Các xu hướng của Digital Marketing đã nhanh chóng nhảy vào thị trường quảng cáo online, và hơn bao giờ hết, bạn cần phải kịp nắm rõ những thứ mới mẻ để tránh bị tụt hậu lúc nào không hay.

Với nhu cầu được hiện hữu và tiếp cận nhiều hơn các khách hàng tiềm năng, kỷ nguyên Digital Marketing trong những năm tới sẽ thay đổi và tiến bộ liên tục bằng việc tích hợp thêm nhiều công nghệ để biến trải nghiệm của người dùng thành những kỷ niệm khó quên.

15 thành viên của Forbes Agency Council đã chia sẻ những gì họ nghĩ sẽ là sự thay đổi, xu hướng chính của Digital Marketing chuẩn bị diễn ra. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay.

15 thành viên của Forbes Agency Council

1. Tương tác thực tế ảo (AR) qua mạng xã hội

Do nền tảng thiết bị di động ngày càng được phát triển mạnh mẽ và đồng thời các mạng xã hội giờ đây cũng tích hợp thêm tính năng tương tác thực tế ảo (AR), chắc chắn rằng các thương hiệu lớn sẽ dùng AR như một công cụ đắc lực để tương tác với khách hàng tốt hơn.

Tương tác thực tế ảo (AR) qua mạng xã hội

Ví dụ như, khi biết được vị trí của bạn, các doanh nghiệp sẽ thực hiện những quảng cáo trên nền tảng AR. Pokémon Go là đơn vị tiên phong cho ý tưởng này, và theo ý kiến cá nhân của tôi, Facebook và Instagram chắc chắn sẽ sớm nhảy vào nền tảng công nghệ đầy hấp dẫn và hứa hẹn này – Chris Carter

2. Sự sụp đổ của thị trường Influencers

Các thương hiệu lớn đã rót hàng triệu đô la cho những Influencers để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, nhưng nhìn chung họ không đo lường cũng như không nhìn thấy rõ những hiệu quả mà nó đem lại bằng các phương thức marketing khác.

Thị trường này sẽ sớm kết thúc bởi càng thương hiệu giờ đây một số ít chọn những người có sức ảnh hưởng tiêu biểu, đa số còn lại hướng tới phát triển trên các kênh tìm kiếm tự nhiên. Bởi lẽ những Influencers ở các phân khúc tầm trung thường chỉ mang lại hiệu quả ở độ nhận diện, còn ROI hay nói cách khác là lợi nhuận ròng là rất thấp – Craig Greiwe

3. Thấu hiểu rõ “Customer Journey” – Hành trình khách hàng

“Data-driven marketing”- Định Hướng Dữ Liệu là một kỹ thuật rất mạnh mẽ xu hướngcủa Digital Marketing, nhưng làm thế nào để biến những nguồn dữ liệu đó áp vào hành trình của khách hàng khi kết nối với thương hiệu?

Thấu hiểu rõ “Customer Journey” – Hành trình khách hàng

Điều đầu tiên là sử dụng nguồn data sẵn có để biết khách hàng đang ở đâu trong từng bước ở quy trình mua hàng của họ, xác định điều gì khiến khách hàng thu hút, và thiết kế những touchpoints xuyên suốt quy trình đó – Katie Harris

4. Tối ưu quảng cáo tập trung

Mỗi ngày, người bình thường trung bình sẽ phải nhìn thấy hàng trăm quảng cáo khác nhau. Tôi thấy rằng, xu hướng xây dựng các quảng cáo tập trung thay vì phổ rộng trên bất cứ nền tảng nào, sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing, và đem lại tỉ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tôi cũng đánh giá khá cao nền tảng quảng cáo trên điện thoại sẽ là một xu hướng chính cho những năm tới, bao gồm cả trên Facebook, Instagram hay Snapchat,.. – David Kley.

5. Video trực tuyến

Video vẫn sẽ tiếp tục là một trong những xu hướng của Digital Marketing trong những năm tới, nhưng bây giờ là định dạng video trực tuyến chuyên nghiệp. Hầu hết các trang mạng xã hội giờ đây đã tích hợp nền tảng cho phép bạn quay những video trực tuyến, và liên tục cập nhất những tính năng mới hàng tháng để giúp người xem có trải nghiệm tốt hơn.

Video trực tuyến

Video trực tuyến là một cách tốt để thương hiệu có thể kết nối và tương tác trực tiếp với khách hàng. Và lưu ý rằng, Video trực tuyến không chỉ dừng lại ở dưới dạng người bán hàng online hay live stream đâu nhé – Thomas Brodbeck

6. Xây dựng giao diện cho người dùng tương tác

Giao diện tương tác, như Amazon’s Alexa, Google’s Assistant, Microsoft’s Cortana, chatbots và rất nhiều ví dụ khác, sẽ tiếp tục tìm được chỗ đứng của mình trong hoạt động hàng ngày của người dùng. Tính tương tác là yếu tố cơ bản của việc đánh giá một giao diện có thân thiện với người dùng hay không.

Brands sẽ có thêm nhiều cơ hội để lắng nghe, kết nối với khách hàng theo cách trung tính và dễ dàng nhất – Andrew Howlett

7. Video marketing

Video trong những nằm gần đây đã trở thành một định dạng nội dung hấp dẫn nhất, thu hút nhất và hiểu quả nhất, và nếu được làm đúng, nó sẽ đem lại những hiệu quả tích cực rõ rệt cho doanh nghiệp.

Những người làm marketing hiện nay đều đã và đang tập trung xây dựng nội dung trên video để cải thiện xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm, tăng traffic về cho website – Solomon Thimothy.

8. Cá nhân hóa khách hàng trong quy trình Digital Marketing

Tối ưu định vị khách hàng, và “personalizing-cá nhân hóa” họ trong mỗi sự tương tác mà thương hiệu đã trở nên đặc biệt quan trọng. Một Landing pages nên kết nối được với tất cả mọi người trong các chiến dịch marketing.

Cá nhân hóa khách hàng trong quy trình Digital Marketing

Bằng việc liên tục cập nhật dữ liệu về khách hàng, bạn sẽ khắc họa đầy đủ được chân dung của người đó từ tên, tuổi, tính cách, sở thích,… Khách hàng chắc chắn sẽ thích được chào bằng tên để thấy sự thân mật và thấu hiểu hơn là chào anh/chị, chào ông/bà,… – Twila Grissom

9. Chiến lược Marketing theo ngữ cảnh

Chúng tôi dự đoán rằng, sẽ ngày càng phức tạp hơn cho các đơn vị quảng cáo để bám sát hành vi người dùng chỉ với cookies.

Chiến lược định vị khách hàng mục tiêu sẽ dần bị thay thế bởi chiến lược marketing theo ngữ cảnh và là điều bắt buộc cho mỗi nhà quảng cáo là phải hiểu toàn bộ nội dung của phần này là dành cho mục đích gì, hướng tới nhóm đối tượng khách hàng nào – Julien Verdier, Adyoulike

10. Chi phí cho từng trải nghiệm

Những người làm Digital Marketing sẽ tiếp tục quá trình xác định chi phí cho từng trải nghiệm của khách hàng trên website của doanh nghiệp bằng cách dựa vào những chỉ số như CPM (impressions), CPC (clicks), CPL (leads) và kể cả CPP (pixels).

Với nhiều các kênh marketing khác nhau cũng như các tools công nghệ mới được cập nhật liên tục, người làm Digital Marketing bắt buộc phải tạo ra những trải nghiệm cho khách hàng và đo lường được chúng – Todd Earwood

11. Quảng cáo tự nhiên

Các công ty luôn muốn nâng cao khả năng tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn nữa. Độ nhận diện thương hiệu và độ tương tác sẽ được cải thiện đáng kể bằng việc áp dụng các quảng cáo tự nhiên vào chiến lược Digital Marketing.

Quảng cáo tự nhiên

Tương tác với khách hàng bằng các mẫu quảng cáo sáng tạo, dễ chia sẻ, dễ viral sẽ vấn là xu hướng Digital Marketing chính trong những năm tới – Timothy Nichols

12. Trải nghiệm trên Digital tích hợp vào thực tế

Tôi tin rằng trong những năm tới, Digital sẽ không còn chỉ tồn tại trên Internet. Chúng ta sẽ dần nhận ra rằng nó sẽ biến thành những trải nghiệm ngoài đời thực.

Những sự kiện thể thao được tổ chức ngoài trời cũng bắt nguồn từ nền tảng Digital mạng xã hội. Sau khi sự kiện kết thúc cũng sẽ có những bức ảnh, đoạn video về sự kiện được đưa lên, chắc chắn sẽ biến thành những trải nghiệm khó quên cho người dùng – Lisa Allocca

13. Voice Marketing

Google cho biết rằng, 20% lượng tìm kiếm qua điện thoại là bằng giọng nói, và con số này chắc chắn sẽ còn tăng cao trong các năm tới khi người dùng đang dần quen hơn với việc hỏi Alexa, Siri và những thiết bị sử dụng AI.

Voice Marketing

Marketers cần bắt tay vào xây dựng nội dung để bắt kịp với xu hướng này, và quảng cáo trên các thiết bị hoàn toàn mới lạ (tủ lạnh thông minh;ti vi thông minh) – Brett Farmiloe.

14. Các thuật toán dự đoán

API-Application programming interfaces (giao diện lập trình ứng dụng) đang mở ra nhiều cơ hội cho các thuật toán của machine-learning, ngôn ngữ về quy trình, và công nghệ AI.

Nhờ vậy mà bất kể các công ty dù lớn hay nhỏ đều có thể dễ dàng dự đoán được chi phí marketing như thế nào sẽ tối ưu về doanh thu và nhận diện thương hiệu nhất. Đây là một bước tiến rất lớn của Digital Marketing, tạo ra nhiều cách làm mới mẻ hơn cho các marketers – Douglas Karr

15. Định dạng Content Marketing khác

Với rất nhiều những định dạng nội dung mới được phát triển liên tục, và xu thế của video, content marketing giờ đây sẽ không còn là viết blog hay bài tin nữa. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ buộc các thương hiệu phải thay đổi chiến lược xây dựng nội dung.

Content sẽ ngày càng có độ tương tác cao hơn và phù hợp hơn với các đặc điểm của UI/UX trên giao diện phần mềm – Kristopher Jones

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.