Để SEO tốt thì không thể không nhắc đến Topics Cluster. Đây được đánh giá là chiến thuật tốt giúp tăng thứ hạng website trên Google.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tập trung vào cách thức hay các bước để Triển khai Content theo mô hình Topic Cluster bao quát RỘNG các mục của TOPIC trong bài trụ cột (Pillar Content), và khai thác SÂU (DEPTH) mỗi sub-topic trong các bài Cluster Content.

Trước tiên chúng ta xem qua cách Google Search hoạt động.

Cách Google tìm Content phù hợp(right) mà người dùng muốn

Xem hình: “Find the right content that users want” là cách Công cụ tìm kiếm đúng nội dung cho người dùng, để cập đến (Salience trong Entity, Topic Authority, Intent của người dùng và tính Hữu dụng usage)

Do đó, việc tạo Content thiết lập Authority về chủ đề đáp ứng User Intent (là cái họ muốn) là mấu chốt quan trọng để xếp hạng.

9-buoc-trien-khai-content-theo-mo-hinh-topic-cluster-danh-cho-cac-seoer1

9 bước triển khai topic cluster.

Mô hình “BADVC” 5 thành phần khi nghiên cứu Topic Cluster

  • Breadth (phạm vi Rộng của chủ đề)
  • Authority (Thiết lập thẩm quyền, sự tin cậy)
  • Depth (độ sâu về chủ đề)
  • Volume (số lượng tìm kiếm về chủ đề)
  • Competition (hiểu bối cảnh cạnh tranh về chủ đề)
9-buoc-trien-khai-content-theo-mo-hinh-topic-cluster-danh-cho-cac-seoer2

9 bước triển khai topic cluster.

Ví dụ Minh họa để hình dung rõ hơn về về Topic Cluster

Để dễ hình dung về cách tổ chức Content theo Topic cluster tôi dùng hình ảnh Chú voi con trong trò chơi ghép hình để các bạn dễ hình dung.

Topic: Chú Voi Con

  • Pillar Content: Hình phía trên là phác họa toàn cảnh bức Tranh trong bài trụ cột (bao quát phạm vi rộng về chủ đề – Broard
  • Cluster Content: Mỗi bài viết lá là một mảnh ghép của bức tranh, mỗi bài viết này là tương ứng với một mục sub-topic trong bài Pillar (được triển khai chi tiết viết sâu- Depth)
9-buoc-trien-khai-content-theo-mo-hinh-topic-cluster-danh-cho-cac-seoer3

9 bước triển khai topic cluster.

Dưới đây là 9 bước triển khai Content theo Topic Cluster

Bước 1. Xác định Topic/chủ đề (THEMES, Topic) – Sức khỏe: List Topic

  • Xác định các chủ đề Liên quan về Niche của bạn
  • Hỗ trợ các mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp

Bước 2. Xác định INTENT của độc giả: những thứ họ thực sự muốn nhận

  • Xác định đối tượng của bạn, nghiên cứu audience và tìm ra những gì họ đang tìm kiếm, điều này sẽ xác định mức độ rộng rãi để tạo trang trụ cột.
  • Xác định INTENT bằng cách nào?
    • Từ các bài viết top đầu
    • Qua công cụ tìm kiếm Google,
    • Công cụ phân tích từ khóa
    • Từ nguồn chuyên gia
    • Hiểu được Intent của User hỏi, phỏng vấn, khảo sát
    • Tương tác và phản hồi từ độc (ENGAGE)
    • Nơi mà họ trao đổi về Chủ đề đó
    • Brainstorming – Động não của cả team

Bước 3: Nghiên cứu Topic/từ khóa: KHÁM PHÁ, MỞ RỘNG, IDEAs

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các công cụ cần dùng:

  • GSC
  • Gợi ý từ Google Search:
    • Google Box search
    • LSI: Latence Semantic Indexing
    • People Also Ask
  • Google Ads: Keyword planner
  • Ahrefs: Keyword explorer
  • Semrush
  • 5W1H: Những câu hỏi thường gặp về chủ đề này?
  • Brainstorm: thảo luận về chủ đề

#4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh:

  • Google search: chủ đề
  • Content explorer trong ahref
  • Đọc lướt và thu thập các mục(heading) trong từng bài viết chi tiết thuộc top 5 trang đầu tìm kiếm
  • Note lại những đoạn, mẩu content mang thông tin hữu ích để copywrite hoặc trích dẫn
  • Lưu ý học và tham khảo những phần content hay và hữu ích của họ sau đó làm tốt hơn nó

#5. Phân tích Chủ đề Content hiện có trên website của bạn

Các bài viết nào có thể sử dụng cho Chủ đề

  • site:yourdomain.vn tên chủ đề
    • Xem chủ đề có sử dụng được page nào có sẵn trên site?
    • Xác định các Subtopic/cluster đã có
    • Xác định Content gap, những subtopic nào còn thiếu cần bổ sung, tạo mới

#6. Lên outline bài viết Pillar (broad topic)

  • Phân tích và khai phá các subtopic (liên quan, hỗ trợ topic chính)
    • Trả lời câu hỏi phổ biến trong topic
    • Có thể phát triển thành một bài đăng chi tiết độc lập
  • Số mục Heading 2 (5-15 subtopic)
  • Số mục Heading 3 cho từng heading 2 nếu cần thiết.
  • Lựa chọn cụm từ khóa chính phù hợp
  • Suy nghĩ một tiêu đề hấp dẫn thu hút, thể hiện được lợi ích
  • Sử dụng các nguồn tham khảo, trích dẫn
    • Sử dụng nguồn chuyên gia,
    • Competitors,
    • Nguồn nước ngoài (nếu phù hợp)
  • Uniqueness: Mục nào được bạn thêm mới (bổ sung value), chỉ mình bạn có
    • Ví dụ: cho trẻ ăn dặm
      • Câu hỏi của người mẹ: làm cách nào để hỗ trợ bà mẹ lựa chọn 1 phương pháp nào đó để áp dụng.

#7. Lên outline các bài viết Cluster (mỗi heading 2 trong bài Pillar sẽ phát triển 1 bài viết Cluster)

Đi sâu vào chi tiết SubTopic cụ thể, trả lời câu hỏi hoặc giải quyết 1 vấn đề cụ thể.

Các bước thực hiện tương tự như với bài Pillar

  • Xác định INTENT của người đọc
  • Xác định những câu hỏi người đọc thường gặp (People Also Ask)
  • Xác định các mục heading của bài viết
  • Lên cấu trúc bài viết
  • Xem lại trình tự các mục trong bài viết (quan trọng đẩy lên trên)
  • Viết sâu chi tiết về mục này đáp ứng được INTENT của người đọc, trả lời được những câu hỏi của độc giả (deep content => build Expertise)
  • Có link trở lại bài Pillar (với anchor text là keyword của bài pillar)
  • Bổ sung thêm thông tin có giá trị, hữu ích?
  • Uniqueness: Điểm độc đáo trong Content của bạn là gì, điểm quan trọng để xếp hạng? Lưu ý Unique này không phải là tính duy nhất khi các bạn check trùng lặp content.

#8. Liên kết tất cả các trang Cluster đến trang Pillar để build cụm

  • Sử dụng khóa chính là anchor text trong các bài lá

#9. Review Publish, promote

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn Brands Việt Nam