Blog 2.0 có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều SEOer, nó được xem là một trong những yếu tố hỗ trợ quá trình SEO được hiệu quả hơn. Nhưng nhiều SEOer chưa hiểu rõ về blog 2.0 này sẽ không quá coi trọng lợi ích mà nó mang lại. Cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây để có thể hiểu thêm về khái niệm cũng như tầm quan trọng của blog 2.0.

Blog 2.0 là gì?

Blog 2.0 là một dạng của website tồn tại dưới dạng một nhật ký trực tuyến, người viết blog có thể là cá nhân hoặc tổ chức bất kì. Những gì họ viết thường là những chia sẻ về quan điểm, kinh nghiệm và những kiến thức của họ về một vấn đề nào đó.

Blog 2.0 là một dạng của website tồn tại dưới dạng một nhật ký trực tuyến

Blog 2.0 có đặc điểm của một web 2.0, nó cho phép và hỗ trợ sự tương tác giữa người quản trị và người dùng hay người truy cập. Sự giao tiếp đó được thể hiện từ việc tương tác qua bình luận, chat, add phần mềm,… Vì thế mà việc quản lý cũng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vai trò của blog 2.0 trong SEO

Blog 2.0 trong chiến lược SEO đóng vai trò tương tự như các site vệ tinh cho site chính của bạn. Phát triển blog 2.0 là một trong những bước đầu tiên để bạn có được một hệ thống các site vệ tinh mang đến hiệu quả dài lâu. Điều quan trọng hơn cả đó là nó hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tạo 1 Blog chỉ vài bằng cái nhấp chuột, sau đó bạn đã có thể tự do đăng các bài viết của mình lên vô cùng đơn giản.

Blog 2.0 sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sau:

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng cho bạn: với một mạng lưới các site vệ tinh rộng rãi thì đây sẽ là một trong các lợi ích tuyệt vời mang ý nghĩa lâu dài. Blog 2.0 giúp bạn có thể tiếp cận với khách hàng một cách tự nhiên và nhanh chóng, giúp chiến lược marketing dễ dàng đạt được hiệu quả cao hơn nhưng chi phí thấp hơn.
  • Tăng lượt traffic vào website mục tiêu: các backlink trỏ từ blog 2.0 về site chính sẽ giúp site chính của bạn nhận được thêm nhiều lượt truy cập hơn, thứ hạng cũng sẽ cao hơn
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: sử dụng một hệ thống các blog site vệ tinh, sẽ làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng
  • Mang đến nguồn khách hàng tiềm năng: vì khả năng tiếp cận khách hàng của bạn được nâng cao thì khả năng bạn nhận được các khách hàng tiềm năng cũng sẽ tăng cao. Bạn có thể bán được thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ thông qua các blog 2.0 hoặc bán trực tiếp ở các blog 2.0 đó. Khi đó, các blog này sẽ đóng vai trò là kênh phân phối cho thương hiệu của bạn

Xây dựng blog 2.0 thế nào?

Để xây dựng được một blog 2.0 chất lượng thì việc đầu tiên bạn cần làm là tạo ra một blog 2.0. Có 3 loại blog tốt nhất được khuyên dùng là WordPress, Blogger và Tumblr. Bạn có thể lựa chọn loại blog mà mình muốn tùy theo mục đích sử dụng, thông thường thì wordpress sẽ dễ sử dụng và cũng dễ SEO hơn.

Để xây dựng được một blog 2.0 chất lượng thì việc đầu tiên cần làm là tạo ra một blog 2.0

Tiếp theo, để có được một blog 2.0 chất lượng cao, bạn cần thiết phải tuân thủ các quy tắc phù hợp. Bạn đừng cho rằng blog 2.0 đóng vai trò là site vệ tinh thì không cần đầu tư. Nếu bạn không xây dựng kĩ càng, blog của bạn có thể trở thành một blog spam và khi đó nó sẽ không thể mang lại giá trị cho bạn nữa, tệ hơn nó có thể làm site chính của bạn bị giảm thứ hạng và khiến bạn dính phải án phạt của google. Bạn có thể tham khảo một số quy tắc sau:

Xây dựng nội dung chất lượng

Dù là một nhánh của site vệ tinh bạn cũng nên đầu tư một nội dung kĩ lưỡng cho blog của bạn. Điều kiêng kị trong xây dựng nội dung chính là đạo văn, copy bài viết từ blog khác. Một trang web chuyên đi copy bài viết của web khác, cơ bản đã không được đánh giá cao, nếu bị phát hiện hoặc bị báo cáo bản quyền, blog của bạn có thể sẽ dính phải án phạt của google thậm chí bị liệt vào “black list”. Vậy nên, đừng dại dột mà làm thế nhé.

Bạn nên đầu tư nội dung chất lượng và hiệu quả, blog 2.0 của bạn không bắt buộc bạn phải cho ra tần suất bài viết nhiều nhất, bạn có thể duy trì viết bài với tần suất 5 bài/ tháng miễn là các bài viết của bạn đều có chất lượng tốt. Bài viết có nội dung thu hút sẽ giữ chân người dùng ở lại lâu hơn đồng thời giúp web của bạn gia tăng chuyển đổi.

Sử dụng longtail keyword

Blog 2.0 đóng vai trò là site vệ tinh sẽ không đòi hỏi sự chuyên nghiệp quá mức, bạn có thể lựa chọn các từ khóa dễ, các cụm từ khóa dài để quá trình leo top tìm kiếm google được chắc ăn hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Xen kẽ các bài viết ngắn và dài

Việc bạn cân bằng giữa bài viết ngắn và bài viết dài giúp blog của bạn đa dạng hơn, hơn nữa điều này mang lại chất lượng khá tốt cho blog của bạn

Cân bằng giữa bài viết ngắn và bài viết dài giúp blog đa dạng hơn

  • Viết bài thường xuyên (bạn có thể duy trì viết từ 5 – 10 bài/ tháng)
  • Đây là một việc bạn nên làm, bởi chỉ có kiên trì mới có thành công
  • Tốt cho việc SEO, tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm từ đó website càng được đánh giá cao
  • Làm tăng sự gắn kết của bạn đối với độc giả
  • Thu hút các nhà quảng cáo nếu như các bài viết của bạn đủ hay và đủ để cuốn hút người đọc. Từ đó bạn có thể kiếm được thêm thu nhập từ việc viết quảng cáo

Viết một tiêu đề thu hút

Một tiêu đề bắt mắt cũng là yếu tố khiến người truy cập lựa chọn bài viết của bạn so với các bài viết khác. Tiêu đề cũng cần phải thể hiện được nội dung mà người dùng muốn tìm kiếm, như thế sẽ gia tăng cơ hội cho bài viết đó được lên top tìm kiếm của google.

Tạo các series bài viết

Khi tạo ra các series bài viết thì bạn sẽ giúp người đọc nhìn thấy được sự gắn kết giữa các bài viết với nhau , từ đó các độc giả có thể dễ dàng tìm chủ đề mà mình mong muốn tìm hiểu thông qua các series bài viết.

  • Giúp bạn quản lý nội dung trên blog tốt hơn
  • Sử dụng nhưng liên kết nội bộ( Internal Link )
  • Sử dụng những liên kết nội bộ sẽ giúp cho thời gian mà độc giả ở lại trang web của bạn lâu hơn,họ có thể tìm hiểu được các nội dung mà họ chưa nắm rõ ngay trong bài viết của bạn.

Ba loại blog 2.0 nên sử dụng

Các loại blog được khuyên dùng như sau:

1. WordPress

WordPress.com là trang web 2.0 được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Nó có nhiều ưu điểm nổi bật như: sử dụng miễn phí, vận hành dễ dàng, thân thiện với các công cụ tìm kiếm, tùy chỉnh theo ý muốn, cài đặt và bổ sung các tính năng theo nhu cầu.

Tuy nhiên, nó sẽ không thuộc quyền sở hữu của bạn nếu sử dụng bản miễn phí, Ngoài ra nó không hiển thị được quảng cáo từ Amazon, Google AdSense,….phải mua tên miền cũng như sao lưu dữ liệu,…

WordPress.com là trang web 2.0 được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay

2. Blogger

Ưu điểm của blogger.com là sử dụng miễn phí, độ bảo mật cao và dễ dàng vận hành, thích hợp cho những người mới bắt đầu. Ngoài ra, nó có thể tạo được nhiều trang web vệ sinh, hiển thị các quảng cáo,….

Tuy nhiên, nhược điểm nhỏ của blogger.com là dễ bị spam, không hỗ trợ FTP, giao diện khó chỉnh sửa.

3. Tumblr

Tumblr.com cũng là một trong những trang web 2.0 được đông đảo khách hàng lựa chọn. Nó được hậu thuẫn từ Yahoo do đó bạn có thể tùy chỉnh tên và sử dụng dễ dàng. Tuy nhiên, hạn chế của web này là xuất hiện mẫu quảng cáo của các đơn vị khác.

Theo tmarketing

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn