Tiếp thị kỹ thuật số hay Digital Marketing không còn xa lạ gì với người làm tiếp thị trong nhiều năm qua, tuy nhiên để nắm rõ kiến thức và xây dựng chiến lược thực thi hiệu quả, chúng ta cùng review lại kiến thức tổng quan về Digital Marketing qua bài viết này nhé.

Tuy là một mảng nhỏ trong marketing nhưng Digital Marketing đòi hỏi người dùng phải có được những kiến thức chuyên sâu về các chiến lược marketing cơ bản và khả năng sáng tạo. Nếu bạn là một người làm marketing và có mong muốn đi sâu hơn tìm hiểu về Digital Marketing thì bài viết này là dành cho bạn.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số được hiểu đơn giản là các chiến lược, các hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Digital Marketing là gì?

Thông qua sử dụng một hay nhiều phương tiện kỹ thuật trên mạng internet cho các hoạt động trao đổi thông tin hoặc marketing để tác động đến khách hàng và kích thích mong muốn mua hàng của họ.

Ba yếu tố mà Digital Marketing nhấn mạnh bao gồm các phương tiện kỹ thuật số được sử dụng, tiếp cận khách hàng và tương tác với khách hàng.

Digital Markter là ai và phải làm những việc gì?

Khi đã hiểu khái niệm “Digital Marketing là gì” thì chắc chắn bạn phải biết được các Digital Marketer là ai và những việc mà họ cần phải làm nếu bạn mong muốn được trở thành một trong số họ. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn một vài công việc cụ thể.

Digital Marketer là ai?

Digital Marketer là những người chuyên làm việc có liên quan đến Digital và phải sử dụng các kênh Digital như website công ty, mạng xã hội, bảng xếp hạng tìm kiếm, email marketing,..để có thể xây dựng brand awareness và tạo leads.

Công việc mà người làm Digital Marketing phải làm

Để có thể trở thành một Digital Marketer giỏi, bạn cần phải có cái nhìn thật rõ nét về bức tranh toàn cảnh chiến dịch Digital Marketing để đạt được mục tiêu marketing của mình.

Những công việc mà người làm Digital Marketing phải làm.

Một số những vai trò mà Digital Marketer có thể đảm nhiệm như Seo manager, hướng dẫn Content Marketing Specialist,….

  • Các Digital Marketer sẽ phải sử dụng những công cụ đo lường để tìm ra những điểm hạn chế và đưa ra được phương pháp để cải thiện mức độ hiệu suất trên các kênh Digital Marketing nói trên.
  • Tuỳ từng doanh nghiệp mà các Digital Marketer sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong các chiến lược Digital Marketing như thúc đẩy nhận diện thương hiệu hay tạo ra những khách hàng tiềm năng.
  • Các Digital Marketer có thể sử dụng kết hợp nhiều chiến thuật Digital Marketing trong các công ty nhỏ. Còn những tập đoàn hay doanh nghiệp lớn hơn sẽ cần đến chuyên gia.

Các hình thức trong Digital Marketing phổ biến hiện nay

Chúng t sẽ giới thiệu đến bạn 10 hình thức Digital Marketing phổ biến và đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Email Marketing

Công nghệ email marketing được các công ty, doanh nghiệp sử dụng như một cách thức để giao tiếp với khách hàng của họ. Thông qua hình thức Digital Marketing này, họ có thể thông báo đến khách hàng của mình về chương trình giảm giá hay sự kiện để quảng bá sản phẩm cũng như hướng khách hàng đến trang web của doanh nghiệp.

Email Marketing – Hình thức Digital Marketing phổ biến hiện nay.

Một số loại email có thể gửi trong chiến dịch này bao gồm email chào mừng khách hàng, email nhắc nhở khách hàng, thông báo khuyến mãi,..

Search Engine Optimization (SEO)

Search Engine Optimization (SEO) là quá trình tối ưu website để trang web của bạn có xếp hạng tốt hơn trên trang của công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp website của bạn nhận được nhiều lượt truy cập hơn mà không cần phải trả phí.

Dịch vụ SEO luôn là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết các doanh nghiệp mặc dù đây là một trong những hình thức Digital Marketing tốn nhiều thời gian và nguồn nhân lực để tiến hành triển khai. Một số kênh được hưởng lợi từ SEO như blog, website, Infographics,…

Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing (SEM) là hình thức Digital Marketing bao gồm Google Display Network (GDN), Google Ads, Youtube Ads,.. là tổng hợp của nhiều phương pháp marketing giúp đưa website và nội dung của bạn lên đầu trang kết quả tìm kiếm hoặc xuất hiện nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền đấu thầu từ khoá.

Social Media Marketing (SMM)

Một trong những hình thức Digital Marketing giúp thúc đẩy lượng người dùng truy cập là Social Media Marketing (SMM). Hình thức này còn tăng nhận diện thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng bằng cách quảng bá doanh nghiệp và content của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội truyền thông.

Social Media Marketing – Một hình thức Digital Marketing được nhiều người sử dụng.

Các kênh có thể áp dụng SMM bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat,…

Inbound Marketing

Đề cập đến phương pháp sử dụng phễu, Inbound Marketing là hình thức Digital Marketing được sử dụng với mục đích thu hút và là hài lòng khách hàng ở từng giai đoạn trong suốt quá trình mua hàng của họ.

Ngoài ra, khi áp dụng bất kỳ mọi chiến lược tiếp thị kỹ thuật nào trong Inbound Marketing đều giúp thiết lập mối quan hệ và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tiềm năng.

Marketing Automation

Là các phần mềm phục vụ cho nhu cầu tự động hoá các hoạt động marketing cơ bản, nhiều bộ phận của Marketing Automation có thể dễ dàng tự động hoá các hoạt động thủ công được lặp đi lặp lại như lên kế hoạch post bài, Email newsletters, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tự động hay theo dõi và báo cáo các chiến dịch.

Content Marketing

Dựa trên việc tạo lập và quảng bá nội dung, content marketing là hình thức Digital Marketing được sử dụng với mục đích tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp, tạo khách hàng tiềm năng và gia tăng lưu lượng người dùng truy cập.

Content Marketing – hình thức Digital Marketing phổ biến.

Các kênh thường sử dụng chiến thuật content marketing gồm các bài post trên blog, ebook hay infographic.

Online PR

Online PR là hình thức Digital Marketing tương tự như cách PR truyền thống nhưng hiện diện trên thị trường trực tuyến và là cách an toàn nhất trên mạng gồm các ấn phẩm kỹ thuật số, trang web hay blog dựa trên content khác.

Bạn có thể sử dụng online pr trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các mặt báo, thu hút người dùng để lại đánh giá trên web hay thu hút các ý kiến đóng góp trên trang của bạn.

Pay-per-click advertising (PPC)

Bằng cách trả tiền cho những người nhận chạy quảng cáo khi quảng cáo doanh nghiệp có người truy cập, Pay-per-click advertising (PPC) là một phương pháp Digital Marketing phổ biến. Chúng được sử dụng để thu hút lượng truy cập vào website của bạn một cách hiệu quả.

PPC là phương pháp Digital Marketing trả phí phổ biến.

Bạn có thể sử dụng PPC cho các kênh như Paid ads trên Facebook, Promoted Tweets trên Twitter hay Sponsored Messages trên LinkedIn.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một hình thức Digital Marketing quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi mà bạn nhận được tiền hoa hồng để thực hiện việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của người khác trên website của bạn. Một số kênh tiếp thị có thể kể đến như thông qua the YouTube Partner Program để Hosting video ads, bài đăng đính kèm liên kết nơi bạn cộng tác trên trang của mình.

2 chiến lược xây dựng Digital Marketing phổ biến

Digital Marketing bao gồm hai chiến lược cơ bản và phổ biến là chiến lược kéo và chiến lược đẩy. Nghe có vẻ đối lập nhưng chúng sinh ra là để bổ sung cho nhau:

  • Chiến lược kéo: Là một phương pháp dài hạn và căn cơ được sử dụng với mục đích tiếp cận với khách hàng bằng cách thông qua các hoạt động tìm kiếm trên web hay blog để họ có thể tìm thấy doanh nghiệp của bạn.
  • Chiến lược đẩy: Thông qua các hình thức tương tác bằng quảng cáo như sử dụng banner trên web hay gửi tin nhắn email, sms đến các đối tượng khách hàng để quảng bá sản phẩm cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Đừng nhầm lẫn giữa Digital Marketing và Online Marketing

Có khá nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa Digital Marketing và Online marketing. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt rõ ràng.

Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing.

  • Digital Marketing: Là một thuật ngữ khá rộng mang tính bao quát và không phải chỉ dùng được trên internet. Digital Marketing bao gồm các thiết bị và nền tảng kỹ thuật số được sử dụng để xây dựng, quảng bá hay truyền tải thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp đến khách hàng.
  • Online marketing: Là tập con và có nhiều đặc điểm tương tự như Digital Marketing nhưng online marketing chỉ được thực hiện khi có kết nối internet. Online marketing luôn có sự đổi mới và phát triển một cách không ngừng nghỉ và dễ tiếp cận. Nhưng chính điều này lại gây cản trở cho việc tiếp nhận và nắm bắt mọi thứ.

Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing không quá ảnh hưởng. Mục đích phân biệt nói trên chỉ để giúp bạn hiểu được một cách đúng nghĩa nhất của từng vấn đề và lựa chọn được các kênh, chiến thuật và phương tiện truyền thông phù hợp khi thiết lập kế hoạch tiếp thị.

Các công cụ hỗ trợ Digital Marketing

Tuy nhiên, khi tìm hiểu về Digital Marketing thì bạn không thể nào bỏ qua những công cụ hỗ trợ phía dưới đây.

Công cụ phân tích đối thủ

Một trong những công việc quan trọng của người làm Digital Marketing chính là nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ. Các công cụ xếp hạng, phân tích traffic web, nghiên cứu quảng cáo,.. sẽ giúp bạn hiểu rõ được điểm lợi thế và hạn chế của đối thủ.

Công cụ phân tích đối thủ hỗ trợ cho quá trình làm digital Marketing hiệu quả.

Ngoài ra, nhờ công cụ này mà bạn cũng có thể phân tích được các khách hàng tiềm năng để có sự chuẩn bị khi gặp họ.

Công cụ hỗ trợ Social Marketing

Mạng xã hội được xem là kênh hỗ trợ hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp giúp quảng cáo và tương tác với khách hàng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, rất khó có thể quản lý được hết tất cả các trang mạng xã hội.

Vì vậy các công cụ quản lý và theo dõi social marketing sẽ giúp bạn vận dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.

Công cụ A/B testing, đo lường và phân tích

Các công cụ A/B testing, đo lường và phân tích sẽ giúp hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có thể dễ dàng nghiên cứu sự tương tác của khách hàng và những đánh giá hiệu quả của chiến dịch.

Các công cụ AB testing giúp hoạt động Digital Marketing dễ dàng, hiệu quả.

Từ đó đưa ra được những quyết định để tối ưu hoá công việc của Digital Marketer.

Công cụ hỗ trợ cải thiện website

Để triển khai kế hoạch Digital Marketing trên website thì ngoài việc trang web đó được thiết kế đẹp, nội dung hấp dẫn mà còn phải cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái cũng như hoạt động ổn định.

Và những công cụ hỗ trợ cải thiện website mà bạn có thể áp dụng như là Webpagetest.org, Google Pagespeed Insight, Validator, Mobiletest.me,..

Bài viết trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về thuật ngữ “Digital Marketing là gì” và những vấn đề xung quanh nó mà chúng tôi đã chia sẻ đến bạn. Từ đó, bạn đã có thể nắm rõ những kiến thức về Digital Marketing và áp dụng vào các hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút và giữ chân khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo thông tin: