Chúng tôi tin rằng một sự thay đổi lớn về nhận thức là điều cần thiết, nội dung quả thực là một dạng quảng cáo mới, nhưng hai điều này là hoàn toàn khác nhau.

Nội dung là hình thức quảng cáo mới, #Hashtag là hình thức tagline’ mới

Nói một cách ngắn gọn, tiếp thị nội dung là cách tiếp cận về tiếp thị có liên quan đến việc tạo mới, tổng lọc, phân phối và đẩy mạnh các nội dung hấp dẫn, có liên quan và hữu ích đến một nhóm đối tượng mục tiêu đã được xác định để tạo ra các thảo luận về nội dung đó. Tiếp thị nội dung cũng có thể được coi là một hình thức khác của hoạt động báo chí và xuất bản của thương hiệu nhằm tạo ra sự kết nối sâu hơn giữa thương hiệu và khách hàng. Những thương hiệu triển khai hoạt động tiếp thị nội dung tốt cung cấp cho khách hàng của mình những nội dung chất lượng cao và độc đáo và trong quá trình đó cũng kể những câu chuyện thú vị về thương hiệu của mình. Tiếp thị nội dung chuyển đổi vai trò của người làm tiếp thị từ những người thúc đẩy thương hiệu thành những người kể chuyện.

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai hoạt động tiếp thị nội dung ở một mức độ nhất định. Nghiên cứu của Content Marketing Institute (Viện Tiếp thị Nội dung) và MarketingProfs tiết lộ rằng trong năm 2016 có đến 76% các doanh nghiệp B2C và 88% doanh nghiệp B2B ở Bắc Mỹ đã áp dụng tiếp thị nội dung. Nhóm doanh nghiệp B2B sử dụng khoảng 28% ngân sách tiếp thị vào hoạt động tiếp thị nội dung và tỷ lệ của nhóm doanh nghiệp B2C là 32%. Những doanh nghiệp làm tiếp thị nội dung này thậm chí còn cho rằng nội dung là một hình thức quảng cáo mới và #hashtag được sử dụng trong việc quảng bá nội dung qua các phương tiện truyền thông xã hội có vai trò tương đương như tagline trong định nghĩa của thương hiệu truyền thống.

​1 Tagline: Khẩu hiệu của thương hiệu. (ND)

tiep-thi-noi-dung-nham-tao-su-to-mo-doi-voi-thuong-hieu

Nội dung quả thực là một dạng quảng cáo mới.

Tiếp thị nội dung là một từ khóa thời thượng trong những năm gần đây và được ca ngợi là tương lai của quảng cáo trong nền kinh tế số. Sự minh bạch được tạo ra bởi Internet thật sự là nguyên nhân cho sự ra đời của tiếp thị nội dung. Khả năng kết nối Internet cho phép khách hàng thảo luận và khám phá sự thật về các thương hiệu. Người làm tiếp thị ngày nay gặp khó khăn lớn khi cố gắng tiếp cận khách hàng với hình thức quảng cáo truyền thống bởi lẽ khách hàng không phải lúc nào cũng tin tưởng họ Khách hàng thường sẽ hỏi bạn bè và gia đình để có được. Các ý kiến trung thực về thương hiệu. Khi khách hàng nghe được những lời quảng cáo từ thương hiệu, họ sẽ xác minh bằng cách tham vấn những người thân tín xung quanh trong cộng đồng của mình.

Việc người tiêu dùng thường không thấy các thông điệp quảng cáo hấp dẫn lại càng tạo thêm sức ép lên người làm tiếp thị. Vai trò chính của người làm tiếp thị là chuyển tải giá trị của thương hiệu đến khách hàng. Họ đã trở nên rất sáng tạo trong việc truyền tải các thông tin phức tạp thông qua các mầu quảng cáo mà không làm cho khách hàng thấy khó chịu với thời lượng và không gian hạn hẹp mà họ có thể chi trả được cho các phương tiện truyền thông tính phí. Nhưng sự thật là khách hàng ngày nay thường cảm thấy những giá trị mà thương hiệu đưa ra là không phù hợp và rất dễ bị bỏ qua.

Truyền thông xã hội đóng một vai trò quan trọng trong sự dịch chuyển này. Trước đây, khách hàng chăm chú lắng nghe các nội dung được phát bởi những phương tiện truyền thông truyền thống, kể cả quảng cáo. Đơn giản là họ không có sự lựa chọn nào khác. Các phương tiện truyền thông xã hội thay đổi tất cả. Ngày nay, khách hàng có hàng vạn nội dung do người dùng tạo ra mà họ thấy đáng tin hơn và đặc biệt là hấp dẫn hơn các nội dung từ các phương tiện truyền thông truyền thống. Điều làm cho nội dung của các phương tiện truyền thông xã hội hấp dẫn hơn chính là ở chỗ khách hàng có quyền tiếp cận những nội dung này bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu khách mà họ muốn.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, các quảng cáo không thể cắt ngang việc người dùng đang tiếp cận một nội dung nào đó. Ví dụ, hình thức quảng cáo YouTube TrueView có thế bị bỏ qua sau năm giây trình chiếu. Điều này tạo ra tiền lệ rằng bất cứ quảng cáo nào cũng có thể bị bỏ qua nếu người xem không thích nó. Chúng ta gọi đó là “thách thức năm giây của thế giới có thể bị bỏ qua”. Nếu thương hiệu và những nhà quảng cáo không gây được chú ý trong năm giây đầu tiên, họ không thể than phiền nếu người xem chọn bỏ qua toàn bộ nội dung còn lại của họ.

Nguyên lý này cũng được áp dụng cho nội dung của thương hiệu và nội dung được tài trợ (có trả tiền) – nội dung được cung cấp bởi thương hiệu nhưng không theo định dạng quảng cáo điển hình – trên phương tiện truyền thông xã hội. Nếu người dùng không thấy các nội dung này hấp dẫn và có liên quan, họ sẽ không tốn thời gian để xem. Đúng là những video được xem nhiều nhất và những kênh có nhiều người theo dõi nhất trên YouTube thường là những nội dung do người dùng tạo ra chứ không phải nội dung mà các thương hiệu đưa ra.

Mặc dù có nhiều thách thức như vậy, người làm tiếp thị vẫn nhận ra giá trị của phương tiện truyền thông xã hội. Thực tế, phương tiện truyền thông xã hội tạo cơ hội cho người làm tiếp thị vượt qua các kênh trung gian của phương tiện truyền thông truyền thống đế giao tiếp trực tiếp với khách hàng của mình. Không giống như mô hình của các phương tiện truyền thông truyền thống là từ-một- đến-nhiều-người, phương tiện truyền thông xã hội cho phép các cuộc đối thoại có tính tương tác hơn. Những đối thoại trực tiếp hai chiều với khách hàng thường hiệu quả cũng như tiết kiệm hơn. Cách tư duy này dẫn lối cho việc ngày càng nhiều thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng hình thức tiếp thị nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội để bố sung vào hoạt động quảng cáo truyền thống. Mục tiêu cuối cùng của họ là những kênh truyền thông mới này sẽ là của họ và giảm lệ thuộc vào các phương tiện truyền thông truyền thống.

Tuy nhiên, vấn đề là người làm tiếp thị thường coi tiếp thị nội dung là một hình thức khác của quảng cáo và phương tiện truyền thông xã hội là hình thức khác của truyền thông truyền thống. Một số người làm tiếp thị chỉ đơn giản đưa quảng cáo từ các kênh khác lên các phương tiện truyền thông xã hội mà không có sự thay đổi đáng kể về nội dung.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chúng tôi tin rằng một sự thay đổi lớn về nhận thức là điều cần thiết. Nội dung quả thực là một dạng quảng cáo mới, nhưng hai điều này là hoàn toàn khác nhau. Một quảng cáo chứa những thông tin mà thương hiệu muốn truyền tải để giúp bán được sản phẩm và dịch vụ của họ. Nội dung, ở khía cạnh khác, chứa những thông tin khách hàng muốn sử dụng để đạt được các mục đích cả nhân và công việc của họ.

Một nghiên cứu năm 2015 của Google về hàng ngàn mẫu quảng cáo của YouTube TrueView đã chỉ ra những đặc điểm của những video mà người xem không bỏ qua: chủng chứa những câu chuyện, khuôn mặt người và các loại diễn hoạt (animation). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc xuất hiệu logo của thương hiệu trong năm giây đầu tiên của một mẫu quảng cáo làm gia tăng sự gợi nhớ thương hiệu, nhưng nó cũng có thể giảm thời gian xem quảng cáo. Người làm tiếp thị cần nhận ra rằng định nghĩa về nội dung tốt của họ có thể không giống như định nghĩa của khách hàng. Cuối cùng, chỉ định nghĩa của khách hàng mới thật sự có giá trị.

Để gắn kết với khách hàng liên tục, đôi khi người làm tiếp thị cần tạo ra những nội dung có thể không đóng góp trực tiếp đến giá trị thương hiệu của họ hay cải thiện doanh số bán hàng nhưng lại có giá trị đối với khách hàng.

Một ví dụ của cách tiếp cận này là chiến lược tiếp thị nội dung của Hipmunk. Là một doanh nghiệp du lịch trực tuyến, Hipmunk phát hành tạp chí du lịch Tailwind nhăm cung cấp thông tin cho khách hàng. Một bài viết gần đây có tựa “Brexit có ý nghĩa thế nào đối với du lịch mùa hè” đã thảo luận về ảnh hưởng của việc nước Anh rút khỏi khối Liên minh châu Âu đối với du khách Mỹ. Các mục khác bao gồm các thông tin hữu ích cho du khách như cách thức boa tiên trên thế giới hay quy định về hành lý của những hãng bay lớn.

Điều thú vị hơn chính là Hipmunk cũng cung cấp một trợ lý du lịch được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo (AI) cho phép khách hàng lên kế hoạch du lịch mà thật sự không phải cần phải tìm kiếm thông tin gì. Nếu khách hàng đưa địa chỉ hello@hipmunk.com vào hộp thư điện tử tháo luận về kế hoạch du lịch, Hipmunk sẽ nhận ra được những dự định du lịch của họ và sẽ trả lời lại tất cả với thông điệp chứa đựng những lời khuyên tương ứng. Nếu khách hàng cho phép Hipmunk truy cập vào Google Calendar và địa điểm chuyến đi sắp tới của họ, nó sẽ gửi email cho họ những để xuất du lịch xung quanh đó. Trong bối cảnh ngành du lịch bị đóng khung trong hình mẫu dạng “cá vàng” với điển hình mức độ tìm hiểu cao (xem Chương 7) thì những nội dung liên quan đến nhu cầu khách hàng mà Hipmunk cung cấp thật sự giảm bớt công sức tìm hiểu của khách hàng và có khả năng dịch chuyển hình mẫu hành trình khách hàng sang một bước gần hơn với hình mẫu lý tưởng dạng chiếc nơ.

Tạo ra các thảo luận với tiếp thị nội dung (content marketing) trong thời đại số

Ngày càng nhiều người làm tiếp thị dịch chuyển từ quảng cáo sang tiếp thị nội dung. Một sự thay đổi về tư duy là cần thiết. Thay vì truyền tải những thông điệp để xuất giá trị, người làm tiếp thị nên phân phối nội dung hữu ích và có giá trị cho khách hàng. Trong việc phát triển tiếp thị nội dung, người làm tiếp thị thường tập trung vào việc sản xuất và phân phối nội dung. Tuy nhiên, hoạt động tiếp thị nội dung hiệu quả cũng đòi hỏi những hoạt động trước khi sản xuất và sau khi phân phối được thực hiện hợp lý. Do đó, người làm tiếp thị nên tuân theo tám bước chính trong tiếp thị nội dung đế tạo ra các thảo luận. trong khách hàng.

Câu hỏi suy ngẫm

  • Những nội dung nào mà bạn nghĩ sẽ có giá trị đối với khách hàng của bạn?
  • Làm cách nào để nội dung có thể kể một câu chuyện về thương hiệu của bạn?
  • Bạn lên kế hoạch triển khai chiến lược tiếp thị nội dung như thế nào?

Theo MARKETING 4.0 (Philip Kotler)

Làm sao để áp dụng Tiếp Thị 4.0 giúp doanh nghiệp bạn Bán Được Hàng và Có Lợi Nhuận?

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.