Bạn băn khoăn rằng một bài viết hoàn chỉnh là như thế nào? Trước những băn khoăn nên triển khai và sắp xếp như thế nào, biết được cấu trúc này chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trên hành trình viết bài sắp tới.

Một bài viết tiêu chuẩn sẽ có 4 phần là:

  • Headline – Tiêu đề
  • Visual – Minh họa
  • Subheadline – Tiêu đề phụ
  • Body – Thân bài

Headline

Headline chính là tiêu đề của bài viết, là thứ đầu tiên thu hút sự chú ý từ người đọc. Headline có 2 nhiệm vụ chính:

  • Gây sự chú ý với những ai nhìn thấy nó
  • Thuyết phục họ xem thêm nội dung

Nếu như mọi người ‘đánh giá sách qua bìa” thì tiêu đề cũng là tiêu chí quan trọng nhất để người đọc quyết định có tiếp tục xem không. Nếu tiêu đề không đủ thuyết phục, không đủ thu hút thì chắc chắn khả năng cao content đó bị “bơ” là rất cao.

cau-truc-cua-mot-bai-content-chuan-chinh

Headline thu hút tỉ lệ click vào bài viết.

Để viết nên một headline thành công, ấn tượng, kích thích độc giả đọc tiếp có rất nhiều cách, tuy nhiên chúng ta thường thấy 4 phương pháp sau đây: có vần, sửa một câu chữ quen thuộc, chơi chữ, gây sự tò mò.

Thế nhưng, để áp dụng thành công những cách đó đó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sáng tạo, kinh nghiệm của bản thân. Chúng ta hãy đi về cơ bản của một headline: độ dài, nội dung và các keyword.

Tiêu đề tốt nhất nên càng ngắn gọn càng tốt. Người đọc sẽ cảm thấy ngại ngần đọc tiếp bài khi tiêu đề đã quá dài.

Về phần nội dung của headline, toàn bộ thông điệp của bài viết phải được truyền tải trọn vẹn trong tiêu đề.

Tiêu đề là “miếng mồi nhử” người đọc, mà nếu miếng mồi không ngon, thì chắc chắn sẽ không thể “nhử” đọc giả nhấn click vào bài viết Headline phải ngắn, vì vậy mà từ ngữ càng phải chắt lọc. Thể hiện cùng một nội dung, nhưng “Điểm chốt thương hiệu” gây chú ý hơn hẳn “Đi tìm điểm bán hàng cạnh tranh bền vững của thương hiệu”. Cụm từ “điểm chốt” là từ ‘đắt” – vừa cô đọng nội dung vừa gây hiếu kỳ cho người đọc

Visual

Tiêu đề đã làm tốt nhiệm vụ thu hút sự chú ý ban đầu của bài viết, tuy nhiên vẫn cần một điểm nhấn về mặt thị giác để thuyết phục độc giả “click” xem tiếp. Hình ảnh ấy nên thú vị, cuốn hút, khác biệt và đẹp mắt nhưng vẫn phải liên quan tới người đọc và bài viết

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

cau-truc-cua-mot-bai-content-chuan-chinh2

Subheadline

Chúng ta thường rất coi trọng tiêu đề chính mà bỏ quên mất một nhân tố cũng quan trọng không kém để giữ chân độc giả. Mục tiêu chính của ta vẫn là để người đọc xem hết nội dung bài viết cho đến khi hoàn toàn bị thuyết phục như ý chúng ta muốn. Tuy nhiên, ngoài việc trau chuốt nội dung và hỉnh ảnh minh họa, làm thế nào để người đọc có thể đọc chúng dễ dàng hơn, thoải mái hơn và ở lại với bài viết lâu hơn? Subheadline chính là câu trả lời.

Tiêu đề có thể diễn tả được nội dung cần thiết trong bài viết, nhưng không phải là tất cả. Subheadline bổ sung những gì người viết chưa thể diễn tả hết ở Headline. Ngoài ra, subheadline giúp níu chân độc giả lâu hơn. Sau một tiêu đề ấn tượng, thu hút người xem, thì họ cần có một “trạm dừng chân” trước khi bước vào phần thân bài. Tiêu đề phụ chính là cầu nối giữa tiêu đề và nội dung chính của bài viết. Dù có những tiêu đề ấn tượng đủ để người đọc nhấn “click” xem tiếp bài viết, nhưng đa số sau đó còn khá ngại ngần đọc hết. Subheadline giải quyết vấn đề này, làm cho người đọc cảm thấy càng tò mò và hứng thú với những gì tiếp theo ở thân bài, rồi từ đó quyết định kéo xuống đọc nội dung.

Body

Chúng ta sẽ tập trung chính vào vấn đề làm thế nào để viết body. Có một số điều phải chú ý khi viết.

Trước hết là diễn đạt. Một body tốt là khi được phân chia đoạn, nội dung các phần rõ ràng, rành mạch với nhau. Không cần các từ ngữ, câu văn dài, hoa mỹ, chúng ta nên rõ ràng, đơn giản trong câu chữ. Bạn nên dùng các mẫu câu đơn giản, dễ hiểu, không cần thiết phải sử dụng các từ ngữ chuyên môn, to tát, vì sau đó bạn sẽ lại phải giải thích lại và điều này có thể gây khó chịu cho độc giả.

Sử dụng các từ “mạnh” – vừa ngắn vừa dễ hiểu.

Ví dụ: “Tất cả các bạn trẻ đều rất yêu thích món đồ ăn cực mới này” → “Giới trẻ đang phát điên lên vì món ăn mới tinh này

Thay vì dùng các tính từ, chúng ta hãy miêu tả để khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc

Ví dụ: Chúng ta biết chiếc laptop này rất tốt, nhưng thay vì chỉ nói nó “tốt”, hãy miêu tả sự tốt ấy như sau:

Chiếc laptop có thiết kế rất gọn nhẹ, chỉ nặng 0,5kg và để vừa trong một chiếc túi nhỏ

Giọng văn cả bài viết cũng là một điều cần chú ý, nó phải phù hợp với nội dung mà mình muốn truyền tải.

Nhịp điệu của bài viết cũng nên được lắng nghe, tránh lặp từ trừ khi có dụng ý chơi chữ.

Và một điều cuối cùng vô cùng quan trọng, đó chính là đọc lại bài viết của chính mình. Sau khi viết xong, hãy để bài viết sang một bên và vài ba hôm sau xem lại. Sau khi làm vậy, bạn sẽ ngạc nhiên vô cùng với số lượng “lỗi” trong bài viết của chính mình.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo camnest.vn