Để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn trong hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp cần phải có quá trình thu thập và xử lý dữ liệu thị trường.

muc-tieu-va-quy-trinh-nghien-cuu-thi-truong-ma-doanh-nghiep-can-biet

Hình minh họa. Nguồn: Focus Insite

Vậy nghiên cứu thị trường có mục tiêu và quá trình như thế nào các doanh nghiệp hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay còn gọi là là Market research. Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và xử lí dữ liệu thị trường để cung cấp thông tin hỗ trợ cho quá trình ra các quyết định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu của việc nghiên cứu thị trường

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Cơ hội kinh doanh là sự xuất hiện của nhu cầu khách hàng và khả năng bán được hàng để thỏa mãn nhu cầu của cả người kinh doanh và khách hàng.

Tìm kiếm cơ hội hấp dẫn

Là khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã và sẽ xuất hiện trên thị trường phù hợp với mục tiêu và tiềm lực của doanh nghiệp.

Trả lời 3 câu hỏi kinh tế cơ bản:

  • Sản xuất cái gì: Sản phẩm gì? Qui cách chủng loại như thế nào?
  • Sản xuất cho ai: Khách hàng mục tiêu? Đặc điểm tâm lí, thị hiếu, văn hóa, tín ngưỡng của khách hàng mục tiêu.
  • Sản xuất như thế nào: Số lượng, chất lượng, giá cả, phân phối, xúc tiến thương mại.

Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là định hướng hoạt động có mục tiêu của doanh nghiệp cho một thời kỳ dài và hệ thống các chính sách, biện pháp, điều kiện để thực hiện các mục tiêu đề ra cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh. Xây dựng chiến lược kinh doanh được thực hiện theo trình tự :

  • Xác định nhiêm vụ và hệ thống mục tiêu làm nền tảng cho công tác hoạch định chiến lược với nội dung :
  • Xác định ngành nghề và mặt hàng kinh doanh
  • Vạch rõ mục tiêu chính
  • Xác định triết lý chủ yếu của doanh nghiệp.

Qui trình nghiên cứu thị trường

1/ Xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường

Cần phân biệt rõ biểu hiện và vấn đề kinh doanh để xác định mục tiêu nghiên cứu chính xác, cụ thể.

2/ Xác định thông tin cần thu thập

Liệt kê tất cả các thông tin mình muốn biết, sau đó thực hiện phân loại thông tin.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

3/ Xử lí dữ liệu

Nghiên cứu định tính

  • Dữ liệu bao gồm: Băng ghi âm, băng ghi hình, ảnh chụp quá trình quan sát; tài liệu ghi chép tại chỗ của người dẫn dắt thảo luận nhóm mục tiêu, người quan sát buổi thảo luận, người phỏng vấn, người quan sát.
  • Xử lí: Người xử lí dữ liệu cần đọc, nghe hoặc xem lại toàn bộ cuộc phỏng vấn, cuộc thảo luận và rút ra thông tin cốt lõi.

Nghiên cứu định lượng

  • Bước 1: Sàng lọc câu trả lời: Bỏ qua những câu hỏi quan trọng hoặc trả lời không nghiêm túc.
  • Bước 2: Mã hóa dữ liệu
  • Bước 3: Nhập dữ liệu
  • Bước 4: Kiểm tra dữ liệu

Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa

  • Nghiên cứu định tính: Tìm ra một suy nghĩ, quan điểm chung và quan tâm đến những quan điểm, ý kiến khác biệt nếu chúng quan trọng
  • Nghiên cứu định lượng: Mô tả, phân tích, đánh giá

Theo vietnambiz

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn