Tiêu đề sẽ quyết định rất nhiều trong việc quyết định người xem có chấp nhận vào xem bài viết của bạn hay không. Điều này càng trở nên đúng hơn với những Marketer chuyên viết các bài chuẩn SEO. Cùng khám phá lời khuyên để tạo ra một tiêu đề trang hấp dẫn và chuẩn SEO qua bài viết sau đây.

Tiêu đề trang và SEO

Tiêu đề trang và SEO

Tiêu đề trang và SEO

Tiêu đề trang chính là phần thẻ tiêu đề cho phép Google biết được tiêu đề của trang web bạn là gì. Lưu ý rằng, thẻ tiêu đề khác biệt so với thẻ H1 trên trang. Trang web của bạn có thể sở hữu thẻ H1 khác so với thẻ tiêu đề, dù nhiều khi chúng thường giống nhau nếu để mặc định, trừ phi bạn thay đổi chúng trong phần tiêu đề HTML của trang.

Lấy ví dụ, tiêu đề của bài viết chính là thẻ H1. Nếu bạn có một ý tưởng sáng tạo cho phần tiêu đề của bài viết, tuy nhiên bạn lại muốn Google xếp hạng thẻ tiêu đề mà bạn nghĩ sẽ thu hút nhiều lượt nhấp hơn, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa thẻ tiêu đề để nó khác biệt với thẻ H1.

Khi bạn tra cứu trên Google, các thể tiêu đề sẽ chính là phần tiêu đề bạn nhìn thấy trên kết quả của thanh công cụ tìm kiếm. Vậy vì sao bạn phải luôn giữ được yếu tố SEO khi viết tiêu đề cho trang? Lý do chính là vì tiêu đề trang của bạn (cũng như các thẻ meta khác) là yếu tố giúp công cụ tìm kiếm hiểu được trang của bạn là gì. Tiêu đề trang còn giúp công cụ tìm kiếm quyết định được liệu trang web của bạn có thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm, cũng như trả lời chính xác câu hỏi của người dùng Internet hay không.

Những lời khuyên khi viết tiêu đề trang chuẩn SEO

1. Hãy thật cụ thể 

Bất kỳ trang nào trên website của bạn cũng cần một mục đích cụ thể. Hãy thử tưởng tượng trang đó ở trước mặt bạn và mô tả nó. Nếu bạn sử dụng từ “và” để mô tả kết hợp các suy nghĩ của bạn về trang ấy, thì đã đến lúc bạn nên tạo ra những trang mới.

Khi viết tiêu đề cho từng trang, hãy truyền tải nội dung cụ thể do trang đó sở hữu. Giả sử trang đó về “máy nướng bánh”, phần tiêu đề nên chứa những từ khóa xoay quanh “máy nướng bánh”, đừng sử dụng như từ khóa mang nghĩa chung chung như “thiết bị phòng bếp”.

2. Giải thích vì sao trang của bạn lại độc nhất

Giống như các tiêu đề trang khác cần phải mô tả được nội dung của trang, bạn cũng nên đảm bảo được mỗi tiêu đề của trang là độc nhất trên toàn bộ website của mình. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc mất lượng truy cập – hiện tượng sẽ xảy ra khi hai trang trên cùng một miền được xếp hạng vì cùng một từ khóa, điều đó sẽ khiến hai trang tự tranh giành lượng truy cập của nhau và ảnh hưởng xấu lên toàn bộ website của bạn. Với tiêu đề trang độc nhất, bạn sẽ tạo ra các trang mà Google tin rằng chúng tách biệt. Nếu bạn tuân thủ theo lời khuyên đầu tiên và đảm bảo rằng mỗi trang đều tập trung vào cùng một chủ đề, điều này cũng cực kỳ dễ dàng để đảm bảo rằng mỗi tiêu đề trang là duy nhất.

3. Hãy thật thuyết phục

Khi bạn đang xem trang kết quả của công cụ tìm kiếm, chỉ có ba yếu tố hấp dẫn được khách truy cập: Tiêu đề trang, phần mô tả trang và phần URL của trang. Chính vì vậy, hãy viết phần tiêu đề trang thuyết phục nhất có thể.

4. Đừng lặp lại hoặc nhồi nhét từ khóa

Phần tiêu đề trang của bạn không nên chứa quá nhiều biến thể khác nhau của các cụm từ khóa có nghĩa tương đồng. Một ví dụ điển hình về lỗi này chính là: “Máy nướng bánh mì, lò nướng bánh mì, lò bếp nướng bánh mì, máy nướng bánh mì 8 lát, máy nướng bánh vòng (bagel)”. Những tiêu đề như này sẽ chỉ khiến trang của bạn trông trở nên ngớ ngẩn, gây khó hiểu cho người đọc về nội dung của trang, cũng như khiến cho việc tiêu đề trang bị sử dụng liên tục trên website của bạn.

5. Chú ý tới độ dài

Google sẽ tự động cắt bớt phần tiêu đề của bạn xuống mức khoảng 70 ký tự, phần còn lại của tiêu đề sẽ được hiển thị sau dấu ba chấm ở cuối. Hầu hết những gì bạn viết ở phần vượt quá 70 ký tự đều sẽ bị loại bỏ. Hãy nhìn vào ví dụ dưới đây, tiêu đề bài viết của Blog này là quá dài và toàn bộ nội dung ở phía sau đã bị loại bỏ, khiến người xem thấy khó hiểu về nội dung của bài viết.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

6. Đừng đặt tên của doanh nghiệp lên phía trước

Trong hầu hết các trường hợp, trang web của bạn sẽ được xếp hạng rất cao với tên của doanh nghiệp. Tận dụng việc các công cụ tìm kiếm sẽ phân bổ nhiều trọng lượng cho những từ xuất hiện ở phần đầu của tiêu đề trang, vì vậy hãy tạo phần tiêu đề với cụm từ khóa trước tiên, sau đó mới là tên của doanh nghiệp.

Ghi nhớ rằng nhiều CMS có thể sẽ mặc định đặt tên của doanh nghiệp lên phía đầu. Là một người sáng tạo nội dung, bạn sẽ cần loại bỏ chúng khỏi phần đầu của HTML nếu không muốn nó xuất hiện trên Google.

7. Luôn chứa từ khóa chính

Luôn chứa từ khóa chính trong tiêu đề

Luôn chứa từ khóa chính trong tiêu đề

Dù bạn không nên nhồi nhét mọi thứ vào trong phần tiêu đề trang với các từ khóa, việc chứa từ khóa chính trong đó lại là một việc cần làm. Nếu có thể, đặt nó ở gần phía trước có thể giúp công cụ tìm kiếm và người dùng xác định trang của bạn nhanh chóng. Nếu không thể bổ sung từ khóa chính, cố gắng thay nó bằng các biến thể khác nhau của từ khóa để đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm.

8. Viết cho người dùng

Lời khuyên cuối cùng mà bất kỳ Marketer nào viết SEO cũng cần nhớ chính là nội dung mà bạn viết ra là để phục vụ người đọc, không phải dành cho công cụ tìm kiếm. Trải nghiệm người dùng quan trọng hơn rất nhiều so với công cụ tìm kiếm. Nếu bạn chỉ chăm chăm vào những yếu tố làm “thỏa mãn” công cụ tìm kiếm, thử tưởng tượng một khách truy cập vào bài viết và thấy nó không dành cho họ. Dĩ nhiên họ sẽ thoát ra ngay lập tức, từ đó không chỉ làm tăng tỷ lệ Bounce Rate trên trang của bạn, đồng thời nó còn khiến trải nghiệm người dùng giảm sút và ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết trên các kết quả công cụ tìm kiếm.

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn