5 bước lên kế hoạch Marketing Online cho doanh nghiệp SME hiệu quả
28/07/2021 09:23 | Comments
Nhiều doanh nghiệp SME đã sử dụng Marketing Online và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng lập kế hoạch Marketing Online. Cùng khám phá 5 bước lên kế hoạch Marketing Online cho doanh nghiệp SME hiệu quả qua bài viết sau đây.
Nội Dung Chính
Vì sao cần lập kế hoạch Marketing Online?
Marketing Online ngày nay không còn đơn giản là bỏ tiền ra để chạy quảng cáo Google, Facebook hay gửi Email là có khách hàng. Nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều hoạt động khác nhau để ra được kết quả. Do đó, lập kế hoạch Marketing Online sẽ giúp kết hợp các hoạt động lại một cách mượt mà và tăng khả năng đạt được kết quả cuối cùng.
Đây luôn được xem là bước đi quan trọng nhất của các doanh nghiệp SME khi bắt tay vào làm Marketing Online, tuy nhiên đây cũng là giai đoạn khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất mà doanh nghiệp bắt buộc phải trải qua. Còn nếu doanh nghiệp SME vẫn còn mơ hồ, không thể xác định được một kế hoạch Marketing Online trước khi triển khai thì nguy cơ thất bại sẽ vô cùng lớn.
5 Bước lập kế hoạch Marketing Online
Bước 1: Xác định mục tiêu Marketing Online cần đạt
Mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp biết được một chiến dịch Marketing Online có thành công hay không, đồng thời cũng giúp đánh giá được mức độ khả thi trước khi đi vào triển khai. Thông thường trong Marketing Online, mục tiêu có thể đơn giản là tăng số lượng người truy cập vào website nhưng có thể phức tạp hơn là tạo ra người quan tâm (lead) hay thậm chí là tạo ra cả đơn hàng, doanh thu.
Nhưng dù là mục tiêu nào, thì doanh nghiệp cần phải xác định theo nguyên tắc SMART, trong đó:
S là Specific: Cần cụ thể, rõ ràng. Không nên đặt mục tiêu mơ hồ, chung chung như là “tăng doanh thu” mà phải xác định rõ cần tăng doanh thu bao nhiêu %, 10% hay 25%? Mục tiêu không cụ thể sẽ không biết được cần có kế hoạch ra sao để đạt được.
M là Measurable: Cần đo đếm được. Khi đặt ra mục tiêu thì cần có cách, phương pháp hay công cụ để kiểm tra kết quả có đạt được hay không.
A là Attainable: Cần có thể được. Mục tiêu này phải căn cứ vào nguồn lực, ngân sách của doanh nghiệp. Mục tiêu quá cao so với năng lực thì là mục tiêu vô lý không thể thực hiện, có thể làm hao tổn ngân sách doanh nghiệp mà không thu được gì.
R là Relevant: Cần có sự liên quan đến tầm nhìn chung. Mục tiêu Marketing Online cần phải phục vụ cho mục tiêu kinh doanh và chiến lược Marketing của toàn doanh nghiệp, không thể đạt một mục tiêu Online không đóng góp gì vào việc kinh doanh cho doanh nghiệp.
T là Time: Cần có thời gian hoàn thành. Một kế hoạch Marketing Online khi lập ra cần phải có thời gian bắt đầu và kết thúc, nếu không có thời gian sẽ rất khó tính toán được nguồn lực, ngân sách để đạt kế hoạch này.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Lập kế hoạch Marketing Online cần chỉ rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu đang hướng đến là ai? Đó là những khách hàng đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề gì? Là khách hàng đang phân vân lựa chọn giữa các giải pháp hay là khách hàng đã biết đến doanh nghiệp nhưng còn chưa ra quyết định cuối cùng?
Mỗi một nhóm khách hàng sẽ có kế hoạch tiếp cận khác nhau và sử dụng những cách thức khác nhau. Tuy nhiên nếu không xác định rõ khách hàng mục tiêu là ai, doanh nghiệp sẽ thất bại ngay từ khi bắt đầu vì không có doanh nghiệp nào có đủ khả năng tiếp cận mọi khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp SME với tìm lực tài chính không quá mạnh.
Bước 3: Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu
Khi đã biết được nhóm khách hàng mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến trong lập kế hoạch Marketing Online là ai, bước tiếp theo sẽ cần phải nghiên cứu kỹ về các khách hàng này bằng cách trả lời tiếp các câu hỏi như: Vấn đề họ đang gặp phải là gì? Mong muốn của họ là gì? Họ đang tìm kiếm các thông tin thông qua các kênh Online nào? Ngôn ngữ, lối sống và hành vi trên Online của họ ra sao?
Càng trả lời được nhiều câu hỏi về khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp càng dễ “chạm” đúng nỗi đau hay mong muốn của họ khi tìm kiếm các giải pháp, từ đó có hướng đưa ra thông điệp, hình ảnh gây chú ý, thu hút được họ.
Bước 4: Lựa chọn thông điệp tiếp cận khách hàng mục tiêu
Sau khi đã biết rõ chân dung khách hàng của doanh nghiệp trong kế hoạch Marketing Online, bước kế tiếp là cần lựa chọn thông điệp truyền tải phù hợp cho nhóm khách hàng này. Thông điệp nên ngắn gọn, dễ ghi nhớ và thể hiện được điểm mạnh trong sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng. Cũng không nên sử dụng quá nhiều thông điệp trong một kế hoạch Marketing Online, chỉ cần tối đa 3 thông điệp.
Ví dụ như doanh nghiệp là một trung tâm dạy tiếng Anh, nhóm khách hàng đang hướng đến là những người đang đi làm cần cải thiện tiếng Anh giao tiếp nhưng không có quá nhiều thời gian thì thông điệp có thể là: “Tiếng Anh giao tiếp cấp tốc dành cho người đi làm”, hoặc ‘Tiếng Anh giao tiếp dành cho người bận rộn”.
Bước 5: Quyết định phương tiện tiếp cận khách hàng mục tiêu
Cuối cùng, sau khi đã xác định rõ thông điệp muốn truyền tải là gì thì doanh nghiệp cần lựa chọn phương tiện truyền tải thông điệp đó. Đây chính là lúc doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng các nền tảng nào để tiếp cận khách hàng. Chẳng hạn như khách hàng của trung tâm tiếng Anh bên trên thường xuyên sử dụng Facebook khi Online thì sẽ truyền tải thông điệp chính thông qua Facebook, bằng các hoạt động như những bài post trên Fanpage, tạo các Group hay chạy quảng cáo Facebook.
Tuỳ theo năng lực tài chính của doanh nghiệp mà sẽ quyết định tiếp cận khách hàng qua những kênh nào, ít kênh hay nhiều kênh. Những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn sẽ luôn muốn bao phủ tất cả mọi kênh mà khách hàng của họ sử dụng.
Kết luận
Lập một kế hoạch Marketing Online không bao giờ dễ dàng nếu doanh nghiệp lần đầu thực hiện, nó đòi hỏi có sự nghiên cứu, tính toán cẩn thận và đôi khi cần một chút kinh nghiệm, trực giác kinh doanh. Tuy nhiên nếu thành thục được hoạt động này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng có được những chiến dịch Marketing Online thành công.
Nguồn: smtmarketing.co
Bài viết liên quan:
- Leads là gì? 3 mức độ Lead trong Marketing Online doanh nghiệp cần biết
- Những sai lầm thường gặp khi làm nội dung Marketing Online cho B2B
- Làm sao để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh khi làm Marketing Online cho B2B?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.