Bật mí 4 tiêu chuẩn tối ưu cấu trúc website
11/07/2022 16:49 | Comments
Trong thời đại kinh doanh website trực tuyến 4.0 hiện nay, do lợi thế về độ phủ thương hiệu, lượng truy cập mạng, tỷ lệ chuyển đổi cao mà website chuẩn SEO mang lại, hầu hết các chủ shop, công ty đều nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết kế website chuẩn SEO. Vậy làm thế nào để xây dựng một cấu trúc website chuẩn SEO để thu hút khách hàng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cấu trúc website là gì?
Nói một cách đơn giản, cấu trúc website là sự sắp xếp và liên kết các trang của website. Cấu trúc web xây dựng các trang web thông qua điều hướng và liên kết. Nó cũng liên quan đến các yếu tố khác, chẳng hạn như URL, đường dẫn, trang danh mục, sơ đồ trang, v.v.
Cấu trúc mạng chuẩn SEO tốt có thể giúp người dùng và công cụ dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Cấu trúc của trang web giúp xác định mức độ liên quan và tầm quan trọng của nội dung trang web. Bằng cách hướng người dùng và rô bốt đến các trang web quan trọng nhất. Và cung cấp gợi ý về nội dung. Nói tóm lại, có một cấu trúc trang đích làm cho cấu trúc trang dễ sử dụng và dễ hiểu.
Checklist 4 tiêu chuẩn tối ưu website
1. Cấu trúc website đáp ứng ý định người dùng
Khi chọn cách liên kết và sắp xếp có cấu trúc, bạn hãy xem xét 3 câu hỏi chính:
- Người đọc đọc hoặc tìm kiếm gì trên trang web?
- Phần nào của trang web là quan trọng?
- Tất cả các trang web có cấu trúc liên quan với nhau như thế nào?
Nếu trang web được cấu trúc tốt, nó sẽ cung cấp cho khách truy cập những gì họ muốn một cách rõ ràng và nhanh chóng. Hãy xem một ví dụ từ cấu trúc của trang web thương mại tiki.vn. Đây là một website thương mại điện tử có thể quản lý trơn tru và toàn diện cả 3 yếu tố: khách hàng đang tìm kiếm thông tin gì, sản phẩm/dịch vụ liên quan.
Hiệu quả khi đáp ứng ý định người dùng
Hiệu ứng này gây ra bởi những lý do sau: Liên kết và văn bản neo giúp người xem duyệt nhanh. Nội dung được sắp xếp theo cấu trúc trang web của chủ đề. Các trang web quan tâm khác được đánh dấu bên ngoài khu vực điều hướng.
Đáp ứng mục đích của người dùng vào trong nhiều trường hợp, tiki còn làm tốt hơn nữa. Bởi vì các mối liên kết giữa các cấu trúc đã được bố trí rõ ràng. Công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn và xếp hạng từng trang web. Đồng thời, màn hình hiển thị rõ ràng và khả năng xếp hạng được cải thiện đáng kể. Bằng cách tìm kiếm và phân tích dữ liệu, bạn có thể dễ dàng làm quen với mọi người:
- Những trang nào trên trang web mà bạn truy cập thường xuyên nhất?
- Chủ đề bạn đang tìm kiếm là gì?
- Bạn tương tác với chủ đề nào nhất?
2. Làm phẳng Cấu trúc thông tin (không quá mức)
Cấu trúc trang web “phẳng” là cấu trúc mà các trang web quan trọng không nằm xa trang chủ. Điều này có nghĩa là cần ít nhấp chuột hơn để điều hướng. Có một quy tắc về vấn đề UX/UI này và đó là “quy tắc 3 lần nhấp”. Điều này có nghĩa là không có trang web tập trung nào cách trang chủ của bạn nhiều hơn 3 lần nhấp.
Hãy thử hình dung. Trang web của bạn liên kết đến 10 trang có cấu trúc trang web khác nhau và trỏ đến 10 trang web khác. Điều này có nghĩa là thu hút khách truy cập vào trang web của bạn. Truy cập bất kỳ trang web quan trọng nào trong số 1.000 trang web chỉ trong 3 cú nhấp chuột. Nếu mỗi trang thông tin có cấu trúc chứa hơn 10 liên kết, số lượng trang chứa trong 3 lần nhấp chuột sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Nói ngắn gọn,…
Click depth càng sâu url càng yếu
Cấu trúc 1 trang web tốt có click depth thấp thì dễ tìm và “gần gũi” hơn với các site quan trọng. Từ đó cho thấy tầm quan trọng của chính trang website đấy. Lưu ý: Bạn nên xem đây là nguyên tắc hướng dẫn hơn là quy tắc cố định nhé. Sẽ có nhiều trường hợp mà click depth trên 3 không có ý nghĩa gì cả.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Bạn chỉ cần tập trung giữ tất cả trang chủ chốt gần các trang có thẩm quyền cao nhất là được. Tuy nhiên: Tại sao không sử dụng một cấu trúc website hoàn toàn phẳng và liên kết MỌI THỨ từ trang chủ? Không phải là một ý tưởng hay ho đâu nhé. Bởi vì có một vài lý do rất nghiêm trọng khiến bạn không nên thế:
Quá nhiều liên kết trên cấu trúc 1 trang web thông tin sẽ đem lại nhiều vấn đề khác nữa. Cấu trúc 1 trang web phẳng sẽ khiến phân cấp theo ngữ cảnh trong content khó khăn hơn. Đây là một điều rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm.
Cách kiểm tra click-depth
Cấu trúc website chuẩn SEO của bạn chỉ có một vài page, nếu không thì việc kiểm tra click depth bằng tay không dễ. May mắn hầu hết các phần mềm Audit SEO đều có tính năng báo cáo click depth (như Screaming Frog,…).
3. Tận dụng các Hub page
Hub page là một trong các website tổng thông tin quan quan trọng. Thông thường nó là site danh mục hoặc là giới thiệu một chủ đề nào đó. Và nó kết nối với các danh mục con và chủ đề dịch vụ chi tiết hơn.
- Cung cấp tổng quan nhanh về chủ đề
- Trả lời các câu hỏi phổ biến nhất mà người xem chủ đề của trang web yêu cầu
- Liên kết đến các chủ đề phụ và các sản phẩm phổ biến
- Thường thân thiện với người dùng hơn cấu trúc trang web thư mục điển hình
- Giúp thiết lập cơ quan chủ đề
Ví dụ, cấu trúc trang trung tâm của TV Samsung trên danh sách điều hướng TV.
Cấu trúc trang trung tâm tốt nhất là một trang trung tâm có nhiều liên kết liên quan trỏ đến chúng. Từ đó, các quyền của trang trung tâm có thể được chuyển cho tất cả các chủ đề phụ liên quan. Tất cả các trang danh mục đều là các trang trung tâm với cấu trúc tự nhiên, thường thì chúng đã có nhiều liên kết có thẩm quyền. Chìa khóa để tăng quyền đối với trang danh mục là thêm thông tin về các tiểu mục hoặc bài đăng/sản phẩm. Cấu trúc trang web chuẩn SEO càng liên quan thì bạn càng nên liên kết!
4. Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web
Trong cấu trúc trang web chuẩn SEO. Mặc dù trang Hub được kết nối tốt với các chủ đề có liên quan chặt chẽ. Nhưng sức mạnh thực sự đến khi sức mạnh của cấu trúc silo có thể được kết hợp. Thiết kế trang web dựa trên silo là một phương pháp SEO kỹ thuật sắp xếp nội dung trên trang web dựa trên các chủ đề liên quan. Ví dụ, trên đầu trang web sẽ có một bài viết trả lời một loạt các câu hỏi “SEO là gì?”. Mỗi lớp trong chủ đề chung khám phá các chủ đề phụ như “SEO trong trang” và “SEO ngoài trang” chuyên sâu hơn.
Tóm lại, một cấu trúc silo tốt giúp tổ chức nội dung trên trang web theo chủ đề. Nếu trang trung tâm là cốt lõi của mọi thứ, thì các hòn đảo như cấu trúc phân cấp là rất quan trọng. Tuy nhiên, Silos không chỉ là một kết nối đơn thuần lên xuống. Các trang web có liên quan chặt chẽ cũng có thể liên kết với nhau.
Cấu trúc 1 trang web Silo giúp điều hướng người dùng chính xác những gì cần và giúp công cụ hiểu nội dung bài viết của website hơn. Các cấu trúc website chuẩn SEO silo thường được nhóm chặt chẽ theo 3 yếu tố:
- Điều hướng, bao gồm cả breadcrumb
- Liên kết theo ngữ cảnh
- Cấu trúc URL
Bài viết liên quan
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn