Tiếp thị số đã phát triển mạnh trong nhiều năm qua và lấn át nhiều kênh tiếp thị truyền thống. Tuy nhiên, việc tương tác trực tiếp và chăm sóc khách hàng hiệu quả thì không thể thiếu kênh tiếp thị qua điện thoại. Hãy cùng tìm hiểu rõ về Telemarketing và các mô hình của nó qua bài viết dưới đây.

Với nhiệm vụ làm cầu nối truyền tải thông tin hữu ích đến với khách hàng, Telemarketing hiện là một trong những bộ phận quan trọng nằm trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Vậy Telemarketing là gì, vai trò và tầm quan trọng của Telemarketing trong hoạt động Marketing ra sao.

Telemarketing là gì?

Telemarketing hay tiếp thị qua điện thoại là hình thức các doanh nghiệp sử dụng điện thoại để kết nối với khách hàng nhằm mục đích nghiên cứu, truyền tải, thu thập thông tin khách hàng để tìm ra lượng khách hàng tiềm năng. Telemarketing là một trong những bước quan trọng, làm nền móng thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm và tạo ra nhiều lợi ích cho quá trình bán sản phẩm.

Telemarketing là gì?

Vai trò của Telemarketing là gì?

Telemarketing nắm giữ vị trí vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Mục đích là hướng đến nhu cầu của khách hàng thông qua các cách chào hàng qua điện thoại để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thu thập thông tin và phản hồi từ khách hàng để tạo cơ hội bán hàng.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ hiện đại tạo điều kiện cho hình lĩnh vực telemarketing trở nên đa dạng về hình thức tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng góp phần duy trì và nâng cao hiệu quả bán hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí hoạt động.

Các loại hình Telemarketing phổ biến hiện nay

Hiện nay, có hai loại hình Telemarketing phổ biến mà nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Inbound Telemarketing

Đây là hình thức liên quan đến việc thúc đẩy khách hàng tiềm năng gọi cho doanh nghiệp. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách hướng khách hàng gọi ngay cho bạn sau khi xem quảng cáo, trang web, email hoặc thư trực tiếp.

Khi nhận được cuộc gọi, nếu bạn xử lý chúng tốt và khiến khách hàng cảm thấy được đánh giá cao thì bạn là một nhà tiếp thị thành công và chuyên nghiệp khi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Hoặc bạn có thể thực hiện các cuộc gọi ngẫu nhiên đến khách hàng tiềm năng đã được xây dựng sẵn thông qua các cuộc gọi điện thoại để tăng khả năng bán được sản phẩm.

Các loại hình Telemarketing phổ biến hiện nay.

Outbound Telemarketing

Trái ngược với Inbound Marketing. Outbound Telemarketing là hình thức các nhà tiếp thị qua điện thoại chủ động bắt đầu cuộc gọi đến với khách hàng tiềm năng. Mục tiêu cuối cùng là giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn cho những khách hàng chưa biết rõ thông tin về nó.

Ưu điểm của hình thức Telemarketing

Telemarrketing có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của giúp doanh nghiệp tìm và tạo nguồn khách hàng mới. Từ đó khơi gợi nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm hay không.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ưu điểm của hình thức Telemarketing.

Ngoài ra hình thức này còn nổi bật với ưu điểm cụ thể như:

  • Lựa chọn và sàng lọc ra danh sách khách hàng tiềm năng cho đội ngũ bán hàng telesale.
  • Thực hiện kế hoạch telemarketing nhằm mục đích tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing chung của doanh nghiệp.
  • Đưa lượng khách hàng cũ, đã và đang sử dụng sản phẩm thành khách hàng tiềm năng.
  • Tạo điều kiện chốt sale hiệu quả cho đội ngũ bán hàng.

Các công việc của một nhân viên Telemarketing

Một nhân viên Telemarketing cần đảm bảo bảng theo dõi công việc hàng ngày và thực hiện các kỹ năng sau:

  • Nhận data khách hàng và tiếp nhận thông tin từ các bộ phận khác, phân chia và sắp xếp chúng thành các danh mục khác nhau.
  • Gọi điện thoại tư vấn cho khách hàng theo kịch bản có sẵn.
  • Nhân viên Telemarketing là gì, là yêu cầu nắm bắt các thông tin, xây dựng các mối quan hệ với khách hàng thông qua những cuộc gọi thân thiết.
  • Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình
  • Thường xuyên báo cáo và lập kế hoạch cụ thể cho quản lý, cấp trên để họ nắm bắt theo dõi và cập nhật tình hình cụ thể nhằm đề ra các hướng phù hợp mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Kỹ năng cần có ở một người làm Telemarketing

Để trở thành một người làm Telemarketing với các kỹ năng bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp, bạn nhất định cần phải thuần thục những kinh nghiệm sau.

Kỹ thuật giao tiếp với khách hàng

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi nói chuyện với khách hàng qua điện thoại. Để khách hàng có thể chú ý cũng như nắm bắt được thông tin, bạn cần có tạo cho khách hàng sự thoải mái với một thái độ vui vẻ và trôi chảy, đi thẳng vào vấn đề, tránh lan man dài dòng gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.

4 kỹ năng quan trọng ở một người làm Telemarketing.

Kỹ thuật thuyết phục người khách

Đây được coi là một trong những kỹ năng khó nhất khi làm telemarketing. Để là tăng khả năng thuyết phục được khách hàng, bạn hãy nêu ra những lợi ích và giá trị thiết thực phù hợp với nhu cầu mà khách hàng đang hướng tới. Thuyết phục được họ chính là một trong những kỹ năng cần thiết mà telemarketing là gì đề ra.

Kỹ năng xử lý tình huống

Bất cứ người nào khi làm telemarketing cũng phải nắm rõ được mọi thông tin, chính sách sản phẩm một cách đầy đủ và chính xác. Việc này sẽ là bản lề để giúp bạn có thể xử lý mọi tình huống mà khách hàng đề ra. Ứng xử một cách khôn khéo, giải quyết vấn đề một cách hợp lí là cách để khách hàng quay lại với bạn vào những lần tiếp theo.

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe khách hàng nói là vũ khí để bạn có thể hiểu rõ tâm lý khách hàng hơn. Khi bạn nghe họ nói bạn có thể nắm bắt được tình hình cũng như nhu cầu của khách hàng để có thể đưa ra cách giải quyết vấn đề đó một cách logic và phù hợp nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về telemarketing là gì cũng như là vai trò, tầm quan trọng của nó trong chiến lược Marketing hiện nay. Với bài viết mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện các kỹ năng của mình trong hoạt động kinh doanh.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng hiệu quả

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.