Tìm hiểu về DAM – Quản lý tài sản kỹ thuật số
28/04/2021 08:44 | Comments
Hệ thống công nghệ của các doanh nghiệp lớn thường rất phức tạp. Hệ thống công nghệ doanh nghiệp thường bao gồm: CMS (Content Management System – Hệ thống quản trị nội dung ), CDN (Content Delivery Network – Mạng lưới phân phối nội dung) và DAM (Digital Asset Management – Quản lý tài sản kỹ thuật số). Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về quản lý tài sản kỹ thuật số cũng như cách sử dụng nó để hỗ trợ SEO doanh nghiệp. Cùng khám phá nhé!
Nội Dung Chính
Digital Asset Management (DAM) là gì?
Digital Asset Management (DAM) tạm dịch Quản lý tài sản kỹ thuật số là hệ thống cho phép các tổ chức dễ dàng lưu trữ, tổ chức, tìm kiếm, quản lý, phân phối và phân tích tài sản kỹ thuật số. Tài sản kỹ thuật số có thể bao gồm video, hình ảnh, âm thanh, tệp tin quảng cáo, slides thuyết trình, tài liệu…
DAM cho phép truy cập, truy xuất và sử dụng các tài sản kỹ thuật số này một cách dễ dàng hơn, tránh lãng phí thời gian và tài nguyên trong quá trình làm việc.
CDN và DAM có gì khác biệt?
Đối với một số doanh nghiệp, việc kết hợp CDN và DAM là không cần thiết vì các tính năng tối ưu hóa của một số dịch vụ như tính năng Polish của Cloudflare hay Smart Caching của Imperva có thể cung cấp khả năng tối ưu cần thiết cho FEO (Front End Optimization – Tối ưu hóa giao diện người dùng).
CDN cung cấp các tệp tĩnh để tối ưu thời gian tải và thời gian phản hồi nhanh hơn, trong khi DAM thường được sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu đằng sau một sản phẩm hoặc dịch vụ (chẳng hạn như hình ảnh, video và PDF).
Một số hệ thống CMS, chẳng hạn như WordPress, có tích hợp trình quản lý phương tiện mà từ đó quản trị viên web có thể chỉnh sửa siêu dữ liệu và áp dụng tối ưu hóa từ nguồn trung tâm.
DAM cho phép các doanh nghiệp làm điều tương tự nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều và không chỉ để sử dụng nội dung trên trang web.
Thị trường DAM có tính cạnh tranh cao, bao gồm các giải pháp toàn diện hoặc những giải pháp được thiết kế riêng cho các nền tảng cụ thể như Salesforce Commerce Cloud, SAP Hybris và Oracle – tất cả đều là nền tảng thương mại điện tử cấp doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử và bán lẻ nói chung có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ DAM, vì họ có danh mục sản phẩm lớn và nhu cầu về hình ảnh sản phẩm nhất quán, chất lượng cao trên tất cả các tài sản thế chấp (trực tuyến và ngoại tuyến).
Về mặt này, sử dụng DAM cho phép doanh nghiệp kiểm soát:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Tính phù hợp của tài sản và đảm bảo các vật liệu lỗi thời được loại bỏ
- Chỉ nhóm marketing mới có thể truy cập vào phương tiện mà doanh nghiệp sở hữu giấy phép, điều này có vẻ không quan trọng nhưng gần đây Google đã xóa hơn 5 tỷ URL khỏi tìm kiếm vì vi phạm bản quyền.
- Đảm bảo các file media được sử dụng một cách chính xác bởi các nhóm nội bộ (và bên ngoài).
Quản lý tài sản kỹ thuật số hỗ trợ SEO doanh nghiệp bằng cách nào?
Vậy làm thế nào để DAM có thể mang lại lợi ích cho các website và đảm bảo hiệu suất SEO của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu bốn cách quan trọng dưới đây:
Nén hình ảnh không làm mất dữ liệu (Kiểu nén Lossless)
Giống như CDN, hầu hết các DAM hiện đại đều cung cấp khả năng nén hình ảnh một cách dễ dàng.
Nén hình ảnh không mất dữ liệu (Lossless Image Compression) là phương pháp giảm đáng kể kích thước tệp của hình ảnh mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng, không làm mất mát hay thay đổi gì, do đó giảm kích thước tệp cần chuyển khi tải trang web.
Đây chỉ là một yếu tố giúp tối ưu hóa hình ảnh thành công cho tìm kiếm và trải nghiệm người dùng.
Thông thường, kiểu nén lossless được thực hiện bởi công cụ của bên thứ ba để loại bỏ siêu dữ liệu không cần thiết khỏi tệp hình ảnh.
Tuy nhiên, một lợi ích của hệ thống DAM là siêu dữ liệu hình ảnh có thể được nhập và quản lý từ trung tâm quản lý.
Điều này nghĩa là quản trị viên DAM của bạn cần phải biết nhu cầu của trang web từ góc độ tốc độ SEO và được định cấu hình sao cho phù hợp.
Tối ưu hóa Kích thước hình ảnh
Khi xem xét về tối ưu hóa hình ảnh, ban đầu chúng tôi tập trung vào kích thước tệp của hình ảnh và kiểm tra xem điều đó ảnh hưởng đến tốc độ tải như thế nào.
Nhưng đối với các trang web thương mại điện tử nơi hình ảnh sản phẩm là trọng tâm chính, và trong lĩnh vực xa xỉ, hình ảnh chất lượng cao là điều cần thiết, thì hình ảnh phân phát qua DAM có thể giúp rút ngắn thời gian hiển thị đầy đủ một trang.
Sự khác biệt giữa nội dung hoàn chỉnh và được hiển thị đầy đủ là khi nội dung hoàn thành, về lý thuyết, người dùng có thể điều hướng và sử dụng chức năng của trang. Nhưng khi được hiển thị đầy đủ, tất cả nội dung và hình ảnh đều đã được hiển thị trên trang.
Khi tự động thay đổi kích thước hình ảnh để chúng phù hợp với thiết bị của người dùng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt.
Một số CMS của trang web giải quyết vấn đề này bằng cách yêu cầu quản trị viên tải lên hình ảnh độc lập ở tất cả các kích thước khác nhau ứng với từng loại thiết bị của người dùng (laptop, điện thoại di động, tablet).
Tuy nhiên, hầu hết các hệ thống DAM hiện nay có thể tự động hóa quá trình này và tự động thay đổi kích thước hình ảnh (và kích thước tệp) theo đúng khung nhìn của người dùng.
Thông qua công nghệ AI tiên tiến, phần lớn DAM cũng có thể phát hiện tiêu điểm của hình ảnh để khi cắt xén vẫn truyền đạt đúng thông điệp của hình ảnh đó.
Siêu dữ liệu & đổi tên tệp
Khi xem xét việc tối ưu hóa hình ảnh của mình cho SEO, nên:
- Tối ưu hóa tên hình ảnh
- Tối ưu hóa chú thích hình ảnh.
- Cung cấp mô tả hình ảnh và thẻ ALT
Tuy nhiên, nếu thực hiện điều này trên quy mô một danh mục sản phẩm lớn và nhiều lần (nếu bạn đang phải tải lên các biến thể kích thước hình ảnh khác nhau theo cách thủ công) thì sẽ tốn rất nhiều thời gian.
Hầu hết các DAM đã phát triển đến mức chúng có thể tự động viết lại tên tệp sản phẩm và siêu dữ liệu như văn bản và chú thích thay thế. Điều này đặc biệt hữu ích khi cần tối ưu cho một số lượng lớn hình ảnh.
Thực hiện theo cách này cho hình ảnh sẽ giúp Google (và các công cụ tìm kiếm khác) hiểu rõ hơn về nội dung hình ảnh trong quá trình xử lý.
Điều này có thể cải thiện sự nổi bật của hình ảnh cả trong tìm kiếm hình ảnh và trong các khối kết quả nội dung đặc biệt như Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật), Rich Cards (Các thẻ giàu thông tin) và Knowledge Panels (Bảng kiến thức).
Bảo vệ tài sản
Hình ảnh cực kỳ quan trọng trong thương mại điện tử và ngành hàng xa xỉ. Các doanh nghiệp này sẽ đầu tư rất nhiều vào hình ảnh sản phẩm để đảm bảo sản phẩm trông đẹp nhất.
Điều này không chỉ để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi ban đầu mà còn cho phép người dùng đánh giá liệu sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ hay không.
Trong hầu hết các hệ thống quản lý tài sản kỹ thuật số, bạn có thể tự động tạo các watermark (tạm dịch: hình mờ) trên hình ảnh, video và PDF.
Điều này cực kỳ quan trọng trong việc ngăn chặn những kẻ xấu bắt chước, “ăn cắp” thương hiệu của bạn hoặc đưa ra các tuyên bố giả để đánh lừa người dùng bằng các giao dịch giả mạo. Những hoạt động này thường xuyên xảy ra đối với các thương hiệu cao cấp, đắt tiền.
Quản lý tài sản kỹ thuật số & Cập nhật Page Experience
Quản lý tài sản kỹ thuật số DAM sẽ chỉ tăng tầm quan trọng đối với SEO doanh nghiệp khi Google tiếp tục ưu tiên tốc độ trang và trải nghiệm người dùng.
Tối ưu hóa việc tải nội dung sẽ là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược SEO của thương hiệu để đạt được hiệu suất Core Web Vitals tối ưu trong năm 2021 và trong tương lai.
Nguồn: marketingai.admicro.vn
Bài viết liên quan
- Quản lý hiệu quả Marketing bằng cách sử dụng UTM
- Cách xây dựng hệ thống website quản lý bán hàng hiệu quả
- Bí quyết quản lý tài sản tốt để tránh được mất hàng chục triệu đồng mỗi tháng
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn