Tìm hiểu SEO hình ảnh thương hiệu qua 5 cách đơn giản
03/03/2023 07:05 | Comments
SEO hình ảnh là quá trình tối ưu hóa kết quả tìm kiếm cho hình ảnh sản phẩm và thương hiệu giúp nó xuất hiện hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm trực tuyến, thu hút khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng.
Hình ảnh là một trong những yếu tố hàng đầu để tối ưu website chuẩn SEO hiệu quả. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng biết cách tối ưu hóa hình ảnh cho website hiệu quả. Cùng tìm hiểu 5 cách để tối ưu hình ảnh trên website tốt và chuẩn SEO với các thao tác đơn giản, dễ thực hiện.
Nội Dung Chính
Tại sao nên tối ưu hóa hình ảnh cho website?
Một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa nội dung của một trang web là tập trung SEO hình ảnh. Mục đích của việc làm này là giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, từ đó tăng tốc độ load trang, mang đến cho người dùng trải nghiệm thỏa mái nhất.
Vậy tối ưu hóa hình ảnh cho website mang lại những lợi ích gì?.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google
Cách tối ưu hình ảnh cho website không quá phức tạp và được coi là một bước trong quy trình tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO. Chỉ bằng việc tối ưu hình ảnh đơn giản, thứ hạng tìm kiếm website của bạn trên thanh công cụ Google được cải thiện đáng kể.
- Khách truy cập và ở lại trang lâu hơn
- Google sẽ quét ảnh nhanh hơn nhờ tính năng tìm kiếm hình ảnh
Chiếm ít dung lượng server
Bình thường, bạn sẽ không dùng hết giới hạn dung lượng của gói hosting bạn đang dùng. Tuy nhiên, nếu site của bạn chiếm ít dung lượng hơn sẽ khiến website hoạt động mượt mà hơn. Bên cạnh đó còn giảm chi phí server nếu bạn đang thanh toán dựa trên dung lượng sử dụng.
Website tải nhanh hơn
Trang web với tốc độ tải trang chậm sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, khiến họ có thể thoát trang ngay lập tức. Thực tế thì không ai còn dành thời gian cho việc chờ một hình ảnh được tải lên. Bởi vậy cần tối ưu hóa hình ảnh cho website để tốc độ load trang được nhanh hơn.
5 cách tối ưu hóa hình ảnh cho website
Đăng tải hình ảnh lên trang web là một thao tác đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách tối ưu hình ảnh hiệu quả, thậm chí giai đoạn này còn bị bỏ quên. Để giúp người dùng có được một hình chuẩn SEO trên website, chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc 5 cách tối ưu hóa hình ảnh cho website ngay dưới đây.
Sử dụng đúng định dạng ảnh
Mỗi file hình ảnh đều có một phần đuôi thể hiện định dạng, trong đó phổ biến nhất là JPEG và PNG. Việc xác định đúng định dạng ảnh sẽ giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, hình ảnh website của bạn
- JPEGs thường được khuyên dùng cho file ảnh. Bởi vì chúng có dung lượng file nhỏ, người dùng có thể thu nhỏ hoặc nén ảnh mà không là mất đi chất lượng của hình ảnh.
- PNGs thì được dùng cho file ảnh dạng logos, vectors, ảnh chụp màn hình và hình ảnh cỡ nhỏ. Chúng có kích thước file lớn hơn nên dạng này ít sử dụng hơn.
Ngoài ra, JPG cũng là định dạng được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên định dạng JPG hay làm giảm dung lượng hình ảnh xuống thấp khi bạn muốn thu nhỏ file ảnh.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Bên cạnh đó, có một ngoại lệ là file GIFs. Đây là hình ảnh động cho phép người dùng tải lên website thay thế cho MP4 bởi dung lượng file nhỏ.
Nén, giảm kích thước ảnh
Khi nén ảnh bạn cần lưu ý giữa chất lượng và kích thước hình ảnh, bởi nén càng ít thì chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn. Bên dưới là các ứng dụng desktop và nền web, plugin WordPress để giúp bạn nén ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể.
Có 3 cách thông dụng nhất hiện nay để nén và giảm kích thước hình ảnh để tối ưu hóa hình ảnh cho website:
- Cách 1: Bạn có thể sử dụng phần mềm nén ảnh thông dụng nhất hiện nay, ví dụ như: Adobe Photoshop, Gimp, Affinity Photo và Paint.NET. Với cách làm này bạn cần có kiến thức để chỉnh sửa ảnh, tuy nhiên lại có nhiều sự lựa chọn để tối ưu hóa hình ảnh cho WordPress.
- Cách 2: Sử dụng ứng dụng tự động làm nén ảnh, phổ biến là JPEGmini và TinyPNG. Hoặc những công trên máy tính như là ImageOptim, OptiPNG và Trimage.
- Cách 3: Plugin nén ảnh WordPress
Đặt tiêu đề và thẻ cho ảnh
Tiêu đề ảnh sẽ được hiển thị khi người dùng nhấp chuột vào hình ảnh. Đối với SEO, công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào đó để xác định hình ảnh của bạn.
Việc đặt tiêu đề và thẻ ảnh sẽ giúp Google có định hướng rõ ràng là trang web của bạn là nói về nội dung gì. Nếu bạn có nhiều ảnh trên một bài viết, vậy ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa chính. Mỗi hình tiếp theo nên sử dụng từ khóa phụ hoặc nội dung liên quan xung quanh đến hình ảnh.
Lưu tên ảnh đúng cách
Tên file vốn dĩ có thể giúp website của bạn tăng hạng trên Google image search. Do đó thay vì lưu tên ảnh định dạng vô nghĩa thì để tối ưu hóa hình ảnh cho website thì bạn có thể đổi nó thành tên theo từ khóa hoặc đơn giản là hình ảnh đó nói về nội dung gì.
Trước khi bạn upload ảnh lên trang web, hãy dành thời gian để tối ưu hóa hình ảnh cho phù hợp với các quy tắc đặt tên sau:
- File ảnh là tên không dấu và có gạch nối giữa các từ (ví dụ: toi-uu-hoa-anh-cho-website.jpeg)
- Hình ảnh cần bắt buộc chứa từ khóa
- Tên file ảnh không chứa các ký tự đặc biệt như “/, #, ?”
Số lượng ảnh trên một bài viết
Bình thường mỗi bài viết khoảng 1000 từ nên có tối thiểu 3 hình trở lên để người dùng cảm thấy nội dung không nhàm chán và dài dòng. Bởi vậy tùy vào số lượng chữ mà hình sẽ nhiều hay ít.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng chèn quá nhiều hình ảnh cho một nội dung. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới tốc độ load trang của website. Trong những trường hợp bắt buộc phải sử dụng nhiều ảnh người dùng cần tối ưu dung lượng và kích thước ảnh tốt nhất để cải thiện tốc độ load trang.
Trên đây là tổng hợp 5 cách tối ưu hóa hình ảnh cho website hiệu quả, chuẩn SEO và cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện mà mọi người có thể tham khảo.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.