Từ tháng 8/2018, Google đã tuyên bố rằng E-A-T là một trong những thuật toán lõi rộng với mục đích chính để đánh giá chất lượng các trang web và chúng đã được nhắc đến rất nhiều sau khi người ta thấy một loạt các website thuộc YMYL (Your Money or Your Life site) bị sụt giảm traffic và thứ hạng một cách nghiêm trọng. EAT là gì? EAT tác động tới SEO ra sao? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tổng quan về thuật toán EAT

Thuật toán EAT là gì?

EAT là từ viết tắt của:

  • Expertise – Chuyên môn: liên quan đến những kỹ năng, kiến thức trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Người viết ra những nội dung phải là các chuyên gia có kiến thức sâu rộng về một chủ đề hoặc lĩnh vực nhất định. Google sẽ kiểm tra lại về vấn đề này và sẽ có sự khác nhau khi đánh giá các chủ đề.
  • Authority- Thẩm quyền: những vấn đề liên quan đến danh tiếng, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực hoặc ngành nghề nào đó. Dựa vào các bài khuyến nghị, review từ các chuyên gia, bài báo, tài liệu tham khảo, các nguồn thông tin tin cậy sẽ được các cá nhân viết về website thì người ta sẽ biết được người dùng thực và các chuyên gia có suy nghĩ như thế nào về trang web ấy. Tuy nhiên, khái niệm thẩm quyền chỉ mang tính tương đối mà thôi.
  • Trust – Độ tin cậy: chính là tính minh bạch, độ chính xác và hợp pháp của các website cũng như nội dung bên trong. Điều này được đánh giá dựa trên các cơ sở như: nội dung được tạo ra bởi ai, tiểu sử của người đó thể hiện trên trang web và bakcground của họ

Tổng quan về thuật toán EAT

Đây là 3 yếu tố mà Google sử dụng để đo lường mức độ tin cậy của một website hay một thương hiệu nào đó. Đồng thời, Google mong muốn cung cấp các website đáng tin cậy để người dùng một trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn đang làm SEO và Content Marketing, bạn cần phải chú trọng đến EAT để đạt hiệu quả cao nhất.

Thuật toán EAT có phải là một yếu tố xếp hạng không?

Có thể thấy rằng, đây chỉ là một yếu tố mà con người nhận thức, chính vì thế mà máy tính đã không thể xếp hạng được khi chúng chỉ là các bit và btyle. Nhằm giải quyết thỏa đáng vấn đề trên, Google đã đưa ra cách giải quyết như sau:

  • Tìm các kỹ sư để họ điều chỉnh thuật toán, từ đó giúp cải thiện kết quả tìm kiếm
  • Gửi kết quả tới những người có thẩm quyền để họ đánh giá chất lượng trang web và cân nhắc lại hoặc feedback với Google.
  • Từ những phản hồi đó, Google sẽ quyết định điều chỉnh về thuật toán được đề xuất tác động tích cực hoặc tiêu cực lên các kết quả tìm kiếm và thay đổi sẽ được thực hiện khi kết quả là tích cực.

Có thang điểm nào cho EAT không?

Câu trả lời là KHÔNG. Bởi Google không hề có bất cứ một thang điểm nào để tính EAT cho trang web cả. Và chính vì lý do đó, mà chúng ta có thể thoải mái trong việc nâng cao chuyên môn, thẩm quyền cũng như độ tin cậy của trang web trong mắt Người đánh giá chất lượng.

Ảnh hưởng của thuật toán EAT đối với SEO

Nếu như tên miền hoặc website của bạn thiếu chuyên môn; quyền hạn cũng như sự tin cậy, Google sẽ tìm một giải pháp để thay thế. Và EAT chính là cách để Google thực hiện điều đó.

Về mặt lý thuyết, nếu một website có chỉ số EAT cao sẽ có thứ hạng cao hơn so với website có chỉ số EAT thấp và bạn có thể nhìn nhận chỉ số EAT như một cách để đánh giá xếp hạng của Google. Mục đích chính của Google chính là mang tới cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn. Đồng thời, Google cũng sẽ tăng thứ hạng của chúng trên kết quả tìm kiếm được hiển thị trả về cho người dùng.

Ở một số ngành, những yêu cầu liên quan đến nội dung và trải nghiệm của người dùng sẽ được chú trọng hơn bao giờ hết và Google sẽ sử dụng YMYL để phân loại các nhóm ngành và các truy vấn tìm kiếm liên quan cho chúng.

Cách Google đánh giá EAT của website

Google sẽ xếp hạng EAT cao dựa trên những đặc điểm sau của các trang web:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Độ uy tín cao – Ấn phẩm nổi tiếng
  • Trải nghiệm người dùng tốt – Ấn phẩm giúp đáp ứng những nhu cầu họ cần
  • Tham chiếu – về chính website

Trang High Quaility

Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao Google lại nhiều lần sử dụng các trích dẫn từ nhiều nguồn, chẳng hạn như bài viết “The last Diplomat” từ tạp chí Phố Wall hay chưa?

Câu trả lời chính là tác giả của bài viết này là một người có độ uy tín cao, nội dung rõ ràng, sâu sắc và tờ báo đã xuất sắc giành được 40 giải thưởng Pulitzer

Trang High Quaility

Đồng thời, Google cũng đã sử dụng các đoạn trích dẫn từ Snopes, mặc dù đây không phải là một tờ báo nhưng Google vẫn sử dụng vì “Người dùng có thể tin tưởng vào thông tin trên trang này do uy tín tích cực của trang web và trình độ chuyên môn cao trong việc lật tẩy những tình tiết thuộc YMYL”

Trang Low Quality Page

Trái ngược với website có chất lượng cao thì những trang có chất lượng thấp này sẽ bị thiếu thẩm quyền, chuyên môn, độ tin cây

Trang Low Quality Page

Thông tin tác giả

Để có thể xác định được tính chuyên mốn, thẩm quyền và dộ tin cậy đều được Google áp dụng cho các thương hiệu, website, doanh nghiệp và các tác giả. Nếu Google biết chủ đề của một bài viết nào đó đươc viết từ một tác giả thiếu chuyên môn về lĩnh vực đó, thì trang web đó sẽ bị giá thấp.

Thông tin tác giả

UI/UX

The Knot – một trang web không mang những nội dung truyền thống nhưng lại được Google đánh giá cao hơn vì chúng có nhiều hình ảnh, có thể tùy chọn xem theo kiểu dáng, giá thành,…

Theo tmarketing

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn