Với mỗi doanh nghiệp, việc xác định rõ ràng chân dung người mua và lý do khách hàng mua sản phẩm (để giải-quyết-việc-nào-đó) là điều tiên quyết mang lại thành công trong hoạt động kinh doanh.

. Vậy, chân dung khách hàng là gì? có những cách nào giúp xác định và vẽ chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc giúp bạn.

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng (Customer Persona) được hiểu là hồ sơ chi tiết và toàn diện, mô tả các đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Chân dung khách hàng mục tiêu bao gồm các yếu tố và đặc điểm như nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, thu nhập,..), cái nhìn sâu sắc (lý do mà khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn) hay những hành vi (sở thích, điều họ ghét) về cách thức chọn sản phẩm. Từ đó tạo cơ sở để doanh nghiệp chọn lọc nội dung, thông điệp và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng.

Chân dung khách hàng là gì?

Tầm quan trọng của việc xác định chân dung khách hàng

Dưới đây là những lợi ích của việc xác định chân dung để trả lời cho câu hỏi “Vì sao nhiều doanh nghiệp thực hiện việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu?”:

Hiểu rõ mong muốn, nhu cầu của khách hàng

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu mong muốn và nhu cầu khách hàng từ doanh nghiệp bằng cách đánh giá các mục tiêu và thách thức được lấy từ các bước phát triển chân dung khách hàng mục tiêu. Đây là giá trị cốt lõi giúp bạn học được cách bán hàng và áp dụng những ưu đãi để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Xác định chân dung khách hàng giúp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Khi có thể hiểu rõ được chân dung khách hàng cũng như những đặc điểm của họ thì bạn sẽ dễ dàng mang đến cho họ những thông điệp. Từ đó họ nhanh chóng tiến hành việc mua hàng và chuyển đổi sản phẩm.

Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu chính là một trong những yếu tố chủ chốt trong các chiến lược marketing để doanh nghiệp có thể hiểu được một cách chính xác khách hàng mục tiêu mà họ hướng đến là ai. Khi hiểu rõ được điều này, mọi chi phí sẽ được tiết kiệm và mang lại ROI cao hơn.

Giúp xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Tạo sản phẩm phù hợp.

Từ việc hiểu rõ khách hàng, bạn sẽ học thêm được những điều mới mẻ và cải thiện, phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sao cho phù hợp với các vấn đề được giải quyết theo mong muốn của khách hàng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng và marketing chia sẻ, việc hiểu rõ được khách hàng của mình là yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một tổ chức. Doanh nghiệp nào không hiểu rõ về khách hàng của mình sẽ không thể tạo ra được một chiến lược sản phẩm và chiến lược kinh doanh phù hợp từ đó không tạo ra được giá trị cao cho doanh nghiệp của mình.

6 cách giúp xác định chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả

Dưới đây là 6 cách giúp xác định chân dung của khách hàng mà bạn có thể tìm hiểu và áp dụng trong hoạt động kinh doanh của mình.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Dựa trên nhân khẩu học

Để xác định chân dung khách hàng mục tiêu, mọi người có thể sử dụng nhân khẩu học. Những số liệu về nhân khẩu học mà doanh nghiệp phải thu thập và xác định được bao gồm:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Trình độ học vấn
  • Tình trạng hôn nhân
  • Mức thu nhập
  • Khu vực sinh sống

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu thông qua nhân khẩu học.

Với cách làm này để phân chia được đặc điểm theo nhóm người. Giúp nhà quảng cáo có thể phân tích được xu hướng chuyển dịch độ tuổi, nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả cho sản phẩm của khách hàng.

Dựa theo thời điểm khách mua hàng

Thời điểm khách mua hàng theo những nhu cầu mang tính thời vụ sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được độ tuổi, nhu cầu chi tiêu và yêu cầu về giá trị. Từ đó dễ dàng hơn trong việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả.

Dựa theo thị trường mục tiêu

Để có thể dựa theo thị trường mục tiêu để xác định chân dung của khách hàng thì bạn cần tìm hiểu về quy mô, phạm vi, số lượng khách hàng đang sinh sống tại một vùng. Bên cạnh đó, tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm thay thế để biết được sức cạnh tranh của bạn hay phân khúc thị trường để nhận diện từng nhóm đối tượng và có khả năng tăng lợi nhuận hay không.

Xác định chân dung khách hàng dựa theo thị trường mục tiêu.

Dựa theo nỗi đau của khách hàng

Cách để bạn có thể xây dựng chân dung của khách hàng chính là dựa trên nỗi đau của họ. Bạn nên tìm ra những nỗi đau của khách hàng, những đối tượng phải chịu đựng nỗi đau đó để đưa ra giải pháp cho họ.

Dựa theo sở thích và hành vi

Dựa theo các sở thích và hành vi khách hàng thì chúng ta sẽ vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu bằng cách tìm kiếm những thông tin về nơi mà khách hàng tập trung đông nhất, những nội dung mà họ thường xuyên tiếp nhận, lối sống và quan điểm của khách hàng… Đây là một phần của nhân khẩu học nhưng nó là cách giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Dựa theo sở thích, hành vi để xác định chân dung khách hàng.

Dựa theo tệp khách hàng hiện có

Bất kỳ lúc nào doanh nghiệp cũng cần khách hàng và nhu cầu của khách hàng thì luôn thay đổi. Vì vậy, khi bạn tạo một chiến dịch quảng cáo mới để xác định chân dung của khách hàng dựa trên tệp hiện có, bạn nên cập nhật xu hướng, thay đổi target khách hàng của mình và đưa ra những quyết định liên kết hợp lý.

Quy trình các bước vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Dưới đây là 6 bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu cơ bản mà chúng tôi chia sẻ tới bạn.

Thu thập thông tin khách hàng

Để có được cái nhìn tổng quát nhất về chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần mở rộng đầu tư vào việc thu thập thông tin khách hàng. Cách dễ dàng nhất để bạn có thể thực hiện điều này chính là thu thập thông tin từ các website, trang fanpage và mạng xã hội của mình.

Nó sẽ cho bạn biết về nhu cầu và sự tương tác của khách hàng thông qua lượt like, bình luận hoặc chia sẻ.

Phân tích dữ liệu thu thập

Khi đã có được những dữ liệu trên, bạn cần phải tiến hành phân tích khách hàng mục tiêu bằng cách tìm ra điểm chung của từng nhóm đối tượng và xác định thành phần khách hàng tiềm năng sẽ mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Điều này giúp doanh nghiệp biết được lý do mà họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Phân tích thông tin của khách hàng là bước quan trọng trong xây dựng chân dung khách hàng.

Cập nhật thông tin

Mọi thông tin của khách hàng sẽ không thể giữ nguyên như vậy trong một khoảng thời gian dài nhất định. Vì vậy, bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin của họ theo từng tháng hoặc từng năm để có thể xác định chính xác nhất chân dung của khách hàng.

Có thể nói rằng, xác định chân dung khách hàng mục tiêu chính là một vũ khí bí mật của thương hiệu giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp một cách đáng kể trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển.

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.