Subheading chắc hẳn không còn xa lạ với những SEOer và Content writer rồi! Nhưng để hiểu tổng quát về Subheading là gì thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin chuyên sâu về Subheading để bạn hiểu được tầm quan trọng của chúng trong SEO nhé!

Subheading là gì?

Subheading hay còn gọi là Tiêu đề phụ – được đặt dưới tiêu đề chính, thường có phông chữ nhỏ hơn, mở rộng nội dung theo tiêu đề.

Ví dụ: Tiêu đề thông báo về việc ra mắt sản phẩm mới và Subheading sẽ đóng vai trò cung cấp thông tin chi tiết về các tính năng của sản phẩm.

  • Định nghĩa về Subheading từ WiktionaryDòng tiêu đề phụ sẽ chi tiết hóa nội dung / chủ đề cho dòng tiêu đề chính ở phía trên.

subheading-la-gi

Heading là gì?

Hiểu về Subheading là gì, thì Prodima sẽ giúp bạn hiểu thêm về thẻ Heading còn được gọi là thẻ Tiêu đề – được sử dụng để bao quát và nhấn mạnh nội dung của một chủ đề / bài viết cụ thể.

Trước tiên ta sẽ nói về Thẻ Heading hay còn gọi là thẻ tiêu đề. Nó được dùng để nhấn mạnh và bao quát nội dung chính của một chủ đề, bài post mà chúng ta muốn nói đến.

Trong SEO sẽ có 6 Heading chính: H1, H2, H3, H4, H5 và H6 => H1 là tiêu đề chính của bài viết và cũng là thẻ quan trọng nhất không được bỏ qua – vì ảnh hưởng đến thứ hạng website.

Từ H2 đến H6 được xem là tiêu đề con => chính là Subheading. Thứ tự sắp xếp cho thấy mức độ quan trọng trong bài viết. Thông thường, các thẻ H1 – H2 và H3 được sử dụng nhiều nhất và được xem là các yếu tố hỗ trợ tối ưu website. Những mục còn lại sẽ đóng vai trò phụ trợ.

Tầm quan trọng của Subheading

Hiểu được Subheading là gì thì bạn cũng phần nào mường tượng được tầm quan trọng của Subheading trong SEO đúng chứ?

Hoặc hiểu đơn giản hơn: Một cuốn sách phải có tựa đề – thì bài viết phải có tiêu đề (Heading). Trong đó, không thể thiếu các mục lớn nhỏ (Subheading) để phân đoạn nội dung, giúp người đọc có thể hiểu nhanh hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Đối với hiệu quả làm SEO

Cũng vì thế mà Heading và Subheading đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với một website. Không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng truy cập mà còn đáp ứng các thủ thuật Google để có thể xếp hạng cao hơn.

Vì không phải lúc nào Google hiểu được đâu là nội dung chính hay từ khóa chính trong bài viết. Và đôi khi các từ không phải focus keyword lại xuất hiện quá nhiều hơn so với từ khóa chính, khiến cho các bot của Google nhầm lẫn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc crawl dữ liệu, index và xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.

Thêm vào đó, Heading và Subheading còn giúp gia tăng Anchor Text và nhấn mạnh từ khóa trọng tâm cho trang chính, hỗ trợ tối ưu website Onpage tốt hơn. Khi phân bổ chúng hợp lý sẽ tăng trải nghiệm người dùng và tăng thời gian truy cập trang lâu hơn => Google cực kỳ yêu thích điều này!

Subheading cũng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO

Subheading cũng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO

Đối với người đọc

Mục đích chính của các tiêu đề phụ là thu hút sự chú ý của người đọc. Một số tiêu đề phụ hoàn toàn là thông tin. Nếu người đọc đang tìm kiếm một phần thông tin cụ thể, các Subheading đóng vai trò như một “hướng dẫn viên” để giúp người đọc tìm được thông tin họ mong muốn.

Ví dụ: Nếu bạn đang đọc một công thức, bạn có thể “lướt” tìm tiêu đề phụ “Thành phần” để đọc những nguyên liệu bạn cần.

Bạn cũng có thể tìm thấy các Subheading được liệt kê trong nội dung của các một bài viết Phi hư cấu (Non-fiction). Điều này cho phép người đọc tìm đúng trang dựa trên tiêu đề phụ.

Các tiêu đề phụ bổ trợ cũng được sử dụng trong các bài báo hoặc bài đăng trên Blog. Chúng đóng vai trò phân bổ đoạn văn súc tích, ngắn gọn để “giữ chân” người đọc trên trang lâu hơn.

  • Các tiêu đề phụ giống như những cái “móc câu” – khiến người đọc phải dừng lại, xem và đọc thông tin.

Cách sử dụng Heading, Subheading hiệu quả

Muốn website lên top, bạn nên ghi nhớ: Không nên nhồi nhét từ khóa vào một tiêu đề phụ sẽ phản tác dụng. Để xác định các thẻ Subheading, bạn cần chia vùng nội dung trong bài viết như sau:

Thẻ Heading – H1

Bạn cần xem kỹ phần này, H1 thể hiện phần quan trọng nhất đối với một bài viết Content Marketing và Content SEO.

Heading 2

Mặc dù đây là một thẻ Subheading, nhưng trong SEO – thẻ H2 hỗ trợ rất nhiều trong việc làm rõ chủ đề và chia bố cục nội dung.

Thẻ Heading H3

Thẻ H3 sẽ bổ trợ nhiều cho thẻ H2 – trở nên rõ ràng hơn. Và thẻ này cũng được sử dụng xuyên suốt trong bài viết.

Heading H4 – H5- H6

Tương tự như thẻ H3, nhưng tần suất sử dụng chúng sẽ ít hơn nếu nội dung bài viết không quá dài (bài viết được khuyến khích nên nhiều hơn 2.000 từ).

Một ví dụ về việc phân bổ Heading và Subheading trong bài viết

Một ví dụ về việc phân bổ Heading và Subheading trong bài viết

Heading, Subheading và CTA: Sự kết hợp hoàn hảo để giành Chiến thắng!

Trong phần này, Prodima sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo một Subheading thu hút. Tuy nhiên, để làm tốt điều này thì bạn không thể bỏ qua 2 yếu tố khác: Heading và CTA!

=> 3 Yếu tố này kết hợp với nhau sẽ giúp nội dung trở nên “bùng nổ”, các thông tin được liên kết chặt chẽ mà người đọc sẽ chẳng muốn rời đi.

  • Tương tự như một đội bóng 3 người: Người thứ nhất rê bóng chuyên cho Người thứ 2 => chuyền đến Người thứ 3 sẽ “sút chìm” toàn bộ.

Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu ngay nhé!

Đối với Heading

Như Prodima đã giải thích vì sao thẻ Heading lại cực kỳ quan trọng trong một bài viết. Vì thẻ tiêu đề là thứ mà người dùng nhìn thấy đầu tin của một trang.

=> Và đây cũng là lý do chúng ta muốn “biến” tiêu đề trở nên nổi bật nhất. Có như vậy mới thu hút người dùng click vào website của bạn.

  • Một nghiên cứu từ Wholegrain Digital cho thấy: Phần lớn mắt của con người sẽ tập trung nhất vào tiêu đề trang hơn bất kỳ phần nào khác!

Ở dòng Tiêu đề này, bạn cần thể hiện một điều gì đó có thể thu hút sự chú ý của người đọc. Nếu bạn không có lý do chính đáng khiến họ ở lại trang, thì các Subheading cũng sẽ không được đọc.

Và… câu chuyện kết thúc!

Đối với Subheading

Các Heading hấp dẫn sẽ “kéo” người đọc tìm hiểu về nội dung của bạn. Dưới đây là 3 điều bạn nên làm với các Tiêu đề phụ:

  • Giải thích chi tiết hơn: Nếu sản phẩm / dịch vụ của bạn cần được giải thích rõ hơn => hãy mở rộng nội dung với các dòng tiêu đề phụ.
  • Nhấn mạnh lợi ích: Làm nổi bật các lợi ích của sản phẩm / dịch vụ và “đánh” trúng nhu cầu của người dùng sẽ nâng cao sức mạnh của trang một cách đáng kể.
  • Khuyến khích hành động: Dòng tiêu đề phụ cũng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy người đọc làm điều gì đó. Nếu không thành công, họ chỉ cần nhấp vào nút CTA bên dưới.

Bản chất của các Subheading sẽ phụ thuộc vào Heading trong bài viết. Bạn có thể chọn áp dụng một trong những thủ thuật trên hoặc tiến hành Testing nhiều cách khác nhau để chọn được phương án tốt nhất cho người dùng của bạn.

CTA – Lời kêu gọi hành động

Để CTA có thể phát huy vai trò tốt nhất thì Heading và các Subheading của bạn phải đưa người đọc đến cao trào đúng mới những gì họ mong muốn.

  • Nếu thiếu CTA, người đọc là tự hỏi “Gì nữa?” => Đừng để điều đó xảy ra!

CTA sẽ cực kỳ hiệu quả nếu Heading và Subheading được làm tốt

CTA sẽ cực kỳ hiệu quả nếu Heading và Subheading được làm tốt
  • Heading (Tiêu đề): Thu hút sự chú ý hoặc khơi dậy sự tò mò.
  • Subheading (Tiêu đề phụ): Giải thích, chỉ ra lợi ích hoặc khuyến khích hành động.
  • CTA (Kêu gọi hành động): Hãy khuyến khích họ thực hiện điều bạn muốn.

Vậy, tác động của quy trình 3 bước này đối với người đọc là gì?

  • Tiêu đề: “Cái này là cái gì?
  • Tiêu đề phụ: “Tôi muốn nó!”
  • Kêu gọi hành động: “Tôi sẽ làm nó!”

4 Yếu tố tạo Subheading không thể cưỡng lại!

  • Các từ đúng: Bạn không thể sử dụng quá nhiều từ bừa bãi, do đó hãy chọn từ đúng với chủ đề bài viết. Một vài tùy chọn, được lấy từ “Big List of 189 Words That Convert” của Buffer: mới, giật gân, đáng chú ý, bí mật, lấy, cải tiến, tuyệt vời, miễn phí, bởi vì, đột ngột, quảng bá, tăng
  • Chọn độ dài phù hợp: Một tiêu đề phụ tốt sẽ chỉ mất vài giây để đọc. Prodima khuyến khích nên giữ tiêu đề phụ khoảng 10 – 30 ký tự là tốt nhất.
  • Cung cấp lượng thông tin phù hợp: Bạn không cần phải giải thích cặn kẽ, hãy khiến họ tò mò muốn tìm hiểu thêm. Điều này sẽ thúc đẩy họ nhấp vào CTA bên dưới.
  • Lời thuyết phục phù hợp: Điều quan trọng là sử dụng tiêu đề phụ chính xác với mục đích dự định – để thu hút người dùng chuyển đổi. Hãy tiếp tục và tìm ra những điểm dừng thuyết phục.

4 Điều cần TRÁNH khi tạo Subheading:

  • Không nhồi nhét từ khóa quá nhiều.
  • Không chèn ký tự đặc biệt hay ẩn text.
  • Mỗi bài viết chỉ nên sử dụng một thẻ H1.
  • Không sử dụng quá nhiều font chữ đối với từng loại Subheading.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn