Năm 2023 đã khép lại, đồng nghĩa với việc chúng ta bước sang năm mới 2024. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp cần cập nhật các xu hướng marketing mới nhất để có thể lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về những xu hướng marketing trên mạng xã hội đáng chú ý trong năm 2024 mà các doanh nghiệp cần nắm rõ.

Facebook

Tích hợp thêm công cụ A.I, Reels được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ

Là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook luôn có những bước đi mới mẻ để thu hút người dùng. Trong năm 2023, Facebook đã chính thức tích hợp thành công công cụ AI mang tên BlenderBot để tương tác với người dùng. Sau khi hoàn thiện hơn, Facebook sẽ đem đến nhiều ứng dụng AI hữu ích hơn nữa trong tương lai gần.

A.I và Công cụ Nhân tạo trên Facebook

BlenderBot là chatbot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Facebook, được phát triển dựa trên công nghệ ngôn ngữ tự nhiên và tiên tiến nhất hiện nay. Nó có khả năng dẫn dắt cuộc trò chuyện tự nhiên, thông minh và linh hoạt.

BlenderBot được huấn luyện bằng cách đọc hàng tỷ cuộc trò chuyện công khai trên mạng, do đó nó biết cách giữ cuộc trò chuyện đi đúng hướng. Nó cũng có khả năng nhận ra và từ chối các yêu cầu không phù hợp hoặc xúc phạm.

Năm 2024, Facebook sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển thêm nhiều công cụ AI hữu ích để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Reels được đầu tư mạnh mẽ

Reels là tính năng video ngắn mới của Facebook ra mắt từ giữa năm 2022. Đây được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Sau hơn 1 năm ra mắt, Reels đã bắt đầu cho thấy sức hấp dẫn với hàng triệu video được tải lên mỗi ngày.

Trong năm 2024 này, Facebook sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn nữa cho Reels để củng cố vị thế, bao gồm tích hợp thêm nhiều tính năng mới, cải thiện thuật toán đề xuất video phù hợp với sở thích người dùng. Nếu Reels phát triển tốt, Facebook sẽ có thêm nguồn doanh thu quảng cáo khổng lồ từ mảng video ngắn này.

Do đó, các doanh nghiệp nên tập trung sản xuất nhiều video Reels chất lượng và sáng tạo để thu hút người dùng. Đây hứa hẹn là kênh marketing hiệu quả trong năm 2024.

Phát triển avatar trông “thật hơn”

Avatar là nhân vật ảo do chính người dùng Facebook tự tạo ra để đại diện cho bản thân. Tính năng này có từ lâu nhưng chưa thực sự thu hút, bởi avatar còn có phần cứng nhắc, thiếu sinh động.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tuy nhiên, gần đây Facebook đã cho biết sẽ cải tiến và phát triển mạnh mẽ hơn cho tính năng avatar. Cụ thể, avatar sẽ sinh động và thật hơn thông qua việc áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, thuật toán AI để tái tạo chân thực vẻ ngoài, biểu cảm của người dùng.

Tính năng mới về Avatar

Trong tương lai, người dùng có thể dùng avatar của mình để livestream, tham gia các sự kiện ảo thay vì webcam thông thường. Điều này mang lại sự riêng tư nhưng vẫn tương tác hiệu quả. Bên cạnh đó avatar cũng được ứng dụng vào thực tế ảo, thực tế tăng cường. Người dùng có thể mặc các trang phục ảo lên avatar để thử nghiệm mà không tốn chi phí mua sắm.

Ý nghĩa với doanh nghiệp

Social media cũng là một dạng content marketing điển hình trong thời đại số hiện nay.

Với sự phát triển này của avatar, các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng để quảng bá thương hiệu độc đáo và thu hút khách hàng. Thay vì chỉ tạo avatar đơn thuần, doanh nghiệp có thể thiết kế avatar mang phong cách, hình ảnh đặc trưng của mình. Từ đó gây ấn tượng với người dùng một cách mới mẻ và sáng tạo.

Công cụ quản lý tin nhắn cho doanh nghiệp

Tin nhắn là công cụ tiếp thị hiệu quả đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Facebook hiện vẫn chưa có nhiều tính năng hữu ích dành riêng cho mảng tin nhắn của các page. Đa phần các công cụ hiện tại là nhắm đến người dùng cá nhân.

Để khắc phục điểm này, theo thông tin mới nhất thì năm 2024 Facebook sẽ cho ra mắt bộ công cụ tin nhắn dành riêng cho doanh nghiệp. Các công cụ này bao gồm:

Quản lý danh sách khách hàng

Giúp doanh nghiệp dễ dàng phân loại danh sách khách hàng dựa trên các tiêu chí khác nhau như: độ tuổi, giới tính, địa điểm, sở thích…Từ đó có thể gửi tin nhắn trực tiếp phù hợp đến từng nhóm cụ thể.

Tự động hóa quy trình

Cho phép doanh nghiệp tự động hóa quy trình gửi tin, nhắc lịch hẹn, cập nhật thông tin…Thay vì phải thực hiện thủ công sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn.

Báo cáo hoạt động

Cung cấp báo cáo chi tiết về các hoạt động, thống kê tin nhắn, tỷ lệ đọc tin…giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu quả của chiến dịch tin nhắn. Từ đó có thể điều chỉnh kịp thời nội dung phù hợp.

Như vây, với bộ công cụ mới dành cho tin nhắn doanh nghiệp, Facebook đã bước đầu khắc phục được những điểm yếu trước đây. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể kỳ vọng vào mảng tin nhắn làm kênh tiếp thị hiệu quả trong năm 2024.

Instagram

Phát triển video và ứng dụng A.I đa dạng hơn

So với các năm trước, năm 2022 Instagram đã có nhiều thay đổi đáng kể về giao diện và tính năng để cạnh tranh với TikTok. Xu thế chung là tập trung phát triển mạnh mẽ video ngắn cùng công nghệ A.I. Điều này sẽ tiếp tục được Instagram đẩy mạnh trong năm 2024 này.

Tính năng video mới

Các tính năng video mới sẽ tập trung vào việc mang lại trải nghiệm xem video trơn tru, liền mạch giữa các video khác nhau. Người dùng có thể theo dõi liên tục hàng loạt video mà không bị gián đoạn bởi màn hình tải.

Bên cạnh đó, Instagram cũng hợp tác với các hãng sản xuất điện thoại để tối ưu hóa trải nghiệm xem video. Ví dụ, trên iPhone 14 series sẽ có tính năng chống rung độc quyền giúp cải thiện chất lượng video người dùng quay lên.

A.I đa dạng hơn

Hiện nay Instagram đã có nhiều tính năng AI hữu ích như phát hiện văn bản trong video để tự động tạo phụ đề… Tuy nhiên trong 2024, các ứng dụng AI trên Instagram sẽ đa dạng hơn. Một số ý tưởng tiềm năng bao gồm:

  • Tự động tạo video ngắn dựa trên hình ảnh, nhạc chủ đề người dùng chọn sẵn
  • Gợi ý hashtag phù hợp cho video/ ảnh đăng lên
  • Nhận diện các mặt hàng trong video, giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn

Như vậy có thể thấy AI sẽ góp phần quan trọng trong việc cá nhân hóa nội dung, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng Instagram.

Sự bùng nổ của Threads

Threads là tính năng mới cho phép người dùng chia sẻ stories và tin nhắn riêng tư với một nhóm bạn thân được lựa chọn kĩ càng thay vì toàn bộ người theo dõi. Điều này giúp nội dung được chia sẻ trở nên thân mật và cá nhân hóa hơn.

Sau khi ra mắt thử nghiệm hồi cuối năm 2022, Threads nhận được phản hồi tích cực từ người dùng. Do đó trong năm 2024, Instagram sẽ chính thức đẩy mạnh trên diện rộng tính năng này.

Tính riêng tư cao

Threads khuyến khích người dùng chia sẻ thoải mái hơn nhờ tính riêng tư và khép kín. Người dùng có thể lựa chọn cụ thể ai được phép xem nội dung của mình thay vì mở cho hàng nghìn người theo dõi như trước đây.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa với giới trẻ, giúp họ chia sẻ thoải mái các khoảnh khắc thân mật nhưng vẫn an toàn khỏi sự dò xét của người lạ.

Tăng tương tác

So với stories thông thường, Threads có thể giúp tăng tỷ lệ tương tác vì nội dung chỉ được chia sẻ với nhóm bạn thân quen. Người xem cũng muốn tham gia bình luận, thích bài viết của bạn bè mình nhiều hơn.

Đối với các doanh nghiệp, influencer, Threads cũng là công cụ tiềm năng để tương tác mật thiết hơn với cộng đồng fan hâm mộ trung thành của mình.

Như vậy, với sự bùng nổ của Threads, chúng ta có thể kỳ vọng Instagram sẽ là nền tảng cá nhân hóa nội dung phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là giới trẻ. Sự riêng tư được tôn trọng nhiều hơn cũng là điểm cộng lớn của Threads.

Ứng dụng AR trong mua sắm tại Instagram

Thực tế ảo (AR) là xu hướng được Instagram hướng đến từ các năm trước. Tuy nhiên phần lớn các ứng dụng AR hiện tại vẫn mang tính giải trí cao hơn là thực tế.

Trong năm 2024, Instagram sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tiềm năng của AR vào mảng mua sắm – một trong những mảng kinh doanh lớn nhất của nền tảng này.

Cụ thể, với công nghệ AR, người dùng Instagram có thể “mặc thử” quần áo, phụ kiện ngay trên màn hình điện thoại mà không cần đến cửa hàng. Điều này tiết kiệm thời gian lẫn chi phí đi lại đáng kể.

Bên cạnh đó, kết hợp AI và AR còn cho phép người dùng chụp ảnh bản thân sau đó phối đồ theo sở thích. Họ có thể thử hàng ngàn bộ trang phục, phụ kiện khác nhau ngay trên chính bức ảnh của mình.

Về phía doanh nghiệp, ứng dụng AR trong mua sắm online cũng giúp tiết kiệm chi phí sản xuất mẫu mã. Đồng thời, AR còn tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị, thu hút khách hàng hơn.

Như vậy, có thể thấy AR hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho cả người dùng và doanh nghiệp trên Instagram, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây chắc chắn là xu thế không thể bỏ qua trong năm 2024.

LinkedIn

Cải tiến các tính năng để tập trung tăng tương tác cho ứng dụng

Vốn được biết đến là mạng xã hội chuyên nghiệp hàng đầu, LinkedIn có lượng người dùng đông đảo bao gồm các chuyên gia, doanh nhân, nhà tuyển dụng…Tuy nhiên, mức độ tương tác trên ứng dụng này vẫn còn hạn chế.

Để khắc phục điểm yếu này, LinkedIn đang tích cực cải tiến các tính năng nhằm khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn với các bài viết trên dòng thời gian (newsfeed). Bao gồm bổ sung thêm nút “yêu thích”, cho phép comment bằng video…

Ngoài ra, LinkedIn còn test thử tính năng “Phòng họp” – tương tự như các nhóm kín của Facebook. Điều này giúp người dùng có thể thảo luận nhóm về các chủ đề riêng tư, nhạy cảm mà không sợ bị rò rỉ thông tin ra bên ngoài.

Với việc đẩy mạnh tương tác, LinkedIn kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều người dùng hơn nữa, từ đó mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các nhà quảng cáo.

Tăng sự kiện ảo – Virtual Events và Video

Năm 2022, LinkedIn đã có những bước đầu thành công khi giới thiệu các sự kiện, hội thảo trực tuyến thông qua tính năng LinkedIn Live video. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của các sự kiện ảo như một hình thức học tập, chia sẻ kiến thức hiệu quả.

Chính vì thế, trong năm 2024 LinkedIn sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng lẫn chất lượng của các sự kiện ảo. Cụ thể:

  • Cho phép các tổ chức, cá nhân dễ dàng tổ chức các sự kiện trực tuyến thông qua LinkedIn Live Video và các công cụ hỗ trợ khác
  • Bổ sung thêm nhiều tính năng hấp dẫn như tương tác khán giả thông qua bình luận video, trắc nghiệm online…nhằm thu hút khán giả tham gia đông đảo

Bên cạnh đó, video nói chung cũng sẽ được LinkedIn định hướng trở thành một trong những định dạng nội dung quan trọng nhất. LinkedIn khuyến khích người dùng tạo và chia sẻ nhiều video ngắn gọn, chất lượng cao để lan truyền thông điệp nhanh chóng và hiệu quả.

Như vậy, với sự bùng nổ của video và các sự kiện ảo, năm 2024 hứa hẹn sẽ chứng kiến LinkedIn thu hút được nhiều người dùng và tương tác hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

Sử dụng dữ liệu để tăng khả năng tiếp cận nghề nghiệp cho ứng viên

Chiến lược 8 bước sử dụng social media hiệu quả dành cho doanh nghiệp.

Với vai trò là mạng xã hội dành cho các chuyên gia, nhà tuyển dụng, ứng viên, dữ liệu về người dùng luôn là tài sản quan trọng của LinkedIn. Trong năm 2024, nền tảng này sẽ tập trung khai thác và phân tích dữ liệu người dùng nhằm cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp phù hợp hơn. Một số chi tiết:

  • Xây dựng hồ sơ (profile) người dùng chi tiết và chính xác hơn dựa trên các trường thông tin đã điền cũng như tương tác trên ứng dụng. – Phân tích sở thích nghề nghiệp, đam mê, thế mạnh của ứng viên để đề xuất các công việc phù hợp. – Giới thiệu các khóa học, bài test miễn phí giúp người tìm việc có thể nâng cao kỹ năng, đánh giá chính xác năng lực của bản thân

Nói cách khác, LinkedIn giờ đây không đơn thuần là nền tảng kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng nữa. Nó còn chủ động “cung cấp” nguồn nhân tài phù hợp với yêu cầu công việc dựa trên phân tích dữ liệu lớn.

Điều này mang lại 3 lợi ích lớn:

  • Giảm bớt gánh nặng tuyển dụng cho nhà tuyển dụng – Giúp ứng viên tiếp cận được nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp phù hợp hơn – Nâng cao trải nghiệm người dùng toàn diện trên LinkedIn

Về lâu dài, định hướng này giúp LinkedIn trở thành trợ lý việc làm thông minh không thể thiếu của cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên.

Lời nhắc tự động

LinkedIn sẽ cài đặt tính năng “Lời nhắc tự động” giúp người dùng không bỏ lỡ cơ hội kết nối với những ứng viên tiềm năng.

Cụ thể Cụ thể, đối với các nhà tuyển dụng, khi hệ thống LinkedIn phát hiện có hồ sơ ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc đang tuyển, nó sẽ tự động gợi ý nhà tuyển dụng gửi lời mời kết nối hoặc có hành động thích hợp khác.

Tương tự với ứng viên, khi có công ty đăng tuyển vị trí phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của họ, LinkedIn cũng sẽ gửi thông báo để họ có thể ứng tuyển kịp thời.

Ưu điểm của tính năng “Lời nhắc tự động” này là giúp cả hai bên không bỏ lỡ những cơ hội tiềm năng do thiếu thông tin hoặc quá bận rộn. Thay vào đó, LinkedIn sẽ chủ động “đánh thức” họ nhờ vào thuật toán phân tích dữ liệu thông minh và hiệu quả.

Với sự hỗ trợ đắc lực từ trợ lý ảo này, LinkedIn sẽ thực sự trở thành cầu nối hữu ích, kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên một cách dễ dàng và thông minh hơn.

Xác minh ID chính xác hơn

Nhằm đảm bảo uy tín và chất lượng cho cộng đồng người dùng, LinkedIn sẽ tăng cường áp dụng công nghệ xác thực danh tính nhằm ngăn chặn tình trạng giả mạo trên nền tảng.

Theo đó, tất cả người dùng LinkedIn đều phải thực hiện xác minh video để chứng thực mình thực sự là ai, đúng như thông tin đã cung cấp trong hồ sơ.

Quy trình xác minh bao gồm:

  • Quay video tự giới thiệu, diễn tả công việc theo hướng dẫn
  • Sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đối chiếu với ảnh đã đăng tải
  • Kiểm tra thông tin cá nhân, lý lịch trình bày trong video có khớp với hồ sơ hay không

Chỉ khi vượt qua tất cả các bước kiểm tra trên, tài khoản LinkedIn của người dùng mới được chứng nhận là đáng tin cậy. Ngược lại nếu phát hiện gian dối thì tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Quy định mới này giúp LinkedIn loại bỏ triệt để những kẻ lừa đảo, người dùng giả mạo ra khỏi cộng đồng. Từ đó nâng cao giá trị và uy tín cho nền tảng, thu hút thêm nhiều chuyên gia đẳng cấp tham gia.

TikTok

Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp.

Thử nghiệm tính năng “Gần tôi” (Nearby)

Năm qua, TikTok đã gây sốt với tính năng “Gần tôi” tại thị trường Ấn Độ. Đây là tính năng cho phép người dùng kết nối với những TikToker đang ở gần mình để kết bạn, làm quen. Sau khi thu hút được hàng triệu lượt tải về và sử dụng tại Ấn Độ, TikTok sẽ tiếp tục đẩy mạnh tính năng này ra toàn cầu trong năm 2024.

Theo đó, người dùng có thể bật chế độ “Tìm người dùng gần đây” để xem ai đang ở lại gần vị trí của mình. Sau đó, họ có thể lựa chọn bất kì ai trong số đó để xem trang cá nhân cũng như các video đã đăng. Nếu thấy hợp gu, người dùng có thể bấm nút “Follow” để bắt đầu trò chuyện.

Ưu điểm của “Gần tôi” là giúp mở rộng mối quan hệ, kết bạn dễ dàng hơn dựa trên vị trí địa lý gần gũi. Đặc biệt là với giới trẻ, tính năng này giúp họ tìm được bạn mới cùng sở thích để tương tác ngoài đời.

Tuy nhiên, tính năng này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ về quấy rối, xâm phạm sự riêng tư nếu bị lợi dụng. Vì thế, trong quá trình triển khai rộng rãi, TikTok cần có giải pháp quản lý chặt chẽ để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Công cụ A.I trên TikTok

Trong năm 2022, TikTok đã bắt đầu áp dụng công nghệ AI vào một số tính năng cơ bản như gợi ý video phù hợp với sở thích của người dùng. Bước đầu đã thu được kết quả tích cực nên trong năm 2024, ứng dụng này sẽ tiếp tục mở rộng các ứng dụng AI nâng cao hơn.

Theo đó, một số công cụ đáng chú ý có thể kể đến như:

  • Phát hiện nhạy cảm: giúp ngăn chặn kịp thời các nội dung độc hại, không phù hợp với người dùng trên nền tảng
  • Nhận diện chính xác đối tượng: có thể phân biệt được người, vật nuôi, cảnh vật…xuất hiện trong video để đề xuất hashtag chuẩn
  • Tự động viết phụ đề: phân tích ngữ cảnh trong video để sinh ra phụ đề phù hợp nhất cho video

Những công cụ AI tiên tiến này giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng lên một tầm cao mới, đồng thời cũng hạn chế được một số nội dung độc hại trên nền tảng. Chính vì vậy, đây được xem là định hướng đúng đắn mà TikTok cần bám sát trong năm 2024 để củng cố vị thế dẫn đầu.

ONESE Marketing – Công ty Inbound Marketing chuyên nghiệp gần 20 năm từ 2007

Là công ty tiên phong về Inbound Marketing tại Việt Nam từ 2007 với hơn 200 khách hàng tin tưởng lựa chọn, ONESE hiểu rõ tầm quan trọng của việc nắm bắt xu hướng tiếp thị sớm nhất. Chính vì thế, chúng tôi luôn dõi theo sát sao mọi thay đổi của các nền tảng mạng xã hội để đưa ra lời khuyên chiến lược sáng suốt nhất cho khách hàng.

Sự hiểu biết sâu sắc cùng kinh nghiệm dày dặn giúp ONESE mang lại giải pháp digital marketing hiệu quả, độc đáo phù hợp cho mỗi đối tượng khách hàng khác nhau. Chúng tôi tự tin có thể trở thành đối tác tin cậy đồng hành cùng doanh nghiệp bạn làm chủ mọi xu hướng mạng xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.

Dịch vụ Content Marketing chất lượng tại InboundMarketing.vn.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313