Sự ảnh hưởng đến thứ hạng website: Dofollow và Nofollow Link
04/10/2021 01:15 | Comments
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin bạn cần biết về dofollow và nofollow link để cải thiện thứ hạng website của doanh nghiệp.
Nội Dung Chính
Khái niệm của dofollow và nofollow link
Ngoài hàng loạt các tiêu chí SEO cần tối ưu, các SEOer nhất thiết phải để tâm đến liên kết của web. Cũng như con người được đánh giá độ uy tín thông qua các mối quan hệ của họ. Website được đánh giá tương tự thông qua internal link và backlink, gọi chung là các liên kết.
Google đánh giá các trang web bằng cách thả các con bọ (Googlebots) để chúng đi thu thập thông tin. Các liên kết có trong web hay trỏ về web là được ví von là cầu nối giúp bọ Google di chuyển để làm nhiệm vụ.
Tuy nhiên, không phải “cái cầu” nào cũng cho phép Googlebots đi qua. Chúng ta phân biệt liên kết mà Bot có thể đi qua và không đi qua là dofollow và nofollow.
Trong ngôn ngữ HTML, thẻ rel giúp nhận biết tính chất của các liên kết. Để hiểu kỹ hơn về link dofollow và nofollow, chúng ta cùng tìm hiểu về thẻ rel trong HTML.
Thẻ rel có ý nghĩa gì?
Trong HTML, thẻ rel là một dạng thuộc tính dùng để quy định tính chất của link. Tag rel là một sản phẩm của Google. Spider sẽ dựa vào thẻ rel để xác định đường đi của mình.
Chúng ta thường gặp các thẻ rel là:
- Rel=”nofollow“
- Rel=”dofollow“
- Rel=”canonical“
Trong phạm vi bài viết này, chúng ta đề cập nhiều hơn về tính chất dofollow và nofollow của các liên kết.
Link dofollow là gì?
Link dofollow hay còn biết đến là thẻ rel=”dofollow” được xem là siêu liên kết. Nó có chức năng cho phép đi bots của Google đi qua và index.
Với các liên kết dofollow, Google hiểu rằng đây là một liên kết uy tín và an toàn. Nhờ đó, website của bạn sẽ nhận được điểm đánh giá của Google và tăng điểm Pagerank (mặc dù pagerank không còn được ghi nhận, những thực tiễn vẫn có sức ảnh hưởng nhất định).
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Link dofollow chỉ có thể giúp pagerank của website tăng với điều kiện trang web được liên kết có chất lượng và nội dung tốt. Ngược lại, website của bạn sẽ bị đánh giá thấp và hạ pagerank khi:
- Nội dung của web được liên kết không phù hợp với lĩnh vực của bạn.
- Website liên kết có nội dung xấu, độ uy tín thấp.
Để khắc phục nhược điểm này, chúng ta có thêm khái niệm mới về link nofollow.
Link nofollow là gì?
Ngược lại hoàn toàn với dofollow link. Nofollow link cũng là một sản phẩm của Google nhưng không cho phép bọ đi qua. Nó đó xem là dấu hiệu để các công cụ tìm kiếm mặc định bỏ qua liên kết đó.
Link nofollow được các webmaster sử dụng để ngăn các tác nhân xấu đến từ các backlink kém chất lượng thông qua thẻ rel=”nofollow“. Vì bots không đi qua được nên nofollow link không được cộng điểm pagerank. Thứ hạng của web không bị ảnh hưởng bởi các link này.
Trong kỹ thuật tạo dựng link juice, nofollow link lại không mang lại giá trị. Ngược lại, sử dụng quá nhiều link nofollow còn làm loãng nguồn lực và rò rỉ liên kết.
Giá trị SEO của dofollow và nofollow link
Về mặt hình thức, cả hai đều được gắn vào anchor text. Người dùng sẽ không phân biệt được đâu là link dofollow, đâu là nofollow. Nói cách khác, hai loại liên kết này không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Xét về giá trị SEO, hai loại link này mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Cả hai đều có giá trị và tác dụng riêng đối với website. Tùy vào hành động đặt link trong bài viết hay xây tạo backlink, dofollow và nofollow link đều đóng vai trò quan trọng đối với website cần SEO.
Đối với việc đặt link trong website
Trên lý thuyết, link nofollow không đem lại lợi ích cho việc SEO website. Nhưng bạn vẫn nên đặt nofollow link cho các liên kết trên web của mình trong một vài trường hợp như:
- Tạo traffic qua một trang web khác.
- Liên kết đến nội dung chưa xác minh.
- Tránh spam trong comment.
Khi bạn muốn chứng thực độ uy tín của website với công cụ tìm kiếm và người dùng. Hãy sử dụng link dofollow. Để không bị trừ pagerank, hãy chọn lọc nội dung liên quan đến bài viết của bạn để tăng tính liên kết của hai website.
Với cách làm này, bạn có thể thực hiện exchange link với những bài viết uy tín trong lĩnh vực của doanh nghiệp.
Đối với backlink đổ về
Khi các liên kết được xác nhận là yếu tố để các công cụ tìm kiếm xếp hạng website. Các SEOer của trường phái SEO mũ đen đã điên cuồng spam backlink. Nofollow link ra được ra đời để chống lại hình thức spam này.
Như đã đề cập ở trên, người dùng không thể phân biệt được dofollow và nofollow link. Việc sử dụng nofollow link cũng là cách để kéo một lượng traffic về với website.
Sau cùng, dù các con bots không đi qua các nofollow link nhưng Google vẫn index các nội dung này. Điều này vẫn có thể gây tác động đến ghi nhận của bộ máy tìm kiếm với hồ sơ năng lực về liên kết của web.
Vì ảnh hưởng nhiều đến pagerank nên khi chọn backlink là liên kết dofollow, nội dung và tính thẩm quyền của website đã được kiểm định. Có được dofollow link sẽ tạo ra một backlink có giá trị tối ưu SEO Offpage cao. Điều này góp phần rất lớn trong việc xây dựng link juice cho website của bạn.
Dù là gián tiếp hay trực tiếp, dofollow và nofollow link đều có tác động đến thứ hạng website. Khi tối ưu các tiêu chí SEO Offpage, bạn hãy cân nhắc việc đặt link và xây dựng link sao cho phù hợp nhất.
Cách kiểm tra dofollow và nofollow link trong website
Để kiểm tra link bạn đang sử dụng là liên kết dofollow hay nofollow rất đơn giản. Dưới đây là hai phương pháp kiểm tra mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.
1/ Phương pháp thủ công
Phương pháp thủ công là cách bạn tự kiểm tra tính chất của link mà không phụ thuộc vào phần mềm hỗ trợ nào.
Bước 1: Xem nguồn trang
Để xem nguồn trang (view source), bạn có thể thực hiện bằng hai cách:
- Ấn chuột phải và chọn “Xem nguồn trang” (view source)
- Thêm text view-source: vào trước URL của trang web.
VD: view-source:https://nef.vn/dofollow-va-nofollow-link/
Bước 2: Kiểm tra tính chất liên kết.
Khi đã truy cập được vào nguồn trang, bạn sử dụng thao tác tìm kiếm Ctrl + F để tìm nofollow và dofollow với từ khóa: nofollow, follow.
Bạn cũng có thể kiểm tra toàn bộ anchor text được gắn liên kết nofollow hay dofollow bằng cách ctrl + F với từ khóa: a href.
Thẻ rel – thẻ khai báo tính chất của link thường được đặt ở sau hoặc ngay sau liên kết được gắn vào. Nhờ cách nhận biết này, bạn có thể dễ dàng xác định đặc tính của liên kết.
Đây là một phương pháp đơn giản, không cần phụ thuộc vào phần mềm hỗ trợ. Tuy nhiên, phương pháp này là bất tiện và rất tốn công. Đôi khi còn gây khó nhìn do có nhiều dòng mã code.
Khắc phục nhược điểm này, bạn có thể sử dụng những ứng dụng cho phép xác định tính chất của link một cách nhanh chóng.
2/ Sử dụng công cụ hỗ trợ.
Mỗi trình duyệt lại có đặc tính riêng nên ứng dụng hỗ trợ kiểm tra liên kết nofollow và dofollow khác nhau.
- Duyệt trình Firefox: SEO Quake, Nodofollow
- Duyệt trình Chrome: NofollowSimple
- Blog WordPress: Plugin Meta Robots
Với wordpress, bạn còn có thể cài thêm một số plugin để tối ưu website và các liên kết được đặt trong trang.
Cách đặt dofollow và nofollow link tối ưu nhất
Khi đã hiểu rõ tác dụng và ý nghĩa của các liên kết nofollow và dofollow, bạn càng nên cân nhắc trong vấn đề đặt link vào blog. Bạn hoàn toàn có thể can thiệp được tính chất của link trong bài blog của mình.
Với đoạn nội dung được hiển thị với người dùng là: SEO Nef Digital. Trong ngôn ngữ HTML, đoạn nội dung này có định dạng như sau:
<a href="https://nef.vn/dich-vu-seo/">SEO Nef Digital</a>
Để quy định thuộc tính nofollow hay dofollow cho liên kết, bạn chỉ cần đặt thẻ rel vào sau liên kết. Thẻ rel=”nofollow” hoặc rel=”follow” sẽ khai báo cho Bots biết tính chất của liên kết.
Ví dụ bạn muốn quy định tính chất của liên kết là nofollow, hãy thêm thẻ rel=”nofollow” như sau:
<a href="https://nef.vn/dich-vu-seo/" rel="nofollow">SEO Nef Digital</a>
Khi viết trong WordPress, bạn vào chế độ edit HTML (text) để thực hiện được các thao tác trên.
Đặt bao nhiêu liên kết trong blog
Dựa trên 45 tiêu chí của bài viết chuẩn SEO được xây dựng bởi Nef Digital. Bạn nên đặt 2 – 5 liên kết nội bộ trong bài viết của mình. Những liên kết nội bộ nên được để thẻ dofollow để các công cụ tìm kiếm đánh giá chủ đề của website.
Đối với các liên kết ngoài (Outbound link) bạn cũng nên để một vài dẫn chứng để tăng tính mức độ liên quan tới nội dung bài viết của mình. Nếu có thể, hãy để dofollow đối với các website có điểm đánh giá DA cao.
Tỷ lệ backlink tối ưu
Cho đến nay, vẫn không có tỷ lệ nofollow link và dofollow link là “tốt nhất”. Một số người cho rằng 50/50 là hợp lý nhưng cũng có những ý kiến như 40/60 hay 30/70.
Trên một cuộc khảo sát của Alexa, tỷ lệ của Nofollow và dofollow backlink của những website thành công nhất xấp xỉ 25/75. Điều này cho thấy backlink đổ về có tỷ lệ cao hơn ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng của website. Nhờ có lượng dofollow backlink này, mức độ uy tín của web được đánh giá cao hơn cả.
Theo nef
Bài viết liên quan:
- 10 tiêu đề quảng cáo tuyệt vời khiến người đọc mua hàng của bạn ngay lập tức
- Lời khuyên để tạo ra một tiêu đề trang hấp dẫn và chuẩn SEO
- Google: không có giới hạn nào cho độ dài thẻ tiêu đề
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.