Tất tần tật thông tin về Schema Markup bạn đã biết chưa?
15/07/2022 12:05 | Comments
Hiện nay, hơn 10 triệu trang web sử dụng Schema Markup google để đánh dấu dữ liệu trên trang web. Đây cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang. Vậy mô hình Schema Google là gì và nó có vai trò như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội Dung Chính
Tổng quan về Schema Markup
Khái niệm Schema Markup là gì?
Tên đầy đủ của Schema là Schema Markup hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đánh dấu mẫu là một loại vi dữ liệu có thể được thêm vào trang web. Nó làm nổi bật dữ liệu có cấu trúc dưới dạng một đoạn mã và gắn nó vào trang web để giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Yandex, Bing và các công cụ tìm kiếm khác hiểu rõ hơn về trang web của bạn, dễ dàng phân loại và gửi lại, đồng thời cung cấp cho người dùng thông tin chính xác hơn .
Một trang web không có Lược đồ trông giống như thông tin được cung cấp, nhưng nó không được đặt trong ngữ cảnh, điều này khiến các công cụ tìm kiếm khó xác định và chạy không hiệu quả. Vì vậy Schema có ảnh hưởng lớn đến các trang web và các công cụ tìm kiếm.
Để sử dụng được dữ liệu có cấu trúc đúng cách thì bạn bắt buộc phải hiểu nguyên tắc chung do Google đưa ra. Điều này cũng khuyến khích các phương pháp SEO White Hat, hạn chế các thủ thuật Black Hat nhằm sử dụng Schema Markup thao túng dữ liệu có cấu trúc của Google.
Nguyên tắc chung của Schema Markup
Nguyên tắc về kỹ thuật
Bạn chỉ nên dùng 2 công cụ kiểm tra do chính Google cung cấp đó là
- https://search.google.com/structured-data/testing-tool
- Công cụ kiểm tra URL trong Search Console
Định dạng
Chỉ duy nhất 3 định dạng sau được sử dụng tạo dữ liệu có cấu trúc
- JSON-LD: đây cũng là định dạng được Google khuyến cao nên dùng tại thời điểm hiện tại
- Microdata
- RDFa
Truy cập
Bạn không được ngăn chặn Googlebot truy cập đến trang có dữ liệu có cấu trúc bằng robots.txt, noindex hay bất kỳ 1 biện pháp nào khác.
Nguyên tắc về chất lượng nội dung
Chất lượng nội dung luôn là nguyên tắc quan trọng nhất để loại bỏ kỹ thuật thao túng dữ liệu có cấu trúc Black Hat của Google. Nếu vi phạm, dù có yếu tố kỹ thuật tốt thì dữ liệu cũng không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Có thể kể đến một số nguyên tắc này
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nội dung chính
- Tuân theo các nguyên tắc về chất lượng nội dung của Google
- Cập nhật thông tin thường xuyên, đảm bảo các thông tin của bạn vẫn đang trong thời gian áp dụng được. Ví dụ: giá của sản phẩm sẽ thay đổi theo thời gian, bạn cần cập nhật giá sản phẩm hiện hành, mới nhất.
- Cung cấp nội dung chỉ do bạn hay người dùng website của bạn tạo ra.
- Không đánh dấu nội dung không hiển thị cho người đọc: điều này tức là những thông tin có trong Schema mà bạn tạo ra bắt buộc phải là các thông tin đã thể hiện cho người dùng nhìn thấy được trên trang của bạn.
- Không đánh dấu nội dung không liên quan hoặc gây hiểu lầm: không được đánh dấu thông tin giả mạo hoặc thông tin không liên quan đến nội dung của trang.
- Không sử dụng dữ liệu có cấu trúc để đánh lừa người dùng: Không được mạo danh bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.
Mức độ liên quan
Dữ liệu có cấu trúc của bạn phải mô tả chính xác nội dung trang. Những ví dụ sau sẽ giúp bạn rõ ràng điều này hơn.
- Website bạn bán điện thoại nhưng gắn @type là Công thức nấu ăn
- Trang Blog cá nhân nhưng gắn @type là Tổ chức (Organization)
Một số sai lầm mà quản trị viên web thiếu kinh nghiệm đang mắc phải như sau:
- Trang thông tin bài viết, nhưng sử dụng cấu trúc về sản phẩm
- Trang thông tin sản phẩm chỉ có chức năng đánh giá sao, nhưng được cài đặt Lược đồ đánh giá khách hàng (Đánh giá khách hàng cần nhiều nhận xét, đánh giá, ảnh sản phẩm thực tế… chứ không chỉ có thông tin sao)
- Và một số vấn đề khác
Mức độ hoàn chỉnh của Schema
-
Tất cả các trường bắt buộc phải được điền đầy đủ. Nếu thông tin bị thiếu trong các trường bắt buộc, nó sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
-
Bạn cung cấp càng nhiều thuộc tính được đề xuất, thì trang web của bạn sẽ xuất hiện tốt hơn cho người dùng trong kết quả tìm kiếm.
- Ví dụ: Trong tin tuyển dụng, lương không phải là trường bắt buộc mà là trường được giới thiệu. Bởi vì người đọc thích các tin tuyển dụng với thông tin này. Nếu bạn cung cấp và đánh dấu trang, nó sẽ dễ dàng hiển thị hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
Vị trí đặt Schema
- Đặt dữ liệu có cấu trúc trên trang mà nó mô tả
- Nếu bạn có các trang, bài viết và sản phẩm trùng lặp chứa cùng một nội dung, bạn cần thiết lập cấu trúc trên tất cả các trang trùng lặp, không chỉ các trang chuẩn.
Tính cụ thể
- Cố gắng sử dụng loại thuộc tính cụ thể nhất và tên thuộc tính do schema.org xác định. Bạn nên sử dụng thư viện để tìm loại thuộc tính chính xác nhất cho loại dữ liệu của mình.
- Bạn cần tuân theo tất cả các nguyên tắc do Google đặt ra trong thư viện tìm kiếm
Nguyên tắc về hình ảnh
Khi gán hình ảnh làm thuộc tính của dữ liệu có cấu trúc, hãy đảm bảo rằng hình ảnh đó thực sự có trong dữ liệu. Nói cách khác, nếu bạn đánh dấu một hình ảnh trong cấu trúc trang, hình ảnh đó phải hiển thị cho người dùng trên giao diện.
Đảm bảo rằng tất cả các URL hình ảnh có thể được Googlebot thu thập thông tin và lập chỉ mục. Nếu có URL ảnh vi phạm, Google sẽ không thể hiển thị ảnh trong kết quả tìm kiếm.
Cho phép đánh dấu nhiều phần tử trên một trang
- Miễn là dữ liệu có liên quan đến nội dung của trang, Google cho phép sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc nhiều phần tử trên trang.
- Ví dụ, trên trang bài viết “tin tức”, chúng ta có thể đặt các thẻ chế độ cho bài báo, tổ chức và tác giả, vì tất cả các yếu tố này đều liên quan đến nội dung của bài báo.
- Tuy nhiên, khi có danh sách các mục, nếu bạn đánh dấu 1 mục trong danh sách thì cần đánh dấu tất cả các mục còn lại.
Theo tmarketing
Bài viết liên quan
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn