Thống kê có 46% kết quả tìm kiếm trên Google là về vị trí doanh nghiệp (Theo Search Engine Roundtable). Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của SEO Local đối với doanh nghiệp. Nhưng thực tế còn khá nhiều người chưa biết về SEO Local là gì? Cách SEO Local như thế nào để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Vì thế, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật về Local SEO và cách bước thực hiện Local SEO hiệu quả ngay sau đây!

SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu website dựa trên các từ khóa liên quan đến địa phương, vùng miền cụ thể. Mục đích là để tăng độ hiện diện của thương hiệu/doanh nghiệp trên internet khi tìm kiếm về địa phương đó.

Ví dụ: Dịch vụ SEO Website TPHCM

SEO Local là quá trình tối ưu website dựa trên các từ khóa liên quan đến địa phương

1.1 Google Snack Pack là gì?

Google Snack Pack là phần khung xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm Google. Khi mà bạn tìm kiếm tên 1 địa điểm có chứa từ khóa liên quan tới phương hướng, địa phương nào đó trên Google. Khung Snack Pack thường sẽ hiển thị tên 3 doanh nghiệp tại địa phương phổ biến nhất có liên quan.

Ví dụ: Bạn tìm kiếm “Dịch vụ SEO Website TPHCM” kết quả Google Snack Pack sẽ hiển thị dưới dạng như sau:

Google Snack Pack sẽ hiển thị 3 doanh nghiệp tiêu biểu khi bạn search từ khóa liên quan đến địa phương cụ thể

1.2 Spam từ khóa là gì?

Spam từ khóa là khi bạn đặt các từ khóa trong bài viết một cách không tự nhiên như lặp đi lặp lại quá nhiều lần, mật độ từ khóa dày đặc, sử dụng các từ khóa không liên quan đến bài viết,…

Bạn cần biết về spam từ khóa để SEO Local được hiệu quả, vì nhiều website hiện nay đang gặp phải tình trạng spam từ khóa Local SEO bừa bãi. Điều này không những không đem lại hiệu quả mà có khả năng còn phải chịu án phạt từ Google nên bạn cần phải lưu ý.

Tại sao SEO Local quan trọng?

Local SEO quan trọng không chỉ bởi vì doanh nghiệp được của bạn được ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, mà nó còn cung cấp những thông tin hữu ích như số điện thoại, địa chỉ, website,… của doanh nghiệp đến người dùng Google. Nhiều số liệu đã có thấy hiệu quả của việc SEO Local cụ thể như sau:

  • 46% số lượng tìm kiếm trên Google là “có mục đích địa phương” (Theo Search Engine Roundtable).
  • 76% người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ bất kỳ tại địa phương trên điện thoại trước khi đến cửa hàng hoặc doanh nghiệp đó trên Google (Theo Google).
  • 28% lượng tìm kiếm theo khu vực địa phương dẫn đến hành động mua hàng (Theo Digital Logic).

Khi khách hàng tìm kiếm về một sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm thì lúc này độ tin cậy sẽ tăng, kéo theo tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn.

Cách SEO Local hoạt động ra sao?

SEO Local hoạt động tương tự như tìm kiếm từ khóa thông thường, điều đặc biệt hơn là Google sẽ sử dụng một tập hợp các yếu tố khác nhau để xếp hạng các kết quả doanh nghiệp địa phương. Các yếu tố xếp hạng cụ thể như sau:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Vị trí của người tìm kiếm
  • NAP Citations – công cụ tham chiếu trực tuyến
  • Danh sách về thông tin Google My Business
  • Danh sách từ khóa được sử dụng trong Google My Business
  • Xếp hạng sao của doanh nghiệp trên Google Maps
  • Các bài ​​đánh giá trực tuyến
  • Từ khóa được dùng trong các bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượng “đăng ký” tại địa điểm đó
  • Chia sẻ trên các mạng xã hội

Lợi ích của SEO Local là gì?

Sau khi đã nắm rõ về Local SEO là gì, ta cần biết về 5 lợi ích quan trọng mà SEO “địa phương” đem lại cho doanh nghiệp của bạn:

4.1 Tăng thứ hạng website

Khi chiến lược SEO Local đạt hiệu quả, website của bạn cũng sẽ được xếp hạng cao cả trên trang Google Search và Google Maps. Một mũi tên trúng 2 đích nên các doanh nghiệp dịch vụ đều mong muốn tối ưu SEO Local cho doanh nghiệp mình.

Local SEO giúp website xếp hạng cao cả trên trang Google Search và Google Maps.

4.2 Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Mục đích cuối cùng của mọi chiến dịch Marketing và SEO đều hướng đến tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nếu bạn nhắm đến tệp khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ thì sẽ hiệu quả hơn trong một khu vực rộng lớn. Khi bạn nhắm đúng vị trí địa lý có khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp sẽ tăng tối đa trong khi chi phí cho SEO sẽ được tối ưu hơn.

4.3 Tăng nhận diện thương hiệu

SEO Local giúp doanh nghiệp bạn xuất hiện nhiều hơn ở thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm. Từ đó, khách hàng sẽ biết đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn, dễ dàng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu.

4.4 Hiệu quả đầu tư cao

Thống kê cho thấy người dùng tìm kiếm từ khóa theo địa lý có khả năng chốt đơn hàng cao hơn người dùng tìm kiếm từ khóa chung chung. Chính vì thế nên việc tập trung vào SEO Local sẽ là một khoản đầu tư hiệu quả. Do nếu tập trung chi ngân sách cho quảng cáo trong một khu vực tiềm năng thay vì chi một khoản lớn cho cả một khu vực lớn, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả.

SEO Local giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu chi phí quảng cáo hiệu quả

4.5 Góp phần quan trọng vào quá trình SEO tổng thể

Trong quy trình SEO tổng thể, SEO Local đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp báo cáo cho Google biết về sự hiện diện của doanh nghiệp tại một địa điểm trên bản đồ. Sự hiện diện này còn được minh chứng bằng những yếu tố sau:

  • Tần suất online trực tuyến của doanh nghiệp.
  • Hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp từ khách hàng.
  • Nhận xét, đánh giá của khách hàng về sản phẩm/doanh nghiệp.
  • Mức độ doanh nghiệp quan tâm cập nhật thông tin cho khách hàng.

Và còn rất nhiều yếu tố khác để Google đánh giá doanh nghiệp có đang hiện diện ở vị trí thực tế này hay không. Thông qua đó, Google có thể tin tưởng doanh nghiệp và tăng điểm thứ hạng của website trên SERP.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút và giữ chân khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.