Thúc đẩy chiến lược Marketing với 4 loại nghiên cứu thị trường
29/07/2021 10:25 | Comments
Một trong những nền tảng và cốt lõi của mọi chiến lược marketing hiệu quả phải kể đến nghiên cứu thị trường. Đây là cách duy nhất để thấu hiểu ngành nghề, khách hàng và đối thủ. Cùng chúng tôi khám phá 4 loại nghiên cứu thị trường có thể thúc đẩy chiến lược Marketing qua bài viết sau đây.
Nội Dung Chính
Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng?
Nghiên cứu thị trường rất quan trọng vì nó giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược marketing của bạn.
Mặc dù nhiều marketer thường tuân theo những cảm nhận cá nhân về marketing, nhưng cũng cần có hiểu biết phân tích về những gì khách hàng của bạn muốn và những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.
Nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn khám phá dữ liệu định lượng như nhân khẩu học, thậm chí cả dữ liệu nghiên cứu định tính như tâm lý học để hiểu rõ hơn về quy mô và phạm vi ngành của bạn.
Một lợi ích khác là khả năng xác định đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn về bối cảnh cạnh tranh bằng cách trả lời các câu hỏi như:
- Bạn đang cạnh tranh với các doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn?
- Thị trường mục tiêu của họ trông như thế nào so với thị trường của bạn?
- Công ty của bạn có đủ nhận thức thương hiệu để cạnh tranh không?
Có lẽ, quan trọng nhất là nghiên cứu thị trường cung cấp cái nhìn sâu và đầy đủ về đối tượng mục tiêu của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn sở thích của khách hàng.
Dữ liệu bạn tìm thấy có thể giúp công ty phục vụ tốt hơn cho nhóm người cụ thể mà bạn đang nhắm mục tiêu và thậm chí mở ra cánh cửa cho các sản phẩm mới mà họ có thể muốn mua trong tương lai.
Nghiên cứu thị trường là động lực thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng vì nó giúp bạn hiểu chính xác những gì họ muốn và cần.
4 Loại hình Nghiên cứu thị trường khác nhau là gì?
Có bốn loại nghiên cứu thị trường chính mà bạn có thể sẽ bắt gặp. Mỗi thứ có thể giúp bạn trích xuất dữ liệu và thông tin về thị trường của mình theo những cách khác nhau.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nghiên cứu sơ cấp
Nghiên cứu sơ cấp đề cập đến dữ liệu hoặc thông tin của bên thứ nhất (là công ty bạn).
Dữ liệu hoặc thông tin của bên thứ nhất là của bạn đã tự thu thập — không trích dẫn từ bất kỳ nguồn nào khác. Ví dụ về nghiên cứu thị trường sơ cấp:
- Các nhóm tập trung
- Phỏng vấn
- Thăm dò ý kiến
- Khảo sát
Loại nghiên cứu thị trường này có thể giúp củng cố chiến lược marketing với dữ liệu và thông tin đến trực tiếp từ khách hàng.
Đây được cho là loại nghiên cứu thị trường có giá trị nhất vì nó dành riêng cho cơ sở khách hàng của bạn.
Giúp bạn có được thông tin chi tiết đúng nhất về điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để hiểu được trải nghiệm khách hàng.
Ví dụ điển hình về nghiên cứu sơ cấp là khảo sát và thăm dò ý kiến trực tuyến, là một cách hay để nhận được một số lượng lớn phản hồi từ khách hàng.
Bạn có một câu hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tại sao không hỏi trực tiếp khách hàng của bạn? Bạn có thể đăng cuộc khảo sát trên Facebook hoặc gửi qua Email Marketing.
Phương pháp này sẽ giúp bạn xác định khách hàng đang nghĩ gì, điểm mạnh yếu của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp đề cập đến dữ liệu hoặc thông tin của bên thứ hai hoặc bên thứ ba.
Dữ liệu của bên thứ hai và thứ ba được thu thập từ những gì đã tồn tại trên thị trường.
Nghiên cứu không phải do bạn thực hiện mà do các doanh nghiệp hoặc tổ chức khác thực hiện.
Ví dụ về nghiên cứu thị trường thứ cấp bao gồm:
- Bài báo
- Sách điện tử
- Infographic
- Video
- Báo cáo
Loại nghiên cứu thị trường này giúp bạn hiểu rõ hơn về toàn bộ ngành của mình.
Giúp bạn xác định cách đối thủ cạnh tranh hoạt động, các số liệu thống kê quan trọng trong ngành và những thông tin có giá trị khác để tạo ra một chiến lược marketing sáng suốt hơn về tổng thể.
Nghiên cứu thứ cấp là cách tốt nhất để thu được thông tin đã tồn tại trong ngành và giữa các đối thủ cạnh tranh.
Việc xác định thông tin đó không chỉ cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về những gì bạn đang làm từ góc độ marketing mà còn là nơi để cải thiện.
Có thể đối thủ cạnh tranh đã viết một bài báo tuyệt vời mang lại nhiều traffic tự nhiên hoặc lượt share trên Facebook, từ đó tạo cơ hội cho bạn viết bài báo có quan điểm trái ngược, thứ có khả năng hot nhờ theo trend.
Nghiên cứu định tính
Nghiên cứu định tính đề cập đến việc thu thập dữ liệu không thể đo lường được.
Nghiên cứu định tính có thể là sơ cấp hoặc thứ cấp.
Bạn có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường sơ cấp như phỏng vấn, thăm dò ý kiến và khảo sát để tìm hiểu cảm nhận của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Mục đích là để hiểu cách họ nghĩ. Bạn có thể hỏi những câu hỏi mở như (có thể sửa lại 1 chút cho phù hợp hơn):
- Vì sao bạn quyết định mua sản phẩm của chúng tôi?
- Bạn thấy sản phẩm có đặc điểm gì nổi bật so với đối thủ?
- Bạn thích những tính năng nào của sản phẩm, tại sao?
- Bạn nghĩ sản phẩm có thể cải thiện hơn nữa được không? Tại sao?
Loại hình nghiên cứu thị trường này cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về những gì khách hàng đang nghĩ; đó là cách duy nhất để khám phá lý do tại sao khách hàng quyết định tin tưởng một thương hiệu.
Khi tiến hành nghiên cứu khách hàng, bạn có thể hỏi khách hàng những câu hỏi cụ thể về sản phẩm.
Từ đó giúp bạn hình thành các chiến lược marketing tốt hơn, tập trung hơn vào cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm.
Một cách tuyệt vời để tận dụng nghiên cứu định tính là thực hiện nó trong buổi ra mắt sản phẩm.
Mục tiêu là nhận được càng nhiều phản hồi của khách hàng về sản phẩm mới của bạn càng tốt. Nghiên cứu định tính có thể giúp bạn đánh giá xem liệu sản phẩm đã đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hay chưa.
Ví dụ khách hàng không hài lòng, hãy nghiên cứu lý do tại sao. Vấn đề về chất lượng, giá cả, hay đối thủ cạnh tranh có sản phẩm tốt hơn?
Nghiên cứu định tính cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách khách hàng cảm nhận sản phẩm của bạn.
Nghiên cứu định lượng
Nghiên cứu định lượng đề cập đến việc thu thập số liệu để phân tích thống kê. Giống như nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng có thể là sơ cấp hoặc thứ cấp
Loại nghiên cứu này chuyên về sử dụng các số liệu để hỗ trợ cho chiến dịch marketing của bạn. Các số liệu thống kê không được suy diễn — phải là thực nghiệm. Nghiên cứu thị trường định lượng có thể là:
- Xếp hạng Alexa
- Tỷ lệ thoát
- Số lần xem trang
- Số người like Facebook
- Số tương tác Facebook
- Số người đăng ký
Các số liệu có thể được xem là tiêu chuẩn để bạn đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho các hoạt động marketing. Khi bạn biết mình đứng ở đâu trên thị trường về 1 số yếu tố như số lần xem trang hoặc số người đăng ký, bạn có thể điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp.
Không giống như các loại nghiên cứu thị trường khác được nêu trong bài viết này, nghiên cứu định lượng có một lợi thế rất khác biệt là bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường.
Các công cụ này ngày một đa dạng, hiệu quả và có nhiều chức năng hơn. Ví dụ Alexa đo lường thứ hạng SEO, giúp bạn so sánh mình với đối thủ.
Thường Xuyên Xem Lại Nghiên Cứu Thị Trường Của Bạn
Hãy nhớ rằng, thị trường luôn thay đổi bất ngờ và nhanh chóng mà không hề có dấu hiệu gì nhiều.
Vì vậy, hãy thực hiện nghiên cứu thị trường định kỳ. Điều này sẽ giúp bạn luôn được cập nhật về ngành, khách hàng và đối thủ cạnh tranh của mình, từ đó tạo ra các chiến lược marketing mạnh mẽ hơn.
Nguồn: smtmarketing.co
Bài viết liên quan:
- Nguyên nhân nào dữ liệu tìm kiếm giúp tăng gấp đôi giá trị cho các nghiên cứu thị trường?
- Mục tiêu và quy trình nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp cần biết
- Làm sao để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh khi làm Marketing Online cho B2B?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.