Nếu là dân làm marketer chắc hẳn không ai là không biết về mô hình AIDA. Đây là mô hình giúp các marketer hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ đề nhất định. Vậy thì chính xác AIDA là cái gì? Và làm thế nào có thể áp dụng hiệu quả mô hình AIDA vào việc viết bài? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tiêu chuẩn AIDA là gì?

1.1. Nguồn gốc xuất phát tiêu chuẩn AIDA

Công thức AIDA là công thức được xây dựng để “hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ đề nhất định”. Lý thuyết này cơ bản được E.St.Elmo Lewis – một nhà quảng cáo, bán hàng người Mỹ nhắc đến lần đầu tiên trong một tác phẩm của mình. Lewis cho rằng:

“Nhiệm vụ của một quảng cáo là thu hút người đọc để anh ấy xem và bắt đầu đọc nó. Sau đó quảng cáo cần tạo thêm hứng thú để anh ấy tiếp tục theo dõi nó; cuối cùng thuyết phục người nọ để sau khi đọc quảng cáo, anh ta sẽ tin vào thông điệp nó truyền tải”.

Sau một khoảng thời gian thay đổi với nhiều phiên bản, đến năm 1921, khái niệm AIDA mới chính thức được hình thành dựa trên công thức của C.P. Russell. Công thức này là tên viết tắt của 4 khái niệm – tương ứng 4 giai đoạn trong content marketing plan mà một khách hàng lần đầu tiên biết đến một thương hiệu, dịch vụ tới khi họ chính thức tin tưởng, sử dụng sản phẩm.

1.2. Bốn giai đoạn trong AIDA

huong-dan-trien-khai-bai-viet-content-marketing-theo-aida1

Bốn giai đoạn trong AIDA.

  • Attention: Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của đọc giả về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Tận dụng mọi kỹ thuật bạn có để tiếp cận audience, khơi gợi sự tò mò, trăn trở của họ về vấn đề bạn sắp chia sẻ.

  • Interest: Tạo sự thích thú

Sự hứng thú từ người đọc dần được nâng lên dựa vào các nội dung bạn chia sẻ. Đây là lúc khai thác triệt để các yếu USP đặc trưng của nhãn hàng để đọc giả cảm nhận được sự đặc biệt, tò mò nhiều hơn về giá trị mang mà bài viết mang lại.

  • Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công cho chiến dịch content marketing. Tiếp theo sẽ là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào, lợi thế vượt trội hơn so với các bên khác.

  • Action: Hành động

3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đạt được “hành động” ở giai đoạn này. Chủ động dẫn dắt người đọc đi theo lộ trình mà bạn mong muốn, thúc đẩy những hành động tiếp theo để quyết định chuyển hóa từ đối tượng tiềm năng thành khách mua hàng.

2. Triển khai bài viết content marketing theo AIDA

Khi đã hiểu mô hình AIDA là gì, đã đến lúc bạn áp dụng chúng vào cách viết content marketing hiệu quả và triển khai thực tế trên bài viết của mình. Lưu ý, tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt trong kinh doanh, marketing, quảng cáo, bán hàng,… Và mô hình AIDA cũng có thể được xem là khung xương cơ bản giúp doanh nghiệp triển khai content marketing plan một cách rõ ràng, cụ thể.

  • Phân tích content marketing plan trước khi bắt tay viết bài

Mỗi chiến lược content marketing ngoài hướng tiếp cận như phễu AIDA còn đề ra các mục tiêu, KPI cụ thể mà những nội dung được triển khai sau đó cần phải bám theo. Trước khi viết bài, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Mục tiêu của bài viết
  • Ai là người sẽ đọc nội dung của bạn
  • Vấn đề của họ là gì và giải pháp của bạn ra sao
  • Điều làm nên sự khác biệt cho giải pháp của bạn
  • Kênh phân phối nội dung là gì
huong-dan-trien-khai-bai-viet-content-marketing-theo-aida2

Phân tích cụ thể chiến lược giúp các bước triển khai phía sau nhanh chóng và hiệu quả hơn.

  • Lập outline theo mô hình AIDA

Dựa trên những “gạch đầu dòng” ấy, hãy bắt đầu lên dàn ý cho bài viết để chắc chắn bạn không sa đà, lan man cũng như tập trung phân bố content ở những hạng mục thích hợp.

Tuân thủ quy tắc AIDA ngay từ bước lập outline sẽ giúp bài viết vẫn bám sát content marketing plan và đạt hiệu quả tốt hơn:

  • Attention: dẫn dắt người đọc chú ý đến nội dung của bạn bằng cách tạo ra sự tò mò cho họ. Bài viết dưới góc độ “người thấu hiểu”, đồng cảm sẽ khiến đọc giả dễ tiếp cận hơn. Bước đặt vấn đề cần nêu được thực trạng cũng như lý do bài viết của bạn có ích cho người đọc.
  • Interest: Ở bước này, những gì bạn cần làm đó là chạm ngay đến “nỗi đau” mà người đọc đang mắc phải. Những tính năng ấn tượng nhất, hấp dẫn nhất (USP) của giải pháp cần được nhắc đến ở phần này để giữ chân người đọc lâu hơn. Và bạn biết đấy, không phải ai cũng kiên nhẫn đọc hết một bài đăng và sẵn sàng chờ đợi những yếu tố bất ngờ đang ẩn giấu.
  • Desire: Khai thác sâu hơn về lý do khách hàng nên chọn giải pháp dịch vụ của bạn. Trong outline bài viết, đây là mục so sánh, đánh giá, đưa thêm các hình ảnh, video thực tế, càng cụ thể và có tính cập nhật nhất càng tốt đến khách hàng.
  • Action: Nhấn mạnh một lần nữa về giải pháp và thêm các CTA (call-to-action) tại phần này. Đây cũng là bộ lọc cuối cùng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách mua thực tế của doanh nghiệp.
huong-dan-trien-khai-bai-viet-content-marketing-theo-aida3

Mục tiêu cuối cùng của tất cả nội dung chia sẻ trong chiến dịch content marketing đều để thúc đẩy khách mua hàng.

  • Triển khai bài viết thực tế

Đến giai đoạn này, tất cả phụ thuộc vào kỹ năng “múa phím” của người viết. Bạn có thể vận dụng nhiều phương pháp, cách viết content marketing hiệu quả khác nhau cũng như ngôn ngữ, văn phong linh hoạt để mang đến phần “da thịt” lung linh nhất cho phần khung xương trước đó.

Bài viết có thể được triển khai với nhiều hình thức, lối tư duy và phân tích khác nhau như: nêu vấn đề, khoanh vùng đối tượng, tạo sự đồng cảm, so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng,… Thậm chí, với các chiến dịch marketing cao cấp, nội dung có thể được chuyển đổi thành dạng video, hình ảnh, meme, audio,… để đọc giả không nhàm chán và tiếp cận được đa kênh hơn.

Nguồn EraContent

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn