Vai trò không thể thay thế của Email Marketing
19/01/2022 09:36 | Comments
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web hosting tặng hàng trăm email chuyên nghiệp cho người dùng. Lý do là vì việc tương tác với khách hàng, người dùng bằng email luôn là giải pháp tối ưu, ít chi phí và tỏ ra hiệu quả nhất. Đặc biệt, tính hiệu quả còn tăng lên gấp bội khi sử dụng email theo tên miền để chạy các chiến dịch marketing.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đến với mô hình 3W-1H để làm rõ vai trò của tiếp thị email cũng như cách biến phương thức này thành một công cụ quảng cáo hiệu quả
Nội Dung Chính
- 1 What – Email marketing là gì?
- 2 When – Khi nào cần sử dụng email marketing?
- 3 Why – Tại sao bạn nên lựa chọn email marketing?
- 4 How – Làm sao để viết email marketing hiệu quả?
- 4.1 1. Xây dựng danh sách khách hàng
- 4.2 2. Xác định mục tiêu chiến dịch email marketing
- 4.3 3. Chọn dịch vụ email marketing
- 4.4 4. Viết nội dung email marketing
- 4.5 5. Thiết kế email
- 4.6 6. Kiểm tra, thử nghiệm email trước khi gửi
- 4.7 7. Theo dõi, điều chỉnh chiến dịch email marketing
- 4.8 Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
What – Email marketing là gì?
Email marketing là hình thức tiếp thị bằng cách gửi email thương mại đến địa chỉ hòm thư của những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nội dung email có thể là những mẩu quảng cáo, những thông tin hữu ích về sản phẩm hay khảo sát. Bạn có thể sử dụng email để thông báo cho khách hàng về những sản phẩm mới, xây dựng cộng đồng khách hàng xoay quanh thương hiệu doanh nghiệp để thúc đẩy doanh số bán hàng.
When – Khi nào cần sử dụng email marketing?
Đây có lẽ là một câu hỏi phải bỏ ngỏ, vì sẽ không ai có thể nói chính xác rằng lúc nào công việc kinh doanh của bạn cần email marketing. Nhưng đa phần marketer sẽ tìm đến tiếp thị email nhằm đạt các mục đích sau:
-
Xây dựng mối quan hệ: bạn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới thông qua kênh kết nối được cá nhân hóa như email.
-
Gia tăng nhận diện thương hiệu: đưa brand của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, chính xác là những người chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
-
Quảng cáo content chất lượng: bạn có thể dùng email như một kênh để lan tỏa nội dung blog hoặc kiến thức hữu ích đến với khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.
-
Thu thập data thị trường: email có thể được dùng làm công cụ lôi kéo người theo dõi cung cấp thông tin cá nhân để lấy một vật trao đổi giá trị hơn. Data khách hàng sẽ giúp bạn rất nhiều trong phân tích kinh doanh, phát triển thị trường.
-
Chăm sóc khách hàng: bạn có thể dùng email vừa gửi khuyến mãi chăm sóc khách hàng cũ, cũng vừa là cách thúc đẩy họ mua hàng tiếp. Hay bạn có thể liên tục ươm mầm những khách hàng tiềm năng qua các mẩu tin tức hữu ích.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng -
-
Và tất nhiên không thể thiếu mục đích cốt lõi của email marketing là tiếp thị sản phẩm và dịch vụ.
Why – Tại sao bạn nên lựa chọn email marketing?
Để đỡ nhàm chán, chúng ta sẽ cùng đến với những con số thống kê. Sau khi xem xét những con số này, chắc chắn bạn sẽ tự biết tại sao email marketing nên là lựa chọn số 1.
-
4 tỷ: Đây là số lượng người dùng email trên toàn cầu năm 2021, cũng có thể coi là số lượng khách hàng tiềm năng của bạn.
-
90% số người dùng kiểm tra email hàng ngày trên toàn cầu, đồng nghĩa với quảng cáo hay nội dung blog của bạn đã được đọc nhiều hơn qua thư điện tử.
-
2/3 số người nhận được email marketing đã mua hàng như là hệ quả trực tiếp của những email tiếp thị.
-
86% người dùng muốn nhận ít nhất 1 khuyến mãi từ các thương hiệu mỗi tháng để tiếp tục mua hàng.
-
64% doanh nghiệp nhỏ sử dụng email marketing để tiếp cận khách hàng, chứng minh cho sự hiệu quả mà nó mang lại.
-
Theo Litmus, với mỗi 1$ chi phí bỏ ra cho email marketing sẽ mang lại lợi nhuận trung bình 36$, tương đương hiệu quả 3.600%.
Ngoài ra, những email có chứa nút CTA giúp gia tăng tỷ lệ click chuột, gia tăng traffic giúp cải thiện SEO cho website của bạn rất nhiều. Sự linh động về thời gian triển khai cũng như dễ dàng tối ưu chi phí trong các chiến dịch marketing là điểm cộng cho tiếp thị email.
How – Làm sao để viết email marketing hiệu quả?
Theo tính toán, một người sẽ nhận trung bình 121 email mỗi ngày, họ thậm chí không có thời gian để xem tất cả email trong hòm thư. Vậy làm sao để email của bạn nổi bật giữa hàng trăm email khác? Theo dõi ngay hướng dẫn viết email marketing có 1-0-2 dưới đây.
1. Xây dựng danh sách khách hàng
Để thực hiện được email marketing thì bạn cần phải có một list email chất lượng. Hãy xây dựng danh sách khách hàng của riêng mình. Có rất nhiều cách để thu thập data khách hàng như tạo form đăng ký, tổ chức Mini game, tổng hợp thông tin từ khách hàng hiện hữu hoặc yêu cầu khách để lại thông tin khi mua hàng. Không nên mua data sẵn có từ bên thứ 3 vì bạn sẽ mất công lọc lại data, nguy cơ vi phạm quyền riêng tư cũng rất cao.
Bạn hãy phân loại khách hàng theo nhóm dựa trên các yếu tố như tuổi tác, địa lý, giới tính, nghề nghiệp,… để dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng, có hướng đi riêng cho từng đối tượng khác nhau. Đặc biệt, bạn cần thường xuyên cập nhật danh sách vì khách hàng có thể thay đổi liên hệ, đồng thời bảo mật thông tin cá nhân cho khách hàng.
2. Xác định mục tiêu chiến dịch email marketing
Hãy xác định mục đích viết email marketing vì mỗi dòng sản phẩm/dịch vụ sẽ có giai đoạn phát triển khác nhau. Bạn thực hiện tiếp thị email để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, để chăm sóc khách hàng cũ hay chỉ đơn giản là muốn tăng lượng khách truy cập, tìm khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, hãy tự đặt mục tiêu hiệu quả cho email marketing. Bạn muốn nội dung email có chất lượng tốt, đem lại hiệu quả ngay khi khách hàng đọc hay bạn muốn khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm từ lần đọc thứ mấy? Trả lời được những câu hỏi trên, chắc chắn bạn sẽ biết mình nên viết gì trong email marketing.
3. Chọn dịch vụ email marketing
Bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn một dịch vụ email marketing chất lượng nhất, để dễ dàng quản lý email list và tạo nội dung email. Một số bên cung cấp dịch vụ tiếp thị email phổ biến là MailChimp, Constant Contact, GetResponse,…
Một lưu ý quan trọng là bạn nên sử dụng email theo tên miền khi thực hiện chiến dịch. Nếu doanh nghiệp của bạn có trang web, khả năng lớn là nhà cung cấp web hosting có miễn phí sẵn email rồi, hãy tận dụng lợi thế đó.
Email theo tên miền cho phép bạn gửi email qua tên miền website, cả thương hiệu của bạn đều sẽ hiển thị trong hộp thư của khách hàng. Brand của bạn không chỉ trông chuyên nghiệp, mà dịch vụ của bạn đáng tin cậy hơn so với sử dụng email riêng tư như @gmail.com hoặc @hotmail.com. Ngoài ra, email theo tên miền sẽ tăng traffic cho website vì tên miền xuất hiện trực tiếp trong địa chỉ của bạn.
4. Viết nội dung email marketing
Tỷ lệ mở email phụ thuộc lớn vào dòng chữ khách hàng thấy đầu tiên, chính là tiêu đề. Bạn cần viết một tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn, tóm gọn nội dung cốt lõi email gửi đến người đọc. Tiếp đó, hãy viết nội dung email chất lượng, cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng.
Bạn không thể viết email theo một motip cho tất cả mọi người, không nắm bắt được insights khách hàng thì bạn đã bước đầu thất bại. Bạn có thể thuê người viết email marketing chuyên nghiệp. Nếu bạn có một chút kỹ năng copywriting, đừng ngần ngại tự phác thảo và viết nội dung email.
5. Thiết kế email
Vì lý do thời gian, nhiều khách hàng sẽ chỉ đọc lướt qua email. Email chứa quá nhiều chữ khiến người đọc mệt mỏi, hãy thiết kế hình ảnh đẹp và chèn ở những vị trí hợp lý. Xây dựng cấu trúc nội dung rõ ràng có thể tăng chỉ số CTR tương đối. Và tất nhiên không thể thiếu những nút CTA nổi bật để đưa khách hàng đến với trang web của bạn.
Bạn có thể sử dụng email marketing template sẵn có, nhưng hãy tùy chỉnh để chúng thân thiện với thiết bị di động. Website của bạn cũng phải tương thích với thiết bị của người dùng, tạo cảm giác hài lòng, đáng bỏ ra thời gian khi đọc email marketing của bạn.
6. Kiểm tra, thử nghiệm email trước khi gửi
Rà soát là luôn là khâu quan trọng trước khi gửi đi sản phẩm, bạn nên sử dụng A/B Testing cho email marketing. Hãy so sánh các phiên bản email mà bạn đang viết, đã viết và đã sử dụng trước đó để tìm ra đặc điểm tối ưu về nội dung, nút CTA, hình ảnh,… phục vụ cho chiến dịch email marketing hiện tại cũng như các chiến dịch sau này.
7. Theo dõi, điều chỉnh chiến dịch email marketing
Bạn phải sử dụng các công cụ để theo dõi dữ liệu về chiến dịch email marketing. Những dữ liệu như CTR, tỷ lệ mở email, tỷ lệ phản hồi từ khách hàng sẽ giúp bạn biết được email marketing có hiệu quả hay không, dẫn đến những điều chỉnh cần thiết để cứu vãn chiến dịch. Google Analytics là công cụ rất dễ sử dụng thành thạo, có đầy đủ các yếu tố bạn cần để theo dõi chiến dịch tiếp thị qua email.
Bài viết liên quan:
- Những số liệu về Social Media Video Marketing 2022
- Liệu có hướng đi nào cho Marketing mùa Tết 2022 không?
- Điểm danh 8 xu thế Marketing Online sẽ diễn ra trong năm 2022
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.