Nghiên cứu từ khóa là một trong những hoạt động quan trọng bởi chúng đem lại những giá trị cao và và lợi ích cao nhất mà bất kỳ ai làm trong lĩnh vực marketing cũng đang tìm kiếm. Không để bạn phải đợi lâu, chúng mình hãy cùng nhau tìm hiểu Keyword Research là gì nhé!

Keyword Research là gì?

Keyword Research (hay còn gọi là nghiên cứu từ khóa) là một từ hoặc cụm từ dùng để xác định một chủ đề, một khái niệm hay một đối tượng nào đó. Khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin về chủ đề, khái niệm,…về đối tượng đó thì Google sẽ hiển thị những kết quả tìm kiếm dựa trên công cụ tìm kiếm.

Chúng cũng liên quan đến việc phân tích và so sánh các từ khoá để tìm ra được những cơ hội tốt nhất.

Nghiên cứu từ khoá quan trọng như thế nào?

Tại sao nghiên cứu từ khoá lại quan trọng? Bởi đây chính là cách duy nhất để chúng tìm ra rằng mọi người đang nhập những gì vào công cụ tìm kiếm. Từ đó tránh được việc bạn viết những nội dung mà ít người hoặc không ai tìm kiếm, đây cũng là nguyên nhân khiến cho  90,63% trang web không nhận được lưu lượng truy cập từ Google.

Nghiên cứu từ khóa là một trong những hoạt động quan trọng

Bên cạnh đó, Keyword Research cũng giúp bạn trả lời được các câu hỏi như sau:

  • Tôi nên tạo nội dung nào để xếp hạng cho từ khóa này
  • Những người đang tìm kiếm từ khóa này có khả năng trở thành khách hàng của tôi hay không
  • Độ khó để xếp hạng cho từ khóa này
  • Tôi sẽ nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập từ việc xếp hạng cho từ khóa này từ đó, bạn có thể đề ra những chiến dịch khôn ngoan.

Cách nghiên cứu từ khoá SEO hiệu quả

Chúng ta có thể nghiên cứu từ khoá SEO thông qua nhiều cách thức khác nhau, tuy nhiên dù bạn có nghiên cứu theo cách truyền thống hoặc dùng công cụ hỗ trợ nghiên cứu thì các bước thực hiện về cơ bản đều giống nhau. Sau đây sẽ là bước nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả:

Tìm hiểu ngách (Niche) của bạn

Trước khi tìm hiểu sâu chủ đề hoặc thị trường ngách của mình, bạn phải khám phá ra những khía cạnh mới mẻ của chiến lược marketing đầu tiên, từ đó khai thác ra những ý tưởng mới và đột phá. Làm thế nào để có thể tìm ra được những từ khóa ngách? Mình có một vài gợi ý có thể giúp cho bạn đây:

  • Tìm những từ, cụm từ được khách hàng dùng để mô tả sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn
  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng để nghĩ tới những từ mà họ nghĩ có thể dùng để tìm kiếm
  • Tham gia các diễn đàn, mạng xã hội để tìm ra nỗi đau của khách hàng (Paint Point) liên quan đến chủ đề hoặc thị trường ngách.

Xác định mục tiêu

Việc bạn xác định được mục tiêu rõ ràng, cụ thể từ ban đầu sẽ giúp cho bạn có một lộ trình cụ thể cho chiến lược kinh doanh và kế hoạch thực hiện SEO, từ đó định hướng nội dung cho các bài viết chuẩn SEO.

Bạn nên lưu ý, những từ khóa mà bạn chọn phải gắn liền với mục tiêu của bạn và chúng được sử dụng cho các phân khúc khác nhau trong phễu content marketing.

Xác định được mục tiêu rõ ràng, cụ thể từ ban đầu

Lên danh sách các chủ đề liên quan

Dựa trên lĩnh vực của doanh nghiệp và mục tiêu mà bạn hướng đến, hãy chia nhỏ chủ đề lớn và lên một danh sách nhiều chủ đề mà bạn muốn đưa chúng lên TOP Google. Tuy nhiên, những chủ đề ấy cần phải có sự liên quan và có tầm quan trọng đối với doanh nghiệp và phải phù hợp với chân dung khách hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bạn phải đặt câu hỏi rằng: “Khách hàng tiềm năng của mình thường tìm kiếm chủ đề dạng gì trên thanh công cụ tìm kiếm?”

Từ những danh mục các chủ đề này, bạn sẽ phát triển thành nhiều từ khóa tương thích với mỗi mục khác nhau.

Lập danh sách nghiên cứu từ khoá hạt giống

Sau khi bạn có được một danh sách những danh mục chính và đã được chia thành nhiều chủ đề phụ, bạn có thể bắt đầu xây dựng nên một danh sách từ khóa hạt giống. Và lưu ý rằng, các từ khóa này phải liên quan tới chủ đề, có khả năng được nhiều khách hàng mục tiêu tìm kiếm.

Bạn có thể dựa vào từ khóa hạt giống hoặc từ khóa ngắn để làm cơ sở nghiên cứu từ khóa. Bên cạnh đó , chúng còn giúp cho bạn xác định được thị trường ngách và các đối thủ cạnh tranh khác.

Việc tìm dạng từ khóa này không hề khó khăn, bạn chỉ cần mô tả sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu một cách đơn giản và nghĩ tới cách mà người dùng có thể nhập và tìm kiếm kiếm trên Google.

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ đề tìm kiếm từ khóa ngay từ ban đầu. Lợi ích của việc làm này là giúp bạn có được một cái nhìn bao quát cho toàn bộ chiến lược SEO và viết content cũng như tránh việc đi quá xa, quá lan man và không đúng trọng tâm trong lúc tìm từ khóa.

Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của khách hàng

Google đã có những thuật toán thông minh, chúng biết cách so sánh thuật ngữ tìm kiếm với các truy vấn từ người dùng nhằm hiểu hơn về mục đích tìm kiếm. Có nhiều yếu tố tác động đến hành vi tìm kiếm của khách hàng, ví dụ như:

  • Liệu họ có muốn tìm một trang web cụ thể?
  • Liệu họ có muốn đặt ra câu hỏi để tìm câu trả lời?
  • Liệu họ có muốn mua một sản phẩm nào đó?

Bạn hãy đặt bản thân của mình vào vị trí của khách hàng để coi xem họ đang có suy nghĩ, đang có nhu cầu như thể nào. Từ đó giải quyết được những thắc mắc về lý do họ search chủ đề và cách họ nhập truy vấn.

Sau khi có những thông tin trên bạn có thể điều chỉnh hướng đi tìm từ khóa SEO. Tuy nhiên, nếu bạn bạn có được những từ khóa liên quan trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng thì điều này sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Xác định từ khóa dài

Nếu các từ khóa hạt giống thường ngắn gọn, liên hệ chính với sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn thì những từ khóa dài có nhiệm vụ mô tả chi tiết và liên quan mật thiết hơn với chủ đề phụ.

Vì thế, chúng ta sử dụng từ khóa dài để dễ dàng đánh trúng với ý định tìm kiếm thông tin của khách hàng mục tiêu. Các từ khóa dài sẽ có độ tập trung cao tới chủ đề hoặc một sản phẩm nhất định nào đó. Chính vì thế mà chúng dễ thu hút những khách hàng thật sự quan tâm và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

sử dụng từ khóa dài để dễ dàng đánh trúng với ý định tìm kiếm thông tin của khách hàng mục tiêu

Định vị đối thủ cạnh tranh

Ông bà ta có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, thay vì dừng lại ở việc nghiên cứu từ khoá cho riêng thương hiệu của mình, chúng ta cần phải nghiên cứu xem đối thủ của mình họ đang làm gì. Càng hiểu rõ, bạn sẽ thực hiện SEO thành công, đồng thời cũng có cơ hội để tìm ra những từ khóa thích hợp với độ cạnh tranh từ thấp đến trung bình

Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá như Keyword Tool Pro,…Bạn chỉ cần việc thả URL của đối thủ vào ô tìm kiếm, công cụ sẽ giúp bạn phân tích và hiển thị tất cả các từ khóa được xếp hạng cao ở trang web ấy.

Theo tmarketing

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn