Tính năng và lợi ích trong Content
22/10/2021 14:50 | Comments
Sau đây là những kiến thức marketing rất cơ bản, những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sau đây hy vọng sẽ giúp các bạn có cái nhìn chính xác hơn về những tính năng (TN) cũng như lợi ích (LI) của content như thế nào!
Nội Dung Chính
I. Phân biệt nhẹ Tính năng và Lợi ích
– Tính năng là những thứ sản phẩm có hoặc tạo ra.
– Lợi ích là lý do thực sự đằng sau khiến người dùng cần cái Tính năng đó.
Cùng đi vào ví dụ cụ thể hơn nhé:
Mỗi loại máy khoan có thể tạo ra các loại lỗ khác nhau, đó là TN của từng loại máy.
Bên cạnh TN chính, thì mỗi sản phẩm còn có một loạt TN phụ, là những tính năng giúp TN chính tốt hơn.
– Khoan lỗ là TN chính của một cái khoan.
– An toàn, nhẹ, bền, đẹp… đó là những TN phụ.
Khi cái khoan đầu tiên trên thế giới ra đời, người ta chỉ quan tâm đến TN chính. Khi có nhiều sản phẩm cạnh tranh, TN chính mặc định phải tốt, khách hàng bắt đầu quan tâm đến TN phụ. Thế nên gọi là “Phụ” nhưng nhiều khi lại là “Chính”.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
II. “Mỗi Tính Năng đều đi kèm với 1 Lợi Ích”
Hãy nhớ câu nói trên. Mọi người thường chỉ nghĩ về LI của sản phẩm. Điều đó khiến cho mọi người bỏ sót rất nhiều thứ hay ho để đưa vào content. Mỗi TN ra đời, nó đều phải có lý do, lý do đó chính là LI.
Ví dụ:
* Khoan lỗ (TN chính)
– Lợi ích là bạn có thể treo và trang trí bất cứ thứ gì bạn thích trong nhà. Tự tay chăm sóc căn nhà hẳn là một điều thú vị.
– Hoặc một lợi ích khác là bạn sẽ trở thành 1 người đàn ông đúng nghĩa của gia đình. Một siêu nhân có thể làm vợ con trầm trồ.
* Khoan An Toàn (TN Phụ)
– Lợi ích là bạn sẽ không phải lo lắng khi giao chiếc khoan này cho người nhà. Hoặc bạn không phải lo lắng khi bạn không quen làm những việc như này, nó rất an toàn.
Tóm lại, nếu muốn khai thác triệt để về TN và LI, hãy liệt kê các tính năng chính phụ của sản phẩm và cho khách hàng biết tại sao KH lại cần từng cái TN đó.
III. Tính Năng hay Lợi Ích?
Câu chuyện lựa chọn TN hay LI, nó chẳng phải do bạn thích mà được mà phải phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng.
Nếu 1 khách hàng đến shop để mua khoan mà bạn cứ nói về LI của việc sở hữu 1 cái khoan, thì đó là thừa.
LI là công cụ để tạo nhu cầu, nên nếu họ đã có nhu cầu thì không cần nói về LI.
Nhưng nếu KH chỉ định mua 1 chiếc khoan, nhưng bạn muốn khách hàng chọn mua 1 chiếc khoan đắt tiền hơn, vì chiếc khoan đó có 1 TN mới. Thì lúc đó, bạn phải nói chuyện với khách hàng về LI của TN mới đó. Ví dụ: Tại sao lại phải mua 1 chiếc khoan an toàn hơn, nhẹ hơn. Đó là LI của TN phụ.
Trường hợp khác, khách hàng đến shop và hô to: Tôi muốn 1 chiếc khoan vừa tốt vừa an toàn vừa nhẹ. Lúc đó, hãy tập trung vào tính năng sản phẩm, để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm đáp ứng được những điều đó.
Ngoài ra, lúc đó bạn cũng có thể nói về cái lỗ, hỏi xem khách muốn cái lỗ kiểu gì để chọn máy phù hợp, hoặc tư vấn người ta xem cái lỗ ấy đã thực sự phù hợp với nhu cầu của người ta chưa.
Đặt một ví dụ khác, nếu bạn là người bán khoan, mà gặp 1 người đàn ông đang đi mua búa, tức là họ không có sẵn nhu cầu. Lúc đó, bạn có thể vẽ ra 1 bức tranh hạnh phúc khi sở hữu 1 chiếc khoan, để tạo ra nhu cầu cho người đàn ông đó. Đó là LI của TN chính.
TÓM LẠI:
– Chỉ nói về LI khi bạn cần tạo nhu cầu.
– Khi khách hàng đã có nhu cầu, hãy tập trung nói về sản phẩm.
Đó là kiến thức rất cơ bản của một người làm sale. Khi đi bán hàng, trước khi thao thao bất tuyệt, phải xem khách hàng đã có nhu cầu hay chưa, từ đó mà chọn lựa thông tin cho phù hợp.
Quay trở lại câu chuyện của content. Sự khác biệt của người làm content với người làm sale trực tiếp, đó là sale thì bán 1-1. Khi đó, họ có cơ hội tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Người làm content thì tiếp cận hàng trăm nghìn user một lúc. Họ không có cơ hội để hỏi xem user đang có nhu cầu như thế nào.
Làm sao để target khách hàng có nhu cầu sẵn để nói về TN?
Làm sao để target khách hàng chưa có nhu cầu để nói về LI?
Đó là bài toán của Marketing, của Performance.
Còn với người làm content, thì đơn giản là đừng có áp suy nghĩ chủ quan vào đây. Hãy viết những content đa chiều để test. Chỉ có test mới cho ra kết quả chuẩn nhất. Thế nên người làm content mới cần hiểu càng sâu về Marketing càng tốt, để phối hợp với các bộ phận triển khai. Content không thể đứng 1 mình tự nghĩ tự viết.
Bài viết liên quan:
- Chiến lược marketing trực tiếp nào giúp bạn dễ dàng thành công nhất?
- 5 chiến lược marketing du lịch cho doanh nghiệp SME
- Mách bạn những ý tưởng đột phá giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing SaaS
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.