Mỗi một thời điểm Google lại có những pha áp phe với các bản cập nhật mới. Cũng chính vì những thay đổi liên tục thông qua các bản cập nhật mới. Chúng ta cũng cần phải thay đổi tư duy, thay đổi cách làm để “phù hợp với thực tế”. Và có rất nhiều quan điểm trước đây là đúng thì giờ đây nó không có ý nghĩa. Thậm chí nếu cứ cố gắng làm theo phương pháp cũ, chúng ta sẽ gặp vô vàn khó khăn trong việc ranking từ khoá. Bài viết này, mình xin được List ra 10 “huyệt tử” mà theo mình, các bạn tuyệt đối phải tránh bằng được nếu muốn SEO Website một cách trơn tru.

Bản Quyền Hình Ảnh

Đây là bài học có thể nói là mình đã đổ máu rất nhiều. Trước đây, chúng ta từng biết tới khái niệm DMCA về bản quyền nội dung. Nhưng ít ai nói đến “bản quyền hình ảnh”. Bởi chúng ta cứ nghĩ rằng “google không hiểu gì về hình ảnh”. Nó chỉ hiểu được hình ảnh thông qua các thẻ mô tả như Alt, hay các đoạn mô tả xoay quanh hình ảnh đó. Và việc google phát hiện một hình ảnh bị coppy là không thể!.

Nhưng cho tới nay, thực tế đã chứng minh rõ ràng. Mình đã từng Build 1 Website với việc đầu tư nội dung rất bài bản. Viết gần như không xào nấu theo bất cứ thằng nào, cung cấp nhiều giá trị tuyệt vời cho người dùng. Thế nhưng mình không hiểu nổi tại sao nó không thể lên TOP. Dự án đó mình cho nhân viên viết và mình bắt đầu so sánh giữa một website tự tay mình viết. Bởi cái website mình tự viết đó nó lên TOP khá tốt, trái ngược hoàn toàn so với website này.

khi-viet-bai-chuan-seo-can-tranh-10-dieu-nay
Đầu tiên, mình nghi ngờ do các nhân viên viết bài không tốt, xào nấu hoặc lặp ý tưởng, trùng nội dung. Mình bắt đầu quét toàn bộ 200 bài viết và nghi vấn đầu tiên bị loại bỏ. Bởi 1 ngày mình chỉ yêu cầu mỗi 1 nhân viên chỉ cần vắt ra được 1-2 bài và bắt họ phải đưa sức sáng tạo tối đa vào các bài viết đó. Không thể có chuyện chất lượng thấp, vô nghĩa hay trùng lặp!. Vậy lý do tại sao web vẫn yếu và không thể lên nổi với các từ khoá “chẳng ai làm” trong khi thời gian đã hơn 5 tuần trôi qua?.

Sau đó, mình bắt đầu nghi ngờ về “hình ảnh” và dự đoán khả năng google có thể xác định được 1 hình ảnh bị Coppy. Bởi vì sự khác biệt duy nhất giữa web mình viết và nhân viên viết đó chính là hình ảnh. Web mình viết mình luôn kỳ công trong từng bức ảnh một. Còn nhân viên thì do họ không biết Photoshop nên 100% là lấy ảnh trên mạng về up lên Website. Đến đây, mình bắt đầu thay máu lại toàn bộ hình ảnh trong website. Thậm chí là phải bổ sung 1 buổi chỉ để đào tạo nhân viên về Photoshop với các bài học cơ bản để tránh bản quyền hình ảnh!. Sau đó submit là website và điều mình nghi ngờ đã chính xác, website lên TOP sau đó khoảng 2 tuần và mang về một lượng Oganich Search khá tốt mỗi ngày.

Thực tế, Google hoàn toàn có thể xác định được bản quyền hình ảnh bởi công nghệ mới của họ hoàn toàn có thể xác định được đâu là khuôn mặt của người, màu sắc theo tông nào, kích thước ra sao, độ phân giải điểm ảnh cũng như cấu trúc của các điểm ảnh… Vậy nên mình khuyên rằng hãy tập trung vào hình ảnh nhiều hơn. Đừng lười mà lấy đại các hình ảnh trên mạng về ném vào website. Để tránh vi phạm bản quyền hình ảnh, các bạn có thể sử dụng photoshop với quy trình “chế ảnh” như sau:

  • Bước 1: Thay đổi kích thước hình ảnh => Điều này sẽ khiến cho mật độ điểm ảnh (độ phân giải) khác đi so với ảnh gốc!.
  • Bước 2: Kỹ thuật Bland màu => hiệu chỉnh màu đậm hơn hoặc nhạt hơn, sáng hơn hoặc tối hơn so với ảnh gốc. Nếu làm được việc này thì gần như chẳng có gì gọi là “bản quyền” nữa.
  • Bước 3: Đóng dấu bản quyền => bạn có thể tự đóng thêm cái logo thông qua Photoshop hoặc sử dụng các Plugin WordPress để đóng dấu bản quyền tự động!.

Ok, vậy là chúng ta đã có một website mới hoàn toàn tốt với danh sách các hình ảnh bản quyền mới. Hãy chú ý rằng, Với việc sử dụng các hình ảnh giống nhau cho cùng nhiều website khác nhau (nhiều người xây vệ tinh thường làm qua loa cái này) sẽ khiến cho google dễ dàng phát hiện ra các website này thuộc hệ thống PBN của bạn. Khi mà nó phát hiện thì chớ hỏi tại sao seo mãi không lên!.

Xào Nội Dung – Trùng Ý Tưởng

Với việc áp dụng công nghệ AI vào xếp hạng từ khoá, google có khả năng tự học hỏi và nó đủ thông minh để biết được cấu trúc của một bài viết so với các bài viết khác có bị trùng ý hay không. Việc xào nấu nội dung khiến cho nội dung của bạn bị trùng lặp ý tưởng và mình gọi nó là Unique = 0. Chắc chắn rằng google sẽ không ưu tiên cho bất kỳ nội dung xào nấu lại cấu trúc của một bài viết trước đó.

Google luôn khuyến khích các nội dung mang ý nghĩa thực sự cho người dùng với cách viết độc lạ, có sức sáng tạo cao. Những bài viết dạng như vậy được ngầm hiểu là bài viết “gốc”. Và khi nó xác định được bài viết gốc thì các nội dung còn lại đều được đánh giá thấp. Bởi đơn giản máy tìm kiếm sẽ hiểu là: “ồ, bài gốc này quá tuyệt vời và nó khiến cho nhiều website khác phải viết theo nó”. Hay nói cách khác, các nội dung xào lại chẳng khác gì là vệ tinh PR cho bài viết gốc!.

Quá Rập Khuôn về “Tối Ưu Kỹ Thuật”

Việc tối ưu kỹ thuật cho tới bây giờ mình vẫn nhận được không ít câu hỏi “ngớ ngẩn” của anh em trong nghề. Thực ra là do quá nhiều thông tin cũ nói về việc này trong khi khái niệm mới nó không còn là chuẩn mực. Trong có có cả chính bản thân mình là người đã từng chia sẻ về các yếu tố tối ưu kỹ thuật SEO cho nội dung. Nhưng các khái niệm đó chỉ đúng trong 1-3 năm trước. Như các vấn đề về Heading, Density, meta title, keyword, description, meta Tag… Tất cả bây giờ đều không còn đúng!.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nói là không đúng thì cũng không hẳn. Mà là google đã giảm giá trị tác động của các yếu tố kỹ thuật này xuống còn rất thấp. Nó vẫn giúp ích cho các bài viết nhưng giá trị mang lại là không cao như trước. Nếu cách đây 3 năm, chỉ cần tối ưu các thẻ heading tốt thì thứ hạng có thể thay đổi một cách không thể ngờ. Trong các khoá đào tạo mình có nhớ một số Case của các học viên. Trong đó có 1 anh SEO mãi mà từ khoá vẫn chỉ đứng TOP 8, sau khi mình dạy và anh học viên này tối ưu lại một chút về Density và các thẻ Heading 2, Heading 3 thì từ khoá lập tức lên TOP 2 mà không cần thêm 1 backlink nào!. Một học viên khác thì từ khoá tận trang 8 lên phát đầu trang 3. Nhưng điều đó chỉ đúng trong thời điểm đó, bây giờ có tối ưu lòi mắt nó cũng chỉ thay đổi được 1 vài bậc.

Thậm chí, nếu quá rập khuôn. Bạn sẽ khiến cho bài viết của bạn trở nên thô kệch và cứng nhắc vì nhồi nhét quá nhiều thứ bất hợp lý. Vậy cho nên, Content 2018 mình khuyên các bạn “vứt mẹ các tư duy kỹ thuật đi”. Thay vào đó hãy tập trung vào việc cung cấp thông tin & giải quyết vấn đề cho người đọc!.

URL Post quá “lộn xộn”

khi-viet-bai-chuan-seo-can-tranh-10-dieu-nay

Trước đây, nhiều người cho rằng từ khoá nên nằm trong URL bài viết. Chính vì vậy mà họ cố gắng nhồi bằng được các từ khoá vào URL (đường dẫn tĩnh). Thế nhưng, nó chỉ đúng ở thời điểm trước. URL bây giờ các bạn làm càng ngắn gọn càng tốt. Ví dụ là ngay tại bài viết này. Với tiêu đề bài viết là 10 điều cần tránh khi Viết bài chuẩn SEO. Vậy thì nếu làm theo cách cũ thì URL của mình sẽ là:

URL Cách Cũ: /10-dieu-can-tranh-khi-viet-bai-chuan-seo/
URL Cách mới: /viet-bai-seo-can-tranh/
Hãy làm sao để URL của bạn trở nên ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, dễ nhớ nhất có thể. Đừng quá lộn xộn, rườm rà. Bởi lẽ, 1 bài viết có thể lên top với hàng ngàn từ khoá. Hãy cố gắng để nó trở nên đơn giản nhưng mạnh hơn rất nhiều lần so với 1 POST thông thường.

Tư Tưởng “Hạn chế Link Out”

Trước đây, khi mà Backlink được xem là “máy hút máu”. Các chỉ số về SEO sẽ bị hút từ tên miền này qua tên miền khác khi xẩy ra các mối liên hệ thông qua Backlink. Ok, trước đây nó đúng và bạn cần hạn chế link out một cách tối thiểu. Nếu không website của bạn sẽ bị hút hết máu và chuyển hết sức mạnh ra ngoài.

Tuy nhiên, bây giờ google chẳng quang trọng hoá các vấn đề chỉ số nữa. Cái nó quan tâm chính là người dùng. Dĩ nhiên không phải là backlink không còn tác dụng. Nhưng hãy lên google tìm hiểu xem, nhiều bài viết link Out tùm lum mà vẫn top. Điều đó chứng tỏ Link out không hề gây hại cho website của bạn. Mà ngược lại, nó sẽ giúp người dùng tiếp cận với nhiều thông tin hữu ích khác và vô tình tăng được time on site của chính website của bạn!.

Không chỉ vậy, với việc giới thiệu liên kết tới các website mạnh trong các chủ đề liên quan. Hay các website, báo chí lớn (ví dụ như cha đẻ google, wikipedia, wordpress…) sẽ khiến cho google ngầm hiểu: À, thằng này nó chơi với mấy thằng uy tín, nó giới thiệu các nguồn uy tín thì thằng này cũng là thằng uy tín. Hãy chú ý mà xem, đợt này mình để link out một cách vô tội vạ mà web vẫn sống khoẻ đấy thôi!.

Nội Dung Nhảm, Tào lao & Thiếu Thông Tin

Cái này mình nói là “sớm muộn” gì cũng đến. Bởi google đánh giá chất lượng nội dung thông qua time on site của người dùng chứ không qua ngữ nghĩa câu từ. Cho dù website của bạn có hàng ngàn bài viết nhưng toàn là nội dung nhảm nhỉ, Xào nấu tào lao, Spin vớ vẩn và thiếu trầm trọng thông tin mà người dùng cần. Website của bạn có thể được google hiểu nhầm trong 1 thời gian đầu. Nhưng càng về sau, khi google có được các dữ liệu thống kê về time on site và bonce rate thì tụt top thảm là chuyện bình thường.

khi-viet-bai-chuan-seo-can-tranh-10-dieu-nay

Nếu không thể hướng người dùng, nội dung hay, đủ thông tin để dữ chân người dùng đủ lâu. Nếu không giảm được tỷ lệ thoát trên trang của bạn!. Google sẽ mặc định nội dung của website đó không cung cấp đủ thông tin mà người dùng cần. Hay còn gọi là web tào lao bí đao => Đừng mong có thể Rank Top. Hãy cung cấp nhiều thông tin tốt hơn cho người dùng. Ví dụ như bạn kinh doanh 1 sản phẩm, thay vì cố gắng khiến người dùng mua sản phẩm đó. Hãy xây dựng các vệ tinh bài viết vây quanh về các vấn đề tư vấn chọn mua, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, cách giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm….

SEO Hộ Đối Thủ (Ranking Content)

Khái niệm này mình đã có và đào tạo cho nhiều học viên khoảng 2 năm về trước: “Đừng seo hộ đối thủ”. Nhiều anh em vì cần nội dung đi link mà làm sơ sài. Hoặc đơn giản là các thánh copy, xào nấu nội dung!. Việc copy nội dung của đối thủ rồi đem ra spin, xào nấu và sử dụng nó để đi link hay đăng lên website chính của bạn không khác gì việc bạn đang SEO hộ đối thủ. Và thật tệ hại hơn nếu bạn coppy nguyên cả hình ảnh của họ!.

Điều đó không khác gì việc bạn đang giúp PR bài viết gốc của đối thủ cho google biết rằng bài đó hay và giá trị như nào. Có sao đó thì mới bị coppy, xào nấu và phân tán đi khắp nơi chứ!. Mặc nhiên, google sẽ đánh giá cao nội dung gốc của đối thủ và bạn đừng mơ vượt được họ!. Ngay chính bản thân mình có không ít bài kiểu vậy, vô số thánh đi coppy, thậm chí là dùng bài của mình đăng lên các diễn đàn, blog để làm backlink. Nhưng từ khoá của mình thì càng ngày càng mạnh và gần như không thể rơi top vậy!.

Một vấn đề nhỏ nữa. Khi bạn coppy “ngu” nội dung của người khác mà để nguyên ảnh đó. Điều đó không khác gì bạn đang đi backlink hộ người ta. Trong Sorcure của ảnh luôn chứa đường dẫn src của hình ảnh. Đó không phải backlink thì là gì!. Nhớ nhé, nếu không tự sản xuất được nội dung theo cách riêng thì cũng đừng đi seo hộ cho đối thủ!.

Chiến Lược, Cấu Trúc không rõ ràng“con

ong chăm chỉ” là khái niệm mình muốn bổ sung ở đây. Nhiều người mình thấy họ lao đầu vào viết một cách miệt mài mà chẳng biết họ viết để làm gì. Họ chỉ cần số lượng bài nội dung mới được cập nhật lên website mà không có một cách nhìn tổng quan. Cấu trúc “tin tức” cho có chứ không hề sử dụng với mục đích sơ đồ cụ thể nào!.

Điều đó có nghĩa rằng họ có “bảo kiếm” nhưng không biết sử dụng. Dù bảo kiếm sắc bén tới đâu mà không biết dùng thì cũng chỉ là con dao cùn. Cấu trúc không rõ ràng ngay từ đầu sẽ khiến cho thời gian, khối lượng công việc dày đặc mà thu về hiệu quả thấp. Cũng với 100 bài viết, nhưng nếu có mục tiêu và cấu trúc rõ ràng (thằng nào thằng chính, thằng nào vệ tinh vây quanh, cung cấp gì cho người dùng) thì hiệu quả nó sẽ khác xa với 100 bài viết “cho có”!.

Vậy nên, dù bạn có định viết bao nhiêu bài thì cũng phải hướng tới “traffic” từ Google tìm kiếm. Chứ đừng viết cho có rồi biến các nội dung đó trở thành “dĩ vãng”.

Hời hợt với Custem Insight

Insight, một khái niệm chẳng có gì xa lạ với “viết bài seo”. Thế nhưng nhiều người vẫn còn xem thường nó hoặc nhận thức chưa đúng về nó. Ví dụ một số từ khoá như:

  • Dịch vụ seo tại hà nội (1)
  • Dịch vụ seo tổng thể (2)
  • Dịch vụ SEO traffic (3)

Đối với 3 từ khoá này mặc dù đều cùng có chung về nhu cầu sử dụng dụng dịch vụ SEO. Thế nhưng chúng ta thường gom hết vào một mẻ và cho rằng cứ nội dung về dịch vụ seo là tốt nhất. Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm là quá rõ ràng. Họ quan tâm đến các công ty seo tại hà nội (1), hãy cung cấp cho họ cơ sở vật chất, mô hình nhân sự và mức độ uy tín của bạn tại khu vực Hà Nội. Họ quan tâm đến SEO tổng thể (2), hãy đưa ra các mô hình, giải pháp về SEO tổng thể, giai đoạn và chi phí. Họ quan tâm đến traffic (3), hãy đưa ra các phương án tốt nhất và tiết kiệm nhất để mang về các nguồn traffic lớn cho website của họ.

khi-viet-bai-chuan-seo-can-tranh-10-dieu-nay

Từng câu chuyện trong mỗi từ khoá nó rõ ràng là vậy. Thế nhưng đa số chúng ta cứ làm một cách chung chung, thậm chí là “lạc đề”. Hãy bám sát insight của người dùng, xem họ muốn gì và cung cấp đúng điểm ngứa của họ. Thậm chí còn phải phân tích xem hành vi của họ trước khi và sau khi họ tìm kiếm từ khoá đó để bổ sung các luồng thông tin cụ thể.

Author Post (Tác Giả Bài Viết)

Đây là một trong những cái “Ngu” lớn nhất của mình khi biên tập và sản xuất nội dung. Xây dựng vệ tinh mà đi đâu cũng thấy Author Hiển Quang Hồ thì khác mẹ gì chỉ cho google thấy mấy website này của bố mày, chung 1 người, đang cố tình thao túng thứ hạng, mày phạt tao đi… haha. Vậy nên, hãy đa dạng các tác giải bài viết nếu bạn đang xây dựng hệ thống vệ tinh hoặc nhiều website nhé. Thậm chí trong cùng 1 website cũng nên đa dạng.

Cùng 1 website đa dạng tác giả nó hay thế nào thì chắc mình sẽ dành 1 bài viết khác để nói về câu chuyện này. Nhưng không cần nói đâu xa. Nhìn thực tế đi các bạn, Search Engine Land là một tạp chí có tiếng của SEO, được xem là thư viện nội dung để dân việt suốt ngày săn và dịch. Và nó được đóng góp bởi rất nhiều độc giả, hỏi sao nó mạnh mẽ đến vậy?. Toàn chuyên gia từ nhiều nước nhào zo viết thì không mạnh sao được. Ở Việt nam có vài website như vậy, điển hình là Tinh Tế. Bạn thấy đó, cùng 1 web mà nhiều tác giả thì không khác gì bạn là một trang báo, một thư viện nội dung tuyệt vời với người dùng và với cả google.

Phần kết

Trên đây là 10 tử huyệt mà theo mình các bạn nên “tư duy lại” để có các giải pháp thích hợp hơn trong việc biên tập nội dung và viết bài chuẩn SEO. Nếu bạn không đồng tình ở điểm nào hoặc có thêm các ý kiến xin hãy góp ý bổ sung để hoàn thiện thêm nhé!. Chúc anh em thành công!.

Nguồn seocam.edu.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn