Sự khác nhau giữa Email marketing và Spam Email? 10 khái niệm cơ bản trong Email marketing bạn cần biết
06/04/2022 15:28 | Comments
Nắm được định nghĩa Email Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Email marketing và Spam email? Nếu bạn quyết định triển khai kế hoạch email marketing hoặc trao đổi/tư vấn về email marketing thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những khái niệm cơ bản trong email marketing cũng như những số liệu quan trọng về email dưới đây. Một khi bạn đã nắm vững các khái niệm về email marketing, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác thành công của chiến dịch email hoặc kiến thức của bất kỳ nhà tư vấn nào mà bạn phỏng vấn.
Nội Dung Chính
Sự khác nhau giữa Email marketing và Spam Email?
Những email quảng cáo, tiếp được gửi đến bất kỳ đối tượng nào thì nó được hiểu là Spam emal. Các danh sách email được người gửi thu thập từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet (có thể từ các website, mạng xã hội, mua – bán từ 1 bên thứ 3…). Chất lượng của những danh sách email này thường rất thấp, không đem lại hiệu quả.
Điều khác biệt duy nhất và lớn nhất ở đây giữa email marketing và spam email nó đến từ sự đồng ý của người nhận email dành cho người gửi. Email marketing đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp. Bởi những danh sách email này đã nhận được sự đồng ý của khách hàng.
Các loại Email marketing phổ biến hiện nay
Dưới đây sẽ là tổng hợp các loại Email marekting thường được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay:
Email marketing bán hàng, tiếp thị
Email marketing bán hàng, tiếp thị là loại email marketing được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất, với mục đích giúp gia tăng doanh số bán hàng cũng như tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Để có thể tận dụng tốt email marketing bán hàng/ sale lời khuyên ở đây là các nhà tiếp thị cần xây dựng nội dung hấp dẫn bằng cách áp dụng những chương trình khuyến mại, những lời mời chào hấp dẫn, cuốn hút…
Email marketing xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là một trong những mắt xích quan trọng không thể thiếu mà mỗi doanh nghiệp cần phải quan tâm cũng như cần sự đầu tư dài hạn. Từ khiến khiến khách hàng là những người dùng trung thành với những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Khi xây dựng thương hiệu thông qua email marketing thì nội dung cần tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng những nội dung hữu ích qua thương hiệu doanh nghiệp như: Thư cảm ơn, lời chúc sinh nhật, lời khuyên và tư vấn….
Email marekting giới thiệu
Mục tiêu chính của email marketing giới thiệu là duy trì tương tác với khách hàng một cách thường xuyên. Từ đó doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm và dịch vụ đang có nhằm kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Email marekting giới thiệu để đạt được hiệu quả cần có một giao diện đơn giản cũng như có thể đề cập đến sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm. Do đó trong email người tiếp thị cần khéo léo lồng ghép những câu từ kích thích sự tò mò.
Email marekting chia sẻ thông tin
Là loại email chia sẻ những thông tin với mục đích hướng đến hành động chăm sóc khách hàng, sau khi mua sản phẩm/ dịch vụ từ doanh nghiệp bạn. Đây cũng là một trong những cách duy trì lòng trung thành của khách hàng, đảm bảo họ quay lại mua hàng hoặc truy cập website.
Một trong những lưu ý cho loại email này đó chính là tập trung cung cấp càng nhiều giá trị hữu ích đến người dùng càng tốt thay vì chỉ mua sắm đơn thuần. Doanh nghiệp có thể gửi những thông tin hữu ích đến người dùng như: kinh nghiệm, tư vấn về chuyên môn, hướng dẫn sử dụng….
10 khái niệm cơ bản trong Email marketing bạn cần biết
Nắm được định nghĩa Email Marketing là gì?. Nếu bạn quyết định triển khai kế hoạch email marketing hoặc trao đổi/tư vấn về email marketing thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những khái niệm cơ bản trong email marketing cũng như những số liệu quan trọng về email dưới đây. Một khi bạn đã nắm vững các khái niệm về email marketing, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác thành công của chiến dịch email hoặc kiến thức của bất kỳ nhà tư vấn nào mà bạn phỏng vấn.
1. Tỷ lệ Open
Email tỷ lệ Open chỉ ra đã có bao nhiêu người (%) mở email mà bạn đã gửi. Trong email marketing cơ bản, tỉ số đo lường này khá quan trọng so với các chỉ số khác. Tỷ lệ mở email hỗ trợ theo dõi các đồ thị ước lượng trong chiến dịch gửi. Theo các khối biểu đồ trong email, một khách hàng mở email và không có tương tác (đăng kí) ngay sau đó nếu họ không phụ thuộc vào các chỉ số của biểu đồ hoặc không chủ động bật biểu đồ. Một số báo cáo cho thấy rằng báo cáo tỷ lệ mở chuẩn có thể giảm tới 35%, tùy thuộc vào danh sách email của bạn.
Điều bạn cần nhớ là tỷ lệ mở cửa sẽ cao nhất khi gửi email cho khách hàng hiện tại của bạn và thấp nhất với những người có tỷ lệ chuyển đổi thấp. So sánh các tỷ lệ mở giữa các lần gửi khác nhau cũng là một cách để bạn đánh giá hiệu quả gửi email. Tuy nhiên, nó không phải là con số chính xác 100%.
Thực tế ở Việt Nam, tỉ lệ mở email của các ngành nghề liên quan đến B2B có thể lên tới 39%, đối với B2C là 20% (Theo dữ liệu cung cấp từ Zetamail). Đối với các dịch vụ cung cấp nội dung chuyên sâu cho người đọc như các kênh blog, tin tức,… tỉ lệ mở email có thể lên tới trên 37%, thậm chí là 60% (Theo dữ liệu cung cấp từ Zetamail).
2. Tỷ lệ nhấp chuột
Tỷ lệ nhấp chuột hay còn gọi là tỷ lệ nhấp vào link dẫn được so sánh với tỷ lệ mở. Chỉ số đo lường này rất quan trọng bởi vì nó thể hiện toàn bộ mục đích của người gửi nhằm mong muốn người nhận nhấp vào đường link dẫn về website.
3. Khả năng phân phối
Thuật ngữ email marketing cơ bản tiếp theo là phân phối email. Hay nói cách khác, nó có nghĩa là số lượng email được gửi có hoàn toàn vào hộp thư đến của khách hàng.
4. Cá nhân hóa
Các nhân hoá trong email marketing là gì?. Gọi tên khách hàng thay vì một câu chào chung chung; cung cấp cho khách hàng thông tin/mã giảm giá về sản phẩm mà họ vừa xem hay quan tâm thay vì thông tin giảm giá hàng loạt… sẽ giúp email marketing của bạn không bị gạt vào thùng rác. Bạn có thể dễ dàng thực hiện được việc này nhờ đồng bộ hóa dữ liệu từ các kênh khác nhau, thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng vào nền tảng gửi email marketing của mình. Cá nhân hóa giúp cải thiện mối quan hệ giữa người gửi và người nhận.
5. Danh sách xóa
Giữ danh sách email của bạn “sạch” là điều quan trọng. Địa chỉ email xấu do lỗi đánh máy, tài khoản không còn tồn tại, v.v … mà bạn có trong danh sách, bạn càng có khả năng bị gắn “spam” . Đồng thời, số liệu báo cáo của bạn sẽ không phản ánh hiệu suất thực của email. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ email tự động xóa bỏ danh sách các tên xấu khi bạn đi cùng. Khám phá tùy chọn của bạn với nhà cung cấp dịch vụ email.
6. Can – Spam
CAN-SPAM là một bộ luật liên bang Hoa Kỳ đã được thông qua vào năm 2003. Vậy Can – Spam trong email marketing là gì?. Đó là một bộ quy tắc trong email marketing cơ bản mà bạn PHẢI tuân theo nếu không muốn bị phân loại là spam. Người làm email marketing cần nắm rõ những quy tắc email marketing cơ bản này để email gửi đi không bị cho vào hòm Spam.
7. Unsubscribe/Opt-Out
“Hủy đăng ký” / “Không tham gia” là khả năng người dùng hủy đăng ký khỏi danh sách email của bạn. Có hai loại: Universal Unsubs và List Unsubs cụ thể. Universal Unsubs là những người dùng hủy đăng ký nhận email từ bất kỳ loại email nào trong tương lai. Danh sách Unsubs cụ thể sẽ hủy đăng ký chỉ là một phần của danh sách của bạn. Ví dụ: họ không muốn phiếu mua hàng đặc biệt nhưng muốn bản tin hàng tuần.
8. Opt-in
Opt-in là gì? “Opt-in” có nghĩa là khách hàng tự động đăng kí vào danh sách email và cho bạn những thông tin cần thiết về họ. Ngoài ra, “Double Opt-in” hiểu là người dùng có thể tự động cung cấp thông tin 2 lần thông qua đường link xác nhận trong email. Các hình thức còn lại thường được người gửi mua hoặc thuê từ đối tác khác.
9. HTML Email/Plain Text Email
HTML Email/Plain Text Email trong email marketing là gì?. Đây là hai loại email mà bạn có thể gửi. Email html bao gồm màu sắc, bảng biểu và đồ họa. Plain Text Email (thuần văn bản) thì chứa toàn bộ text. Bạn nên gửi cả hai định dạng vì không phải tất cả các khách hàng email (và đặc biệt là một số điện thoại) đều chấp nhận email html. Tuy nhiên,bạn có thể sử dụng sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch của mình
10. Bounce Back
Bounce Back là số lượng người nhận trong danh sách đã phản hồi trở lại ngay khi người gửi không thể tương tác. Điều này có thể xảy ra ở những tình huống địa chỉ email không tồn tại, địa chỉ email đã đầy hộp thư đến, hoặc lý do khác. Chỉ số đo lường này rất quan trọng so với thuật ngữ email cơ bản khác khi bạn sử dụng dữ liệu khách hàng đã mua hoặc thuê từ đối tác khác, bởi vì nó biểu hiện số lượng email xấu mà bạn đã mất phí.
Lợi thế của Email Marketing là gì?
Hai lợi thế lớn của Email Marketing là giá cả hợp lý và dễ dàng sử dụng. Gửi email là một cách rẻ hơn để quảng cáo cho công ty và các sản phẩm, dịch vụ so với nhiều loại hình Marketing khác. Email Marketing cũng rất dễ dàng thiết lập và để theo dõi một chiến dịch, rất phù hợp để các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng và tiếp cận.
Newsletter có thể được gửi định kỳ tới danh sách email bạn đã tạo từ những người cung cấp thông tin trên trang web của bạn. Newsletter cung cấp cho khách hàng tiềm năng những thông tin cập nhật về công ty, về các sự kiện sắp tới, các ưu đãi đặc biệt và đôi khi chỉ là để nhắc nhở họ rằng doanh nghiệp của bạn vẫn đang tồn tại và phát triển.
Nguồn: marketingai.vn
Bài viết liên quan
- Ưu và nhược điểm của Email Marketing bạn nên biết
- Email marketing là gì? 4 Điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký!
- Sử dụng Email Marketing để tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.
ONESE Digital Marketing