Trước khi bắt tay vào chuyển đổi đến marketing hiện đại, có ba sự thay đổi tư duy cần thiết để tạo ra sự thay đổi. Để thúc đẩy tăng trưởng trong thời đại kỹ thuật số, marketing cần hiện đại hóa một loạt các năng lực và tư duy cụ thể.

1. Tư duy thống nhất – Unifier mindset.

Để thúc đẩy tăng trưởng, các nhà lãnh đạo marketing phải hợp tác làm việc với nhiều lĩnh vực hay phòng ban khác nhau của công ty, từ bán hàng và đổi mới sản phẩm đến tài chính, công nghệ và nhân sự.

Trên thực tế, nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng các Giám đốc Marketing (hoặc những người có vai trò tương tự, chẳng hạn như giám đốc tăng trưởng hoặc giám đốc khách hàng) phải có chức năng như “người thống nhất”, là những nhà lãnh đạo làm việc với các đồng nghiệp C-suite khác (Level C) như một đối tác bình đẳng, thúc đẩy tăng trưởng.

Các ‘Giám đốc Marketing thống nhất’ áp dụng ngôn ngữ và tư duy của các giám đốc điều hành C-suite khác, trình bày rõ cách marketing có thể giúp đáp ứng nhu cầu của họ và đảm bảo rằng họ hiểu vai trò được xác định rõ ràng của marketing.

cach-thuc-trien-khai-modern-marketing-p2

Hơn nữa, việc tạo ra các mối quan hệ cộng tác, hiệu quả này không chỉ dừng lại ở C-suite. Các nhà lãnh đạo marketing nên làm gương – và đặt ra các kỳ vọng – cách thức mỗi thành viên của nhóm marketing nên cộng tác liền mạch với các đồng nghiệp trong các chức năng hay bộ phận khác.

2. Tư duy lấy khách hàng làm trung tâm – Customer-centric mindset.

Tất nhiên, đặt khách hàng lên hàng đầu hay trọng tâm không phải là một ý tưởng mới. Điều khác biệt ngày nay là các nhà làm marketing có bằng chứng rõ ràng rằng việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng có thể tạo ra giá trị và mang lại lợi thế cạnh tranh.

Các nhà marketers hiện đại cũng phải nhận thức được mức độ phức tạp và quy mô mà họ phải đáp ứng để đạt được mục tiêu khách hàng làm trung tâm.

Chúng liên quan đến các cam kết đối với một số yếu tố: cách tiếp cận tư duy thiết kế để giải quyết các điểm khó của khách hàng và các nhu cầu chưa được đáp ứng; một nền tảng dữ liệu tập trung với cái nhìn thống nhất về khách hàng, được chọn lọc từ mọi điểm tiếp xúc có thể; liên tục tạo ra thông tin chi tiết từ phân tích hành trình của khách hàng.

Đo lường mọi thứ mà người tiêu dùng nhìn thấy và tương tác; việc tuyển dụng và phát triển những người tài năng, những người biết cách biến những hiểu biết sâu sắc (Insights) về khách hàng thành những trải nghiệm tạo ra được dấu ấn đối với khách hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bước đầu tiên là phải nhận ra rằng phân khúc khách hàng ngày càng đi sâu hơn bạn nghĩ. Các nhà làm marketing giỏi nhất đang phát triển các khả năng để tương tác hiệu quả trên nhiều phân đoạn nhỏ hơn của phân khúc khách hàng.

Bằng cách này, các tổ chức hay đội nhóm marketing có thể hiểu rõ hơn về động cơ và hành vi của những khách hàng có giá trị nhất của họ. Họ cũng có thể sắp xếp các nỗ lực của mình để thu được nhiều hơn và tạo ra lòng trung thành khách hàng lớn hơn.

cach-thuc-trien-khai-modern-marketing-p2
3. Tư duy về tỉ suất lợi nhuận đầu tư (ROI).

Các kênh kỹ thuật số (digital channels) và những cải tiến trong phân tích và khoa học dữ liệu hiện có thể giúp các nhà marketer đạt được mục tiêu cung cấp giá trị trên tất cả các kênh hay nền tảng khác nhau.

Để hoạt động với tư duy ROI, mọi người cần hoạt động như thể số tiền họ đang tiêu là của chính họ. Điều này có nghĩa là giám sát chặt chẽ các khoản đầu tư, đưa ra các tiêu chuẩn để xác định những khoản đầu tư không tạo ra giá trị và tạo ra ‘văn hóa trách nhiệm giải trình’ trong đó các khoản đầu tư kém hiệu quả bị loại bỏ.

Sự chặt chẽ về tài chính như vậy sẽ không chỉ giúp marketing hoàn thành nhiệm vụ của mình như một động lực tăng trưởng mà còn sẽ xây dựng uy tín với giám đốc tài chính, thể hiện giá trị của hoạt động marketing cho toàn bộ công ty.

Ví dụ: một công ty dịch vụ phát trực tuyến (Streaming) đã xây dựng cốt lõi của văn hóa thử nghiệm, tức A/B Testing liên tục của hàng trăm biến thể của website và ứng dụng của họ từ đó đo lường tác động của chúng đối với số giờ xem và tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Theo marketingtrips

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn