Bạn có biết trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông, Email Marketing là gì? Email từ trước tới nay vẫn luôn là một công cụ Marketing hiệu quả với nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy chính xác Email Marketing là gì? Bài viết sẽ trình bày một số điều bạn có thể thực hiện để làm cho danh sách Email marketing của bạn phù hợp hơn và cung cấp nội dung phù hợp cho người đăng ký. Và khi khách hàng hủy đăng ký, doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì để cải thiện nội dung và trải nghiệm.

Email Marketing là gì?

Về cơ bản Email Marketing là việc sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Cụ thể hơn Email Marketing là sử dụng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Thông thường, các tin nhắn này chứa quảng cáo, tin nhắn thương mại, chào hàng hoặc ưu đãi, hoặc phục vụ cho việc kinh doanh.

Email Marketing là một phần của Internet Marketing, bao gồm Marketing qua các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, blog… về cơ bản giống như gửi Direct Mail (thư trực tiếp) ngoại trừ thay vì gửi thư qua dịch vụ bưu chính, thư được gửi bằng điện tử qua email. Mục đích của Email Marketing là thu hút khách hàng mới, xây dựng hoặc nâng cao mối quan hệ của công ty với khách hàng hiện tại và phát triển lòng tin, lòng trung thành từ khách hàng, hoặc cung cấp cho họ nhận thức về thương hiệu.

email marketing là gì

Định nghĩa Email marketing là gì? What is email marketing? Cách làm email marketing miễn phí (Ảnh: Hotmart)

Các nhóm khách hàng và các cá nhân cụ thể có thể được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa. Ví dụ doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng cá nhân những giao dịch đặc biệt về hàng hóa, dịch vụ vào ngày sinh nhật của họ, đó là cá nhân hóa Marketing qua Email. Email Marketing giúp doanh nghiệp phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng theo thời gian mà hy vọng kết quả là doanh số bán hàng tăng và làm tăng cường lòng trung thành của khách hàng.

Các phương pháp hay nhất về Marketing qua Email bao gồm phát triển danh sách email của riêng bạn thay vì mua danh sách. Email cũng nên được tối ưu hóa cho việc sử dụng trên điện thoại di động. Bởi vì theo thống kê, hơn một nửa số Email được mở trên thiết bị di động.

Lịch sử hình thành Email marketing

Giai đoạn 1: Thập niên 70 – Khái niệm Email marketing bắt đầu được hình thành

  • 1971: Thư điện tử hay còn được gọi là Email được gửi lần đầu tiên bởi một kỹ sư Ray Tomlinson
  • 1978: Gary Thuerk của Digital Equipment Corporation (DEC) đã tiến hành gửi hàng loạt email đầu tiên cho khoảng 400 khách hàng tiềm năng thông qua một mạng lưới cơ quan dự án tiên tiến (ARPANET). Cũng từ đó mà doanh số bán hàng DEC đạt đến 13 triệu đô.

Giai đoạn 2: Thập niên 90 – Đi lên cùng Internet

  • 1996: Hotmail – Là một nhà cung cấp dịch vụ email đầu tiên trên nền web
  • 1998: Việc gửi email quảng cáo bắt đầu được áp dụng rộng rãi hơn và khái niệm spam email cũng từ đó mà xuất hiện trong từ điển Oxford

lịch sử hình thành email marketing

Lịch sử hình thành Email Marekting

Giai đoạn 3: Thập niêm 2000 – Ngăn chặn spam email và phát triển cơ sở dữ liệu

  • 2003: Luật CAN-SPAM được ban hành lần đầu tiên tại Mỹ, đưa ra những chuẩn mực về việc gửi email
  • 2004: AOL đã tích hợp tính năng thông báo email spam dành cho người dùng
  • 2005: Là mốc đánh dấu sự ra đời của SPF, là một chuẩn mực áp dụng cho email gửi ra, đến tận ngày nay nó vẫn được áp dụng rộng rãi
  • 2008: Windows Live bổ sung thêm cho khái niệm chống spam email. Từ đó giúp hoàn thiện độ uy tín của người gửi
  • 2009: Chiếc iphone đầu tiên cũng là cột mốc cho giai đoạn sang trang mới của lịch sử email marketing

Giai đoạn 4: Năm 2010 đến nay – Phân nhóm và gửi email hướng đến đối tượng

Việc gửi spam email ngày nay không còn đem lại hiệu quả. Giải pháp email marekting giờ đây được các nhà tiếp thị áp dụng và quan tâm đó là hướng đến những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc phân nhóm và hướng đến đúng đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, đồng thời giảm được chi phí đáng kể thay vì việc spam.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

4 điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký Email Marketing?

Bên trên chúng ta vừa được tìm hiểu về khái niệm Email marketing là gì? Cũng như quá trình hình thành email marketing, giờ để đi sâu hơn hãy cùng tìm hiểu về 4 điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký email marketing nhé.

1. Yêu cầu chọn Opt-in (Đăng ký) kép

Để thực hiện Email Marketing hiệu quả, bạn luôn phải cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa cho đúng khách hàng. Bước đầu tiên trong việc thực hiện điều này là đảm bảo những người đăng ký danh sách email của bạn thực sự muốn nghe từ ​​của bạn. Do vậy, khi thiết lập biểu mẫu đăng ký email của bạn, hãy chọn “Double Opt-in” (Đăng ký kép). Điều này có nghĩa là người đăng ký sẽ phải nhập địa chỉ email của họ vào biểu mẫu đăng ký của bạn. Sau đó, nhà cung cấp sẽ tự động gửi yêu cầu xác minh cho người đăng ký mới phải một lần nữa xác minh địa chỉ email của họ.

Phần mềm email Marketing là gì? Opt in là gì? Ví dụ về email marketing

Phần mềm email Marketing là gì? Opt in là gì? Ví dụ về email marketing (Ảnh: Moosend)

Điều này đem tới hai điều tích cực cho việc Email Marketing của bạn. Đầu tiên, nó đảm bảo địa chỉ Email hợp lệ và không phải là robot. Thứ hai, double opt-in là một kiểm tra kép để đảm bảo người đăng ký thực sự muốn nghe từ bạn. Khi bạn chọn phương thức double opt-in, bạn đã sẵn sàng để xây dựng danh sách Email chất lượng hơn.

2. Giúp người đăng ký dễ dàng hủy đăng ký

Khi bạn không hiển thị nút “Hủy đăng ký” (Unsubcribe) hoặc không để ở chỗ dễ nhìn thì nếu khách hàng của bạn muốn hủy đăng ký thì họ sẽ báo cáo thư bạn là Spam hoặc chặn bạn. Nếu điều xảy ra nhiều lần, bạn gặp rắc rối với nhà cung cấp dịch vụ email và có thể có nguy cơ bị khóa tài khoản của bạn. Do đó, tùy chọn tốt nhất là hãy đặt liên kết “Hủy đăng ký” ở chỗ dễ nhìn như: đầu hoặc cuối thư email của bạn.

 

Ảnh: Email Marketing từ Pepperonis

Tuy nhiên cũng đừng lo lắng khi khách hàng hủy đăng ký Email của bạn. Việc này giúp cung cấp cho bạn một danh sách tốt hơn và nhiều cơ hội hơn để tìm và tiếp thị cho những người thực sự muốn nghe từ thương hiệu của bạn. Thực tế, tiếp cận với những khách hàng chưa phản hồi với email của bạn trong một thời gian dài không phải là một ý tưởng tồi. Gửi cho họ một email nhắc nhở và hỏi họ có muốn hủy đăng ký hay không.

 

 

Như ví dụ từ Email marketing mẫu của Animoto. Họ gửi Email nhắc nhở và cung cấp cho các khách hàng một cơ hội để cập nhật các thông tin, sở thích của họ, cụ thể hơn trong phần 3 dưới đây.

3. Cho phép người đăng ký cập nhật thông tin của họ

Không phải tất cả khách hàng đều giống nhau. Như vậy, họ không muốn nhận được cùng một loại thông tin từ bạn. Ví dụ, nếu bạn là một tổ chức phi lợi nhuận, bạn sẽ có những thông điệp khác nhau dành cho các nhà tài trợ so với các tình nguyện viên. Tương tự, thương hiệu B2B sẽ có các thông điệp khác nhau cho khách hàng tiềm năng, khách hàng mới và khách hàng lâu năm. Thương hiệu B2C có thể có các sản phẩm khác nhau dựa trên giới tính, độ tuổi, vị trí, sở thích, sản phẩm v.v…

Với nhà cung cấp dịch vụ Email marketing, bạn có thể thiết lập các danh sách khác nhau phù hợp với các thông tin người đăng ký khác nhau. Bạn cũng có thể cung cấp cho người đăng ký cơ hội để đăng ký hoặc không đăng ký vào các danh sách khác nhau, bằng cách quản lý tùy chọn danh sách email của họ.

Đôi khi người đăng ký vẫn muốn nghe ý kiến ​​của bạn, nhưng vì một lý do nào đó, họ lại không được xếp vào nhóm danh sách email phù hợp. Khi bạn cung cấp các tùy chọn cho người đăng ký để cập nhật thông tin, họ có thể chọn những loại tin họ nhận được từ bạn và tần suất của chúng.

 

Ví dụ của TravelZoo là một ví dụ điển hình cho phép khách hàng lựa chọn danh sách email mà họ muốn nhận. Bạn sẽ nhận thấy khách hàng có thể thêm thông tin về quốc gia, chọn danh sách email họ muốn tham gia, cập nhật mã bưu chính của họ để nhận thư địa phương và thậm chí hủy đăng ký khỏi tất cả các danh sách.

4. Tạo thư email được cá nhân hóa cung cấp nhiều giá trị hơn

Bằng cách sử dụng nhà cung cấp dịch vụ email, bạn có thể cá nhân hóa thư email của mình cho tất cả các nhóm đăng ký riêng lẻ của bạn. Thống kê cho thấy rằng việc cá nhân hóa có thể gia tăng tương tác với người đăng ký:

  • Email Marketing được cá nhân hóa cải thiện tỷ click trung bình là 14% và tỷ lệ chuyển đổi lên 10%
  • 74% các Marketer nói rằng cá nhân hóa được nhắm mục tiêu làm tăng mức độ tương tác của khách hàng.
  • Email với các dòng chủ đề được cá nhân hóa tăng khả năng mở email hơn 26% .
  • Email được phân đoạn và nhắm mục tiêu tạo ra 58% trên tổng doanh thu .
  • Marketer đã ghi nhận mức tăng 760% doanh thu từ các chiến dịch được phân khúc.

Qua những thống kê này, rõ ràng là cá nhân hóa là cách để phát triển. Nhưng, bạn phải cá nhân hóa như thế nào?

4.1. Cá nhân hóa chủ đề

Mọi người sẽ thường thích nếu bạn biết tên của họ. Điều này được chứng minh bằng các nghiên cứu nêu trên email với dòng chủ đề cá nhân có khả năng mở hơn 26% so với những người không có lời chào cá nhân.

Bạn có thể dễ dàng cá nhân hóa các dòng chủ đề với nhà cung cấp email. Khi ai đó đăng ký danh sách của bạn, họ nhập tên của họ cùng với địa chỉ email của họ. Thông tin này được nhà cung cấp email của bạn lưu lại. Khi tạo một email, bạn có thể nhập thư này vào dòng tiêu đề và nó sẽ tự động điền email bằng tên của người đăng ký.

4.2. Cá nhân hóa nội dung

Nếu Email sử dụng cùng một nội dung, bạn vẫn có thể cá nhân hóa Email đó. Ví dụ: bạn có thể chọn tên khách hàng để điền sau lời chào. Bằng cách đó, khi người đăng ký mở một địa chỉ email, họ sẽ thấy “Xin chào anh A!” Thay vì “Xin chào Khách hàng!”. Khách hàng muốn nhìn thấy tên của họ trong dòng chủ đề, nhưng họ cũng muốn nhìn thấy nó trong nội dung.

4.3. Sử dụng Dynamic Content (nội dung hiển thị riêng cho từng người, dựa trên thông tin về từng người)

Bạn có biết bạn có thể thay đổi nội dung dựa trên dữ liệu người đăng ký khác nhau không? Một cách đơn giản để giải thích điều này là với giới tính. Nếu bạn thu thập dữ liệu về khách hàng của mình ví dụ như giới tính, bạn có thể chuyển đổi nội dung dựa trên thông tin đó. Giả sử bạn bán quần áo nam và nữ tại cửa hàng. Với Dynamic Content, bạn có thể tạo một thông điệp tương tự cho tất cả người đăng ký và sau đó gửi bộ sưu tập của nam giới cho người đăng ký nam và bộ sưu tập của nữ giới cho người đăng ký là nữ. Việc sử dụng Dynamic Content và thông qua nhà cung cấp email, bạn có thể gửi đúng thông điệp cho đúng từng đối tượng khách hàng.

Kết luận

Có thể nói, Email Marketing là một công cụ hữu ích trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc đang muốn tìm hiểu về những mắt xích quan trọng trong Digital marketing. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: marketingai.vn

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.