Để hiện đại hóa khả năng marketing, các tổ chức marketing cần nâng cấp bốn yếu tố hỗ trợ hoạt động cơ bản sau đây. Để thúc đẩy tăng trưởng trong thời đại kỹ thuật số, marketing cần hiện đại hóa một loạt các năng lực và tư duy cụ thể.

1. Văn hoá và thiết kế tổ chức: Biến suy nghĩ thành hành vi

Để hỗ trợ hành vi marketing hiện đại, các công ty có thể thực hiện một số hành động thiết thực, bao gồm những điều sau:

  • Khuyến khích những nhóm thành công.

Vì việc cung cấp giá trị cho công ty là ‘một môn thể thao đồng đội đa chức năng’, các tổ chức marketing cần có một nền văn hóa không chỉ tập trung vào thành tích cá nhân mà còn tập trung vào các mục tiêu chung, hiệu suất của nhóm và trách nhiệm chung.

Điều này có nghĩa là thay đổi cách các tổ chức marketing khen thưởng, thừa nhận và đánh giá tài năng, chẳng hạn như bao gồm các chỉ số hiệu suất chính của nhóm đa chức năng (KPIs) gắn với lương thưởng cho từng cá nhân.

Những nhân tài hàng đầu cần được cảm thấy có mục đích và động lực, điều này bắt nguồn từ một môi trường mang lại năng lượng và sự nhiệt tình chứ không phải là điều tình cờ.

  • Nâng cao hoạt động phân tích Insights người tiêu dùng.

Bởi vì tư duy lấy khách hàng làm trung tâm và ROI rất quan trọng đối với các nhà marketers hiện đại, insights và phân tích về khách hàng phải là muc tiêu chính đối với các tổ chức marketing này.

cach-thuc-trien-khai-modern-marketing-p3

Trong một tổ chức modern marketing hay marketing hiện đại, họ sẽ có một vai trò nổi bật và thường sẽ báo cáo trực tiếp cho CMO (Giám đốc Marketing).

Điều này như một lời nhắc nhở rằng tiếng nói và hành vi của khách hàng phải là trung tâm của mọi thứ và không có hoạt động marketing nào được thực hiện mà không có sự hỗ trợ của những thông tin chi tiết có liên quan và khả năng đo lường hiệu suất.

Để đảm bảo rằng tất cả chi tiêu marketing, công nghệ và quy trình đều được quản lý để mang lại tác động và hiệu quả tối đa, các công ty tốt nhất là nên bố trí các vị trí lãnh đạo Marketing một cách thống nhất và đồng thời báo cáo cho CMO.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các hoạt động marketing sẽ cải thiện 15 đến 25% hiệu quả nếu được đo lường bằng lợi tức đầu tư và các chỉ số tương tác với khách hàng.

2. Agile Marketing – Marketing nhanh dựa trên quy mô: 

Bắt đầu nghiêm túc về việc vượt ra ngoài các bản thử nghiệm (pilots).

Cho đến nay, thay đổi lớn nhất đối với thiết kế tổ chức của hoạt động marketing là chuyển sang mô hình hoạt động nhanh.

Là một mô hình phân quyền, đa chức năng, nhanh nhẹn rất quan trọng để vận hành với tốc độ tối đa. Ngay cả các tổ chức marketing có mức độ hiểu biết về digital tốt nhất cũng đã chứng kiến mức tăng doanh thu từ 20 đến 40% bằng cách chuyển sang marketing nhanh.

Các nhóm nhỏ gồm nhiều người, được gọi là nhóm, làm việc ở cùng một nơi và có quyền ra quyết định để thực hiện các nhiệm vụ tập trung cao độ. Tổ chức các đội xung quanh các mục tiêu khách hàng cụ thể đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều được kết nối với khách hàng.

Cung cấp cho nhóm các KPIs rõ ràng, chẳng hạn như lượng khách hàng mới hoặc mục tiêu doanh thu cụ thể, đảm bảo rằng mọi thứ đều được đo lường và đánh giá.

Các tổ chức marketing được áp dụng nhanh nhẹn đã chuyển từ 50 đến 70% công việc của họ sang cách tiếp cận hợp lý hơn và có trách nhiệm hơn này, nhanh chóng cắt bỏ bất cứ thứ gì không tạo ra giá trị.

3. Quản lý agency và nhân tài: Một hành động cân bằng liên tục

Với sự phức tạp của marketing ngày nay và phạm vi năng lực cần thiết, các nhà làm marketing cần có một chiến lược thu hút nhân tài mới được xây dựng dựa trên ba yếu tố:

  • Cung cấp các vai trò quan trọng trong sứ mệnh. Mặc dù không có một mô hình duy nhất cho các chức năng mà một tổ chức marketing nên có, việc tìm nguồn lực mới thường có ý nghĩa khi bạn có mong muốn sở hữu dữ liệu và công nghệ; khi các công ty tìm kiếm những năng lực mạnh mẽ trong một lĩnh vực nhất định; hoặc khi nguồn lực mạnh sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ markting và cho phép liên tục tạo, thử nghiệm và sửa đổi các chiến dịch.
  • Tuyển những siêu tài năng. Các vai trò nội bộ ngày nay đòi hỏi một bộ kỹ năng rộng hơn, với sự kết hợp cân bằng giữa các kỹ năng não trái và não phải. Ví dụ: điều này có nghĩa là các nhà sản xuất nội dung và nhà thiết kế trải nghiệm cảm thấy thoải mái khi sử dụng dữ liệu và các nhà marketing theo hướng dữ liệu, những người sẵn sàng suy nghĩ sáng tạo và tiến gần hơn đến với người tiêu dùng.

Theo một nghiên cứu của McKinsey cho thấy rằng các công ty tích hợp thành công dữ liệu và sự sáng tạo sẽ tăng doanh thu của họ với tốc độ trung bình là gấp đôi. Quan trọng nhất, các tổ chức marketing hiện đại không cần người quản lý để quản lý con người; họ cần người để quản lý đầu ra và theo dõi hiệu suất.

  • Thúc đẩy phong cách quản lý tập trung vào ROI. Trong một môi trường mà các đội nhóm chủ yếu tự quản, các nhà quản lý cần thoải mái trong việc thiết lập KPIs, giám sát kết quả đầu ra và theo dõi hiệu suất của các đội nhóm nhanh nhạy (agile teams).

cach-thuc-trien-khai-modern-marketing-p3

4. Dữ liệu và công nghệ: Nỗi ám ảnh khi nhìn về phía trước

Khi các chỉ số marketing theo truyền thống thường nhìn lại phía sau để khám phá những hiểu biết sâu sắc về hành vi trong quá khứ và đo lường hiệu quả của các chiến dịch trong hiện tại. Thì các tổ chức marketing hiện đại sử dụng phân tích dữ liệu để nhìn về phía trước và dài hơn.

Họ dự đoán những nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng, xác định những cơ hội mà họ không biết liệu có tồn tại, đồng thời tiết lộ những điểm khó khăn của khách hàng.

Phân tích dữ liệu cũng có thể dự đoán các hành động tốt nhất tiếp theo cần thực hiện, bao gồm sự kết hợp phù hợp giữa thông điệp thương mại (để bán kèm, bán thêm hoặc giữ chân) và các hành động tương tác (nội dung, giáo dục hoặc đào sâu về mối quan hệ).

Để làm được điều này, dữ liệu phải được tập trung và dễ dàng truy cập để hoạt động trong một kênh có thể hỗ trợ ngay lập tức sự tương tác trong thời gian thực hoặc gần thời gian thực trong một kênh khác.

Thay vì cách tiếp cận truyền thống, nơi CNTT dẫn đầu trong việc quản lý dữ liệu, các nhà lãnh đạo marketing nên làm việc với các nhà lãnh đạo CNTT để phát triển tầm nhìn chung về cách dữ liệu sẽ được truy cập và sử dụng.

Điều này bắt đầu với việc CMO và CTO / CIO hợp tác chặt chẽ trong một trường hợp kinh doanh và bản đồ lộ trình rõ ràng, sau đó tập hợp sự hỗ trợ cần thiết từ khắp tổ chức.

Các nhà lãnh đạo không chắc chắn về sự cần thiết phải di chuyển mạnh mẽ đối với mô hình mới này có thể ghi nhớ đến một nhân vật trong cuốn tiểu thuyết Mặt trời cũng mọc (The Sun Also Rises) của Ernest Hemingway, người được hỏi làm thế nào anh ta phá sản. “Hai cách,” anh ta trả lời. “Dần dần, rồi đột ngột.”

Theo marketingtrips

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn