Content marketing hiện đang là là một trong những công cụ sáng tạo và hiệu quả nhất trong marketing. Sự tin tưởng nhất định là content marketing tồn tại vĩnh viễn trên internet. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn xu hướng content marketing dẫn đầu trong năm 2021

​1. Video và live streaming– Làm sao để thu hút người xem?

Video và live streaming đều đang là hình thức được ưa thích nhất tại Việt Nam. Dựa trên khảo sát về các YouTuber nổi tiếng triệu view và các livestreamer nổi tiếng thì một nội dung video và live streaming sẽ cần thỏa mãn các yêu cầu sau:

  • Tính giải trí cao như yếu tố hài hước, âm nhạc và ẩm thực.
  • Thỏa mãn được sự hiếu kì của công chúng về các mặt của cuộc sống: công việc, sở thích và thành công.
  • Khung giờ streaming phải phù hợp với người xem. Ví dụ buổi chiều sau tan sở tầm 18.00 nếu đối tượng mà nhân viên văn phòng chẳng hạn.

xu-huong-content-marketing-dan-dau-trong-nam-2021

​Giá trị chân thực được phản ánh qua nội dung kịch bản không xa rời thực tế, diễn viên hay live streamer thì thể hiện được sự gần gũi thông qua ngôn ngữ hình thể giản dị.

Nội dung viral là nội dung phản ánh được một phần cuộc sống của người xem.

Không thể không kể đến trào lưu nội dung mì ăn liền để nhanh chóng thu hút người xem trong thời gian nhất định.

Nội dung “ăn xổi ở thì” này sẽ bám theo những sự kiện nóng trong xã hội để ăn theo sự nổi tiếng của chủ đề chính, tuy nhiên giá trị tạm thời này sẽ không hoàn toàn phù hợp cho hình ảnh uy tín, làm ăn lâu dài mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến.

​2. Conversational marketing – Cài đặt chat-bots cho website như thế nào?

Conversational marketing là một hình thức marketing tiên tiến mà trong đó người dùng sẽ đối thoại với trí tuệ nhân tạo, hay bộ não được lập trình thay cho một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Lợi ích của việc ứng dụng chatbots – lập trình sẵn để trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng đó là:

  • Tăng cường chất lượng phục vụ cho khách hàng mọi lúc 24/7.
  • Không phụ thuộc vào giờ hành chính làm việc của nhân viên.
  • Nghiên cứu và cập nhật các câu hỏi và yêu cầu của khách hàng liên tục.
  • Cung cấp dữ liệu khách hàng có giá trị đối với doanh nghiệp.
  • Điểm yếu của chatbots đó là nếu càng ít tương tác với khách hàng, thì chatbots sẽ bị hạn chế về khả năng trả lời các câu hỏi và yêu cầu mới từ người dùng.

Việc sử dụng chatbots trên website đang được khuyến khích, vì lợi ích vừa cho doanh nghiệp hiểu được khách hàng nhiều hơn, cũng vừa thỏa mãn mục tiêu cuối là sự hài lòng của khách hàng khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

​3. Podcast – Làm sao để tạo podcast lôi cuốn?

xu-huong-content-marketing-dan-dau-trong-nam-2021

Podcast là từ ghép của “Ipod”- một thiết bị nghe nhìn như MP3 player và “Broadcast”- nghĩa là phát sóng. Hiện nay, podcast được hiểu là tuyển tập các chương trình thu âm hoặc video mà người dùng có thể tải về thiết bị di động của mình từ Internet.

Podcast là kết quả của thói quen sử dụng của người dùng điện thoại thông minh hay tablet, bởi đa số họ thường nghe các sản phẩm podcast này trong khi di chuyển trên các phương tiện giao thông.

Họ thường là người bận rộn nhưng ham học hỏi nên có xu hướng tranh thủ thời gian nghỉ để thu thập thêm thông tin về xã hội, cuộc sống hay công việc.

Hiểu được đối tượng mục tiêu của podcast, bạn sẽ đưa ra được những tiêu chuẩn sau cho một podcast lôi cuốn:

  • Nội dung phải trả lời được câu hỏi mà người dùng yêu cầu.
  • Giàu thông tin và có nguồn thông tin rõ ràng.
  • Chất lượng âm thanh phòng thu phải tốt.
  • Người thu âm phải có phát âm tốt và giọng nói truyền cảm.

​4. Cá nhân hóa nội dung – Bằng cách gì?

Nội dung được cá nhân hóa khi nó được sáng tạo để phục vụ cho một người hoặc một bộ phận nhỏ trong khối lượng người dùng khổng lồ mà website hay doanh nghiệp của bạn đang phục vụ.

Càng ngày tính cá nhân hóa càng được đề cao hơn do sự phong phú về nhu cầu của khách hàng. Sự phong phú này bắt nguồn từ sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau trong cùng một mặt hàng sản phẩm.

​Nhà cung cấp nào tăng được tính cá nhân hóa trong dịch vụ của mình đối với từng khách hàng cụ thể, thì khách hàng sẽ có ưu tiên lựa chọn nhà cung cấp đó hơn.

​5. User Generated Content – Tăng UGC bằng cách nào?

xu-huong-content-marketing-dan-dau-trong-nam-2021

User Generated Content là những nội dung được tạo ra bởi chính người dùng; chúng có thể là các đánh giá, comment, reply hay repost trên các diễn đàn, các bài đăng trên những kênh mạng xã hội khác.

Giá trị mà UGC mang lại đó là thu hút được thêm nhiều người quan tâm đến nội dung đã được đánh giá hay bình luận. Nếu đánh giá là tích cực thì sẽ càng có nhiều người thích, share và ủng hộ nội dung. Và nếu đánh giá là tiêu cực, người dùng vẫn có thể share nhưng lúc này thái độ có thể là dislike, phẫn nộ và tẩy chay.

Điểm yếu của marketing dựa trên UGC đó là sự thiếu kiểm soát đối với dư luận trên Internet. Để khắc phục điều này, nội dung cần được xây dựng dựa trên mục đích cụ thể, có người xem mục tiêu và được phân phối trên kênh chuyên biệt; tức là đúng ý, đúng người và đúng chỗ.

​6. Nội dung tìm kiếm bằng giọng nói – Có đặc điểm gì?

Bởi xu thế phát triển của công nghệ đang cho phép người dùng các thiết bị di động điều khiển và tìm kiếm thông tin bằng các ứng dụng hỗ trợ giọng nói như Google Assistance và Siri, cho nên trong tương lai gần, người dùng sẽ thay đổi thói quen trong cách sử dụng từ khóa tìm kiếm theo một cách khác.

Ví dụ, cùng một chủ đề về “tìm kiếm dịch vụ content cho website”, người dùng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói có thể dùng các lệnh như: “có dịch vụ content marketing nào tốt nhất ở đây không?” thay vì như trước đây, họ sẽ cần phải đánh từ khóa tìm kiếm rõ ràng hơn : “dịch vụ content marketing tốt nhất ở thành phố Hồ Chí Minh”.

Đặc điểm của nội dung tìm kiếm giọng nói chính là

  • Ngắn gọn
  • Ngôn ngữ nói
  • Tính thực tế cao

Để chuẩn bị cho các nội dung hỗ trợ cho tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng, đội ngũ content marketing phải đầu tư nghiên cứu về hành vi mới của người dùng và trải nghiệm sử dụng của họ trong công nghệ mới này.

​7. Nội dung hình ảnh hỗ trợ thực tế ảo AR – Được thực hiện như thế nào?

xu-huong-content-marketing-dan-dau-trong-nam-2021

​Đến năm 2020, dự đoán sẽ có đến 3.5 tỷ thiết bị di động được hỗ trợ AR trên toàn thế giới và lợi nhuận thu về từ các quảng cáo sử dụng thực tế ảo lên đến 15 tỷ đô la Mỹ.

Vậy thực tế ảo là gì? AR hay Augmented Reality- Thực tế ảo là trải nghiệm mô phỏng gần giống nhất với thế giới thực, cho phép người người dùng nhìn thấy các vật thể mô phỏng có hình thù như vật thể thực.

​AR thực tế ảo giúp cho marketer dù trong môi trường B2C hay B2B cũng đều có thể làm content marketing hiệu quả bằng cách:

Xây dựng một câu chuyện có ý nghĩa cho content AR

Chèn hiệu ứng để tạo nên khoảnh khắc đặc biệt

Nhắc CTA ngay sau hiệu ứng đặc biệt

Áp dụng 3 tips trên vào sáng tạo AR content, marketer sẽ đầu tiên thu hút sự chú ý từ người dùng, sau đó giữ chân họ bằng những hiệu ứng sáng tạo và thú vị, cuối cùng là chốt kết quả bằng các hình thức CTA ngay khi người dùng đang có trải nghiệm đỉnh nhất khi thưởng thức AR content.

Tương lai của các ứng dụng thực tế ảo chính là phát triển mạnh mẽ hơn. Đối với những marketers thông minh thì đây chính là cơ hội để các dự án content marketing của họ sẽ trở nên đặc biệt và nổi bật hơn trong thị trường.

​8. Nội dung giàu dữ liệu – Cần cung cấp và trình bày ra sao?

Nội dung giàu dữ liệu hay data-driven content tức là các nội dung chứa các dữ liệu có giá trị đối với một cá nhân hay tổ chức khác để họ đưa ra một quyết định quan trọng nào đó.

Cụ thể một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nhà hàng hải sản muốn mở thêm chi nhánh tại một quận khác trong thành phố Hồ Chí Minh, họ cần dữ liệu về khả năng chi tiêu cho ăn uống của người dân trong các quận thành và sau đó mới đưa ra được quyết định chọn nơi để đầu tư chi nhánh mới.

Hình thức marketing với nội dung chứa nhiều dữ liệu giá trị như thế này thường được áp dụng bên mảng B2B, giữa các doanh nghiệp với nhau; bởi họ sẽ sẵn sàng trả tiền cho những nội dung có tính quyết định đối với doanh nghiệp.

Nội dung giàu dữ liệu cần được trình bày như sau:

  • Demo hoặc free version có giới hạn.
  • Offer thêm các package mở rộng .
  • Chốt bằng CTA với full data.

Nếu bạn là một nhà cung cấp dữ liệu và các kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp, bạn cần trình bày nội dung vừa đủ để khách hàng tham khảo về độ quan trọng của dữ liệu và luôn đính kèm contact form khi khách hàng có ngay ý muốn được xem toàn bộ dữ liệu ấy.

​9. Snippet – Làm sao để có được vị trí snippet?

​Snippet là gì? Snippet là một kết quả ngắn gọn nằm trên top của trang kết quả tìm kiếm, được đặt phía trên cả kết quả tìm kiếm organic đầu tiên.

​Hiện tại, vị trí snippet không thể được mua như các vị trí xuất hiện trên trang tìm kiếm đầu ở Google. Vì vậy, cách duy nhất để có được vị trí snippet đáng giá này, nội dung cần tuân thủ: tựa đề chuẩn SEO và miêu tả chuẩn SEO tại thẻ meta (meta description).

​Để đặt được tựa đề chuẩn SEO thì bạn cần nắm rõ điều mà người dùng của bạn muốn tìm kiếm là gì và họ thường nói gì, type gì khi muốn tìm hiểu về vấn đề đó.

Bên cạnh đó, Google cũng sẽ lọc nội dung của bạn thông qua nội dung bạn đặt ở meta description. Meta description chính là một đoạn tóm tắt miêu tả về nội dung trên trang đăng tải của bạn, sao cho vừa thu hút được người xem lại vừa phù hợp với bộ lọc của công cụ tìm kiếm.

​10. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu – được thực hiện ra sao?

xu-huong-content-marketing-dan-dau-trong-nam-2021

Có 3 điều đối với khách hàng mục tiêu mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm, nếu họ muốn thành công trong kinh doanh hay chiến lược content marketing:

  • Nhận diện khách hàng mục tiêu.
  • Xác nhận hành vi khách hàng.
  • Đo đạc trải nghiệm khách hàng.
  • Nghiên cứu khách hàng không phải là dự án làm trong một ngày một đêm, đòi hỏi sự đầu tư bền bỉ về nhân lực và tài chính.

Tuy nhiên, xu hướng nghiên cứu trải nghiệm của khách hàng chính là xu hướng bền bỉ nhất mà bất kì dự án content marketing ở thời kì nào cũng nên ứng dụng, để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Theo: ​lptech

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn