Tối ưu tiếp cận khách hàng
15/10/2021 14:57 | Comments
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và ÍT ĐƯỢC CÔNG BỐ trên môi trường internet. Và nó còn đặc biệt quan trọng và không thể bỏ qua đối với các chủ doanh nghiệp, người điều hành SME.
Nội Dung Chính
Cường độ tiếp cận cao (High Volume)
(Theo Dantri.com.vn số ra ngày 18/04/2018) : Lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới tăng 8% trong 3 tháng vừa qua, lên mức 3,3 tỷ người, chiếm 43% dân số thế giới. Ấn Độ là nước có lượng người dùng Facebook cao nhất thế giới, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7…
Với bất kỳ nhà quảng cáo nào, việc thực hiện quảng cáo và mang thông điệp đến với tối đa lượng người dùng ( khách hàng tiềm năng) thì đó là tiêu chí bậc nhất. Nhà quảng cáo cần phải chọn lựa kênh quảng cáo tối ưu nhất về chi phí. Đáp ứng nhanh nhất, phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu và nâng tầm uy tín thương hiệu. Và Facebook ADS là nền tảng tốt và phù hợp nhất hiện nay, không cần bàn cãi.
Chỉ số về tiếp cận và tần suất
Chỉ số tiếp cận là số đo lượng thành viên ( hoặc tỉ lệ phần trăm ) trong Khách hàng mục tiêu được tiếp xúc ít nhất một lần với một kênh truyền thông nào đó trong một khoảng thời gian nhất định.
Reach & Frequency – Tiếp cận và tần suất của Facebook là công cụ giúp bạn kể chuyện của doanh nghiệp mình một cách hiệu quả và có tính dự đoán cao để bạn có thể kiểm soát mức độ thường xuyên mà mọi người xem các quảng cáo của mình và thậm chí là cả thứ tự xem quảng cáo đó của họ.
Chia nhỏ phân khúc
Đây là đặc điểm vô cùng mạnh mẽ từ Facebook. Bạn thử nghĩ xem sẽ là lãng phí thế nào nếu quảng cáo sản phẩm giảm cân mà lại tiếp cận đến người gầy!. Việc có thể chia nhỏ nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng thành nhiều nhóm nhỏ và chi tiết hơn. Theo từng tiêu chí mà bạn có thể thiết lập. Điều đó sẽ tạo ra từng phân khúc nhỏ và giúp bạn tối ưu sản phẩm, mẫu quảng cáo, ngân sách, thời gian tiếp cận… Chi phí giảm và hiệu quả chuyển đổi rất cao.
Vấn đề cần nhìn nhận
Chúng ta đồng ý với nhau rằng Facebook đã tạo ra những “trận bão lớn” và làm thay đổi lớn cục diện xã hội. Mạng xã hội trên môi trường internet nhìn theo hướng tích cực đã thực sự mang mọi người trở lại gần với nhau hơn bao giờ hết.
Thông qua kênh tiếp thị trên Facebook, đã tạo ra một đội ngũ lớn các Marketer giỏi và hùng hậu hiếm thấy. Tôi đã từng đọc rất nhiều bài viết chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trên các group chuyên ngành. Thực sự họ rất giỏi và chính tôi cũng học được rất nhiều từ họ.
Người người bán hàng trên Facebook
Nếu bạn có cái tivi cũ cần bán thanh lý Facebook sẽ giúp bạn. Facebook là nơi bạn có thể tiếp cận hầu như bất kỳ ai. Và vì thế bạn có thể bán bất kỳ món hàng nào đó. Trên các profile cá nhân, các group, các fanpage. Chỉ cần chúng ta “lên face” là sẽ có vố số những thứ được chào bán. Bất kỳ ai, hễ cứ có thời gian rảnh bất kể lúc nào đều có thể bán hàng trên facebook (Xin lưu ý: Bán được thôi còn có lãi hay không chưa bàn nhé).
Doanh nghiệp lớn & Facebook
Thực tế ở chỗ Facebook là kênh để lại nhiều dư âm nhất về sự “lừa đảo” và các gian lận thương mại. Người dùng mất niềm tin vào những thứ xuất hiện tại đây. Đối với khối doanh nghiệp lớn, đây là lại là yếu tố đặc biệt quan trọng vì yếu tố thương hiệu. Họ cũng rất cẩn trọng trong việc lựa chọn và mức đầu tư qua kênh này còn rất nhỏ giọt.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Mặc dù vậy, các thương hiệu lớn ngày nay cũng đang tận dụng tốt nền tảng của FB thông qua chiến lược “chia để trị”. Họ chia nhỏ thông điệp thương thương hiệu và sử dụng tối đa các phương thức để lan tỏa và tiếp cận ra thị trường. Từ các chương trình influencer marketing cho đến các Event tương, các Gameshow…
SMEs và StartUp thì sao?
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, chúng ta đều chứng kiến có rất nhiều StartUp hay các SMEs bùng nổ và mạnh mẽ. Không ít trong số họ đều dựa vào kênh tiếp thị của Facebook. Rõ ràng là cơ hội có và thậm chí rất lớn. Vậy tại sao có người thắng và nhiều người lại thua?
Thời kỳ sàng lọc
Thời gian gần đây, có rất nhiều bài viết nói về việc các doanh nghiệp rút dần khỏi phương thức tiếp thị qua Facebook. Hoặc các shop bán hàng kêu than khó khăn. Chính xác là như vậy. Tuy nhiên nếu nói rằng thời hoàng kim trên Facebook đã hết thì chưa thực sự thuyết phục. Nếu đây là một quá trình sàng lọc thì chúng tôi hoàn toàn nhất trí.
Người dùng mất sự thích thú xen lẫn sự ngờ vực
Người dùng thực sự đã bớt đi nhiều cảm giác hứng thú khi nói đến Facebook. Những tương tác giờ đây chỉ mang yếu tố của thói quen. Và như chúng ta đều hiểu bán được hàng là dựa trên cảm xúc của người mua. Cảm xúc đã bị suy giảm thì hành vi mua cũng giảm theo là điều dễ hiểu.
Tôi tin mỗi chúng ta không dưới một lần mua phải những thứ hàng hóa hay dịch vụ khiến chúng ta không hài lòng. Vì nhiều lý do, nhưng đại đa số là những gì chúng ta nhận được không như mong đợi, thậm chí là không như sự mô tả và cam kết từ người bán. Ngờ vực cũng từ đó mà ra.
Tư duy chộp giật manh mún của người bán
Không phải là tất cả nhưng chiếm đa số. Cũng dễ hiểu vì mong muốn kiếm tiền và làm giàu nhanh chóng, thậm trí bất chấp nhiều thứ để đạt được. Kha khá số người đang từ những công việc chuyên môn, được học hành bài bản bỏ dở giữa chừng và tham gia vào mạng lưới bán hàng Online. Một số chương trình đào tạo bán hàng và kinh doanh Online sẽ giúp họ mọi kiến thức, kỹ năng để có thể giàu lên nhanh chóng:
- Tất tần tật kỹ năng để kiếm tiền chục triệu, chăm triệu…
- Kỹ năng chọn sản phẩm phù hợp, ngách tốt, tỷ suất lợi nhuận 300% – 500%
- Kỹ năng đánh hàng Trung Quốc
- Kỹ năng chốt sale đỉnh cao, bán nhiều lần,
- Bám đuổi khách hàng, tiếp thị tự động…
Giá trị cốt lõi cơ bản của mọi loại hình kinh doanh đó phải xuất phát từ giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ. Phân khúc khách hàng phù hợp. Kênh tiếp thị và phân phối tốt… Những giá trị đó và một loạt yếu tố khác như con người, tài chính, đối tác… sẽ tạo ra một nền tảng kinh doanh bền vững. Kinh doanh bền vững là dựa trên nền tảng đầu tư đó chứ không thể là đi mượn, đi thuê toàn tập như trên được. Cho nên quá trình sàng lọc là hiển nhiên
Dịch vụ quảng cáo Facebook
Phải khẳng định rằng: Nếu sản phẩm & dịch vụ của bạn chưa tốt và bạn chưa có ý định làm cho nó tốt thì chúng tôi không thể giúp được gì. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để cùng với bạn làm cho những gì bạn bán thực sự hữu ích với người dùng. Có làm được điều đó thì công việc của chúng tôi mới thực sự đem lại cho bạn, khách hàng của bạn và cả chúng tôi những niềm vui thành quả.
Chiến lược đồng bộ NFG
Chiến lược NFG (Need – Fast – Great) được sáng tạo và ứng dụng bởi các chuyên gia tiếp thị tại Nef Digital. Chúng tôi coi đây là tiền đề cho mọi dự án ADS thành công (giai đoạn 1). Sự đồng bộ 3 yếu tố đặc biệt quan trọng sẽ giúp cải thiện tất cả những vấn đề rào cản và tạo sự bứt phá cho việc kinh doanh của bạn.
(N) Need – Tối ưu những gì cần thiết
Chúng tôi muốn nói đến Cần phải cài đặt lại. Tối ưu lại tất cả những gì Cần sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo. Một ví dụ: chiến dịch quảng cáo của bạn đưa đến 10 khách hàng tiềm năng truy cập vào website. Có 5 người không chờ đợi, vào và ra ngay vì website của bạn tải quá chậm. Có 3 người không biết sản phẩm dịch vụ bạn đang bán có thực sự hữu ích với họ. Thiếu thông tin cần thiết và họ tìm đơn vị khác. Còn lại 2 người không tin tưởng vào kênh của bạn. Vì bạn không cho họ biết tại sao họ nên mua hàng của bạn. Cần phải chuẩn hóa lại tất cả những gì cần thiết trước khi nghĩ đến việc bán.
(F) Fast – Tối đa hóa nhanh chóng
Chúng tôi muốn nói đến tốc độ cao. Một khi bạn đã làm tốt tất cả những gì để sẵn sàng cho chiến dịch của mình. Hãy đẩy nhanh tốc độ tối đa. Đừng chần chừ, hãy tận dụng mọi ngóc ngách, mọi cơ hội. Tối đa hóa sự tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tối đa hóa các tương tác với họ. Tối đa hóa toàn bộ công lực mà bạn đã chuẩn bị sẵn sàng từ bước trên. Tại đây, các chiến dịch quảng cáo sẽ bắt đầu giúp được cho bạn. Hãy tận dụng tối đa.
(G) Great – Kiểm soát và giữ hiệu suất cao nhất
Mọi thứ chỉ có thể trở nên hoàn hảo nếu chúng ta kiểm soát tốt. Khi bạn đang chạy tốc độ cao, bạn cần sự tập trung rất cao. Kinh doanh luôn phải đi kèm với cạnh tranh. Chỉ có chạy đua với tốc độ mới hy vọng đạt được sự tăng trưởng. Làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo như lúc bạn về đích sớm nhất. Đội ngũ của Nef với chiến lược NFG sẽ có đủ phương tiện tốt nhất để giúp bạn.
Nếu bạn muốn tìm hiểu đầy đủ hơn tại sao Facebook ADS đã đang và vẫn sẽ là công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi loại hình doanh nghiệp. Nội dung tiếp theo dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Sự quan tâm với Facebook ADS
- Quảng cáo facebook là gì?
- Bảng giá quảng cáo facebook
- Dịch vụ facebook ADS tại Nef Digital
- Thuê chạy quảng cáo facebook Hà Nội
- Hướng dẫn quảng cáo facebook
- Tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả?
- Tự chạy quảng cáo facebook…
Xin lưu ý lại: Facebook là công cụ để chúng ta thực hiện việc tiếp thị được trên đó. Thành công và hiệu quả là do chúng ta hiểu đúng, làm đúng, làm có chiến lược, chiến lược phải đảm bảo S.M.A.R.T.
Để quảng cáo FB hiệu quả
Xác định mục tiêu chiến dịch ADS
Mục tiêu là thứ chúng ta muốn đạt được. Mục tiêu của các chiến dịch quảng cáo trên facebook được phân làm 3 nhóm với những khả năng đáp ứng khác nhau. Tuỳ thuộc nhu cầu của bạn để lựa chọn phương thức phù hợp.
Quảng cáo trên Facebook hoạt động hiệu quả nhất khi bạn tập trung vào điều mình muốn đạt được. Mục tiêu sẽ giúp xác định các mục đích của chiến dịch hoặc thậm chí là các quảng cáo riêng lẻ. Mục tiêu là thứ đầu tiên bạn chọn khi truy cập Trình quản lý quảng cáo để tạo quảng cáo. (Nguồn facebook)
Nhắm đối tượng
Đối tượng là khách hàng mục tiêu và có tiềm năng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ từ bạn. Đặc điểm quảng cáo fb là hình thức hiển thị tiếp cận người dùng chủ động (REACH). Các mẫu quảng cáo đặt ở đâu, hướng đến đối tượng người dùng nào là điều vô cùng quan trọng.
Với fb bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua 3 phương pháp:
- Tiếp cận đối tượng mục tiêu cốt lõi: Dựa trên sở thích, hành vi, vị trí, các kết nối xã hội và nhân khẩu học để chọn đối tượng phù hợp.
- Kết nối và tương tác với những người bạn biết: Dựa theo danh sách liên lạc, những người truy cập website hay sử dụng ứng dụng.
- Tìm những người tương tự với khách hàng hiện tại của bạn. Công cụ Audience Insights sẽ rất hữu dụng cho phương pháp này.
Lựa chọn vùng địa lý bao phủ
Các vị trí quảng cáo giúp bạn tiếp cận thêm nhiều người mà mình quan tâm ở những nơi khác mà họ dành thời gian truy cập. Khả năng hiển thị quảng cáo của bạn trên Facebook, Instagram, Audience Network và/hoặc Messenger phụ thuộc vào mục tiêu bạn chọn khi tạo quảng cáo.
Hệ thống phân phối quảng cáo của fb có thể giúp bạn thiết lập vị trí thủ công hoặc tự động. Với cơ chế tự động, các mẫu quảng cáo của bạn sẽ được tối ưu hóa hiển thị theo cách mà facebook đã ghi nhận được. Và có thể thể không theo như cái mà bạn mong muốn. Chính vì thế đặt vị trí hiển thị theo cách thủ công là tốt nhất. Để làm tốt điều này bạn cần biết một số vị trí quảng cáo sẵn có như sau:
- Bảng tin
- Cột bên phải (màn hình máy tính)
- Bài viết tức thời
- Video trong luồng
- Stories
- Marketplace
- Instargram
- Messenger…
Thiết lập ngân sách quảng cáo
- Bạn thiết lập ngân sách quảng cáo: Tổng số tiền bạn muốn chi tiêu hàng ngày hoặc trong suốt chiến dịch – và có thể chỉnh sửa bất cứ lúc nào.
- Bạn cũng có thể đặt giá thầu: Số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng thanh toán khi ai đó xem quảng cáo hoặc thực hiện hành động bạn muốn
Facebook có thể cho phép thiết lập các mức ngân sách từ rất thấp, có thể chỉ bằng ly cafe hàng ngày. Tuy nhiên vấn đề không chỉ là ngân cao hay thấp, nhiều hay ít mà bao nhiêu để hiệu quả tốt nhất. Và chúng ta có thể
- Có toán quyền kiểm soát ngân sách chi tiêu quảng cáo hàng ngày
- Thu được kết quả mục tiêu với bất kỳ ngân sách nào
- Thanh toán theo hình thức tương tác nào mà chúng ta muốn
Chọn các hình thức hiển thị ADS
Dù bạn muốn sử dụng video, hình ảnh/lời nói hay kết hợp tất cả những thành phần đó, thì Facebook đều có định dạng quảng cáo phù hợp với mọi câu chuyện doanh nghiệp. Các loại quảng cáo dành cho Facebook, Instagram, Messenger và Audience Network sẽ làm nổi bật mục tiêu của bạn và giúp những mục tiêu này hiển thị đẹp mắt trên mọi thiết bị
Các hình thức hiển thị quảng cáo facebook
- Hình ảnh
- Video
- Câu chuyện
- Trong Messenger
- Hiển thị quay vòng
- Bản trình chiếu
- Bộ sưu tập
- Bản dùng thử…
Chạy và kiểm soát quảng cáo
Okay, đã đến lúc bạn có thể bấm nút đặt hàng và để FB lo việc phân phối quảng cáo cho bạn. Tất nhiên, sẽ còn mất rất nhiều thời gian và sự tập trung để theo dõi, thống kê và hiệu chỉnh. Các nội dung ở trên cần được làm một cách chính xác và tốt nhất thì tính hiệu quả và các công việc về sau sẽ giảm bớt.
Các thuật ngữ cơ bản về Facebook ADS
Đo lường hiệu suất quảng cáo
- CPA (Cost Per Action): Chi phí (số tiền phải trả) khi người dùng tương tác với quảng cáo của bạn. Like, cmt, share,…
- CPM (Cost Per Mille – 1,000 impression): Là số tiền phải trả cho 1000 lần hiển thị quảng cáo của bạn tiếp cận với người dùng.
- CPC (Cost Per Click): Chi phí (số tiền phải trả) cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo của bạn …
Quản lý giá thầu và ngân sách
- Bid (Giá thầu): Là số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho mỗi lần nhấp chuột hay tương tác với quảng cáo.
- Billing Manager: Trình quản lý thanh toán, giúp bạn quản lý các thanh toán, phương thức thanh toán…
- Billing Summary: Tóm tắt thanh toán và cung cấp các thông tin chi phí quảng cáo…
- Payment method: Hình thức thanh toán, bạn có thể xem và kiểm soát thẻ tín dụng thanh toán, tín dụng …
Quản lý Profile và Fanpage
- Reach: Lượng tiếp cận, là thuật ngữ phổ biến cho bạn biết về số lần mà quảng cáo hay bài viết của bạn đã tiếp cận được.
- Actions: Tương tác, các hành động được thực hiện với mẫu quảng cáo hoặc bài viết cảu bạn như: Nhấp chuột, like, share, cmt,…
- Post Engagement: Số hành động liên quan đến bài viết của bạn như là kết quả của quảng cáo của bạn.
- Report: Báo cáo là tài liệu của số liệu quảng cáo quan trọng nhất có thể cho bạn biết cách bạn đạt được mục tiêu kế hoạch kinh doanh của mình .
- Result: Kết quả, là số lượng hành động được thực hiện từ quảng cáo của bạn. Nó được tính dựa trên mục tiêu ban đầu bạn đặt ra…