Trong thời đại kinh tế số (Digital Economy) thì việc doanh nghiệp cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn do độ phẳng của thị trường. Hãy lưu ngay những cách thu hút khách hàng hiệu quả trong thời đại số cho doanh nghiệp của bạn qua bài viết này.

Xây dựng chiến lược thu hút khách hàng và chăm sóc khách hàng toàn diện là việc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện Bởi khách hàng là nhân tố quan trọng quyết định đến sự phát triển và mở rộng quy mô của doanh nghiệp.

Thường xuyên chăm sóc khách hàng cũ

Trên thực tế, chi phí cho các chiến dịch thu hút khách hàng mới thường cao hơn gấp 3-5 lần khi chăm sóc khách hàng cũ. Trong khi đó, doanh thu của cửa hàng đa phần đến từ những khách hàng cũ đã từng mua sắm sản phẩm/dịch vụ của công ty. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần thường xuyên tương tác với khách hàng cũ bằng cách lưu lại thông tin cá nhân của họ. Mặt khác, hãy chủ động phân nhóm khách hàng để có cách chăm sóc khách hàng cũ phù hợp.

Doanh nghiệp nên hạn chế spam tin nhắn cho toàn bộ khách hàng. Đồng thời nên gửi tin nhắn vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, khuyến mãi cho khách hàng thân thiết.

Tương tác với khách hàng trên đa kênh

Bạn có thể tăng hiệu quả thu hút khách hàng thông qua việc tương tác với khách hàng trên đa kênh. Hiện nay có khá nhiều kênh thông tin để bạn lựa chọn tương tác với khách hàng. Kênh truyền thông đại chúng như tivi, đài, báo giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Mạng xã hội tăng khả năng tiếp thị, bán hàng trực tuyến, không tốn quá nhiều chi phí và tiếp cận với đại đa số khách hàng.

Tương tác với khách hàng trên đa kênh.

Doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược truyền thông bài bản, xây dựng nội dung tiếp thị sáng tạo. Đồng thời đẩy mạnh tương tác với khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Triển khai các kế hoạch marketing online

Marketing sản phẩm vốn đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển các kế hoạch này một cách hiệu quả thì không hề đơn giản. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ như hiện nay, việc triển khai các kế hoạch marketing online sáng tạo và thuận lợi hơn. Đồng thời giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

Đầu tư quảng cáo Google và quảng cáo Facebook sẽ giúp thương hiệu của bạn phủ sóng ở bất cứ đâu. Từ đó thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng

Gợi ý tiếp theo mà bài viết chia sẻ tới bạn để thu hút khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp đó là cải thiện chất lượng phục vụ. Đây là điểm ấn tượng đầu tiên mà khách hàng chú ý khi đến trải nghiệm ở cửa hàng. Ấn tượng đó bắt nguồn từ những hành động rất nhỏ như: sự tư vấn tận tình, luôn mỉm cười, lời cảm ơn,…

Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng.

Những hành vi đó có tác dụng lớn trong việc thu hút khách hàng, tạo dựng niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý vấn đề đào tạo chất lượng nghiệp vụ nhân viên. Nhà quản trị có thể tham khảo mô hình đào tạo của các thương hiệu lớn để áp dụng vào quá trình training cho nhân viên.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đa dạng như hiện nay, việc thu hút khách hàng trở nên khó hơn bao giờ hết do người mua có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn. Đây cũng là một nền tảng giúp bạn có nguồn khách hàng trung thành lớn.

Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu

Thị trường có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy, muốn khách hàng chú ý và ưu tiên sản phẩm của bạn hơn, hãy tạo sự khác biệt cho thương hiệu.

Đây là cách thu hút khách hàng hiệu quả đầu tiên mà doanh nghiệp bạn nên lựa chọn bởi những ưu điểm sau:

Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu.

  • Tạo sự khác biệt về dịch vụ thương hiệu: Cùng một sản phẩm nhưng sự khác biệt về tốc độ giao hàng, thái độ phục vụ của nhân viên hay dịch vụ tiện ích đi cùng sản phẩm sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tốt hơn.
  • Khác biệt về hình ảnh: Sự khác biệt này đến từ concept trang trí cửa hàng, logo, màu sắc chủ đạo trong trang phục nhân viên,…, Một số chuỗi cửa hàng cà phê làm rất tốt điều này và thu hút một lượng lớn khách hàng đến trải nghiệm như Cộng cafe, The Coffee house,…
  • Khác biệt về cung cấp sản phẩm; Thay vì cung cấp những sản phẩm đang phổ biến trên thị trường, bạn có thể “tấn công” vào các thị trường ngách để tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng. Ví dụ như thời trang cho thú cưng, đồ cosplay Nhật Bản hay thời trang cho người có thân hình ngoại cỡ,…

Sử dụng thông tin khách hàng hợp lý

Một bí quyết giúp thương hiệu thu hút khách hàng hiệu quả hơn là phương pháp sử dụng thông tin khách hàng hợp lý. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần sử dụng hệ thống CRM để quản lý thông tin khách hàng theo từng mục:

  • Hồ sơ khách hàng (thông tin liên lạc, nhu cầu mua hàng,…).
  • Lịch sử mua hàng, tương tác và chăm sóc khách hàng.
  • Phân cấp khách hàng (VIP, Loyalty,…).

Từ các thông tin được thu thập, CRM sẽ tiến hành lọc, phân loại và quản lý có hệ thống. Sau đó sẽ tự động phân chia dữ liệu sang các công cụ Sale và Marketing thông qua cổng API để các bộ phận sử dụng.

Tính năng tuyệt vời này giúp doanh nghiệp sử dụng tối đa giá trị của thông tin, loại bỏ quyết định cảm tính. Các chiến lược Marketing sẽ được thực hiện hợp lý hơn kèm theo các báo cáo cụ thể về hiệu quả.

Trên đây là những phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng. Từ đó đạt được những thành công nhất định trong quá trình tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Triển khai inbound marketing thu hút khách hàng hiệu quả bằng nội dung “xanh”, không tốn tiền quảng cáo

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.