Tìm hiểu về bài viết chuẩn SEO
15/06/2022 13:03 | Comments
Khái niệm bài viết chuẩn SEO đã quá phổ biến, bạn cũng có thể tìm và đọc hàng trăm bài viết về chủ đề này trên Google với tứ khóa ngắn gọn “bài viết chuẩn SEO”.
Nội Dung Chính
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết trong trường hợp này có thể hiểu chính là nội dung tiếp thị. Chuẩn SEO hiểu đơn giản đó là đáp ứng các tiêu chuẩn tối ưu SEO. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn hai khái niệm này trong hai bài viết:
- Content marketing là gì?
- SEO là gì?
Bản chất của SEO là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Mục đích cuối cùng của công việc này là để nội dung tiếp thị được ưu tiên. Và có kết quả cao trên trang kết quả tìm kiếm.
Bài viết trên website, fanpage,… đều cần được nhiều người dùng biết đến. Từ đó mới mang lại hiệu quả tiếp thị. Có nhiều kênh để quảng bá nội dung, và SEO là cách giúp tối đa hóa việc tiếp cận đó với chi phí thấp nhất.
Vì vậy, mỗi doanh nghiệp khi nghĩ đến việc phát triển bài viết tiếp thị. Cần nghĩ đến việc tối ưu chất lượng bài viết, tối ưu SEO để mang lại hiệu quả cao nhất.
Ý nghĩa của việc viết bài chuẩn SEO
Cho dù mục đích viết bài của bạn để đáp ứng cho loại hình tiếp thị nào, kể cả không phải vì mục đích SEO. Lời khuyên khách quan vẫn là nên “chuẩn SEO”. Vì thực tế việc tối ưu SEO là hướng đến chất lượng. Hướng đến trải nghiệm người dùng. Hướng đến mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp.
Khi chúng ta tối ưu chuẩn SEO bài viết. Chúng ta đang hướng đến việc đáp ứng yêu cầu chất lượng từ các công cụ tìm kiếm. Và thực tế các công cụ tìm kiếm đều mong muốn và đánh giá cao các nội dung thực sự xứng đáng.
03 ý nghĩa cơ bản của việc viết bài chuẩn SEO:
Mang đến chất lượng bài viết
Khi bài viết được tối ưu chuẩn SEO, sẽ là sự đáp ứng đầy đủ các thành phần để cấu thành một bài viết chất lượng. Chúng ta xác định chất lượng được thể hiện thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật ví dụ như:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Bài viết không có lỗi chính tả, không copy từ nguồn khác
- Bài viết có tiêu đề (title)
- Bài viết có mô tả (description)
- Bài viết chứa thông diệp cụ thể
- Bài viết được sắp xếp và trình bầy theo một kịch bản dễ hiểu và đầy đủ thông tin,…
Tăng trải nghiệm người dùng
Chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật như trên là điều kiện cần. Nhưng để thực sự là có chất lượng thì phải được người dùng hài lòng và chấp nhận. Để đánh giá điều này, chúng ta sẽ dựa vào các chỉ số tín hiệu người dùng.
Thuật toán của Google hay các bộ máy tìm kiếm không chỉ đánh giá những gì bạn làm trên bài viết. Các tín hiệu từ người dùng (user signal) sẽ là thành phần quan trọng trong việc tính điểm tối ưu.
Một người dùng khi nhấp chuột và xem bài viết của bạn họ có thể thoát ra ngay xem lâu hơn, xem nhiều bài viết khác. Tất cả những yếu tố đó sẽ được đánh giá và quyết định thứ hạng nội dung của bạn.
Nói như vậy khi bạn có một bài viết được gọi là đã tối ưu SEO. Điều đó có nghĩa nó chỉ là một trạng thái tại một thời điểm cụ thể. Chúng ta sẽ cần theo dõi các chỉ số trải nghiệm người dùng. Từ đó tiếp tục tối ưu để bài viết mang đến hiệu suất cao và bền vững nhất.
Tăng nhận thức và vị thế thương hiệu
Suy cho cùng thì bài viết là để tăng nhận thức và chiếm được cảm tình từ người xem với thương hiệu. Vì thế cho nên ý nghĩa cuối cùng và cốt lõi phải đề cập đến việc thương hiệu có thực sự nhận được lợi ích từ bài viết chuẩn SEO ở trên!
Điều này sẽ được người làm marketing đo lường các tỷ lệ chuyển đổi ROI, các chỉ số CTR,…
Các giai đoạn tiếp thị gắn với từng loại bài viết, nội dung tiếp thị cụ thể. Từ việc chiến dịch marketing giúp tiếp cận bao nhiêu người (REACH). Bao nhiều người truy cập (visitor). Bao nhiêu người tương tác với các nút CTA của bạn,…
Vậy để tối ưu hóa được các ý nghĩa trên, để bạn tự viết hay thuê dịch vụ viết bài chuẩn SEO. Chúng tôi mời bạn tham khảo bộ checklist gồm 45 tiêu chí chuẩn SEO dưới đây:
45 Checklist bài viết chuẩn SEO
45 checklist cho việc viết bài chuẩn SEO sẽ được chúng tôi chia thành 05 nhóm tiêu chí khác nhau. Trên thực tế, mỗi bài viết chúng ta cần cố gắng tối đa hóa các tiêu chí để điểm chất lượng được cao nhất có thể.
Nhóm tiêu đề bài viết
- Tiêu đề không quá 59 ký tự, độ dài tối ưu từ 12 – 15 chữ
- Tiêu đề có chứa từ khóa (Focus Keyword), từ khóa nên ở đầu tiên
- Tiêu đề hấp dẫn, kích hoạt các cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
- Tiêu đề nên viết hoa các chữ cái đầu các chữ
- Tiêu đề nên có yếu tố CTA để tăng CTR
Nhóm mô tả (description)
- Mô tả tối đa 150 – 160 ký tự
- Trong 150 ký tự đầu tiên phải chứa từ khóa (Focus Keyword)
- Mô tả phải tập trung diễn tả chi tiết chủ đề bài viết như một đoạn mở bài
- Mô tả phải kích hoạt cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
- Mô tả nên có các yếu tố CTA để tăng CTR
Tiêu chí hình ảnh
- Hình ảnh phải là hình ảnh liên quan với mô tả và bổ sung cho chủ đề
- Hình ảnh đại diện cần chứa thông điệp chính bài viết
- Hình ảnh trong bài cần chứa nội dung diễn tả ý
- Hình ảnh có kích thước tùy chỉnh nên để tối đa 850px, tối thiểu 480px
- Hình ảnh đại diện nên để ngang 850x450px
- Hình ảnh có dung lượng nên tối đa 50kb, cao nhất 80kb
- Tên ảnh có chứa từ khóa: Không dấu viết liền bởi dấu (-)
- Ảnh chứa thẻ Alt và Tittle ảnh (Cập nhật khi biên tập trên blog)
- Thẻ Alt và tittle ảnh cần có từ khóa
- Thẻ Alt và tittle nội dùng phải khác nhau (bắt buộc trong một bài viết)
- Hình ảnh không vi phạm bản quyền
- Hình ảnh rõ nét, không mờ, nhòe, thể hiện rõ thông điệp
- Hình ảnh cần tối giản TEXT
- Hình ảnh nên chứa logo, hotline
- Tông mầu điều chỉnh tương tự mầu nhận diện (nếu có thể)
Nhóm nội dung bài viết (body)
- Bài viết phải chia thành từng đoạn, mỗi đoạn không quá 250 ký tự,
- Trong 150 ký tự đầu tiên phải chứa từ khóa (Focus Keyword), từ khóa in đậm, chữ nghiêng
- Các đoạn nên có thẻ H2, H3, H4
- Thẻ H2, H3, H4 nên có và phân bổ từ khóa chính (Focus Keyword) và từ khóa mở rộng
- Trong các đoạn cần có từ khóa chính hoặc mở rộng, để in nghiêng hoặc đậm
- Các đoạn nên có ảnh mô tả
- Cả bài nên có từ 2-3 ảnh mô tả
- Trong bài nên có nội dung trích dẫn nguồn uy tín (Không quá 20%)
- Nội dung các đoạn cần sâu chuỗi từ trên xuống dưới có bố cục hợp lý
- Kết bài cần có kêu gọi hành động và thông tin chữ ký liên hệ trợ giúp
- Trong bài cần có thẻ highlight, thẻ này cần có từ khóa chính hoặc mở rộng
- Nội dung thể hiện các khía cạnh của chủ đề, chủ đề được đúc kết là từ khóa chính (Focus Keyword)
- Nội dung phải đúng cả về nghĩa lẫn các số liệu, thông tin…
- Nội dung cần cần diễn đạt phù hợp, không nói quá nhưng cần có yếu tố khác biệt
- Nội dung không sai lỗi chính tả
Các tiêu chí khác
- Cần gắn thẻ Tags (Thẻ tags theo bộ chuẩn)
- Cần gắn link tham khảo (Inbound) các bài liên quan ở dạng anchor text và textlink (2-5 link)
- Cần gắn link tham khảo (Outbound) tới các bài viết trên các trang nổi tiếng, uy tín nội dung liên quan
- Cần gắn link CTA anchor text và textlink đến landing page và các trang quan trọng
- Tối giản chiều dài URL
Bài viết liên quan:
- Kỹ thuật tối ưu title chuẩn SEO
- Tìm hiểu về cấu trúc silo mà các SEOer cần biết
- 13 kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.