về landing page.
- Đặt URL gọn gàng, không nên để hơn 3 subfolder trong URL.
- Gắn link tham khảo đến các bài viết trên các trang uy tín và nổi tiếng có nội dung liên quan.
Theo: lptech
Bài viết liên quan
- Làm sao để viết content hay và các dạng kỹ năng viết content
- Hãy viết bài phục vụ SEO thay vì bài viết chuẩn SEO
- Khi viết bài chuẩn SEO cần tránh 10 điều này
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.